Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

8. Sinh mệnh mới và trạng thái ra đi của những thân Trung Ấm

23/10/201416:50(Xem: 5251)
8. Sinh mệnh mới và trạng thái ra đi của những thân Trung Ấm

 

 

Vén Bức Màn Bên Kia Cõi Chết
Tác giả: Đức Hạnh Lê Bảo Kỳ

Xuất bản tại Hoa Kỳ 2005

 

---o0o---



SINH MỆNH MỚI VÀ TRẠNG THÁI RA ĐI CỦA

NHỮNG THÂN TRUNG ẤM

 

Trường hợp thân tử ấm không nhập lại xác cũ khi bảy quan năng tri giác ở bản thân bị chìm hẳn xuống hoàn toàn không còn hoạt động, là lúc thân tử ấm tự chuyển thành Trung ấm gọi là thân ước vọng do bảy quan năng không tri giác chỉ cảm nhận tiếp nối khởi lên đúng với bản chất của A-Lại-Da thức là luôn hằng chuyển, chuyển biến không ngừng nghỉ từ lúc còn an trú trong bản thân máu thịt có hợp tác với năm cảm quan (năm thức) có xúc (ngũ câu ý thức), cho đến khi ra khỏi xác chết, nó vẫn chuyển biến liên tục trên đường vào sinh mệnh mới. Thì thân Trung ấm chính là bước đầu tiên của sinh mệnh mới do thức A-Lại-Da tự tạo. Nói một cách khác, chủng tử nghiệp trong thức A-Lại-Da tự chuyển biến tạo thành thân Trung ấm và bầu ánh sáng có màu sắc lục đạo mà nó đang sống trong đó, cũng chính là môi trường mới đầu tiên, dù một giờ, vài giờ, một ngày, một tuần cho đến bảy tuần (49 ngày), chỉ là môi trường trung chuyển đi thọ mệnh chúng sinh ở sáu con đường luân hồi. Cho nên thời gian thọ mệnh và trạng thái ra đi đến môi trường mới để thọ mệnh thân chúng sinh của những thân Trung ấm đều khác biệt nhau, nhưng cùng một giai tầng.

Vì do chủng tử nghiệp thiện ác trong thức A-Lại-Da, mà có những thân Trung ấm ra đi như những chiếc bong bóng lớn được bom đầy chất khinh khí (khí nhẹ) nên bay nhanh và cao ngất lên hư không rồi mất hút trong đó. Những thân Trung ấm nào ra đi theo tiến trình này là con đường thác sinh làm nhân dân của nước Cực Lạc, nhân dân của các nước Trời (Thiên giới).

Có những thân Trung ấm ra đi như những chiếc bong bóng nhỏ có chứa đầy khinh khí nên bay cao lên hư không, nhưng không mất hút, lững lờ giữa không trung. Những thân Trung ấm nào ra đi theo tiến trình này là con đường thác sinh vào cõi người.

Có những thân Trung ấm ra đi như những chiến bong bóng có cái vỏ không phải bằng cao su thuần túy, nên chúng không bay được cao lên hư không, chỉ lững lờ khỏi mặt đất vài thước, dù có bom khinh khí trong đó. Những thân Trung ấm nào ra đi theo tiến trình này, là con đường thác sinh vào loài A-Tu-La Nhơn tức là chư vị Thánh, Thần, Tiên.

Có những thân Trung ấm ra đi như những chiếc bong bóng có chứa chất khí nặng (không phải chất air của bình khinh khí, mà là chất hơi của ống bom xe đạp), cho nên chúng nhấp nhô, la đà trên mặt đất, nơi gốc cây, bờ tường. Những thân Trung ấm nào ra đi theo tiến trình này, là con đường bị thác sinh vào địa ngục và ngạ quỷ.

Có những thân Trung ấm ra đi như những viên sỏi trong nắm tay khi ném lên không trung, chúng liền rơi xuống các nơi: mặt đất, đống rác, đồi núi, bờ sông, ao hồ, biển cả, sông ngòi, v.v... Những thân Trung ấm nào ra đi theo tiến trình như những viên sỏi, là con đường thác sinh vào các loài súc vật lớn, nhỏ bằng thai sinh, noãn sinh (trứng) thấp sinh và hóa sinh.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/05/2011(Xem: 7323)
Cuối cùng thì một con đường vô thường này mỗi người chúng ta đều phải đối diện! Tuy nhiên, Phật A-di-đà đã từng phát đại nguyện muốn cứu độ tất cả chúng sanh niệm Phật.
27/04/2011(Xem: 16271)
Để có một đời sống hạnh phúc an lạc – những ngày hạnh phúc và những đêm an lạc – điều cực kỳ quan trọng là phối hợp sự thông tuệ của con người với những giá trị căn bản của nhân loại.
24/04/2011(Xem: 4127)
Một kỹ sư người Nhật đang làm việc cho một công trình xây dựng cầu treo tại Thổ Nhĩ Kỳ đã tự tử vào hôm Chủ nhật ngày 22 tháng 3 sau khi một sợi dây cáp bị đứt. Mặc dù cầu không bị gẫy và không có người thiệt mạng, người kỹ sư 51 tuổi, Kishi Ryoichi, đã tự nhận trách nhiệm cho sự cố này trong bức thư mà ông để lại. Tin tức nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội Thổ Nhĩ Kỳ và rất nhiều người tán dương lòng tự trọng của người kỹ sư, thậm chí một số người còn đề nghị đặt tên cây cầu theo tên ông.
11/04/2011(Xem: 7712)
Video: Truyền thống an táng rùng rợn của người Tây Tạng
03/04/2011(Xem: 3687)
Hình Ảnh Con Người Qua Bài Phổ Thuyết Sắc Thân Của Trần Thái Tông, Sắc thân con người là hữu hạn vì bị giới hạn bởi hai đầu: Sanh và tử, có và không, đến và đi, một và khác. Con người có vượt qua được những giới hạn của những cặp phạm trù đối đãi kia hay không là ở chỗ con người có chịu thanh lọc tâm thức để thăng hoa đời sống hay không. Nếu con người mải mê chạy theo những dục vọng thấp hèn thì con người sẽ tha hoá và phải bị đọa lạc, phải chuốt lấy những khổ đau và hệ lụy.
22/03/2011(Xem: 3318)
Ai chết ? Ai được sinh ra ? Chúng ta hãy xem xét một cách chuyên biệt hơn chết là gì và, trong tiến trình chết, aichết. Luôn luôn, trải nghiệm của chúng ta về chính chúng ta là của một cá thể hiện hữu với một thân và một tâm: Chúng ta đồng nhất với những cái này và nói, “ thân của tôi”, “tâm của tôi”.
22/03/2011(Xem: 2973)
Nếu tôi nói có một ngã, Ông sẽ nghĩ nó thường hằng Nếu tôi nói không có một ngã Ông sẽ nghĩ rằng vào lúc chết Nó sẽ biến mất hoàn toàn. Kinh Tương Ưng Bộ ( Samyuttanikaya)
20/03/2011(Xem: 4380)
Vào một buổi chiều lười biếng ở Sydney, tôi mở Tivi và thấy chương trình Oprah Winfrey đang tranh luận về kiếp trước kiếp sau, cuộc tranh luận rất sôi nổi.
18/03/2011(Xem: 6412)
Đã sanh ra đời thì ai chẳng có một lần chết, thế nhưng mấy ai chịu khó chuẩn bị tinh thần sẵn sàng cho mình hoặc cho thân nhân mình, hầu khi lâm sự có đủ bình tĩnh lo hậu sự viên mãn cho thân nhân hay có thể tự mình đón nhận cái chết nhẹ nhàng an lạc. Tác giả, thời trung niên tuy thường gia tâm học hỏi Phật Pháp, nhưng đối với vấn đề sống chết có phần lơ là, mãi đến khi tuổi đã gần bảy mươi mới tìm hiểu cẩn thận và khám phá những sơ sót thời trẻ, nên tạm ghi sơ lược vài nét chánh cho thân hữu bận rộn tạm có chút khái niệm để sẵn sàng ứng phó khi cần thiết.
17/03/2011(Xem: 4931)
1. Quan niệm về tái sanh 2. Đâu là nguồn gốc tường tận của sự sống? 3. Do đâu chúng ta tin có sự tái sanh? 4. Nghiệp báo và tái sanh biện minh những chi? 5. Triều lưu diễn tiến của sự tái sanh. 6. Hình thức của sanh tử . 7. Sự tái sanh xuất hiện cách nào? 8. Cái gì đi tái sanh?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567