Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cảm niệm Tri Ân Thượng Tọa Giảng Sư Thích Nguyên Tạng đã ban hơn 200 bài pháp thoại trong mùa Đại Dịch Covid-19) bài của Phật tử Quảng Trinh Dương Hồ Thu từ Dallas, TX, Hoa Kỳ

30/12/202004:35(Xem: 15442)
Cảm niệm Tri Ân Thượng Tọa Giảng Sư Thích Nguyên Tạng đã ban hơn 200 bài pháp thoại trong mùa Đại Dịch Covid-19) bài của Phật tử Quảng Trinh Dương Hồ Thu từ Dallas, TX, Hoa Kỳ

le man khoa lop giao ly online
33_TT Thich Nguyen Tang_Ton Hue Nang

 Cảm niệm Tri Ân

Thượng Tọa Giảng Sư Thích Nguyên Tạng

đã ban hơn 200 bài pháp thoại trong mùa Đại Dịch Covid-19)

bài của Phật tử Quảng Trinh Dương Hồ Thu từ Dallas, TX, Hoa Kỳ


Nghe giọng đọc của Phật tử Quảng Trinh:









Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Kính bạch Sư Phụ Thích Tâm Phương, Viện Chủ Tu Viện Quảng Đức,

Kính Bạch Sư Phụ Nguyên Tạng, Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức cũng là Giảng Sư lớp Giáo Lý Online

Quý Chư Tăng Ni cùng toàn thể Phật Tử khắp Năm Châu trong Đại Gia Đình Quảng Đức thân thương.

Hôm nay, ngày 3 tháng 1 năm 2021, là Lễ Phát Chứng Chỉ Mãn Khoá Lớp Giáo Lý Online Live stream trên Facebook, từ ngày 4 tháng 5 /2020 đến ngày 31 tháng 12 năm 2020 cho tất cả quý Phật tử khắp Năm Châu, tham dự 8 tháng ròng rã trong Mùa Đại Dịch COVID-19 Cách Ly. Tuy không thể có mặt trong buổi lễ Mãn Khoá, con xin được đại diện cho một số Phật Tử tại Hoa Kỳ, có một vài cảm nghĩ thô thiển về Khoá Học Giáo Lý online, do Thượng Toạ Thích Nguyên Tạng chủ giảng liên tục trong 8 tháng qua . 


Con và gia đình Mẹ Con ở Melbourne có duyên lành gặp được Sư Phụ Tâm Phương từ năm 1986 và sau đó Con lập gia đình và sang Mỹ định cư, nhưng thỉnh thoảng về Úc thăm Mẹ và gia đình, con đều đến Tu Viện Quảng Đức kính viếng hai Sư Phụ. Mẹ con hay đến Tu Viện Quảng Đức tu tập và kính viếng Hai Thầy trong dịp Tết.


me-duong ho thu-2019
Mẹ con, Cụ bà Hồ Thị Hồng và Sư Phụ Nguyên Tạng 

 

duong ho thu-2019
Tác giả Dương Hồ Thu (bìa phải) cùng 1 người và Sư Phụ Nguyên Tạng

 

Ho Cong Lo (4)
Tác giả cùng cậu Hồ Công Lộ, 1 Phật tử lão thành của Tu Viện Quảng Đức




Từ lâu Con rất ngưỡng mộ sự Uyên thâm Giáo Pháp, kinh sách của SP Nguyên Tạng; và Trang Nhà Quảng Đức với đủ loại tài liệu, kinh sách cũng do Sư phụ Nguyên Tạng sáng lập.

Thế giới loài người trong thời đại chim sắt của thế kỷ 21 đã phải lo lắng, sợ hãi khi dịch cúm Covid-19 phát sinh từ Vũ Hán, sau đó lan rộng đến chóng mặt đến 210 quốc gia trên hoàn cầu. Nhưng hữu hạnh và may mắn thay cho hàng đệ tử chúng con, đã có đủ phước đức và thiện duyên vào tham dự lớp Giáo Lý online qua Facebook live stream mỗi ngày, từ Tu Viện Quảng Đức do Sư Phụ Nguyên Tạng giảng dạy.

Hồi tưởng lại  8 tháng trước, những ngày đầu cách ly đại dịch, mọi người bị nhốt trong nhà, chúng con đang bàng hoàng sợ hãi vì mọi sinh hoạt đều bị ngưng trệ vì lock down, nhưng nhờ những buổi Pháp Thoại của Sư Phụ, với nét mặt và tinh thần lạc quan của Ngài xuất hiện trên màn hình như để trấn an cho hàng đệ tử chúng con, rồi với những đề tài rất cần thiết cho sự tu học của chúng con: 48 Đại Nguyện của Đức Phật A Di Đà , 108 bài kệ pháp do Đức Trưởng Lão Hoà Thượng Thích Trí Thủ biên soạn trong Đại Tạng Kinh để làm nghi lễ Phật mỗi ngày của Ngài, lâu nay chúng con chỉ nghe những bài kệ chữ Hán, không hiểu ý nghĩa, nhưng nay được Sư phụ giải thích, cắt nghĩa từng câu từng chữ mới hiểu rõ Phật pháp nhiệm mầu như thế nào. Tiếp đó, chúng con được học 10 vị Đại Đệ Tử của Đức Thế Tôn, rồi đến 33 vị Tổ Sư Thiền Ấn Độ -Trung Hoa và cuối cùng trong những ngày gần đây chúng con được học về chư vị Thiền sư thuộc 5 dòng phái chính Thiền Tông: Lâm Tế, Tào Động, Vân Môn, Quy Ngưỡng, Pháp Nhãn ở Trung Hoa, Triều Tiên, Nhật Bản và Việt Nam.

Chúng Con thành tâm kính tri ân Sư Phụ đã bỏ nhiều công sức nghiên cứu giảng dạy hơn 200 Bài Pháp Thoại, ròng rã suốt 8 tháng trong mùa Đại Dịch COVID-19, là một món ăn Pháp Bảo tươi mát chảy vào tâm chúng đệ tử, như nước Cam Lồ làm chúng Con thức tỉnh, lo tu tập không dám giải đãi như trước nữa. Lời Sư Phụ giảng về 10 Vị Đại Đệ Tử của Đức Thế Tôn, chúng con được nghe thật cảm phục trước những gương sáng về sự tu tập dưới thời Đức Phật còn tại thế. Sư Phụ có biệt tài về thuyết pháp, xen kẻ tiết mục ngâm thơ rồi hát để thay đổi không khí, nhưng tất cả đều giúp cho chúng con nghe Pháp trong Chánh niệm, đam mê trong tỉnh thức. Con thật xúc động khi nghe Sư phụ giảng chi tiết về 48 Đại nguyện của Đức Phật A Di Đà, mỗi lời nguyện là một chiếc phao, một món quà mà sư phụ dùng từ “bonus” cho hàng đệ tử chúng con trong biển khổ trầm luân khổ lụy này. Ngài mở rộng vòng tay tế độ, đưa chúng sanh trở về cõi nước An Lạc chỉ trong một sát na như lời Sư phụ thường xuyên nhắc nhở chúng con: “Lục tự Di Đà vô biệt niệm, Bất lao đàn chỉ đáo Tây phương” “Chỉ sáu chữ Di Đà Không có niệm nào khác Không phí công lao nhọc, Sát na đến Tây-phương”.


Rồi chúng con học đến 33 Vị Tổ Thiền Sư Ấn Độ và Trung Hoa; chúng Con như sống trong niềm hỉ lạc vô biên trước những bài pháp thoại tuyệt vời của Sư Phụ. Mỗi vị Thiền Sư đều có đời sống và hành trạng riêng biệt, nhưng nét chung của quý Ngài đều đi đến sự thực hành Chánh pháp qua Thiền Định. Cá nhân con luôn nghiêng về Thiền Tông nên học về Lịch sử Các Vị Tổ Thiền Sư, Con miệt mài lắng nghe thấm thía từng lời từng chữ của Sư Phụ giảng rất trong sáng, đầy nhiệt tâm chỉ mong chúng con mau thấy "trời xanh", "rừng xanh" của Phật tánh, mau mau quay vào bên trong tìm thấy  "thể tánh tịnh minh", "chơn tâm thường trú" đã hằng hữu rõ biết hiện tiền bên trong chúng Con. Kỳ thật, mỗi người chỉ cần buông xuống kiến hoặc, tư hoặc, căn bản phiền não, tâm tham, tâm sân, tâm si, mạn, nghi, ác kiến, tà kiến, kiến thủ, giới cẩm thủ, ngay đó ta sẽ có được an lạc giải thoát đến Niết Bàn tức khắc. Thêm vào đó, cuộc sống đơn sơ, giản dị của các Vị Thiền Sư, cả một đời tận hiến để giáo hóa độ sanh rồi cuối đời quý Ngài an nhiên viên tịch một cách tự tại thong dong. Các Ngài tu hành nghiêm mật suốt mấy chục năm, hạnh nguyện tròn đầy như ánh trăng rằm, con thật ngưỡng mộ khôn cùng.

Quả thật, lời giảng của Sư Phụ qua các hành trạng của chư vị Thiền Sư, mỗi bài pháp thoại là mỗi câu chuyện mới lạ, linh hoạt sống động cùng với lời giải nghi những thiền ngữ bí ẩn, khó hiểu hàng ngàn năm trước của quý Ngài mà hàng đệ tử chúng con không tài nào hiểu thấu. Lời dạy bảo cặn kẽ của Sư phụ giờ đây như cơn mưa cam lồ giữa cơn nắng hạ tưới xuống mãnh đất tâm khô cằn của chúng con. Chúng con quá may mắn mới có được phước duyên tham dự khóa giáo lý online này.

Ngôn bất tận ý, Con chân thành kính tri ân Sư Phụ và kính chúc Sư Phụ Luôn được an lành trong Chánh Pháp, luôn là bóng mát che chở cho chúng Con. Con kính cung thỉnh Sư Phụ nghỉ giải lao và qua Tết Nguyên Đán, xin Sư Phụ quay lại pháp tòa để tiếp tục giảng dạy về Tổ Sư Thiền cho chúng con. Con kính chúc Sư phụ và quý Phật tử tham dự lễ hôm nay tràn đầy niềm vui trong Chánh Pháp.

Kính Lễ Sư Phụ.

Đệ Tử Quảng Trinh Dương Hồ Thu
(từ Dallas, Texas, Mỹ Quốc, sáng sớm ngày 2 tháng 1 năm 2021)






***
 










Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/08/2010(Xem: 3330)
Môi sinh tương đối là một khoa học mới liên hệ đến nhiều nguyên lý điều hành các mối liên hệ giữa các sinh thể và Môi sinh. Có nhiều định nghĩa về Môi sinh. - đây chỉ đơn cử một số. P. D. Sharma (F.N.I.E., Ban (Khoa) Thực vật học, Đại học Delhi) đã viết trong tập sách của ông nhan đề "Sinh thái học và Môi sinh" rằng: "Ngày nay Sinh thái học đã và đang đóng góp rất nhiều cho các chính sách về xã hội, kinh tế, chính trị và các chính sách tương tự của thế giới. Thật rất phổ biến khi kiếm tìm các tham khảo về sinh thái học trong các bài viết, tạp chí, tuần báo và nhật báo về xã hội, kinh tế học.
30/08/2010(Xem: 5242)
Đức Phật có đề cập gì đến sinh hoạt kinh tế hay không. Khi theo dõi những hậu quả của kinh tế thị trường, tôi còn phải đi tìm hiểu lập trường của Phật giáo về các vấn đề môi sinh, nhất là đối với việc khai thác tài nguyên không tái tạo, thái độ đối với sự nghèo khổ (và những chế độ chính trị đưa đến nghèo khổ), đối với chủ trương tiêu thụ hàng hóa thả cửa, đối với công ăn việc làm, vai trò của từ bi trong các hoạt động thương mãi và cuối cùng đến một câu hỏi tối hậu mà mọi tôn giáo đều muốn có câu trả lời: ý nghĩa của đời sống là gì?
28/08/2010(Xem: 52379)
Quyển 6 • Buổi Pháp Thoại Trên Đỉnh Cao Linh Thứu (Gijjhakūṭa) • Ruộng Phước • Tuệ Phân Tích Của Tôn Giả Sāriputta • MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI CHÍN (Năm 569 trước TL)- Mỹ Nhân Giá Mấy Xu? • Chuyện Cô Sirimā • Móc Cho Con Mắt Đẹp • Ngạ Quỷ Mình Trăn • Cùng Một Nguyên Lý • “Hớt” Phước Của Người Nghèo! • Ghi chú đặc biệt về hạ thứ 19: • MÙA AN CƯ THỨ HAI MƯƠI (Năm 568 trước TL)-Phước Cho Quả Hiện Tại • Bảy Thánh Sản • Chuyện Kể Về Cõi Trời • Hóa Độ Gia Đình Thợ Săn • Nhân Duyên Quá Khứ
28/08/2010(Xem: 51698)
Sau khi sinh hoạt của hội chúng đã tạm thời đi vào quy củ, nền nếp; đức Phật thấy thời tiết có nắng nhẹ, trời không lạnh lắm, thuận lợi cho việc du hành nên quyết định rời Gayāsīsa, đến kinh đô Rājagaha, đường xa chừng sáu do-tuần. Thấy đoàn sa-môn quá đông, khó khăn cho việc khất thực, đức Phật gợi ý với ba anh em Kassapa cho chúng đệ tử phân thành từng nhóm,
27/08/2010(Xem: 9440)
Theo quan kiến của các luận sư Phật học, kinh điển của Phật giáo Đại thừa, thì phần văn lý hàm chứa nhiều ý nghĩa sâu xa và linh hoạt như: các bộ Kinh Hoa Nghiêm, Duy Ma, Pháp Hoa… được xây dựng trên tinh thần phát triển nội dung nên giáo lý được phân định theo hai phần: Phương tiện môn và Chân thật môn. Về phương tiện môn, như có lần đức Phật ví pháp đó như nắm lá trong tay đã rời khỏi sự sống, còn sự hiểu biết và diệu dụng của Ngài như lá trong rừng luôn luôn xanh tươi, vận hành theo bốn mùa.
03/08/2010(Xem: 12399)
Mặc dù được xem như là một tôn giáo, thì Phật giáo vẫn là một trong các truyền thống tri kiến vĩ đại nhất của thế giới, được dựa trên cơ sở về trải nghiệm và lập luận hơn là việc tin tưởng không điều kiện vào thần quyền. Trong nhiều thế kỷ, đạo Phật đã đối thoại với các truyền thống khác ở châu Á như là Ấn giáo, Khổng giáo và Lão giáo, đó là các truyền thống vốn có các luận điểm riêng về thực tại. Nhưng đến kỷ nguyên mới này, thì sự thống trị lại thuộc về khoa học hiện đại vốn là một hệ thống truy cứu và tri kiến về thế giới tự nhiên một cách có lập luận, cho nên nếu muốn duy trì vị thế sẵn có như là một truyền thống thực nghiệm và tập luận truy cứu nghiêm cẩn, thì Phật giáo phải đối mặt với khoa học.
20/07/2010(Xem: 15158)
Với quyển Phật Pháp Cho Mọi Người, chúng tôi tương đối đã đạt được phần nào kết quả khi có thể mang những bài pháp thoại của nhiều tác giả đến với người đọc, nhất là những người sơ cơ như chúng tôi. Cũng đã ba năm kể từ quyển sách đó được phát hành, cũng đã có thêm nhiều bài pháp được chúng tôi chuyển ngữ. Theo sự gợi ý của một số thân hữu, lần này chúng tôi cũng xin tổng hợp các bài dịch rải rác đó đây để mang đến cho quý độc giả xa gần một luồng gió mát của chân Pháp. Mong là chúng tôi không phụ lòng mong đợi của quý độc giả. Dầu đã hết sức cố gắng, nhưng chúng tôi chắc rằng sẽ khó thể tránh những thiếu sót trong phần dịch thuật và biên tập, mong quý tôn sư, quý độc giả hoan hỷ chỉ bày. Lần nữa chúng tôi xin cảm tạ quý đạo hữu luôn chung tay với chúng tôi trong Phật sự này, để một số sách luôn đến tay quý độc giả dưới dạng ấn tống. Nguyện cho phước báu trong Pháp thí này được chia sẻ đến chư thiên, quý ân sư, quý ân nhân, đạo hữu, thân quyến và mọi chúng sanh. Na
18/07/2010(Xem: 12724)
Bất cứ người nào có nghiên cứu Phật học, có kiến thức về giáo lý đạo Phật như được ghi trong ba tạng kinh điển, đều thừa nhận đang có một khoảng cách lớn, phân biệt đạo Phật trong kinh điển (mà tôi tạm gọi là đạo Phật lý thuyết) với đạo Phật ở ngoài đời, trong cuộc sống thực tế. Đạo Phật lý thuyết là đạo Phật lý tưởng. Khoảng cách giữa lý tưởng và thực tế là chuyện tất nhiên và tất yếu. Bởi lẽ nếu không có khoảng cách đó giữa đạo Phật lý tưởng và đạo Phật thực tế thì mọi người chúng ta đều thành Phật cả rồi, và cõi đất này là cõi Phật rồi.
18/07/2010(Xem: 13101)
Chúng ta không ai không hấp thụ một nền giáo dục, hay ít ra tiếp nhận một hình thức giáo dục. Thế nhưng chắc chúng ta không khỏi lúng túng khi gặp câu hỏi bất ngờ như trên và khó trả lời ngay một cách vắn tắt trọn nghĩa và trôi chảy.
11/07/2010(Xem: 9943)
Có nhiều bài báo, nhiều công trình khảo cứu công phu viết về con số 0 cả từ thế kỷ trước sang đến thế kỷ này. Quả tình, đó là con số kì diệu. Có những câu hỏi tưởng chừng ngớ ngẩn, chẳng hạn, “số không có phải là con số?”, nhưng đó lại là câu hỏi gây nên những trả lời dị biệt, và ở mỗi khuynh hướng tiếp cận khác nhau, những câu trả lời khẳng hoặc phủ định đều có những hợp lý riêng của chúng. Thế nhưng, hầu như ngoài những nhà toán học thì chẳng mấy ai quan tâm đến con số không; có thể nói người ta đã không cần đến nó từ các nhu cầu bình nhật như cân đo đong đếm.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567