Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

8. Sinh mệnh mới và trạng thái ra đi của những thân Trung Ấm

23/10/201416:50(Xem: 5230)
8. Sinh mệnh mới và trạng thái ra đi của những thân Trung Ấm

 

 

Vén Bức Màn Bên Kia Cõi Chết
Tác giả: Đức Hạnh Lê Bảo Kỳ

Xuất bản tại Hoa Kỳ 2005

 

---o0o---



SINH MỆNH MỚI VÀ TRẠNG THÁI RA ĐI CỦA

NHỮNG THÂN TRUNG ẤM

 

Trường hợp thân tử ấm không nhập lại xác cũ khi bảy quan năng tri giác ở bản thân bị chìm hẳn xuống hoàn toàn không còn hoạt động, là lúc thân tử ấm tự chuyển thành Trung ấm gọi là thân ước vọng do bảy quan năng không tri giác chỉ cảm nhận tiếp nối khởi lên đúng với bản chất của A-Lại-Da thức là luôn hằng chuyển, chuyển biến không ngừng nghỉ từ lúc còn an trú trong bản thân máu thịt có hợp tác với năm cảm quan (năm thức) có xúc (ngũ câu ý thức), cho đến khi ra khỏi xác chết, nó vẫn chuyển biến liên tục trên đường vào sinh mệnh mới. Thì thân Trung ấm chính là bước đầu tiên của sinh mệnh mới do thức A-Lại-Da tự tạo. Nói một cách khác, chủng tử nghiệp trong thức A-Lại-Da tự chuyển biến tạo thành thân Trung ấm và bầu ánh sáng có màu sắc lục đạo mà nó đang sống trong đó, cũng chính là môi trường mới đầu tiên, dù một giờ, vài giờ, một ngày, một tuần cho đến bảy tuần (49 ngày), chỉ là môi trường trung chuyển đi thọ mệnh chúng sinh ở sáu con đường luân hồi. Cho nên thời gian thọ mệnh và trạng thái ra đi đến môi trường mới để thọ mệnh thân chúng sinh của những thân Trung ấm đều khác biệt nhau, nhưng cùng một giai tầng.

Vì do chủng tử nghiệp thiện ác trong thức A-Lại-Da, mà có những thân Trung ấm ra đi như những chiếc bong bóng lớn được bom đầy chất khinh khí (khí nhẹ) nên bay nhanh và cao ngất lên hư không rồi mất hút trong đó. Những thân Trung ấm nào ra đi theo tiến trình này là con đường thác sinh làm nhân dân của nước Cực Lạc, nhân dân của các nước Trời (Thiên giới).

Có những thân Trung ấm ra đi như những chiếc bong bóng nhỏ có chứa đầy khinh khí nên bay cao lên hư không, nhưng không mất hút, lững lờ giữa không trung. Những thân Trung ấm nào ra đi theo tiến trình này là con đường thác sinh vào cõi người.

Có những thân Trung ấm ra đi như những chiến bong bóng có cái vỏ không phải bằng cao su thuần túy, nên chúng không bay được cao lên hư không, chỉ lững lờ khỏi mặt đất vài thước, dù có bom khinh khí trong đó. Những thân Trung ấm nào ra đi theo tiến trình này, là con đường thác sinh vào loài A-Tu-La Nhơn tức là chư vị Thánh, Thần, Tiên.

Có những thân Trung ấm ra đi như những chiếc bong bóng có chứa chất khí nặng (không phải chất air của bình khinh khí, mà là chất hơi của ống bom xe đạp), cho nên chúng nhấp nhô, la đà trên mặt đất, nơi gốc cây, bờ tường. Những thân Trung ấm nào ra đi theo tiến trình này, là con đường bị thác sinh vào địa ngục và ngạ quỷ.

Có những thân Trung ấm ra đi như những viên sỏi trong nắm tay khi ném lên không trung, chúng liền rơi xuống các nơi: mặt đất, đống rác, đồi núi, bờ sông, ao hồ, biển cả, sông ngòi, v.v... Những thân Trung ấm nào ra đi theo tiến trình như những viên sỏi, là con đường thác sinh vào các loài súc vật lớn, nhỏ bằng thai sinh, noãn sinh (trứng) thấp sinh và hóa sinh.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/01/2011(Xem: 9640)
Chết là một phần tự nhiên của sự sống, mà tất cả chúng ta chắc chắn sẽ phải đương đầu không sớm thì muộn. Theo tôi thì có hai cách để xử với cái chết trong khi ta còn sống.
04/01/2011(Xem: 5131)
Những gì Ðức Phật đã khám phá ra trong lúc Ngài thiền định hơn 2500 năm về trước càng ngày càng rõ rệt qua những cuộc thí nghiệm và những sự học hỏi được từ thiên nhiên của khoa học.
03/01/2011(Xem: 15607)
Ðạo Phật dạy rằng tâm là nhân duyên chính khiến ta bị luân hồi. Nhưng cũng chính tâm lại là cái duyên lớn nhất giúp ta thoát vòng sanh tử.
29/12/2010(Xem: 3102)
Chết là một tài sản chung, có sẵn nơi mọi người, không lìa một ai. Ông bà mình cũng đã thấy như thế, rằng từ cao nhất thế gian như một vị vua cũng phải chết và thấp nhất tới người mang nợ tứ phương cũng phải chết.
28/12/2010(Xem: 12491)
Đức Đạt-lai Lạt-ma thứ 14, Tenzin Gyatso, có thể nói là một trong những tên tuổi lớn trên thế giới mà gần đây luôn được rất nhiều người tôn kính.
21/12/2010(Xem: 3660)
Những vần kệ về Bardo từ Sáu Phương pháp Kỳ diệu để đạt được Giác ngộ mà Không cần Tu tập Ở đây ta sẽ giải thích ý nghĩa sâu xa về sự giải thoát nhờ việc lắng nghe cho người đã tới giờ chết. Trong ba loại bardo, loại thứ nhất là thời gian bardo của sự chết.
19/12/2010(Xem: 8831)
Năm 1996, nhà xuất bản Le Pré aux Clercs có phát hành một quyển sách gồm những lời phát biểu của Đức Đạt-lai Lạt-ma được chọn lọc từ các bài diễn văn, phỏng vấn, các buổi thuyết giảng và các sách của Ngài. Sách gồm VI chương, dày 192 trang và sau đây là chương VI của quyển sách mang tựa đề "Cõi Ta-bà : sống, chết và tái sinh".
17/12/2010(Xem: 20933)
Ý thức được cái chết là điều hệ trọng: phải hiểu rằng ta không ở lâu trên địa cầu này. Không ý thức được cái chết, ta sẽ không thể tận dụng toàn vẹn cuộc sống của ta.
15/12/2010(Xem: 18307)
Đọc “Tổng Quan Những Con Đường Của Phật Giáo Tây Tạng”, chúng ta sẽ thấy đức Dalai Lama là một bậc Đại Tri Viên, ngài chỉ rõ tất cả mọi con đường để chúng thấy rõ, nhất là con đường Tantra...
12/12/2010(Xem: 6137)
Tái sinh và nghiệp là những vấn đề liên quan đến nhau gắn liền với mỗi cuộc đời. Mỗi khoảnh khắc là sự nối tiếp của khoảnh khắc trước đó...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567