Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

8. Sinh mệnh mới và trạng thái ra đi của những thân Trung Ấm

23/10/201416:50(Xem: 5284)
8. Sinh mệnh mới và trạng thái ra đi của những thân Trung Ấm

 

 

Vén Bức Màn Bên Kia Cõi Chết
Tác giả: Đức Hạnh Lê Bảo Kỳ

Xuất bản tại Hoa Kỳ 2005

 

---o0o---



SINH MỆNH MỚI VÀ TRẠNG THÁI RA ĐI CỦA

NHỮNG THÂN TRUNG ẤM

 

Trường hợp thân tử ấm không nhập lại xác cũ khi bảy quan năng tri giác ở bản thân bị chìm hẳn xuống hoàn toàn không còn hoạt động, là lúc thân tử ấm tự chuyển thành Trung ấm gọi là thân ước vọng do bảy quan năng không tri giác chỉ cảm nhận tiếp nối khởi lên đúng với bản chất của A-Lại-Da thức là luôn hằng chuyển, chuyển biến không ngừng nghỉ từ lúc còn an trú trong bản thân máu thịt có hợp tác với năm cảm quan (năm thức) có xúc (ngũ câu ý thức), cho đến khi ra khỏi xác chết, nó vẫn chuyển biến liên tục trên đường vào sinh mệnh mới. Thì thân Trung ấm chính là bước đầu tiên của sinh mệnh mới do thức A-Lại-Da tự tạo. Nói một cách khác, chủng tử nghiệp trong thức A-Lại-Da tự chuyển biến tạo thành thân Trung ấm và bầu ánh sáng có màu sắc lục đạo mà nó đang sống trong đó, cũng chính là môi trường mới đầu tiên, dù một giờ, vài giờ, một ngày, một tuần cho đến bảy tuần (49 ngày), chỉ là môi trường trung chuyển đi thọ mệnh chúng sinh ở sáu con đường luân hồi. Cho nên thời gian thọ mệnh và trạng thái ra đi đến môi trường mới để thọ mệnh thân chúng sinh của những thân Trung ấm đều khác biệt nhau, nhưng cùng một giai tầng.

Vì do chủng tử nghiệp thiện ác trong thức A-Lại-Da, mà có những thân Trung ấm ra đi như những chiếc bong bóng lớn được bom đầy chất khinh khí (khí nhẹ) nên bay nhanh và cao ngất lên hư không rồi mất hút trong đó. Những thân Trung ấm nào ra đi theo tiến trình này là con đường thác sinh làm nhân dân của nước Cực Lạc, nhân dân của các nước Trời (Thiên giới).

Có những thân Trung ấm ra đi như những chiếc bong bóng nhỏ có chứa đầy khinh khí nên bay cao lên hư không, nhưng không mất hút, lững lờ giữa không trung. Những thân Trung ấm nào ra đi theo tiến trình này là con đường thác sinh vào cõi người.

Có những thân Trung ấm ra đi như những chiến bong bóng có cái vỏ không phải bằng cao su thuần túy, nên chúng không bay được cao lên hư không, chỉ lững lờ khỏi mặt đất vài thước, dù có bom khinh khí trong đó. Những thân Trung ấm nào ra đi theo tiến trình này, là con đường thác sinh vào loài A-Tu-La Nhơn tức là chư vị Thánh, Thần, Tiên.

Có những thân Trung ấm ra đi như những chiếc bong bóng có chứa chất khí nặng (không phải chất air của bình khinh khí, mà là chất hơi của ống bom xe đạp), cho nên chúng nhấp nhô, la đà trên mặt đất, nơi gốc cây, bờ tường. Những thân Trung ấm nào ra đi theo tiến trình này, là con đường bị thác sinh vào địa ngục và ngạ quỷ.

Có những thân Trung ấm ra đi như những viên sỏi trong nắm tay khi ném lên không trung, chúng liền rơi xuống các nơi: mặt đất, đống rác, đồi núi, bờ sông, ao hồ, biển cả, sông ngòi, v.v... Những thân Trung ấm nào ra đi theo tiến trình như những viên sỏi, là con đường thác sinh vào các loài súc vật lớn, nhỏ bằng thai sinh, noãn sinh (trứng) thấp sinh và hóa sinh.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/12/2010(Xem: 8083)
Mỗi giây phút trong cuộc sống đều tượng trưng cho một giá trị vô biên. Thế nhưng chúng ta lại cứ để cho thời gian trôi đi như những hạt cát vàng lọt qua kẻ hở của bàn tay
06/12/2010(Xem: 3975)
Do quan niệm linh hồn theo nhiều cách khác nhau nên người ta vẫn bàn cãi về có hay không có linh hồn. Thường thì linh hồn được hiểu là phần tinh anh, cái tinh thể, tinh thần của con người, đối lập với vật chất, với bất cứ cơ quan sinh học nào của cơ thể.
06/12/2010(Xem: 3175)
Thị trấn Vụ Bản, huyện Lạc Sơn (Hoà Bình) đang tồn tại câu chuyện khá ly kỳ. Một cháu bé cứ nằng nặc nhận mình là đứa trẻ đã chết cách đây hơn mười năm và đòi về ở với bố mẹ người đã chết. Sau khi đưa ra nhiều “bằng chứng” chứng tỏ mình là người đã chết, cháu bé đã được nhận về nuôi như một sự sống lại của linh hồn đã chết trước đó.
01/12/2010(Xem: 4004)
Hộ niệm là niệm Phật cầu nguyện cho một bệnh nhân khi nhận thấy thuốc chữa trị không còn tác dụng đối với người ấy nữa, khi mà người bệnh sắp qua đời.
18/11/2010(Xem: 5804)
THIỀN ĐỊNH: HÃY NGẮM NHÌN MỌI SỰ– bản ngã, hành động, đối tượng; bằng hữu, kẻ thù, người không quen biết, những người là đối tượng của sự tham luyến của bạn, sự sân hận, và sự vô minh; mọi hiện tượng mang lại kết quả – với sự tỉnh giác về thực tại: tất cả những điều này đều phù du, và có thể ngừng dứt bất kỳ lúc nào. Tất cả những hiện tượng này không chỉ biến đổi trong từng giây phút do bởi những nguyên nhân và điều kiện (duyên), nhưng chúng có thể kết thúc bất cứ lúc nào.
09/11/2010(Xem: 18243)
Qua sự huân tập và ảnh hưởng của tam độc tham, sân, si, ác nghiệp đã hình thành, thiết lập những mối liên kết với tâm thức qua những khuynh hướng có mục tiêu.
31/10/2010(Xem: 7480)
Tham sống sợ chết, đó là sự thật của người đời. Thế nhưng tại sao lại giết hại, cắt đứt sự sống của chúng sanh khác? Trong bài viết ngắn này chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề "Không sát sanh" hay "tôn trọng sự sống" như là thái độ sống của một người Phật tử.
29/10/2010(Xem: 6529)
Kính lễ Tam Bảo. Kính lễ các luận sư Jamyang Khyentse Rinpoche, Dilgo Khyentse Rinpoche và Sogyal Rinpoche đã giải thích giáo lý trung ấm. Trước hết nhắc lại có sáu trung ấm hay bạt đô: trung ấm trong mộng, trung ấm trong đại định, trung ấm tự nhiên của đời sống; trung ấm đau đớn của cái chết; trung ấm pháp tính (thời gian của Ánh sáng căn bản xuất hiện ngay sau khi chết); và trung ấm tái sinh. Sở dĩ có trung ấm là vì tâm vô minh bất giác: bất giác lúc sống, bất giác lúc chết, bất giác lúc gặp ánh sáng chân lý, bất giác lúc tìm tái sinh. Để hiểu bạt đô tái sinh, có lẽ nên nói thêm về tính chất của tâm.
28/10/2010(Xem: 5017)
Dưới đây là một bài thuyết giảng của Lạt-ma Dagpo Rimpoché tại ngôi chùa Tây tạngKadam Tcheuling tọa lạc tại Aix-En-Provence miền nam nước Pháp, vào ngày 23tháng 3, năm 2003. Thôngdịch viên : Marie-Stelle Boussemart. Ghi chép : Laurence Harlé, MichelLanglois, Cathérine Baguet, Marie-Stella Boussemart
21/10/2010(Xem: 4954)
Khi Đức Phật còn là thái tử, trong lúc đi dạo chơi, Ngài đã trông thấy những cảnh khổ đau của kiếp sống con người là bệnh hoạn, già yếu và chết. Từ đó, cuộc sống khổ đau và tạm bợ của con người đã khiến cho thái tử suy tư rất nhiều và thôi thúc Ngài quyết tâm đi tìm cuộc sống an lạc, vĩnh hằng, bất tử. Trải qua năm năm tìm đạo, sáu năm khổ hạnh chốn rừng già và sau 49 ngày Thiền định ở Bồ đề đạo tràng, Đức Phật đã nhận thấy rõ đặc tính của cuộc sống con người nói riêng và của muôn vật, muôn loài nói chung ở trong thế giới sanh diệt là vô thường (Anicca), khổ (Dukkha) và vô ngã (Anatta).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567