Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

38. Y phục tùy niệm (Đại nguyện thứ 38 của Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)

13/06/202004:36(Xem: 16678)
38. Y phục tùy niệm (Đại nguyện thứ 38 của Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)





Nam Mô A Di Đà Phật

 

Kính bạch Sư Phụ,

 

Nhờ bài giảng hôm qua của Sư Phụ về đại nguyện thứ 38 của Đức Phật A Di Đà “Y phục tùy niệm”,  giúp con được hiểu rõ về sắc y do từ thời Đức Phật còn tại thế.

 

Đức Phật nhân dịp nghe lời đề nghị của Vua Tần Ba Sa La ban hành 1 chiếc y khác với các tu sĩ Ba La Môn giáo, nên trong một lần đi khất thực về, ngài đứng trên đồi cao nhìn xuống cánh đồng từng thửa ruộng , Đức Thế Tôn đã nghĩ ra hình dáng của tấm y cho tăng đoàn và giao cho thị giả của mình, Tôn giả A Nan phụ trách thiết kế tấm y có hình thửa ruộng , và đồng thời với ý nghĩa là ruộng Phước điền cho người cúng dường gieo Phước.

 

Ngài A Nan đã tự tay thiết kế và may thành chiếc y theo như lời Đức Từ Phụ dạy và được hoàn thành rất đẹp, được lưu truyền đến hơn 25 thế kỷ sau.

 

Sư phụ tán dương công đức Ngài A Nan được xem là “sơ tổ của ngành may y áo, ngài là first fashion designer”.

 

Chiếc Y không làm nên Thầy Tu, nhưng Thầy Tu không thể thiếu chiếc Y, bởi vì theo lời dạy của Tổ Quy Sơn rằng “Phù xuất gia giả, phát túc siêu phương, tâm hình dị tục, thiệu long thánh chủng, chấn nhiếp ma quân, dụng báo tứ ân, bạt tế tam hữu. ”, có nghĩa “ Người xuất gia là cất bước thì muốn vượt tới phương trời cao rộng, tâm tính và hình dung khác hẳn thế tục, tiếp nối một cách rạng rỡ dòng giống của Phật, làm cho quân đội của ma phải rúng động khuất phục, với mục đích báo đáp bốn ân, cứu vớt ba cõi…”. Quá hay.

 

Chiếc Y là Giới thân Huệ mạng của người tu sĩ PG. Người phật tử đứng trước vị Thầy với y áo nghiêm trang thanh tịnh , tự nhiên phát tâm cung kính , chấp tay đảnh lễ.

 

Kính bạch Sư Phụ, từ thời Đức Phật , sự dinh dưỡng đơn giản và chỉ một bữa ăn mỗi ngày , thời tiết nóng , và nhờ tâm thanh tịnh nên không cần nhiều thức ăn.

 

Ngày nay thì tuỳ nơi trú xứ  và có ý thức về sự dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ nên tự lo được.

 

Con nhớ  Cố Hoà Thượng Minh Tâm (khai sơn Chùa Khánh Anh, Paris, Pháp Quốc) từ nhiều năm tháng sau năm 75, Ngài sống rất đơn sơ cơ cực , thường chỉ ăn mì gói có bột ngọt , với thời gian , Ngài bị bệnh đau bao tử rất nặng.

 

Bạch Sư Phụ, con cảm ơn Sp đã giải thích về biểu trưng màu sắc áo tràng lam là hòa hợp, là vô thường, là từ bi…. Màu vàng của quý ngài là biểu tỏ cho trí tuệ giải thoát, quá hay và tuyệt vời.

 

Còn về dinh dưỡng, giúp con chọn lựa thức ăn trong chánh niệm để có lợi cho thân tâm và tâm qua 4 loại thức ăn:

1/ đoàn thực

2/ xúc thực

3/tư niệm thực

4/thức thực

 

Quá tuyệt vời, con xin cảm ơn Sư Phụ đã cho chúng con thức ăn tâm linh mỗi ngày trong mùa dịch Corona này.

 

Cung kính,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm

(Montreal, Canada)


TT Thích Nguyên Tạng, Đại Nguyện Thứ 38, Y Thực Tùy Niệm

Tại cõi Cực Lạc .....
“ TƯỞNG THỰC THÌ THỰC LAI - TƯỞNG Y THÌ Y CHÍ “


Đại nguyện  thứ 38 : Y THỰC TUỲ NIỆM 
Hàng  thiên nhơn nước tôi muốn được y phục liền tùy nguyện hiện đến, y phục đẹp đúng pháp như Phật khen ngợi tự nhiên mặc trên thân, không cần phải may cắt nhuộm giặt. 


Kính dâng Thầy bài thơ về đại nguyện thứ 38 . Kính bạch Thầy, bài pháp thoại quá nhiều điều hay mà bài thơ nội dung không thể trình lại đủ, thật quá tiếc ! Kính đa tạ và tri ân Thầy, HH



Thời Đức Thế Tôn Vua Tần Bà Sa La đề nghị, 
Chọn màu y áo khác với  Bà La Môn 
Thế nên màu hoại sắc xám, nâu, đà, vàng 
Tượng trưng cho trang nghiêm,  thanh tịnh, tuệ trí ! 


Nhìn mẫu  ruộng đơn giản,  vắn tắt Phật gợi ý! 
Ngài A Nan "óc thẩm mỹ" thiết kế thông minh
Dùng đường viền cách khéo léo tài tình 
Tạo ngũ điều y, thất điều y, Tăng già Lê hay Bá nạp ! 


Đa tạ Giảng Sư giảng giải tận tình khi nào thích hạp 
- An Đà Hội Y ( ngũ điều y ) 
cho mới thọ giới Tỳ kheo , mặc bên trong.
- Uất đa la Tăng ( thất điều y)
 mặc giữa khi giảng pháp tụng niệm  người đông.
- Tăng Già Lê y ( Đại Y ) 
11, 21, 25 , 100 điều....mặc ngoài ....Ruộng Phước ! 


Đại nguyện 38 là phần thưởng... bao người ao ước 
Vì TƯỞNG Y THÌ Y CHÍ ...lại mang đủ bốn tư lương ****
" Tưởng thực thì thực  lai "mang đúng yếu nghĩa tương đưong 
Của 1/đoàn thực2/ xúc thực3/tư niệm thực4/thức thực! 


Câu kệ mà tu sĩ khi mặc y cần y thức !
Nếu ngũ  điều y phải tụng như sau : 
Lành thay áo giải thoát
Áo ruộng Phước tối thượng 
Nay con xin  tiếp mặc 
Đời đời không rời bỏ 
Án tất dà da, soá ha
Nếu mặc Thất điều y xin đọc kệ : 
Lành thay áo giải thoát 
Áo ruộng Phước tối thượng 
Nay con kính tiếp nhận 
Đời đời thường khoác mặc 
Án độ ba, độ ba, soá ha
Nếu mặc Tăng già Lê Y xin nhớ đọc : 
Lành thay áo giải thoát
Áo ruộng Phước tối thượng 
Phụng trì Như Lai mạng 
Rộng độ khắp quần sanh 
Án ma ha ca bà, soá ha 
Được vô lượng giác, khi nghe pháp thoại nhiều 
Rõ biết hiện tiền và luôn trong chánh niệm !
 Đại nguyện thứ ba tám hiểu rằng tuyệt diệu ! 


Nam Mô Đại Từ Đai Bi A Di Đà Phật,


Huệ Hương 
*** 4 tư lương là : 1- Phước Đức lương 2- Trí Đức lươngw 3- Tiên thế lưong 4- Hiện pháp lạc trú lương 




Kính mời bấm vào đây để nghe bài giảng:
Thich Nguyen Tanghttps://www.youtube.com/channel/UCxfUXUxU65FtOjrehu9zMMw

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/08/2010(Xem: 3326)
Môi sinh tương đối là một khoa học mới liên hệ đến nhiều nguyên lý điều hành các mối liên hệ giữa các sinh thể và Môi sinh. Có nhiều định nghĩa về Môi sinh. - đây chỉ đơn cử một số. P. D. Sharma (F.N.I.E., Ban (Khoa) Thực vật học, Đại học Delhi) đã viết trong tập sách của ông nhan đề "Sinh thái học và Môi sinh" rằng: "Ngày nay Sinh thái học đã và đang đóng góp rất nhiều cho các chính sách về xã hội, kinh tế, chính trị và các chính sách tương tự của thế giới. Thật rất phổ biến khi kiếm tìm các tham khảo về sinh thái học trong các bài viết, tạp chí, tuần báo và nhật báo về xã hội, kinh tế học.
30/08/2010(Xem: 5240)
Đức Phật có đề cập gì đến sinh hoạt kinh tế hay không. Khi theo dõi những hậu quả của kinh tế thị trường, tôi còn phải đi tìm hiểu lập trường của Phật giáo về các vấn đề môi sinh, nhất là đối với việc khai thác tài nguyên không tái tạo, thái độ đối với sự nghèo khổ (và những chế độ chính trị đưa đến nghèo khổ), đối với chủ trương tiêu thụ hàng hóa thả cửa, đối với công ăn việc làm, vai trò của từ bi trong các hoạt động thương mãi và cuối cùng đến một câu hỏi tối hậu mà mọi tôn giáo đều muốn có câu trả lời: ý nghĩa của đời sống là gì?
28/08/2010(Xem: 52353)
Quyển 6 • Buổi Pháp Thoại Trên Đỉnh Cao Linh Thứu (Gijjhakūṭa) • Ruộng Phước • Tuệ Phân Tích Của Tôn Giả Sāriputta • MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI CHÍN (Năm 569 trước TL)- Mỹ Nhân Giá Mấy Xu? • Chuyện Cô Sirimā • Móc Cho Con Mắt Đẹp • Ngạ Quỷ Mình Trăn • Cùng Một Nguyên Lý • “Hớt” Phước Của Người Nghèo! • Ghi chú đặc biệt về hạ thứ 19: • MÙA AN CƯ THỨ HAI MƯƠI (Năm 568 trước TL)-Phước Cho Quả Hiện Tại • Bảy Thánh Sản • Chuyện Kể Về Cõi Trời • Hóa Độ Gia Đình Thợ Săn • Nhân Duyên Quá Khứ
28/08/2010(Xem: 51681)
Sau khi sinh hoạt của hội chúng đã tạm thời đi vào quy củ, nền nếp; đức Phật thấy thời tiết có nắng nhẹ, trời không lạnh lắm, thuận lợi cho việc du hành nên quyết định rời Gayāsīsa, đến kinh đô Rājagaha, đường xa chừng sáu do-tuần. Thấy đoàn sa-môn quá đông, khó khăn cho việc khất thực, đức Phật gợi ý với ba anh em Kassapa cho chúng đệ tử phân thành từng nhóm,
27/08/2010(Xem: 9439)
Theo quan kiến của các luận sư Phật học, kinh điển của Phật giáo Đại thừa, thì phần văn lý hàm chứa nhiều ý nghĩa sâu xa và linh hoạt như: các bộ Kinh Hoa Nghiêm, Duy Ma, Pháp Hoa… được xây dựng trên tinh thần phát triển nội dung nên giáo lý được phân định theo hai phần: Phương tiện môn và Chân thật môn. Về phương tiện môn, như có lần đức Phật ví pháp đó như nắm lá trong tay đã rời khỏi sự sống, còn sự hiểu biết và diệu dụng của Ngài như lá trong rừng luôn luôn xanh tươi, vận hành theo bốn mùa.
03/08/2010(Xem: 12394)
Mặc dù được xem như là một tôn giáo, thì Phật giáo vẫn là một trong các truyền thống tri kiến vĩ đại nhất của thế giới, được dựa trên cơ sở về trải nghiệm và lập luận hơn là việc tin tưởng không điều kiện vào thần quyền. Trong nhiều thế kỷ, đạo Phật đã đối thoại với các truyền thống khác ở châu Á như là Ấn giáo, Khổng giáo và Lão giáo, đó là các truyền thống vốn có các luận điểm riêng về thực tại. Nhưng đến kỷ nguyên mới này, thì sự thống trị lại thuộc về khoa học hiện đại vốn là một hệ thống truy cứu và tri kiến về thế giới tự nhiên một cách có lập luận, cho nên nếu muốn duy trì vị thế sẵn có như là một truyền thống thực nghiệm và tập luận truy cứu nghiêm cẩn, thì Phật giáo phải đối mặt với khoa học.
20/07/2010(Xem: 15152)
Với quyển Phật Pháp Cho Mọi Người, chúng tôi tương đối đã đạt được phần nào kết quả khi có thể mang những bài pháp thoại của nhiều tác giả đến với người đọc, nhất là những người sơ cơ như chúng tôi. Cũng đã ba năm kể từ quyển sách đó được phát hành, cũng đã có thêm nhiều bài pháp được chúng tôi chuyển ngữ. Theo sự gợi ý của một số thân hữu, lần này chúng tôi cũng xin tổng hợp các bài dịch rải rác đó đây để mang đến cho quý độc giả xa gần một luồng gió mát của chân Pháp. Mong là chúng tôi không phụ lòng mong đợi của quý độc giả. Dầu đã hết sức cố gắng, nhưng chúng tôi chắc rằng sẽ khó thể tránh những thiếu sót trong phần dịch thuật và biên tập, mong quý tôn sư, quý độc giả hoan hỷ chỉ bày. Lần nữa chúng tôi xin cảm tạ quý đạo hữu luôn chung tay với chúng tôi trong Phật sự này, để một số sách luôn đến tay quý độc giả dưới dạng ấn tống. Nguyện cho phước báu trong Pháp thí này được chia sẻ đến chư thiên, quý ân sư, quý ân nhân, đạo hữu, thân quyến và mọi chúng sanh. Na
18/07/2010(Xem: 12722)
Bất cứ người nào có nghiên cứu Phật học, có kiến thức về giáo lý đạo Phật như được ghi trong ba tạng kinh điển, đều thừa nhận đang có một khoảng cách lớn, phân biệt đạo Phật trong kinh điển (mà tôi tạm gọi là đạo Phật lý thuyết) với đạo Phật ở ngoài đời, trong cuộc sống thực tế. Đạo Phật lý thuyết là đạo Phật lý tưởng. Khoảng cách giữa lý tưởng và thực tế là chuyện tất nhiên và tất yếu. Bởi lẽ nếu không có khoảng cách đó giữa đạo Phật lý tưởng và đạo Phật thực tế thì mọi người chúng ta đều thành Phật cả rồi, và cõi đất này là cõi Phật rồi.
18/07/2010(Xem: 13092)
Chúng ta không ai không hấp thụ một nền giáo dục, hay ít ra tiếp nhận một hình thức giáo dục. Thế nhưng chắc chúng ta không khỏi lúng túng khi gặp câu hỏi bất ngờ như trên và khó trả lời ngay một cách vắn tắt trọn nghĩa và trôi chảy.
11/07/2010(Xem: 9940)
Có nhiều bài báo, nhiều công trình khảo cứu công phu viết về con số 0 cả từ thế kỷ trước sang đến thế kỷ này. Quả tình, đó là con số kì diệu. Có những câu hỏi tưởng chừng ngớ ngẩn, chẳng hạn, “số không có phải là con số?”, nhưng đó lại là câu hỏi gây nên những trả lời dị biệt, và ở mỗi khuynh hướng tiếp cận khác nhau, những câu trả lời khẳng hoặc phủ định đều có những hợp lý riêng của chúng. Thế nhưng, hầu như ngoài những nhà toán học thì chẳng mấy ai quan tâm đến con số không; có thể nói người ta đã không cần đến nó từ các nhu cầu bình nhật như cân đo đong đếm.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567