Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

23. Vì hạnh phúc cho mọi người

11/01/201115:43(Xem: 5813)
23. Vì hạnh phúc cho mọi người

THC BIN
Hòa thượng Thích Thiện Siêu
Nhà Xuất Bản TP. HCM, 2003

VÌ HẠNH PHÚC CHO MỌI NGƯỜI

Tôi đi tu theo đạo Phật từ lúc 14tuổi đến nay đã 72 tuổi. Gần 60 năm ở trong chốn Thiền môn, tôi chỉ tâm tâm niệmniệm trước sau làm một vị tu sĩ, nếu không được làm Bồ-tát, làm Phật thì cũnglàm một nhà Sư chân chính, đem giáo pháp của đức Phật, lòng từ bi của đạo Phậtđể phổ biến giúp ích cho mọi người. Chưa bao giờ tôi mơ đến một chức vụ nàokhác, nhưng trước đây năm năm, Mặt trận Tổ quốc đã đề nghị tôi ra ứng cử Quốchội, viện lẽ để góp tinh thần đoàn kết xây dựng đất nước. Do đó, tôi không thểtừ chối được và đã ra ứng cử khóa VIII, tưởng rằng sau khóa VIII tôi được nghĩ,nhưng sau khóa VIII thì quí vị lại mời ra tiếp tục ứng cử khóa IX. Hiện tạiPhật giáo có ba tu sĩ cả nước ra ứng cử làm đại biểu Quốc hội, Công giáo có bađại biểu ra ứng cử, và tôi là một trong số ba đại biểu Phật giáo đó.

Tôi ứng cử quốc hội để làm cái gì,đóng góp cái gì, chưa nói chắc các vị cũng đã biết; quân sự tôi không biết,chính trị tôi không rành, kinh tế tôi không học, thế thì vào Quốc hội để làmcái gì? Chắc chắn chúng ta biết rằng ngoài quân sự, chính trị, kinh tế, còn mộtmặt khác hết sức cần thiết cho đời sống con người và xã hội, đó là văn hóa đạođức. Văn hóa đạo đức là cái điều chúng tôi học hỏi được trong giáo lý Phật giáogần 60 năm nay. Chúng tôi đã biết rõ giá trị của văn hóa đạo đức, nếu một cuộcsống mà kinh tế có dồi dào, sung túc đến mấy, nhưng thiếu văn hóa đạo đức, cuộcsống đó chỉ có tươi chứ không vui, nó chỉ như một cái hoa mà không có hương.Cái hoa đó nhìn xa thì thật đẹp nhưng ngồi gần chắc không thích. Biết bao nhiêuđiều tiêu cực trong xã hội, những điều sa sút xảy ra trong tự mổi cá nhân,trong gia đình, trong xã hội, trong cơ quan đã gây một sự phiền muộn cho baonhiêu người xung quanh, cũng một phần do thiếu văn hóa đạo đức.

Có một lần đi xe thồ, tôi hỏi bácchở xe cho tôi: "Thế nào, lúc này gia đình bác ra sao?". Bác nói:"Kinh tế con không lo nhưng khổ quá thầy ơi!".

Tôi nói: "Kinh tế không lo thìtại sao mà khổ? Người ta nói trông cho có ăn, có mặc là sướng rồi, vậy tại saokinh tế không lo mà bác lại khổ?".

Ông nói: "Mấy đứa con uốngrượu, cãi lộn, đập lộn nhau liên miên, khuyên nó cũng không nghe, can nó cũngkhông được, la nó cũng không xong, mà đuổi nó cũng không đi. Khi nào hể nghe nólên tiếng to thì tôi phải qua nhà hàng xóm ngồi". Đó là gia đình mình, màmình không ở, không làm chủ được, phải qua nhà hàng xóm ngồi để giao lại chonó.

Vậy thì trong một cơ quan, trong mộtngành, một xã hội, một đất nước mà nếu có tình trạng trong gia đình đó thì thửhỏi, đất nước đó có yên lành hay không? Xã hội có yên lành hay không? Cơ quancó yên lành không? Gia đình đó có yên lành không?

Như vậy, chúng ta thấy rằng, trongkhi xây dựng kinh tế, xây dựng mọi mặt khác, luôn luôn chúng ta phải nghĩ đến,phải chú ý đến một mảng tinh thần quan trọng khác, đó là văn hóa đạo đức.Nếuvăn hóa đạo đức không còn, tức nhiên phẩm giá con người không còn. Khi phẩm giácon người không còn thì dầu có mặc đẹp, có ăn ngon, thì con người đó chắc cũngkhông giúp ích gì nhiều cho xã hội.

Xưa, tiền bối của chúng ta có baonhiêu lời để nhắc nhở chúng ta, làm sao lo cho vừa ăn đủ no, mặc đủ ấm, cũngphải lo xây dựng đạo đức, xây dựng văn hóa cho con người trở nên người. Thậmchí, các ngài còn dạy:"Đói cho sạch, rách cho thơm". Các ngàikhông phải khuyên chúng ta phải đói, phải rách, nhưng mà: Giả sử ăn không đủ nođi nữa cũng phải cho sạch; mặc áo rách đi nữa cũng phải cho thơm. Đói cho sạch,rách cho thơm, huống chi no mà không sạch, lành mà không thơm thì đó là mộtđiều rất đáng tiếc. Lời người xưa nói nhắc chúng ta điều gì? Là để nhắc nhở chochúng ta, trong khi muốn xây dựng một cuộc sống ấm no, hạnh phúc, đồng thờichúng ta cũng phải biết hạnh phúc không chỉ giới hạn trong sự ấm no, mà hạnhphúc đó cần phải có văn hóa, đạo đức nữa. Do đó, nếu được bầu vào Quốc hội,chúng tôi có tiếng nói có giá trị hơn một chút ở giữa Quốc hội để góp phầntrong vấn đề xây dựng văn hóa đạo đức. Ngược lại, nếu không trúng cử vào Quốchội, ở chức năng một tu sĩ Phật giáo, chúng tôi lâu nay cũng đã làm, huống chicái đất Huế của chúng ta là cái đất mà từ xưa đến nay đã từng có tiếng về vănhóa đạo đức.

Lâu nay chúng ta có được cái tiếng lànơi văn hóa đạo đức, vậy nếu như chúng ta bỏ mất văn hóa đạo đức, thì xứ Huế cócòn là Huế nữa không? Do đó nên chúng tôi tâm tâm niệm nệm, nếu được trúng cửhay không trúng cử, với chức năng tu sĩ mà đạo Phật đã truyền trao cho chúngtôi, chúng tôi luôn luôn giữ gìn đạo đức văn hóa đó, góp phần đem lạ hạnh phúc,an vui cho mọi người, cho dân chúng và cho đất nước, cho đồng bào của chúng ta,trong cả xứ Huế nói riêng và cho cả dân tộc nói chung.

(1992)

(2)

Tôi tham gia Đại biểu Quốc hội khóaVIII và IX. Sự bất quá tam, tôi chưa quá tam, được nhân dân và đạo hữa tínnhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội khóa X.

Qua mười năm đổi mới, kinh tế nướcnhà có bước phát triển khá, đời sống nhân dân được nâng lên. Nước ta đã và đanghộ nhập với các nước trong khu vực và trên thế giới. Sự có mặt của tôi trongQuốc hội tôi nghĩ là chúng tôi góp phần đem lại hạnh phúc cho mọi người, nêntôi mới nhận lời tham gia đại biểu Quốc hội.

Nhiệm vụ của Quốc hội là làm Luật,tức là làm cương lĩnh cho mọi sự sinh hoạt của toàn dân. Nước ta lâu nay đãtích cực xây dựng để có một hệ thống pháp luật hoàn chỉnh thể hiện mọi mặt sinhhoạt của nhân dân. Trong quá trình xây dựng, ở nhiều bộ Luật, chúng ta đã phảiđi từng bước, tính lũy dần những kinh nghiệm, thậm chí phải sửa đi sửa lại nhiềulần. Hy vọng một ngày không xa, chúng ta sẽ được nhiều bộ Luật cơ bản, có giátrị lâu dài.

Tôi là người Phật giáo. Đạo Phậtchuyên chú trọng về cái Nghiệp. Ở đây có Nghiệp chung và Nghiệp riêng, và giữachúng có mối tương quan rất khó tánh bạch; muốn lo cho con người thì phải locho xã hội và ngược lại, không thể có nhiều thiên lệch từ phía nào. Chúng tađều biết, trước khi thành xã hội thì đã có con người được xem là một tế bào củaxã hội. Có những tế bào tốt thì mới có một xã hội tốt. Con người muốn có Nghiệptốt cần phải có những hành động tốt, không tham lam, không sa đoạ, không nhỏnhen. Và, có được Nghiệp tốt thì cuộc đời con người sẽ được kết quả tốt. Khimột cá nhân tốt thì sẽ đóng góp nhiều điều tốt cho xã hội. Tôi nghĩ vào Quốchội là điều kiện để cá nhân tôi góp chung tiếng nói "của một cơ quan, mộttôn giáo" để cùng với toàn dân xây dựng đất nước.

Với mong muốn có những con ngườitốt, để có một xã hội tốt, nên theo tôi vấn đề cần phải chú ý hàng đầu Đại biểuQuốc hội là phải cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Tại các cuộc họpQuốc hội lần trước chưa đặt tiêu chuẩn này, nhưng sau đó cùng với một số người,tôi đã có ý kiến. Bởi lẽ, tôi nhận thấy, xã hội ta hiện nay đang có nhiều biểuhiện sa sút về mặt đạo đức, gây nên những hậu quả khá đau lòng. Vấn đề rất đángsuy nghĩ là hiện nay người lớn đã góp phần làm hư trẻ em nhiều quá (rượu chè,hút sách, quan hệ bất chánh...). Bản chất của trẻ em rất trong trắng, nhữngmong sao chúng ta sẽ cùng chung nhau khắc phục, xây dựng để đừng xảy ra nhữngcảnh tượng ấy, rất xót xa.

Con người Việt Nam nói chung và tínđồ Phật giáo nói riêng chú trọng nhiều đến cái đức. Trước đây, người ta chorằng vì nghèo nên đạo đức suy, Thế nhưng hiện nay thì lại những người dư ăn dưmặc thì lại suy đồi về mặt đạo đức, của cải vật chất rất dễ làm cho người taxấu. Bổn phận của chúng ta là phải biết cách tu dưỡng để có được cái đức tốt.Đó là mong mỏi lớn nhất của chúng tôi. Để giáo dục, bồi dưỡng cái đức cho conngười, theo tôi, xã hội có thể can thiệp bằng pháp luật và giáo dục (có sự đónggóp của tôn giáo). Trước đây khi tiếp xúc với cử tri tại trường Đại học Y khoa- Huế, tôi đã phát biểu: Muốn nâng cao kinh tế, cần phải nâng cao đạo đức vàngược lại. Hai vấn đề này có mối tương quan với nhau.

Có sinh viên đã hỏi: Nếu Hòa thượngtrúng cử thì Hòa thượng sẽ làm gì để nâng cao đạo đức?

Tôi trả lời: Quốc hội có nhiệm vụlàm Luật, răn đe người ta làm những việc sai trái, thực hiện công bằng cho xãhội. Thế nhưng có Luật vẫn chưa đủ, muốn biết Luật phải có lương tâm. Nếu bỏlương tâm thì con người sẽ đạp luật mà đi.

Tuy rằng, dầu có nơi, có lúc vẫn cònnhững tiêu cực nhưng tôi tin tưởng về tiền đồ đi lên của đất nước ta. Vừa qua,có nhiều vụ tiêu cực đã được đưa ra xét xử công khai cho thấy có sự chuyển biếntích cực trong đấu tranh chống lại cái xấu trong xã hội ta. Việt Nam đã và đangcó những bước hội nhập tích cực vào đời sống chính trị và kinh tế của thế giới.Quốc hội đã thông qua được nhiều bộ Luật mới có tác dụng tốt, kinh tế có bướcphát triển khá. Cho dù tại các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn vẫn còn cảnhtượng người ăn xin, nhưng không còn phổ biến như trước. Cho nên, phải thừa nhậnrằng, con thuyền Việt Nam đã đi lên phía trước. Tuy nhiên, cũng phải lưu ý,cũng như công việc chèo thuyền, hễ ngưng tay thì con thuyền sẽ tụt lại ngay!

Nếu được bầu vào Quốc hội, cho dùsức khỏe hạn chế, tôi vẫn cố gắng tham gia đầy đủ các kỳ họp của Quốc hội vàthường xuyên tiếp xúc với cử tri, với tín đồ Phật giáo, với quần chúng nhân dânđể tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của họ để phản ánh với Quốc hội hầu làm cho dângiàu nước mạnh.

Cả cuộc đời tôi đều dành cho côngviệc chung, truyền bá giáo lý nhà Phật, gắn với giáo dục đạo đức trong xã hội.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/11/2014(Xem: 11288)
Trong các kinh tạng, Phật nói nhiều về ‘tam thiên, đại thiên’ thế giới và đa số chúng ta thường hình dung rằng những thế giới này nằm bên ngoài trái đất, thế giới của các vị trời, thần… Vì chưa chứng được thần thông nên chúng tôi không thể nhìn thấy được những thiên giới đó! Nhưng thật ra nếu quán chiếu cho sâu, chúng ta sẽ thấy rằng có những thế giới không đâu xa mà chính ngay bên trong cõi ta bà, nơi mình đang sống.
25/10/2014(Xem: 20979)
Trong bất cứ một cộng đồng nào đều có nhiều tầng lớp khác nhau, nhiều chủng loại con người khác nhau sống cùng trong đó, thì chắc chắn luôn có sự hiện diện của nhiều mặt tư tưởng khác nhau, phát sinh nhiều vấn đề liên quan. Vì vậy để gìn giữ một cuộc sống yên bình cho một cộng đồng, con người phải có nhiều phương pháp để hòa giải mọi sự khác biệt. Xuyên suốt trong lịch sử của loài người, đã có rất nhiều lời đề xuất để giải quyết, thậm chí phải sử dụng đến phương sách bạo động, chẳng hạn như chiến tranh, xung đôt nhằm giải quyết sự khác biệt.
20/10/2014(Xem: 33937)
Đa số Phật tử Việt Nam thường chỉ học hỏi Phật pháp qua truyền thống Trung Hoa; ít ai để ý đến sự sai biệt căn để giữa khởi nguyên của Phật giáo từ Ấn Độ và những khai triển của Trung Hoa. Người Ấn vốn có thái độ coi thường lịch sử; “bởi vì chư thiên yêu thương cái gì tăm tối”*, họ đẩy tất cả những gì xảy ra lui vào bóng tối mịt mù của thần thoại. Riêng Phật tử Ấn cổ thời, với lý tưởng cứu cánh là Niết Bàn, mọi biến cố lịch sử cũng không bận tâm cho lắm. Ngược lại, người Trung Hoa có thái độ lịch sử một cách xác thiết.
23/09/2014(Xem: 6003)
Đa số người nghe, trong kinh Phật nói "xem thân như huyễn hóa", cho là tâm trạng bi quan, yếm thế. Trái lại, nhà Phật thấy thân như huyễn hóa là sức mạnh để làm lợi ích chúng sanh. Như nói "Bồ-tát lấy thân như huyễn, độ chúng hữu tình như huyễn", bởi Bồ-tát thấy thân hình không thật, nên sẵn sàng lăn xả vào làm việc lợi ích chúng sanh, dù gặp khó khăn nguy hiểm cũng không ngán sợ, vì thân như huyễn, có mất cũng không gì quan trọng. Thấy chúng hữu tình như huyễn, nên độ chúng sanh mà không chấp nhân, ngã. Thấy thân như huyễn, khiến người ta mạnh mẽ lên, không còn hãi sợ, trước vạn vật biến thiên mà tâm hồn mình vẫn an nhiên tự tại... Ta hãy nghe bài kệ của Thiền sư Vạn Hạnh:
18/08/2014(Xem: 59304)
108 lời dạy của Đức Đạt-lai Lạt-ma được gom góp trong quyển sách tuy bé nhỏ này nhưng cũng đã phản ảnh được một phần nào tư tưởng của một con người rất lớn, một con người khác thường giữa thế giới nhiễu nhương ngày nay. Thật vậy tư tưởng của Ngài có thể biểu trưng cho toàn thể lòng từ bi và trí tuệ Phật Giáo trên một hành tinh mà con người dường như đã mất hết định hướng. Các sự xung đột không hề chấm dứt, con người bóc lột con người, giết hại muôn thú và tàn phá thiên nhiên. Phật giáo thường được coi như là một tín ngưỡng nhưng những lời khuyên của Đức Đạt-lai Lạt-ma trong quyển sách này vượt lên trên khuôn khổ hạn hẹp của một tôn giáo: - "Mỗi khi phải đề cập đến các vấn đề tâm linh thì không nhất thiết là tôi buộc phải nói đến các vấn đề liên quan đến tôn giáo (câu 87).
17/08/2014(Xem: 19393)
Tuy là những tích xưa, chuyện cổ, nhưng đối với người có óc quan sát sẽ rất là bổ ích, vì trong ấy chứa đựng những tư tưởng cao xa thâm thúy về triết lý đạo đức. Với người chịu dày công tìm hiểu, đạo lý không có gì là bí ẩn; với người biết suy xét, hiểu được đạo lý không phải là khó khăn. Sau khi xem những chuyện tích được sưu tập trong phần này, hy vọng độc giả sẽ có thể dễ dàng thấy được những ý nghĩa đạo lý đã có tự ngàn xưa, được ghi lại qua những câu chuyện rất thú vị, làm cho chúng ta vui thích.
15/08/2014(Xem: 13068)
Tánh biết tham lam vật chất ,ích kỷ,vị tha,nhân quả,,ăn năn ,sám hối, thương yêu, ghét bỏ, sợ hãi, buồn tênh, v.v… của muôn loài hữu tình chúng sinh nói chung, con người nói riêng được hiển lộ ra ngoài thân ở lời nói và hành động trong đời sống hằng ngày.Tánh biết này,được các nhà ngôn ngữ cổ đại Trung Quốc gọi là Tâm.Từ đó cho đến nay người Trung Quốc và Việt Nam đều nói là tâm, một khi đề cập đến sự biết của các loài hữu tình chúng sinh,và con người.
02/08/2014(Xem: 8092)
Vào thời xa xưa các luận sư Phật học quan niệm rằng không gian (hư không) là một pháp vô vi. Quan điểm này còn lưu lại trong tác phẩm ĐẠI THỪA BÁCH PHÁP MINH MÔN LUẬN (Mahāyāna-śatadharmavidyā-dvāra-śāstra) do thầy Thế Thân (Vasubandhu) ở vào thế kỷ thứ IV (~316-396) biên soạn. Nhưng theo Thiền sư Thích Nhất Hạnh thì Không gian không phải là một pháp vô vi bởi vì nó còn bị chi phối bởi thời gian, vật thể và tâm
10/06/2014(Xem: 6176)
(Tờ nguyệt san GEO là một tờ báo lâu đời của Pháp có chủ trương và nội dung rất gần với tờ nguyệt san nổi tiếng National Geographic của Hoa Kỳ; số báo 342, phát hành tháng 8 năm 2007, là một số đặc biệt dành cho Phật giáo với chủ đề “Đà phát triển mới của Phật giáo, trong số báo này có một bài phỏng vấn Đức Đạt Lai Lạt Ma. Ký giả ghi chép: Andreas Hilmer. Hoang Phong lược dịch và ghi chú)
18/03/2014(Xem: 15170)
Phật dạy bậc đại nhân có tám điều giác ngộ. Điều thứ nhất, giác ngộ cuộc đời là vô thường, vũ trụ mênh mông tạm bợ. Gốc của bốn đại vốn không thật, trống rỗng nhưng nếu chúng ta không biết, chấp nó là thật thì sẽ dẫn đến đau khổ. Tập hợp năm ấm là vô ngã, sinh diệt thay đổi không ngừng, không thật và không có chủ thể. Tâm này là cội nguồn phát sinh điều ác, thân này là nơi tích tụ tội lỗi. Người hay quán chiếu được như thế dần dần sẽ thoát khỏi sanh tử.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]