Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cảm niệm Tri Ân Thầy đã ban hơn 200 bài pháp thoại trong mùa Đại Dịch Covid-19 TT Thích Nguyên Tạng, Trụ trì Tu Viện Quảng Đức kiêm Chủ biên Trang Nhà Quảng Đức Website

26/12/202017:01(Xem: 14835)
Cảm niệm Tri Ân Thầy đã ban hơn 200 bài pháp thoại trong mùa Đại Dịch Covid-19 TT Thích Nguyên Tạng, Trụ trì Tu Viện Quảng Đức kiêm Chủ biên Trang Nhà Quảng Đức Website

119_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Thuy Nguyet

le man khoa lop giao ly online




Cảm niệm Tri Ân Thầy

đã ban hơn 200 bài pháp thoại trong mùa Đại Dịch Covid-19
TT Thích Nguyên Tạng,
Trụ trì Tu Viện Quảng Đức kiêm Chủ biên
Trang Nhà Quảng Đức Website



Do Phật tử Huệ Linh
(đọc thay thế tác giả)

 

 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính bạch Thầy

Kính thưa các bạn Phật tử thân thương của Đạo  Tràng Đại  Gia Đình  Quảng Đức,

Thật là một vinh dự cho Huệ Hương khi  được Thầy mời tham dự buổi phát chứng chỉ mãn khóa lớp Giáo lý online (tổ chức vào chủ nhật 3/1/2021) cho các Phật  Tử  nghe pháp thoại online trong suốt hơn 8 tháng qua do đại dịch Covid-19 và phát biểu một vài cảm nghĩ của một người học đạo còn sơ cơ nhưng có cơ duyên được nghe ròng rã hơn hai trăm bài pháp thoại của Thầy từ 48 Đại Nguyện của Đức Phật A Di Đà cho đến 108 bài của Đức Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Trí Thủ và tiếp đến Mười Đại Đệ Tử của Đức Phật, rồi 33 Vị Tổ Sư Thiền Tông Ấn Độ và Trung Hoa và đến hôm nay đã bước sang các vị Thiền  sư nổi tiếng của Trung Hoa thuộc 5 thiền phái nỗi tiếng, đó là thiền phái: Tào Động, Lâm Tế, Vân Môn, Quy Ngưỡng và Pháp Nhãn.


Kính bạch Thầy, 

Kính thưa quý Phật Tử đồng tu học,

Đáng lý ra chính bản thân con sẽ tự mình dâng trọn niềm vui này khi đọc lại cảm nghĩ của mình nhưng khổ thay  đôi mắt con đang có vấn đề và đang chuẩn bị mổ  và tâm tư con vẫn còn hay  xúc động lại thêm khoa ăn nói chưa tự tại trước sự hiện diện nhiều người nên Huệ Hương đã cầu cứu đến sự giúp đỡ của chị Huệ Linh, một Phật tử rất nhiệt tâm trong sinh hoạt trong Giáo Hội Hải Ngoại Úc Châu này, chị có mặt hầu hết trong các sinh hoạt tại các chùa vùng Đông Nam Melbourne, để đọc thay cho HH, kính xin  Thầy  và quý Phật Tử thông cảm cho HH nhé !

Kính xin Thầy và các bạn cho phép HH trích đoạn lại một chút về những gì trước đây một lần con đã trình bày  như sau:

"Ngay từ những ngày đầu tháng 4/2020, khi mới có lệnh cách giản xã hội (social distancing) TT Trụ trì Thích Nguyên Tạng đã Việt dịch tất cả những tin tức liên quan đến đại dịch đang xảy ra tại Úc và trên thế giới nhiều lần trong ngày cho tất cả những Phật tử trong và ngoài nước trên Viber Đại Gia Đình Quảng Đức và tôi nhờ duyên may nên cũng có tên trong danh sách này .

Nhưng tiếp theo sau đó, Thầy Trụ trì đã bắt đầu livestream cho các buổi công phu khuya bắt đầu từ 5:30-6:30 a m mỗi ngày và buổi chiều tiếng đại Hồng chung như chuẩn bị cho những giờ công phu tịnh độ tối của các chùa Đại thừa khi chưa có đại dịch .

Rồi sau đó là các buổi sám hối Hồng danh cũng được livestream vào tối ngày 14 âm lịch và tối 29, hay 30 âm lịch mỗi tháng .

Thành  tâm ngưỡng phục oai nghi của các Ngài , không có mặt Phật tử mà buổi lễ nào cũng trang nghiêm vô cùng , mãi đến 2/6 /2020 số người lạy sám hối được chính phủ Victoria cho phép tăng thêm dần dần từ 5 đến 20, nhưng vẫn phải giữ khoảng cách và mang khẩu trang khi vào chánh điện.

Thành thật mà nói chắc hẳn các Phật tử khác cũng như tôi tuần đầu tiên còn nhiều hoảng sợ nên cứ truyền nhau biết bao điều phòng ngừa và chỉ dẫn từ các tin tức trên mạng. Riêng tôi rất ít xem các trang mạng nầy và chỉ tin vào News từ ABC news hoặc hằng ngày tin tức thường được con trai tôi gửi qua tin nhắn vừa canh chừng mẹ mình có OK không ? Trong những tuần lễ đầu giản cách tại nhà phải nói rằng cả ngày trên dưới 30 tiếng bíp từ chuông báo của viber group Đại Gia Đình Quảng Đức lại thêm của các bạn khác bên ngoài Tu viện Quảng Đức , tôi như không còn bình tĩnh như xưa được và đành phải dùng phương pháp chép kinh để đầu óc thư giản và làm vài bài thơ con cóc để tự trấn an mình .

Không biết có phải Thượng Tọa Trụ trì đã quen với một thời khoá biểu dầy đặc và quá khít khao mà không hề mỏi mệt hay sao vì theo các cáo phó được gởi đi, Thầy còn phải chủ trì các buổi nhập liệm và di quan đến nghĩa trang rồi về an sàng tại tu viện nữa , thế cho nên cuối tháng tư dương lịch, khi nghe Thầy thông báo là sau giờ công phu thì có thêm 30 phút pháp thoại về 48 đại nguyện của Đức Phật A Di Đà , mỗi ngày một đại nguyện , tôi đã kinh ngạc và muốn đầu hàng hai tay vì biết chắc mình không thể nào có đủ sức theo kịp và tự nhủ thầm sẽ có bao nhiêu người trường kỳ nghe pháp thoại đây . !"

Thế mà cho đến nay ( 3/1/2021) con số  người đã lên đến vài trăm và sẽ còn tiếp tục tăng thêm nhiều hơn nữa khi một đồn mười và cứ thế .....vì biện tài thuyết pháp quá tuyệt vời của Giảng Sư Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng !

Hẳn các bạn cũng đồng ý với HH vì xuyên suốt các buổi pháp thoại Thầy đã lồng vào những kinh nghiệm của mình từ thời làm điệu, làm thị giả với các vị danh tăng Việt Nam, từ những  kinh nghiệm sưu tầm nghiên cứu diễn dịch hơn 20 năm qua  các tác phẩm Anh Ngữ về Luân Hồi Tái Sinh, Đức Đạt Lại Lạt Ma ....hoặc  thời gian phục vụ cho cộng đồng Phật tử tại Hải ngoại qua tư cách chuyên gia tâm lý, tâm linh nhưng trên tất cả ....đó là sự thông suốt giáo lý kinh điển Tam Tang của  Nguyên Thủy, Đại Thừa, và Kim Cang Thừa, các bạn nhỉ !

Bản thân HH lúc đầu vẫn nghĩ rằng mình chỉ nghe trong khoảng thời gian phong tỏa cho qua ngày tháng rỗi rãnh quá, chứ thật ra còn phải thính pháp các buổi trà đàm, trà đạo của Sư Phụ Viên Minh và của Sư Thúc Giới Đức thì đâu còn thì giờ để mà suy tư thêm ... nhất là phải dành thì giờ còn lại  chăm sóc cho mình một tí chứ !


Man khoa lop giao ly online-covid (34)Man khoa lop giao ly online-covid (35)




 

Ấy thế mà khi nghe đến Mười Đại Đệ tử của Đức Phật, so sánh lại các tư liệu mà HH đã tham khảo từ lâu.... rồi đến các Tổ Sư  Thiền  Ấn Độ và Trung Hoa thì HH cảm thấy mình đã nghiện ... và chỉ muốn nghe đi nghe lại hoài và cuối cùng đành theo tiếng nói trong tâm khởi lên, HH táo bạo thỉnh ý Thầy cho phép HH được  trình pháp qua lối văn vần (mời vào xem bài của Huệ Hương) vì văn xuôi đã có Cô Quảng Tịnh Tâm rất chuyên nghiệp khi thuật lại tất cả những gì cô đã nghe qua livestream ...Và may mắn thay Thầy hứa khả và khuyến khích đồng thời sách tấn mỗi khi HH không hiểu được sự thâm diệu của các thiền ngữ ..Kính đa tạ và tri ân Thầy đã từ bi ban suối nguồn Đạo Pháp đến tâm con và các bạn Phật tử đồng tu trong suốt 8 tháng qua và sẽ còn tiếp tục mãi ....

 

Kính chúc Thầy pháp thể khinh an và kính cảm ơn Thầy đã cho phép con được trình bày những cảm nghĩ của mình dù con rất mới trong Đạo Tràng Quảng Đức và rất còn sơ cơ , cần học hỏi thêm và cần sự ân cần giúp đỡ từ các bạn đồng tu trong tình thân ái yêu thương.

Kính chúc quý thân hữu một ngày thật hoan hỷ vì đã tích tụ tư lương nghe pháp cho nhiều kiếp về sau và ngay trong phút giây hiện tại này.

Kính tán thán công đức Thầy qua vài vần thơ mạo muội :

Lời nào trân trọng quý kính hơn ...tán thán!

Nghĩ đến Thầy ....trọn suốt tám tháng qua

Hai trăm bài pháp thoại chuyển hoá tâm ma

Livestream từ sớm mai sương còn đọng lá!

 

Dù Phật sự đa đoan, một mình đảm  nhiệm  tất cả !

Mỗi bài pháp thoại, tải  đến những lời khuyên

Giữa Đạo, Đời dừng bớt những phan duyên

Lo thu thúc lục căn là cốt tuỷ Phật Pháp !

 

Kính tri ân, đa tạ ....nguyện thọ nhận, quy nạp

Làm tư lương bây giờ ...mãi nhiều kiếp về sau,

Từ bi, trí tuệ Thầy  bao la cao cả làm sao

Kính đảnh lễ ...tán dương công đức Thượng Tọa  !

 

Nam Mô Công Đức Lâm Bồ Tát

Tu Viện Quảng Đức, một ngày thật an lạc 3/1/2021

Huệ Hương






***
 



 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/03/2018(Xem: 5665)
Giọt móc cỏ đầu phơi Tâm vô sắc tướng, có tạm bất an nhưng sẽ trở lại tự tánh không. Sắc thân, sinh diệt vô thường như mộng như ảo ảnh. An nhiên quán tự tại trong hiện tại không sợ hãi thất bại, đau khổ hay tham cầu mong thành công, hạnh phúc. Để tự nó đến đi tự nhiên rồi thì sẽ có đầy đủ cả hai. Để rồi đau khổ trong khoái lạc hay khoái lạc trong khổ đau? Vạn vật, có không,vô thường như sương ban mai đọng trên đầu những ngọn cỏ trước vô môn quan chỉ hiện hữu thoáng qua như những dòng chảytrong tâm tưởng. Tóm lại, AI (không có chủ từ ở những câu trên) đang bận tâm đây?
05/03/2018(Xem: 7043)
Khoa học kỷ thuật hiện đại đang dùng “Tâm ta” để sáng tạo robots với Artificial Intelligence (AI) trong những robots máy kia. Dĩ nhiên với suy nghĩ và hành động đơn phương độc đạo như người. Đây có thể là nhược điểm của nhân sinh mà chúng ta đã biết nhưng vẫn chưa cải tiến được. Điều mà chưa ai nghĩ tới đó là những bồ tát robots này chưa biết vô minh là gì cho nên chưa thật sự được con người viết super program và quantum software làm cho robots trở thành vô minh với tham sân si như là người phàm phu thật sự. Vì con người chưa đủ kiến thức, chưa đạt tới trình độ để biết language của vô minh, tham sân si và nhất là Tâm là cái gì để có thể nắm bắt rồi bỏ tất cả chúng nó vào não robots như là “AI” đó đã cố tâm hay vô tình, lầm lỡ bỏ những cái nghiệp quả báo hại đó vào thân xác của ta, rồi làm cho ta cứ ngỡ nhầm đó là “tâm ta ở trong thân ta.”
03/03/2018(Xem: 5197)
Não & Tâm Lê Huy Trứ Trong tựa đề, “Có phải Tâm là sản phẩm của Não hay Não nhận chỉ thị từ Tâm? ” Arjun Walia “Is Consciousness A Product Of The Brain Or Is The Brain The Receiver Of Consciousness?” Arjun Walia Arjun Walia diển tả, “Tâm là đường lối chúng ta cảm nhận và quan sát thế giới của chúng ta, chúng ta có thể nghĩ, chúng ta cố ý, cảm nhận, nhạy cảm hơn. Câu hỏi lớn nhất cho nhân tâm ngày nay “rằng thì là” (whether) nó đơn giản là một sản phẩm của não của chúng ta, hay nếu não nhận chỉ thị từ Tâm. Nếu Tâm không là đặc sản của não bộ thì nó có nghĩa là cái nhân thể vật chất không bị lệ thuộc vào chuỗi tâm thức, hoặc tự tâm.”
03/03/2018(Xem: 23503)
CHÁNH PHÁP Số 76, tháng 03.2018 Hình bìa của Google Images NỘI DUNG SỐ NÀY: ¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2 ¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 ¨ VU VƠ, CAFÉ PALOMA (thơ Nguyễn Bá Trạc), trang 8 ¨ NỘI DUNG KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9 ¨ ĐIỂM HẸN, MƯỢN TỪ ĐÂU (thơ NT Khánh Minh), trang 12 ¨ CŨNG LẠI LÀ TIM SEN (ĐNT Tín Nghĩa), trang 13 ¨ XUÂN ĐẠO, HƯƠNG XUÂN (thơ Chúc Hiền), trang 15 ¨ THƯ MỜI THAM DỰ LỄ HÚY NHẬT ĐLHT. THÍCH TRÍ CHƠN (TT. Thích Hải Chánh), trang 16 ¨ TÂM THƯ VẬN ĐỘNG MUA CƠ SỞ MỚI LÀM CHÙA BÁT NHà (HT. Thích Nguyên Trí) 17 ¨ ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA NÓI VỀ PHẬT GIÁO ỨNG DỤNG (Tuệ Uyển dịch), trang 18 ¨ MÙA XUÂN & CỎ HOA (thơ Mặc Phương Tử), trang 21 ¨ Ở ĐỜI VUI ĐẠO (Nguyễn Thế Đăng), trang 22 ¨ ĐÊM NGHE CHUÔNG VỌNG (thơ Huệ Trân), trang 23 ¨ MÙA XUÂN, THI CA VÀ THIỀN ĐẠO (Sakya Minh Quang), trang 24 ¨ TA ÚP MẶT (thơ Quách Thoại), trang 27 ¨ FRANCIS STORY (1910 – 1971) (H
03/03/2018(Xem: 7942)
Có những vần thơ gắn liền với mỗi người từ thuở biết viết, biết đọc cho đến lúc trưởng thành, đi theo suốt cuộc đời, và cũng có thể…cho đến hơi thở cuối cùng. Những vần thơ hay những câu thơ của những thi sĩ nổi danh mà mình đã thuộc nằm lòng, đã ghi nhớ tận đáy sâu của ký ức, và bỗng một lúc nào đó, ở một tình huống nào đó, một nhân duyên nào đó, tự chúng hiện ra một cách tự nhiên trong dòng tư tưởng, sự nghĩ suy, và bộc ra thành lời nói như là của chính mình và đôi lúc, chỉ nhớ đến vần thơ, câu thơ đó mà cũng không hề nhớ đến tác giả là ai nữa ! Các vần thơ, các câu thơ ấy thực sự đã gắn liền với mình, với đời sống mình, đôi lúc còn được xem như là kim chỉ Nam để giúp mình phản ứng, cư xử trước mọi hoàn cảnh, vui hay buồn, tốt hay xấu đang xảy ra.
27/02/2018(Xem: 5847)
Cái tự tánh của tâm viên luôn luôn thay đổi vô thường rất khó mà chuyên tâm nhất trí, chú tâm lâu dài. Kinh Pháp Cú mở đầu, “Tâm làm chủ, tâm tạo!” Hiểu theo nghĩa thông thường chấp ngã của phàm phu là tâm ta làm chủ mọi hành động của ta, tạo ra mọi tư duy và dẫn đến hành động của ta. Tâm phan duyên dẫn ta đi vòng vòng từ suy nghĩ này qua tư tưởng khác thay vì ta dễ dàng nắm bắt, hàng phục được cái tâm bất trị đó. Nhưng bồ tát không thấy tâm chủ, tâm tớ, tâm ta. Không có hành động và tư duy của người, không có suy tư và hành động của ta. Tôi nghĩ, ngay cả giữa Có và Không cũng không có sở trụ để chấp. Chẳng hạn, nhân sinh thường chấp ngã, lưu luyến sống trong quá khứ và lo lắng cho tương lai của chính mình. Chúng ta thường được giảng dạy là phải sống với hiện tại, ngay trong giờ phút này, nhưng ngay cả cái hiện tại chính giữa này cũng vô định xứ, thay đổi
03/02/2018(Xem: 14475)
Tương quan là có quan hệ qua lại với nhau, tương cận là mối tương quan gần gủi nhất. Vấn đề này, mang tính tương tác mà trong Phật giáo gọi là: “cái này có thì cái kia có, cái này sinh thi cái kia sinh, cái này diệt thì cái kia diệt…”
22/01/2018(Xem: 7950)
Tôi nghe Đức Đạt Lai Lạt Ma giảng lần đầu tiên vào năm 1972. Chỉ ba ngày sau khi tôi đến Dharamsala ở miền bắc Ấn, ngài đã bắt đầu khóa thuyết giảng 16 ngày, bốn đến sáu tiếng mỗi ngày về những giai đoạn của con đường Giác Ngộ. Tôi đã bắt đầu học Tạng ngữ và thực tập Phật giáo Tây Tạng vào năm 1962, và những vị thầy của tôi, đặc biệt chỉ bảo về những sự phức tạp của các luận điển Tây Tạng, đã chuẩn bị cho tôi việc học hỏi với những học giả du già Tây Tạng tị nạn ở Ấn Độ. Nhưng thật tình mà nói, tôi không nghĩ rằng một vị tái sanh được chỉ định nắm quyền sinh ra ở đông bắc Tây Tạng năm 1935 và được nhìn nhận qua những sự tiên đoán, các giấc mộng, những biến cố cực kỳ phi thường, và các thử nghiệm như Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 vào lúc 2 tuổi – có thể đảm đương nhiệm vụ quan trọng như vậy.
22/01/2018(Xem: 6782)
Chúng ta biết rằng nhà khoa học Albert Einstein có những quan điểm rất gần với nhà Phật. Nhưng rồi cũng sẽ bất ngờ, khi thấy có lúc Einstein nói y hệt, gần như 100% y hệt như giáo lý nhà Phật. Đặc biệt là khi Einstein viết thư chia buồn một người bạn thân năm 1950... Thí dụ, các pháp là Không. Thí dụ, vạn pháp là thức. Einstein đều nói lên cả hai quan điểm này. Trong Kinh Tiểu Không MN 121, và Kinh Đại Không MN 122, Đức Phật hướng dẫn cách chú tâm từ một nội dung có nhiều dẫn tới nội dung có ít, và từ có ít sẽ bước vào Không để an trú.
12/01/2018(Xem: 5872)
Vấn đề chủ yếu trong tác phẩm Trung Quán Luận của Long Thọ là tánh không. Ý nghĩa cốt lõi của tánh không như chúng ta đã biết là tánh không trong điều kiện duyên khởi.Trong các kệ tụng vi diệu, Long Thọ tỏ lòng kính trọng đức Phật như một vị thánh diễn giải các pháp thoại về duyên khởi với năng lực siêu nhiên. Vì vậy, Long Thọ ca ngợi đức Phật là một vị đạo sư vô song. Theo đạo Phật, nền tảng giáo lý duyên khởi là điều rất quan trọng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567