Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhìn lại sinh hoạt tu học trong mùa dịch tại Tu viện Quảng Đức trong gần 3 tháng cách giãn xã hội vì đại dịch Corona

13/06/202003:44(Xem: 16485)
Nhìn lại sinh hoạt tu học trong mùa dịch tại Tu viện Quảng Đức trong gần 3 tháng cách giãn xã hội vì đại dịch Corona

Thich Nguyen Tang-2020

Nhìn lại sinh hoạt tu học trong mùa dịch tại Tu viện Quảng Đức trong gần 3 tháng cách giản xã hội vì đại dịch Corona

Ngay từ những ngày đầu khi mới có lệnh cách giản xã hội (social distancing) TT Trụ trì Thích Nguyên Tạng đã Việt dịch tất cả những tin tức liên quan đến đại dịch đang xảy ra tại Úc và trên thế giới nhiều lần trong ngày cho tất cả những Phật tử trong và ngoài nước trên Viber Đại Gia Đình Quảng Đức và tôi nhờ duyên may nên cũng có tên trong danh sách này .

Nhưng vài ngày sau là Thầy Trụ trì đã bắt đầu livestream cho các buổi công phu khuya bắt đầu từ 5:30-6:30 a m mỗi ngày và buổi chiều tiếng đại Hồng chung như chuẩn bị cho những giờ công phu tịnh độ tối của các chùa Đại thừa khi chưa có đại dịch .

Rồi sau đó là các buổi sám hối Hồng danh cũng được livestream vào tối ngày 14 âm lịch và tối 29, hay 30 âm lịch mỗi tháng .

Thành  tâm ngưỡng phục oai nghi của các Ngài , không có mặt Phật tử mà buổi lễ nào cũng trang nghiêm vô cùng , mãi đến 2/6 /2020 số người lạy sám hối được tăng thêm dần dần từ 5 đến 20
Thành thật mà nói chắc hẳn các Phật tử khác cũng như tôi tuần đầu tiên còn nhiều hoảng sợ nên cứ truyền nhau biết bao điều phòng ngừa và chỉ dẫn từ các tin tức trên mạng .Riêng tôi rất ít xem các trang mạng nầy và chỉ tin vào News từ ABC news hoặc hằng ngày tin tức thường được con trai tôi gửi qua tin nhắn vừa canh chừng mẹ mình có OK không ? Trong những tuần lễ đầu cách giản tại nhà phải nói rằng cả ngày trên dưới 30 tiếng bíp của ĐGĐQĐ lại thêm của các bạn khác bên ngoài Tu viện Quảng Đức , tôi như không còn bình tĩnh như xưa được và đành phải dùng phương pháp chép kinh để đầu óc thư giản và làm vài bài thơ con cóc để tự trấn an mình .
Không biết có phải TT Trụ trì đã quen với một thời khoá biểu dầy đặc và quá khít khao mà không hề mỏi mệt hay sao vì theo các cáo phó được báo,   Thầy còn phải chủ trì các buổi nhập liệm và di quan đến nghĩa trang rồi về an sàng tại tu viện nữa , thế cho nên cuối tháng tư dương lịch, khi nghe Thầy thông báo là sau giờ công phu thì có thêm 30 phút pháp thoại về 48 đại nguyện của Đức Phật A Di Đà , mỗi ngày một đại nguyện , tôi đã kinh ngạc và muốn đầu hàng hai tay vì biết chắc mình không thể nào có đủ sức theo kịp và tự nhủ thầm sẽ có bao nhiêu người trường kỳ nghe pháp thoại đây . !

Ấy vậy nếu tính đến nay chỉ còn vài đại nguyện nữa là chấm dứt và số Phật tử tham dự online vẫn tinh tấn online nghe pháp mỗi ngày . Tôi thật khâm phục quá, và rất lấy làm hỗ thẹn cho mình ... ngồi tính nhẫm thời gian các buổi pháp thoại liên tục chỉ gián đoạn 3 hôm cho việc chuẩn bị Lễ Phật Đản lần thứ 2644 tại Tu Viện QĐ vào ngày 7/6/2020 thì đã gần hai tháng tròn . Tôi tự nguyện phải tường trình sự chuyên cần tinh tấn của các Phật tử ( danh sách ghi nhận các buổi giảng pháp của thầy qua Facebook Trang Nhà Quảng Đức ) cùng các bạn gần xa để tán dương công đức tu học của các hành giả tịnh độ trong đạo tràng Quảng Đức


1. Diệu Ngọc (Julia Dang)
2. Thanh Phi
3. Như Trí
4. Quảng Diệu Trí (Kathy Dang)
5. Nguyên Quảng Hương (William Le-Tang)
6. Lệ Mỹ (Nga Ngo)
7. Khánh Đào
8. Khánh Vân (Van Nguyen)
9. Quảng Hỷ (Nga Vo)
10. Diệu Hoàng
11. Giác Liên Thanh (Kim Loan Bui)
12. Hương Châu
13. Tâm Huệ
14. Quảng Thiện (Le Duong)
15. Nguyên Nhật Tín (Hue Do)
16. Diệu Dung (Thimythenguyen ở Pháp)
17. Quảng Hải (Thuy Truong)
18. Nhung Hong
19. Yen Thi Tran
20. Nhu Pham Vinh Ta
21. Diệu Đắc (Katherine Nguyen)
22. Hồng Hạnh (Hoai Dang)
23. Ca Sĩ Gia Huy
24. Quảng Thiện Duyên (Lan Nguyen)
25. Quảng Đại Tâm (Dao Auto)
26. Quảng Diệu Hương (Lien Tran)
27. Nguyên Quảng Thiện (Lan Ngo)
28. Chơn Như (Loan Pham)
29. Mỹ Phước 
30. Châu Ngọc
31. Thiện An (Que Hoang)
32. Nguyên Yên (Lisa Nguyen)
33. Tâm Quảng
34. Nguyên Nhật Tịnh (Loi Nguyen)
35. Yen Bijk (Netherland)
36. Tâm Quảng Hóa (Vô Thường)
37. Tươi Châu
38. Minh Phước Hồng
39. Tam Khai Ho
40. Nguyên Quảng Thịnh (Phuong Lai)
41. Dean Nguyen (Tường Dinh)
42. Vô Thường Thị Thường
43. Kim Thanh
44. Diệu Tuyết & Ngô Quang Lãnh
45. Quảng Hiền
46. Hannah Phạm
47. Quảng Tịnh Tâm (Canada)
48. Phước Trần
49. Thu Hà
50. Linh Vân
51. Ngọc Mỹ Nguyễn
52. Linh Girault (France)
53. Chúc Phước (Japan)
54. Quảng Nhã
55. Thủy Nguyễn
56. Danh Thái
57. Kim Anh Lai (Italy)
58. Ho Thu
59. Tam Phuong (Sydney)
60. Bảo Diệu Nguyện
61. Trần Hữu Lễ (Thụy Sĩ)
62. Diệu Như Nhật Hưng (Thụy Sĩ)
63. Nguyên Hằng
64. Thảo Nguyễn
65. Tiểu Lan
66. Hà Phụng
67. Diệp Lâm
68. Nguyễn Văn Tâm
69. Bảo Hòa (Nha Trang)
70. Lydia Nguyen
71. Luong Dinh Julia
72. Sandy Gip
73. Vivian Nguyen (Thanh Lương)
74. Huong Le
75. Yen Nguyen
76. Nhe Ho
77. Mèo con
78. Hồng Diệu An Nhiên
79. Anh Nguyễn
80. Nguyễn Hoàng Lan Anh
81. Khánh Xuân (Thọ Nguyễn)
82. Ngân Lưu
83. Diệu Châu
84. Cúc Võ
85. Minh Le (Tâm Hương, Minh Chánh)
86. Tinh Nhu
87. Quảng Thiện (Kim Vo)
88. Trang Thanh Binh
89. Trang Thu Le
90. Toan Nguyen
91. Nguyen Duc
92. Hải Vũ
93. Nguyên Hương
94. Sarina Duong
95. Jasmine Tran
96. Diệu Thanh
97. Trí Viên
98. Diệu Thủy (Yen Pham)
99. Quan Tam Quang
100. Loan Thanh Huynh
101. Mộng Kiều
102. Thắng Đức Đạo Tràng
103. Chùa Pháp Nghiêm
104. SC Giới Huyền
105. Sương Nguyễn
106. Lan Ngo
107. Mark Nguyen

TT Thich Nguyen Tang-livestream

Phải kể thêm rằng trong số quý Phật tử tham gia có nhiều bác đã trên 80 tuổi và có các bác, các bạn từ các tiểu bang xa NSW, SA, và Hải ngoại như Nhật , Pháp, Canada , Việt Nam giờ giấc rất khác nhau nhưng không hiểu các vị ấy đã thu xếp thời gian nghe pháp thế nào mà hay vậy nhất là Cô Dược Sĩ Quảng Tịnh Tâm trú ngụ mãi tận Montreal, Canada đôi khi còn ghi lại những lời giảng của Thầy như trình pháp cho quý bạn hữu cùng tham khảo (xem bài) . Thật không biết dùng bút mực nào để tán dương đây .
Tự thẹn quá cho mình vì không liên tục tinh tấn như các bạn .... hôm nay có lý do này hôm khác lại viện cớ nọ ....thôi thì phải thú thật để có lý do sám hối với Thầy Thích Nguyên Tạng .

Đúng ra mỗi ngày tôi đã công phu từ bốn giờ sáng rồi và phần còn lại đến 8 giờ sáng là nghe pháp thoại về kinh Đại Bát Nhã như đã khấn nguyện từ trước khi có đại dịch .Sau đó là rất nhiều chuyện khác phải làm từ nấu ăn , đi chợ , làm vài việc văn phòng , thu dọn phòng ốc giặt giũ dường như đã đến hai giờ trưa rồi các bạn vì ban ngày của mùa Đông ngắn lắm

Tản mạn chút xíu bây giờ chúng ta đi vào các buổi pháp thoại của TT Trụ trì Thích Nguyên Tạng nhé , cũng nhờ hơn 20 ngày rồi, từ livestream Thày đã chuyển tải thành audio video nên tôi mới có thì giờ xem lại vào mỗi đêm . Kính xin phép được tán thán công đức Thày .

Đây là thứ tự các bài pháp thoại từ 1 đến 40 tính đến hôm nay khi tôi đang tường thuật cùng các bạn và ai cũng có thể nghe vì đã được upload trên YouTube rồi hoặc vào các link trên trangnhaquangduc (mời vào nghe).

48 Đại Nguyện của Đức Phật A Di Đà

  • Đệ nhất đại nguyện: Quốc vô ác đạo
  • Đệ nhị đại nguyện: Bất cánh ác đạo
  • Đệ tam đại nguyện: Thân chơn kim sắc
  • Đệ tứ đại nguyện: Hình sắc tương đồng
  • Đệ ngũ đại nguyện: Túc mạng trí thông
  • Đệ lục đại nguyện: Thiên nhãn phổ kiến
  • Đệ thất đại nguyện: Thiên nhĩ phổ văn
  • Đệ bát đại nguyện: Tha tâm tất tri
  • Đệ cửu đại nguyện: Thần túc vô ngại
  • Đệ thập đại nguyện: Bất tham kế thân
  • Đệ thập nhất đại nguyện: Trú định chứng diệt
  • Đệ thập nhị đại nguyện: Quang minh vô lượng
  • Đệ thập tam đại nguyện: Thọ mạng vô lượng
  • Đệ thập tứ đại nguyện: Thanh văn vô số
  • Đệ thập ngũ đại nguyện: Tùy nguyện tu đoản
  • Đệ thập lục đại nguyện: Bất văn ác danh
  • Đệ thập thất đại nguyện: Chư Phật xưng thán
  • Đệ thập bát đại nguyện: Thập niệm tất sanh 
  • Đệ nhị thập cửu đại nguyện: Lâm chung tiếp dẫn
  • Đệ nhị thập đại nguyện: Dục sanh quả toại
  • Đệ nhị thập nhất đại nguyện: Tam thập nhị tướng
  • Đệ nhị thập nhị đại nguyện: Nhất sanh bổ xứ
  • Đệ nhị thập tam đại nguyện: Cúng dường chư Phật
  • Đệ nhị thập tứ đại nguyện: Cúng cụ tùy ý
  • Đệ nhị thập ngũ đại nguyện: Diễn thuyết diệu trí
  • Đệ nhị thập lục đại nguyện: Đắc kim cang thân
  • Đệ nhị thập thất đại nguyện: Nhất thiết nghiêm tịnh
  • Đệ nhị thập bát đại nguyện: Đạo thọ cao hiển
  • Đệ nhị thập cửu đại nguyện: Tụng kinh đắc tuệ 
  • Đệ tam thập đại nguyện: Tuệ biện vô ngại
  • Đệ tam thập nhất đại nguyện: Chiếu kiến thập phương
  • Đệ tam thập nhị đại nguyện: Bửu hương diệu nghiêm
  • Đệ tam thập tam đại nguyện: Mông quang nhu nhuyến
  • Đệ tam thập tứ đại nguyện: Văn danh đắc nhẫn
  • Đệ tam thập ngũ đại nguyện: Thoát ly nữ thân
  • Đệ tam thập lục đại nguyện: Thường tu phạm hạnh
  • Đệ tam thập thất đại nguyện: Thiên nhơn trí kính
  • Đệ tam thập bát đại nguyện: Y phục tự nhiên
  • Đệ tam thập cửu đại nguyện: Lạc như lậu tận
  • Đệ tứ thập đại nguyện: Thọ trung hiện sát
  • Đệ tứ thập nhất đại nguyện: Chư căn vô khuyết
  • Đệ tứ thập nhị đại nguyện: Thanh tịnh giải thoát
  • Đệ tứ thập tam đại nguyện: Văn danh đắc phước
  • Đệ tứ thập tứ đại nguyện: Tu hành túc đức
  • Đệ tứ thập thập đại nguyện: Phổ đẳng tam muội
  • Đệ tứ thập lục đại nguyện: Tùy nguyện văn pháp
  • Đệ tứ thập thất đại nguyện: Văn danh bất thối
  • Đệ tứ thập bát đại nguyện: Đắc tam pháp nhẫn

Cũng xin kể thêm trong khoảng thời gian cách giãn vẫn có những thời Kinh khác như niệm Phật tối thứ ba (chủ lễ: Đại Đức Thích Đăng Từ), Lễ Pháp Hoa Kinh mỗi chữ một lạy vào tối thứ sáu (chủ lễ: Thượng Tọa Viện Chủ Thích Tâm Phương) và lễ cầu an cầu siêu mỗi chủ nhật cũng như các buổi livestream về đại lễ Vesak, và lễ Phật đản 2644 tại tu viện Quảng Đức được tổ chức khiêm tốn nhưng rất trang nghiêm với 20 Phật tử tham dự (theo sự cho phép của chính phủ Úc, hiện tại không được quá số lượng này, và phải giữ khoảng cách) mà không thiếu một tiết mục nào trong nghi lễ thì các bạn đọc ơi xin giúp tôi cùng tán dương thật nhiều để thế nào cho đủ với bao Phật sự của Tu viện Quảng Đức nhé

Vài hàng kính xin được tường thuật lại cũng là để sám hối với sự kém tinh tấn của mình mà tôi nguyện sẽ khắc phục sau này.
Thành tâm ngưỡng phục Thầy Nguyên Tạng đã không quên kết hợp với Thầy Tánh Tuệ (đang ở Bồ Đề Đạo Tràng) để tạo duyên lành cho quý Phật tử Úc Châu (xem danh sách) được gieo trồng công Đức bố thí khi kêu gọi từ thiện góp một bàn tay cho dân nghèo Ấn Độ đang phải vượt qua bịnh dịch Corona tại quê hương này .
Kính xin phép được chia sẻ vài vần thơ trong niềm hoan hỷ này


“Có đại dịch ...nghiệm ra tài khắc phục !
Ở bầu thì tròn ớ ống thì dài
Chùa chiền, Tu viện, Tăng sĩ thật tài
Dùng kỹ thuật công nghệ để độ sinh hoằng pháp

Ngũ Minh thông thạo giúp Phật tử vượt bão táp ,
Cách giản luật lệ khủng hoảng tinh thần.
Nghe pháp thoại rồi liền giảm si, sân ,
Bố thí từ thiện giúp gieo trồng ruộng Phước

Duy Tuệ thị nghiệp chỉ tiêu mong ước
Kính tán dương và ngưỡng phục Tăng Đoàn ...
Phục vụ chúng sinh hoàn hảo vẹn toàn
Tác Như Lai sứ , hành Như Lai sự !

Huệ Hương
Nam mô Hoan Hỷ Tạng Bồ tát Ma ha Tát
Melbourne 13/6/2020


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/03/2018(Xem: 5666)
Giọt móc cỏ đầu phơi Tâm vô sắc tướng, có tạm bất an nhưng sẽ trở lại tự tánh không. Sắc thân, sinh diệt vô thường như mộng như ảo ảnh. An nhiên quán tự tại trong hiện tại không sợ hãi thất bại, đau khổ hay tham cầu mong thành công, hạnh phúc. Để tự nó đến đi tự nhiên rồi thì sẽ có đầy đủ cả hai. Để rồi đau khổ trong khoái lạc hay khoái lạc trong khổ đau? Vạn vật, có không,vô thường như sương ban mai đọng trên đầu những ngọn cỏ trước vô môn quan chỉ hiện hữu thoáng qua như những dòng chảytrong tâm tưởng. Tóm lại, AI (không có chủ từ ở những câu trên) đang bận tâm đây?
05/03/2018(Xem: 7043)
Khoa học kỷ thuật hiện đại đang dùng “Tâm ta” để sáng tạo robots với Artificial Intelligence (AI) trong những robots máy kia. Dĩ nhiên với suy nghĩ và hành động đơn phương độc đạo như người. Đây có thể là nhược điểm của nhân sinh mà chúng ta đã biết nhưng vẫn chưa cải tiến được. Điều mà chưa ai nghĩ tới đó là những bồ tát robots này chưa biết vô minh là gì cho nên chưa thật sự được con người viết super program và quantum software làm cho robots trở thành vô minh với tham sân si như là người phàm phu thật sự. Vì con người chưa đủ kiến thức, chưa đạt tới trình độ để biết language của vô minh, tham sân si và nhất là Tâm là cái gì để có thể nắm bắt rồi bỏ tất cả chúng nó vào não robots như là “AI” đó đã cố tâm hay vô tình, lầm lỡ bỏ những cái nghiệp quả báo hại đó vào thân xác của ta, rồi làm cho ta cứ ngỡ nhầm đó là “tâm ta ở trong thân ta.”
03/03/2018(Xem: 5198)
Não & Tâm Lê Huy Trứ Trong tựa đề, “Có phải Tâm là sản phẩm của Não hay Não nhận chỉ thị từ Tâm? ” Arjun Walia “Is Consciousness A Product Of The Brain Or Is The Brain The Receiver Of Consciousness?” Arjun Walia Arjun Walia diển tả, “Tâm là đường lối chúng ta cảm nhận và quan sát thế giới của chúng ta, chúng ta có thể nghĩ, chúng ta cố ý, cảm nhận, nhạy cảm hơn. Câu hỏi lớn nhất cho nhân tâm ngày nay “rằng thì là” (whether) nó đơn giản là một sản phẩm của não của chúng ta, hay nếu não nhận chỉ thị từ Tâm. Nếu Tâm không là đặc sản của não bộ thì nó có nghĩa là cái nhân thể vật chất không bị lệ thuộc vào chuỗi tâm thức, hoặc tự tâm.”
03/03/2018(Xem: 23507)
CHÁNH PHÁP Số 76, tháng 03.2018 Hình bìa của Google Images NỘI DUNG SỐ NÀY: ¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2 ¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 ¨ VU VƠ, CAFÉ PALOMA (thơ Nguyễn Bá Trạc), trang 8 ¨ NỘI DUNG KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9 ¨ ĐIỂM HẸN, MƯỢN TỪ ĐÂU (thơ NT Khánh Minh), trang 12 ¨ CŨNG LẠI LÀ TIM SEN (ĐNT Tín Nghĩa), trang 13 ¨ XUÂN ĐẠO, HƯƠNG XUÂN (thơ Chúc Hiền), trang 15 ¨ THƯ MỜI THAM DỰ LỄ HÚY NHẬT ĐLHT. THÍCH TRÍ CHƠN (TT. Thích Hải Chánh), trang 16 ¨ TÂM THƯ VẬN ĐỘNG MUA CƠ SỞ MỚI LÀM CHÙA BÁT NHà (HT. Thích Nguyên Trí) 17 ¨ ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA NÓI VỀ PHẬT GIÁO ỨNG DỤNG (Tuệ Uyển dịch), trang 18 ¨ MÙA XUÂN & CỎ HOA (thơ Mặc Phương Tử), trang 21 ¨ Ở ĐỜI VUI ĐẠO (Nguyễn Thế Đăng), trang 22 ¨ ĐÊM NGHE CHUÔNG VỌNG (thơ Huệ Trân), trang 23 ¨ MÙA XUÂN, THI CA VÀ THIỀN ĐẠO (Sakya Minh Quang), trang 24 ¨ TA ÚP MẶT (thơ Quách Thoại), trang 27 ¨ FRANCIS STORY (1910 – 1971) (H
03/03/2018(Xem: 7943)
Có những vần thơ gắn liền với mỗi người từ thuở biết viết, biết đọc cho đến lúc trưởng thành, đi theo suốt cuộc đời, và cũng có thể…cho đến hơi thở cuối cùng. Những vần thơ hay những câu thơ của những thi sĩ nổi danh mà mình đã thuộc nằm lòng, đã ghi nhớ tận đáy sâu của ký ức, và bỗng một lúc nào đó, ở một tình huống nào đó, một nhân duyên nào đó, tự chúng hiện ra một cách tự nhiên trong dòng tư tưởng, sự nghĩ suy, và bộc ra thành lời nói như là của chính mình và đôi lúc, chỉ nhớ đến vần thơ, câu thơ đó mà cũng không hề nhớ đến tác giả là ai nữa ! Các vần thơ, các câu thơ ấy thực sự đã gắn liền với mình, với đời sống mình, đôi lúc còn được xem như là kim chỉ Nam để giúp mình phản ứng, cư xử trước mọi hoàn cảnh, vui hay buồn, tốt hay xấu đang xảy ra.
27/02/2018(Xem: 5847)
Cái tự tánh của tâm viên luôn luôn thay đổi vô thường rất khó mà chuyên tâm nhất trí, chú tâm lâu dài. Kinh Pháp Cú mở đầu, “Tâm làm chủ, tâm tạo!” Hiểu theo nghĩa thông thường chấp ngã của phàm phu là tâm ta làm chủ mọi hành động của ta, tạo ra mọi tư duy và dẫn đến hành động của ta. Tâm phan duyên dẫn ta đi vòng vòng từ suy nghĩ này qua tư tưởng khác thay vì ta dễ dàng nắm bắt, hàng phục được cái tâm bất trị đó. Nhưng bồ tát không thấy tâm chủ, tâm tớ, tâm ta. Không có hành động và tư duy của người, không có suy tư và hành động của ta. Tôi nghĩ, ngay cả giữa Có và Không cũng không có sở trụ để chấp. Chẳng hạn, nhân sinh thường chấp ngã, lưu luyến sống trong quá khứ và lo lắng cho tương lai của chính mình. Chúng ta thường được giảng dạy là phải sống với hiện tại, ngay trong giờ phút này, nhưng ngay cả cái hiện tại chính giữa này cũng vô định xứ, thay đổi
03/02/2018(Xem: 14479)
Tương quan là có quan hệ qua lại với nhau, tương cận là mối tương quan gần gủi nhất. Vấn đề này, mang tính tương tác mà trong Phật giáo gọi là: “cái này có thì cái kia có, cái này sinh thi cái kia sinh, cái này diệt thì cái kia diệt…”
22/01/2018(Xem: 7954)
Tôi nghe Đức Đạt Lai Lạt Ma giảng lần đầu tiên vào năm 1972. Chỉ ba ngày sau khi tôi đến Dharamsala ở miền bắc Ấn, ngài đã bắt đầu khóa thuyết giảng 16 ngày, bốn đến sáu tiếng mỗi ngày về những giai đoạn của con đường Giác Ngộ. Tôi đã bắt đầu học Tạng ngữ và thực tập Phật giáo Tây Tạng vào năm 1962, và những vị thầy của tôi, đặc biệt chỉ bảo về những sự phức tạp của các luận điển Tây Tạng, đã chuẩn bị cho tôi việc học hỏi với những học giả du già Tây Tạng tị nạn ở Ấn Độ. Nhưng thật tình mà nói, tôi không nghĩ rằng một vị tái sanh được chỉ định nắm quyền sinh ra ở đông bắc Tây Tạng năm 1935 và được nhìn nhận qua những sự tiên đoán, các giấc mộng, những biến cố cực kỳ phi thường, và các thử nghiệm như Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 vào lúc 2 tuổi – có thể đảm đương nhiệm vụ quan trọng như vậy.
22/01/2018(Xem: 6785)
Chúng ta biết rằng nhà khoa học Albert Einstein có những quan điểm rất gần với nhà Phật. Nhưng rồi cũng sẽ bất ngờ, khi thấy có lúc Einstein nói y hệt, gần như 100% y hệt như giáo lý nhà Phật. Đặc biệt là khi Einstein viết thư chia buồn một người bạn thân năm 1950... Thí dụ, các pháp là Không. Thí dụ, vạn pháp là thức. Einstein đều nói lên cả hai quan điểm này. Trong Kinh Tiểu Không MN 121, và Kinh Đại Không MN 122, Đức Phật hướng dẫn cách chú tâm từ một nội dung có nhiều dẫn tới nội dung có ít, và từ có ít sẽ bước vào Không để an trú.
12/01/2018(Xem: 5874)
Vấn đề chủ yếu trong tác phẩm Trung Quán Luận của Long Thọ là tánh không. Ý nghĩa cốt lõi của tánh không như chúng ta đã biết là tánh không trong điều kiện duyên khởi.Trong các kệ tụng vi diệu, Long Thọ tỏ lòng kính trọng đức Phật như một vị thánh diễn giải các pháp thoại về duyên khởi với năng lực siêu nhiên. Vì vậy, Long Thọ ca ngợi đức Phật là một vị đạo sư vô song. Theo đạo Phật, nền tảng giáo lý duyên khởi là điều rất quan trọng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567