Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cảm niệm Tri Ân Thượng Tọa Giảng Sư Thích Nguyên Tạng phụ trách khóa giáo lý mùa dịch covid 19 (bài của Phật tử Thanh Phi)

31/12/202009:28(Xem: 15273)
Cảm niệm Tri Ân Thượng Tọa Giảng Sư Thích Nguyên Tạng phụ trách khóa giáo lý mùa dịch covid 19 (bài của Phật tử Thanh Phi)

le man khoa lop giao ly online

thanh phi-1thanh phi-2thanh phi-3thanh phi-4
Cảm niệm Tri Ân
Thượng Tọa Giảng Sư Thích Nguyên Tạng
phụ trách khóa giáo lý mùa dịch covid 19
(bài của Phật tử Thanh Phi)










Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Kính bạch Thầy,

Hôm nay ngày 3/1/2021, hàng Phật tử chúng con rất hân hoan và xúc động khi được Thầy tổ chức cho buổi họp mặt này, để anh chị em bạn đạo có dịp hàn huyên và biết mặt nhau, đồng thời cũng để trao cho chúng con chứng chỉ tốt nghiệp Khóa Học Giáo Lý Online. Chứng chỉ này có lẽ đối với đời không có giá trị thực dụng, nhưng đối với chúng con thì vô cùng quý báu, bởi qua đó đã ghi dấu lại thời gian suốt 8 tháng trời ròng rã, ngày qua ngày Thầy trò dường như tạm quên đi những lo âu, sợ hãi vì nạn dịch Covid-19 đã và đang gây ra những sự chết chóc tang thương, cũng như có những biến động ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của toàn nhân loại trên thế giới. Tất cả chúng con như đắm say trong những giáo Pháp mà Thầy đã ban truyền cho chúng con mỗi ngày.

Nhớ lại khoảng thời gian đầu tháng 4-2020, khi nhận thấy mức độ lây lan của dịch bịnh Covid-19 quá nhanh, quá nguy hiểm, chính quyền đã ra lệnh giản cách xã hội, giới hạn sự đi lại của dân chúng, nên chùa cũng phải tạm ngưng mọi sinh hoạt. Tất cả những thời khóa tụng kinh hàng ngày, hàng tuần như:  thỉnh Đại hồng chung, công phu khuya , cầu an, cầu siêu, sám hối, mọi người chỉ có thể tham dự qua hình thức livestream trên Facebook. Mọi người đều cảm thấy lo âu và buồn chán, may sao sau đó Thầy đã phát tâm mở Lớp Học Giáo Lý Online, chúng con vô cùng hoan hỷ.  

Bắt đầu Thầy giảng cho chúng con hiểu rõ 48 Đại nguyện của Phật A Di Đà, đã khơi dậy, cũng như bồi đắp thêm lòng tính tâm nơi chúng con. Tiếp theo Thầy dạy cho chúng con oai nghi của người Phật tử; giảng dạy ý nghĩa và cách  xử dụng của từng loại pháp khí. Đó là những điều căn bản mà chúng con cần hiểu và áp dụng, để có thể trở thành một người Phật tử thuần thục.  Thầy cũng đã nói về Thập Đại Đệ tử của Phật với những hạnh nguyện siêu việt của quý Ngài, mà lịch sử đã ghi lại để làm gương cho hậu thế. Rồi đi sâu vào phần giáo lý, Thầy đã giảng giải ý nghĩa 108  bài kệ của chư Phật, chư Bồ tát, xuyên qua đó Thầy tóm tắt cho chúng con hiểu cốt lõi của từng bộ kinh ẩn tàng trong mỗi câu kệ. Đây là điều khiến cho chúng con cảm thấy rất thú vị, vì đã từ lâu chúng con đã từng nghe, từng tụng những câu kệ, nhưng chưa hề hiểu ý nghĩa thâm sâu mà chư Phật, chư Bồ tát đã gởi gắm vào các câu kệ ấy.

Cho đến nay, khóa học tạm ngưng, Thầy đã dẫn chúng con theo chân của  33 vị Tổ và hơn 50 Thiền sư đã kế tục truyền thừa mang giáo pháp của Như Lai từ Ấn Độ sang đến Trung Hoa, Việt Nam ... Mỗi ngày chúng con được học hiểu thêm nhiều điều thật thú vị. Thầy cũng đã lưu ý cho chúng con dễ hiểu là  tất cả những bài kệ, những đối thoại thiền của Chư Tổ và Thiền sư, không ngoài hai ý: hiển bày tánh Không của Bát Nhã: Vạn pháp đều không có thật tánh; và cứu cánh rốt ráo của một hành giả chính là tìm thấy được thể tánh tịnh minh, chơn tâm thật tánh của mình, đó là Phật tánh mà quý Ngài thường ẩn dụ qua hai từ “Trời xanh”, “Mây Trắng”.

Thấm thoát thế mà Thầy đã dạy cho chúng con hơn 200 bài giáo lý với bao nhiêu ý nghĩa thâm sâu, tiếc rằng với trí tuệ kém cỏi, nhất thời chúng con không thể nhớ hết, nhưng chắc hẳn đã lưu lại trong tâm thức chúng con những khái niệm tổng quát, như là một bản đồ chỉ rõ con đường đi đến bến bờ giác ngộ giải thoát. Để từ nay về sau chúng con có thể lật tìm trở lại, để dò từng bước trên lộ trình tìm đến sự giải thoát đó.

Tất cả những gì chúng con có thể quên, nhưng chắc chắn hai từ “Trời xanh”, “Mây trắng” chúng con sẽ không bao giờ quên, vì hai từ này rất đơn giản dễ nhớ, và sẽ mãi mãi ghi nhớ, bởi ý nghĩa ẩn dụ trong cái dễ đó chính là cứu cánh, mà các hành giả muốn đạt được cần phải trải qua cả một quá trình đầy chông gai. Mỗi lần nhớ đến là chúng con tự nhắc mình phải nỗ lực hơn trong tiến trình tu tập.   

Kính bạch Thầy,
Chúng con vô vàn tri ân Thầy đã dành thời gian quý báu để chia sẻ trao truyền cho chúng con một số tài sản quý giá của Thầy, để chúng con có chút vốn liếng hầu vững bước trên đường tìm về quê xưa. Thiết nghĩ để đền đáp xứng đáng với công ơn của Thầy, chỉ duy nhất một điều là chúng con phải cố gắng tu tập.   

Pháp âm Thầy vang bốn bể
Khắp năm Châu đệ tử lễ kính Thầy
Và hôm nay ở nơi đây
Thầy trò gặp gỡ tỏ bày tri ân
Niệm ân Thầy đã ân cần
Chúng con đệ tử muôn phần khắc ghi
Lời Thầy nguyện sẽ thực thi  
Oai nghi tế hạnh đứng đi nằm ngồi
Bao nhiêu vọng tưởng nổi trôi
Tham si dứt bỏ, sân rồi cũng thôi
Ý sâu giáo nghĩa trau giồi
Soi gương Chư Tổ tô bồi bản thân
Học đạo thì phải chuyên cần
Quán sâu nhân quả, nhận chân thế trần
Vạn pháp đều có nguyên nhân
Học buông, học bỏ để dần tịnh tâm
Lời xưa ý nghĩa thâm trầm
Thân an, tâm tịnh, huệ thầm phát sinh 
Quay về nhìn lại chính mình
Thong dong tự tại lộ trình tiến tu.      

Chúng con thành kính cảm niệm ân Thầy. 

Nhân đây chúng con xin kính chúc Thầy năm mới 2021 pháp thể luôn khinh an, Phật sự viên thành và  sẽ là ánh từ quang soi đường cho chúng con trên bước đường tu học.

Xin kính chúc tất cả anh chị em đạo hữu năm mới thật nhiều sức khỏe, được thuận duyên trong mọi công việc cả đạo lẫn đời và luôn được an bình dưới ánh hào quang của chư Phật.

Mong rằng sau khi đón tết Nguyên Đán xong, Thầy và chúng con sẽ được gặp lại trong lớp học Giáo Lý Online.

Nam Mô A Di Đà Phật.

Đệ tử Thanh phi.







Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/08/2010(Xem: 3326)
Môi sinh tương đối là một khoa học mới liên hệ đến nhiều nguyên lý điều hành các mối liên hệ giữa các sinh thể và Môi sinh. Có nhiều định nghĩa về Môi sinh. - đây chỉ đơn cử một số. P. D. Sharma (F.N.I.E., Ban (Khoa) Thực vật học, Đại học Delhi) đã viết trong tập sách của ông nhan đề "Sinh thái học và Môi sinh" rằng: "Ngày nay Sinh thái học đã và đang đóng góp rất nhiều cho các chính sách về xã hội, kinh tế, chính trị và các chính sách tương tự của thế giới. Thật rất phổ biến khi kiếm tìm các tham khảo về sinh thái học trong các bài viết, tạp chí, tuần báo và nhật báo về xã hội, kinh tế học.
30/08/2010(Xem: 5240)
Đức Phật có đề cập gì đến sinh hoạt kinh tế hay không. Khi theo dõi những hậu quả của kinh tế thị trường, tôi còn phải đi tìm hiểu lập trường của Phật giáo về các vấn đề môi sinh, nhất là đối với việc khai thác tài nguyên không tái tạo, thái độ đối với sự nghèo khổ (và những chế độ chính trị đưa đến nghèo khổ), đối với chủ trương tiêu thụ hàng hóa thả cửa, đối với công ăn việc làm, vai trò của từ bi trong các hoạt động thương mãi và cuối cùng đến một câu hỏi tối hậu mà mọi tôn giáo đều muốn có câu trả lời: ý nghĩa của đời sống là gì?
28/08/2010(Xem: 52352)
Quyển 6 • Buổi Pháp Thoại Trên Đỉnh Cao Linh Thứu (Gijjhakūṭa) • Ruộng Phước • Tuệ Phân Tích Của Tôn Giả Sāriputta • MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI CHÍN (Năm 569 trước TL)- Mỹ Nhân Giá Mấy Xu? • Chuyện Cô Sirimā • Móc Cho Con Mắt Đẹp • Ngạ Quỷ Mình Trăn • Cùng Một Nguyên Lý • “Hớt” Phước Của Người Nghèo! • Ghi chú đặc biệt về hạ thứ 19: • MÙA AN CƯ THỨ HAI MƯƠI (Năm 568 trước TL)-Phước Cho Quả Hiện Tại • Bảy Thánh Sản • Chuyện Kể Về Cõi Trời • Hóa Độ Gia Đình Thợ Săn • Nhân Duyên Quá Khứ
28/08/2010(Xem: 51680)
Sau khi sinh hoạt của hội chúng đã tạm thời đi vào quy củ, nền nếp; đức Phật thấy thời tiết có nắng nhẹ, trời không lạnh lắm, thuận lợi cho việc du hành nên quyết định rời Gayāsīsa, đến kinh đô Rājagaha, đường xa chừng sáu do-tuần. Thấy đoàn sa-môn quá đông, khó khăn cho việc khất thực, đức Phật gợi ý với ba anh em Kassapa cho chúng đệ tử phân thành từng nhóm,
27/08/2010(Xem: 9439)
Theo quan kiến của các luận sư Phật học, kinh điển của Phật giáo Đại thừa, thì phần văn lý hàm chứa nhiều ý nghĩa sâu xa và linh hoạt như: các bộ Kinh Hoa Nghiêm, Duy Ma, Pháp Hoa… được xây dựng trên tinh thần phát triển nội dung nên giáo lý được phân định theo hai phần: Phương tiện môn và Chân thật môn. Về phương tiện môn, như có lần đức Phật ví pháp đó như nắm lá trong tay đã rời khỏi sự sống, còn sự hiểu biết và diệu dụng của Ngài như lá trong rừng luôn luôn xanh tươi, vận hành theo bốn mùa.
03/08/2010(Xem: 12394)
Mặc dù được xem như là một tôn giáo, thì Phật giáo vẫn là một trong các truyền thống tri kiến vĩ đại nhất của thế giới, được dựa trên cơ sở về trải nghiệm và lập luận hơn là việc tin tưởng không điều kiện vào thần quyền. Trong nhiều thế kỷ, đạo Phật đã đối thoại với các truyền thống khác ở châu Á như là Ấn giáo, Khổng giáo và Lão giáo, đó là các truyền thống vốn có các luận điểm riêng về thực tại. Nhưng đến kỷ nguyên mới này, thì sự thống trị lại thuộc về khoa học hiện đại vốn là một hệ thống truy cứu và tri kiến về thế giới tự nhiên một cách có lập luận, cho nên nếu muốn duy trì vị thế sẵn có như là một truyền thống thực nghiệm và tập luận truy cứu nghiêm cẩn, thì Phật giáo phải đối mặt với khoa học.
20/07/2010(Xem: 15150)
Với quyển Phật Pháp Cho Mọi Người, chúng tôi tương đối đã đạt được phần nào kết quả khi có thể mang những bài pháp thoại của nhiều tác giả đến với người đọc, nhất là những người sơ cơ như chúng tôi. Cũng đã ba năm kể từ quyển sách đó được phát hành, cũng đã có thêm nhiều bài pháp được chúng tôi chuyển ngữ. Theo sự gợi ý của một số thân hữu, lần này chúng tôi cũng xin tổng hợp các bài dịch rải rác đó đây để mang đến cho quý độc giả xa gần một luồng gió mát của chân Pháp. Mong là chúng tôi không phụ lòng mong đợi của quý độc giả. Dầu đã hết sức cố gắng, nhưng chúng tôi chắc rằng sẽ khó thể tránh những thiếu sót trong phần dịch thuật và biên tập, mong quý tôn sư, quý độc giả hoan hỷ chỉ bày. Lần nữa chúng tôi xin cảm tạ quý đạo hữu luôn chung tay với chúng tôi trong Phật sự này, để một số sách luôn đến tay quý độc giả dưới dạng ấn tống. Nguyện cho phước báu trong Pháp thí này được chia sẻ đến chư thiên, quý ân sư, quý ân nhân, đạo hữu, thân quyến và mọi chúng sanh. Na
18/07/2010(Xem: 12722)
Bất cứ người nào có nghiên cứu Phật học, có kiến thức về giáo lý đạo Phật như được ghi trong ba tạng kinh điển, đều thừa nhận đang có một khoảng cách lớn, phân biệt đạo Phật trong kinh điển (mà tôi tạm gọi là đạo Phật lý thuyết) với đạo Phật ở ngoài đời, trong cuộc sống thực tế. Đạo Phật lý thuyết là đạo Phật lý tưởng. Khoảng cách giữa lý tưởng và thực tế là chuyện tất nhiên và tất yếu. Bởi lẽ nếu không có khoảng cách đó giữa đạo Phật lý tưởng và đạo Phật thực tế thì mọi người chúng ta đều thành Phật cả rồi, và cõi đất này là cõi Phật rồi.
18/07/2010(Xem: 13092)
Chúng ta không ai không hấp thụ một nền giáo dục, hay ít ra tiếp nhận một hình thức giáo dục. Thế nhưng chắc chúng ta không khỏi lúng túng khi gặp câu hỏi bất ngờ như trên và khó trả lời ngay một cách vắn tắt trọn nghĩa và trôi chảy.
11/07/2010(Xem: 9940)
Có nhiều bài báo, nhiều công trình khảo cứu công phu viết về con số 0 cả từ thế kỷ trước sang đến thế kỷ này. Quả tình, đó là con số kì diệu. Có những câu hỏi tưởng chừng ngớ ngẩn, chẳng hạn, “số không có phải là con số?”, nhưng đó lại là câu hỏi gây nên những trả lời dị biệt, và ở mỗi khuynh hướng tiếp cận khác nhau, những câu trả lời khẳng hoặc phủ định đều có những hợp lý riêng của chúng. Thế nhưng, hầu như ngoài những nhà toán học thì chẳng mấy ai quan tâm đến con số không; có thể nói người ta đã không cần đến nó từ các nhu cầu bình nhật như cân đo đong đếm.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567