Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền Quán về Sống và Chết

17/10/201421:05(Xem: 11717)
Thiền Quán về Sống và Chết
Thien Quan_Song va Chet_2017
Thien Quan ve Song va Chet_Philip Kapleau_HT Nhu Dien_TT Nguyen Tang

Mục lục

 

Thiền Quán về Sanh & Tử
Cẩm Nang Hướng Dẫn Thực Hành

 

-          Ghi chú của người biên tập

-          Cảm tạ

-          Dẫn nhập

-          Ghi chú về những hình vẽ

 

Phần một : SỰ CHẾT

1.         Phương diện hiện sinh của sự chết (page: 3)

- Sống là gì ? Chết là gì ?

- Phản ứng của vị Thầy về sự chết

- Sinh và tử là gì ?

- Năng lực của vũ trụ

- Tại sao chúng ta sợ chết ?

- Tự ngã

- Đối mặt với sự chết một cách không sợ hãi

 

2.         Quán niệm về sự chết (page: 33)

- Suy ngẫm về tám quan điểm

- Thiền quán về chữ“ chết”

- Tham quán về một công án “chết”

- Thiền quán về sự chết dùng chuỗi hạt

- Ngày của người chết ở Mexico

- Những điều bận tâm của thế gian

 

3.         Đối mặt với sự chết (page: 44)

- Những giờ phút cuối cùng Nhà hiền triết Hy Lạp Socrates

- Duncan Phyfe (1895-1985)

- Leah (1933-1987)

- Ngài Tăng Triệu  (384-414)

- Sri Ramana Maharshi (1879-1950)

- Đức Phật Thích Ca (624-544, Tr TL)

 

 

Phần hai: CHẾT

 

4.         Người hấp hối và sự chết (page: 63)

- Tiến trình chết

- Chết hằng ngày

- Chúng ta chết như đã sống

- Sống sót và tiếng nói của nội tâm

- Có nên cố gắng chống lại sự chết hay không ?

- Cái chết tốt đẹp

- Hai lối chết

 

5.         Vấn đề khổ đau  (page: 78)

- Khổ đau tinh thần

- Đau đớn thể xác

 

6.         Tự tử và an tử (chết nhẹ nhàng) (page: 90)

- Tự tử

- An tử (chết không đau đớn, được giết trong ân huệ)

 

7.         Đối với người bệnh ở giai đoạn cuối (page: 98)

- Giá trị của sự sám hối

- Giữ tâm trí trong sáng

- Hãy thở để loại trừ lo sợ

- Tâm trí vào lúc chết

- Suy ngẫm về sự chết

- Thiền quán dành cho người hấp hối

 

8.         Cho gia đình và bạn bè của người hấp hối (page: 108)

- Nên chết ở bệnh viện hay ở nhà ?

- Những giờ phút cuối cùng của người hấp hối.

 

9.         Thiêu hay chôn ? (page: 113)

- Sáu cách lựa chọn để chăm sóc thi hài

- Trả tiền trước cho tang lễ của mình

- Giám đốc tang lễ có cần thiết không ?
- Canh thức bên quan tài

- Sự hiện diện thi hài tại tang lễ

- Đợi cho đến khi sinh lực rời khỏi thể xác

- Những phương diện tôn giáo về sự  hỏa táng

 

10.       Tổ chức tang lễ (page: 122)

- Tang lễ

- Giá trị của sự tụng niệm

- Tang lễ cho những bé sơ sinh

 

Phần Ba: NGHIỆP BÁO

 

11.       Tìm hiểu về nghiệp báo (page: 139)

- Đời sống có vẻ không công bằng

- Luân hồi

- Tại sao tin vào nghiệp báo ?

- Nghiệp và nguyên nhân

- Nghiệp và ý định

- Nghiệp không phải là số phận

- Nguyên nhân chính và nguyên nhân phụ

 

12.       Chuyển nghiệp (page: 146)

- Có thể ngăn cản được ác nghiệp không ?

- Hiện báo và hậu báo (nhân quả cùng lúc & nhân quả cách xa)

- Nghiệp quả biến đổi và nghiệp quả cố định

- Vượt qua nghiệp báo

- Cộng nghiệp (nghiệp tập thể)

- Giảm nhẹ nghiệp báo

- Khi người khác sai lầm mình sai lầm

 

13.       Sự tương liên của đời sống (page: 159)

- Chúng ta là anh em

- Nghiệp và tự tử

- Nghiệp và phá thai

- Nghiệp và vấn đề nan y tử quyền (chết nhẹ nhàng)

- Nghiệp và quả báo

- Nghiệp quả xuất hiện trong hiện tại và tương lai

- Nghiệp và ý muốn học những điều tốt

- Nghiệp báo và từ bi

- Nghiệp và sự biến đổi

- Tạo nghiệp tốt

 

Phần Bốn: TÁI SINH

 

14.       Tìm hiểu sự tái sinh (page: 175)

- Cái gì ở bên kia cửa tử ?

- Sự sống sau khi chết

- Cõi Trung Ấm

- Tái sinh và mục đích của đời sống

- Cái gì chuyển di ?

- Sức mạnh của ý chí

- Nỗi sợ có thể mang từ kiếp này sang kiếp khác ?

- Nhớ lại kiếp trước  

 

15.       Nói thêm về sự tái sinh (page: 196)

- Hiệu quả đạo đức

- Di truyền, môi trường hay nghiệp ?

- Cha mẹ, con cái và tái sinh

- Tái sinh, sở thích và năng khiếu đặc biệt

- Kinh nghiệm cận tử

 

PHỤ LỤC  (page: 209)

Phụ lục A: Di Chúc Sống

-          Sống với kỹ thuậ

-          Sự tự quyết của bện nhân

-          Chỉ thị trước

-          Nhân viên chăm sóc sức khỏe

-          Di chúc sống

-          Những vấn đề rắc rối

-          Làm bản chỉ thị trước

-          Sự giúp đỡ của y tá cho người hấp hối

-          Bệnh tâm trí không thể chữa được

-          Triệu chứng cơ thể không thể chữa được

-          Sự dễ bị thiệt thòi của những người thiếu quyền lợi

-          Sự phản đối của y sĩ

-          Luật về sự hỗ trợ của y sĩ

-          Kết luận

 

Phụ lục B: Việc chăm sóc ở bệnh viện

 

Phụ lục C: Danh sách những điều cần phải làm khi có người qua đời (19 điều).

 

Phụ lục D: An ủi người có tang: những điều nên làm và không nên làm

 

Phụ lục E: Thiền Quán (page:  227)

-          Thiền quán là gì ?

-          Meditation at Rest and in Motion

 

The Zen of Living and Dying


 




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/06/2012(Xem: 3862)
Khi chúng ta sinh ra, cha mẹ hoặc người thân phải đăng ký để chúng ta có được tấm giấy khai sinh, biết được ngày, nơi chốn mà mình ra đời. Khi lớn lên một chút ta đến trường đi học, rồi từng bưóc ta vào tiểu học trung học, đại học, dù đến đâu và làm gì, ta cũng đều ghi danh, nộp đơn, xin giấy tờ v.v... Ta lại phải đăng ký để có những giấy tờ cần thiết mà quốc gia xã hội đó yêu cầu. Khi đi làm ta cũng điền đơn, bằng cấp, giấy tờ, mới hy vọng có đưọc công việc vững vàng.
07/06/2012(Xem: 5580)
Những trường hợp “đầu thai” tại bản Chiềng Châu (Mai Châu, Hòa Bình) diễn ra từ hàng chục năm nay. Những đứa trẻ khi sinh ra hoàn toàn bình thường, đến khi 3-4 tuổi lại nhận mình là… con của những gia đình khác xa đến cả chục cây số.
02/05/2012(Xem: 5516)
Trong khi những tinh yếu của giáo lý Phật giáo như bất bạo động, duyên khởi (sinh môi), vô ngã (tâm lý học hiện đại), vô thường (Thuyết tương đối)… được Tây phương tiếp nhận niềm nở vì khế hợp với những khám phá khoa học hiện đại, những giải thích về nghiệp báo và tái sinh gây ra những khó khăn về nhận thức luận cho các Phật tử Tây phương. Trong Banguyên tắc để kiểm chứng ‘chánh pháp’, thường gọi là ‘Tam Pháp Ấn’ không có ‘nghiệp’ và ‘tái sinh’, tuy nhiên đối với Phật tử Á châu, nghiệp và tái sinh đồng nghĩa với ‘Phật giáo’. Không thể ‘có’ Phật giáo nếu không có ý niệm nghiệp. Nghĩa là không ai có thể tự gọi mình là Phật tử nếu không chấp nhận hay tin lý thuyết ‘Nghiệp’.
02/05/2012(Xem: 4710)
Lama Zopa Rinpoche là giám đốc đỡ đầu của FPMT (Trung tâm Bảo Tồn Truyền Thống Đại Thừa), là một hệ thống các trung tâm, tự viện, trạm xá, trường học Phật giáo trên toàn thế giới. Ngài là tác giả của nhiều đầu sách như Làm thế nào để được Hạnh phúc; Chuyển hóa khổ đau thành hạnh phúc; và Sự Làm Lành Tối Thượng. Kathleen McDonald xuất gia theo truyền thống Phật giáo Tây Tạng năm 1974. Bà cũng là tác giả của nhiều sách Phật giáo nổi tiếng như bộ sách Phương Cách Hành Thiền; Đánh Thức Tâm Từ Bi: Thiền quán về Tâm từ bi.
07/04/2012(Xem: 3978)
1. Bản thân của người vãng sanh phải hội đủ Tam Tư Lương (ba điều kiện) Tín Hạnh Nguyện, lúc bình thường phải dặn dò gia quyết chú ý những điều cần biết khi vãng sanh, Đại Sư Ngẫu Ích dạy: Có được vãng sanh toàn do tín nguyện có hay không, phẩm vị cao hay thấp đều do trì danh sâu hay cạn. 2. Con cái quyến thuộc phải phát đại hiếu tâm và từ bi ân huệ tâm, tuân theo lời Phật dạy như pháp hộ trì cha mẹ thân nhân vãng sanh tây phương, thì gọi là: Tự thoát khỏi trần lao, mới có thể thành tựu. 3. Các liên hữu chân thành hết lòng hộ niệm, thành tựu cho người khác vãng sanh, sẽ được quả báo người khác thành tựu cho mình vãng sanh. Tổ Ấn Quang nói: Khuyên bảo mọi người nên tu tịnh nghiệp, nguyện cho chúng sanh đó là bổn nguyện của Phật. 4. Nếu có thể y theo ba yếu tố như pháp hộ trì trợ niệm, thì nhất định vạn người tu vạn người đi, thành tựu cho chúng sanh vãng sanh tây phương, viên thành Phật đạo, công đức không thể nghĩ bàn. Nếu vãng sanh có chướng ngại, thì phải chân thành cầu Phật gia t
03/03/2012(Xem: 3277)
Nhân mùa An cư tại Thiền viện Trúc Lâm, quý Phật tử trong đạo tràng về đây cúng dường, và tâm khao khát Phật pháp nên thỉnh quý thầy nói chuyện đạo lý để huân tập sâu chủng tử giác ngộ. Tinh thần khao khát đối với pháp của Phật là điều rất quý. Hôm nay, quý thầy nói về đề tài Chết Sống để nhắc nhở cho tất cả cùng ứng dụng tu tập. Lâu nay đa số người thường nói là sống rồi tới chết, con người có sanh ra rồi có tử, là có sống chết. Nhưng ở đây, quý thầy nói ngược lại là Chết Sống.
01/03/2012(Xem: 3508)
Cư Sĩ Nguyễn Hà Minh, bút hiệu Liên Hoa, Pháp danh Thiện Pháp, Chủ biên Trang Nhà Liên Hoa, Cộng tác viên www. thuvienhoasen.org và www.quangduc.com đã từ trần tại tư gia Houston, Hoa Kỳ lúc 8.45 sáng ngày thứ ba, 28/2/2012, nhằm ngày 7-2-Nhâm Thìn, hưởng thọ 62 tuổi.Anh đã được BS. cho biết trước chỉ còn có thể sống được từ 3 đến 6 tháng, nay sau gần một năm ở lại với gia đình, với bạn bè, với trần gian, anh đã từ giã cõi đời. Xin anh hãy thanh thản ra đi, thế gian này không có gì để lưu luyến và xin chân thành phân ưu cùng chị Diệu Tịnh, người bạn đạo và bạn đường thân thiết của anh cùng toàn thể tang quyến. Thành kính nguyện cầu: Hương Linh Thiện Pháp Nguyễn Hà Minh sớm tái sinh vào cõi giới an lành. Xin giới thiệu với quý độc giả bài viết của anh ghi lại ngày sinh nhật lần cuối:
19/02/2012(Xem: 5578)
Thế giới mà chúng ta đang sống luôn bất an, bất toàn và tạm bợ mà trong kinh A Di Đà gọi là trược thế... Thích Viên Giác
27/01/2012(Xem: 3869)
Sự tái sinh có đúng là một sự tiếp nối liên tục của nhiều kiếp sống sinh học khác nhau hay là trái lại đấy chỉ là các thể dạng tâm thần khác nhau có thể (hay không có thể)...
25/10/2011(Xem: 3615)
Tự Tánh Di Đà: Tiểu bộ kinh Đi Đà định danh rất rõ về thể tánh của Đức A Di Đà: Vô Lượng Thọ - Vô Lượng Quang; Một đức Phật tín ngưỡng, tâm linh và pháp tánh, đương vi giáo chủ một cõi Tịnh lý tưởng cũng thuộc phạm vi tín ngưỡng...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567