Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cảm niệm Lễ Tốt Nghiệp Online khóa giáo lý mùa dịch covid 19 (bài của Phật tử Trần Thị Nhật Hưng)

30/12/202004:07(Xem: 15467)
Cảm niệm Lễ Tốt Nghiệp Online khóa giáo lý mùa dịch covid 19 (bài của Phật tử Trần Thị Nhật Hưng)
le man khoa lop giao ly online
TT Thich Nguyen Tang_Giang tren Google Meet-12-2020



Cảm niệm Lễ Tốt Nghiệp Online
 khóa giáo lý mùa dịch covid 19
(bài của Phật tử Trần Thị Nhật Hưng)


Mời nghe giọng đọc của chính tác giả:








 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Kính bạch Thượng Tọa Viện Chủ Thích Tâm Phương,

Kính bạch Thượng Tọa Trụ Trì, Giảng Sư Thích Nguyên Tạng,

Kính bạch Chư Tôn Đức.

Kính Thưa quí bạn đạo, sinh viên Đại Học “Phật Trường’’ Online mùa dịch Covid 19 năm 2020.

Kính thưa quí vị.

    Trong một bài giảng nào đó của 8 tháng qua, Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng, giảng sư “Phật Trường’’ cho rằng, để đánh giá sự thành công của một vị sư, không hẳn là đã tạo được chùa to, Phật lớn, có xe hơi, máy móc trong chùa tối tân, và điện thoại cầm tay đời mới; tất cả chỉ là phương tiện, mà sự thành công được đánh giá, tu thế nào để giải thoát sinh tử luân hồi. Riêng tôi, không chỉ thế, mà trước mắt, ngay cõi ta bà này, phước báu hiện thời mà vị sư đó tạo ra, không những giúp mình thành Phật mà còn “độ„ được cho chúng sanh thành Phật nữa.

   Trong chiều hướng đó, “Phật Trường’’online ra đời do Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng khai giảng trong mùa dịch cúm Covid 19 tại Melbourg Úc Châu từ đầu tháng 5.2020 đã được quí Hòa Thượng (HT) khắp nơi trên thế giới, như HT Phương Trượng Thích Như Điển, chùa Viên Giác, Đức Quốc; HT Thích Thông Hải từ Hawaii, HT Thích Huyền Việt từ Houston, Hoa Kỳ; HT Thích Tăng Giáo Trưởng Thích Huyền Tôn ngay tại Úc Châu hết lời ngợi khen, tán dương công đức, sách tấn và ủng hộ lớp giáo lý trong hoàn cảnh khắc nghiệt do dịch bệnh Corona xảy ra; ngoài xoa dịu, giải tỏa nỗi bực bội, bí bít của chúng Phật tử suốt thời gian bị cách ly, bị nhốt trong nhà, đồng thời là cơ hội giúp cho Phật tử hiểu thêm về giáo lý nhà Phật, về tiểu sử cũng như phương pháp hành thiền của những vị Thiền sư trong Phật giáo để đưa hành giả tìm thấy niềm an lạc trong cuộc sống.

   Hôm nay, sau suốt 8 tháng qua kể từ tháng 5 cho đến cuối tháng 12 năm 2020, buổi lễ tốt nghiệp được tổ chức để đánh dấu những kỷ niệm thời gian Thầy, trò quây quần bên nhau, dù chúng ta, các bạn đạo, trong những giờ học không gặp và thấy mặt nhau song vẫn cảm thấy thân thương, gần gũi, ấm cúng vì cùng là con nhà Phật.


tran thi nhat hung-2

Ông Bà Nhật Hưng-Hữu Lễ cùng người bạn văn Thanh Phi

viếng thăm và chụp hình lưu niệm cùng Thương Tọa Nguyên Tạng tại TV Quảng Đức

(tháng 12 năm 2016)


Man khoa lop giao ly online-covid (48)Man khoa lop giao ly online-covid (163)



   Kính thưa quí vị,

Bản thân tôi và đấng lang quân, anh Trần Hữu Lễ, định cư Thụy Sĩ, Âu Châu, không thể tham dự trực tiếp buổi lễ hôm nay, song tôi vẫn tưởng tượng ngày vui rất rộn ràng, nhộn nhịp. Những chiếc áo dài tha thướt dịu dàng của quí bà, quí cô; và đồ vét tinh tươm gọn gàng của quí ông sẽ tăng thêm phần trang trọng cho buổi lễ và là cung cách bày tỏ sự trân trọng khi tiếp nhận chứng chỉ Đại học “Phật Trường’’.

Kính thưa quí vị, chứng chỉ đó, tôi trân quý như là Passport, chiếu khán nhập cảnh vào cõi Phật Địa Niết bàn an lạc. Do vậy, kính mong quí vị giữ gìn cẩn trọng.

  Sau cùng, không quên kính chúc quí vị dồi dào sức khỏe, thưởng thức món bún Huế và xôi chè hôm nay thật ngon lành, và luôn tinh tấn trong tu tập để thể hiện lòng tri ân đến giảng sư, Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng đã bỏ công lao hướng dẫn chúng ta trong suốt thời gian qua.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Từ Thụy Sĩ, Âu Châu xa xôi, sáng ngày 3/1/2021

Phật tử Diệu Như Trần Thị Nhật Hưng & Đức Trí Trần Hữu Lễ




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/03/2018(Xem: 5666)
Giọt móc cỏ đầu phơi Tâm vô sắc tướng, có tạm bất an nhưng sẽ trở lại tự tánh không. Sắc thân, sinh diệt vô thường như mộng như ảo ảnh. An nhiên quán tự tại trong hiện tại không sợ hãi thất bại, đau khổ hay tham cầu mong thành công, hạnh phúc. Để tự nó đến đi tự nhiên rồi thì sẽ có đầy đủ cả hai. Để rồi đau khổ trong khoái lạc hay khoái lạc trong khổ đau? Vạn vật, có không,vô thường như sương ban mai đọng trên đầu những ngọn cỏ trước vô môn quan chỉ hiện hữu thoáng qua như những dòng chảytrong tâm tưởng. Tóm lại, AI (không có chủ từ ở những câu trên) đang bận tâm đây?
05/03/2018(Xem: 7043)
Khoa học kỷ thuật hiện đại đang dùng “Tâm ta” để sáng tạo robots với Artificial Intelligence (AI) trong những robots máy kia. Dĩ nhiên với suy nghĩ và hành động đơn phương độc đạo như người. Đây có thể là nhược điểm của nhân sinh mà chúng ta đã biết nhưng vẫn chưa cải tiến được. Điều mà chưa ai nghĩ tới đó là những bồ tát robots này chưa biết vô minh là gì cho nên chưa thật sự được con người viết super program và quantum software làm cho robots trở thành vô minh với tham sân si như là người phàm phu thật sự. Vì con người chưa đủ kiến thức, chưa đạt tới trình độ để biết language của vô minh, tham sân si và nhất là Tâm là cái gì để có thể nắm bắt rồi bỏ tất cả chúng nó vào não robots như là “AI” đó đã cố tâm hay vô tình, lầm lỡ bỏ những cái nghiệp quả báo hại đó vào thân xác của ta, rồi làm cho ta cứ ngỡ nhầm đó là “tâm ta ở trong thân ta.”
03/03/2018(Xem: 5198)
Não & Tâm Lê Huy Trứ Trong tựa đề, “Có phải Tâm là sản phẩm của Não hay Não nhận chỉ thị từ Tâm? ” Arjun Walia “Is Consciousness A Product Of The Brain Or Is The Brain The Receiver Of Consciousness?” Arjun Walia Arjun Walia diển tả, “Tâm là đường lối chúng ta cảm nhận và quan sát thế giới của chúng ta, chúng ta có thể nghĩ, chúng ta cố ý, cảm nhận, nhạy cảm hơn. Câu hỏi lớn nhất cho nhân tâm ngày nay “rằng thì là” (whether) nó đơn giản là một sản phẩm của não của chúng ta, hay nếu não nhận chỉ thị từ Tâm. Nếu Tâm không là đặc sản của não bộ thì nó có nghĩa là cái nhân thể vật chất không bị lệ thuộc vào chuỗi tâm thức, hoặc tự tâm.”
03/03/2018(Xem: 23506)
CHÁNH PHÁP Số 76, tháng 03.2018 Hình bìa của Google Images NỘI DUNG SỐ NÀY: ¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2 ¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 ¨ VU VƠ, CAFÉ PALOMA (thơ Nguyễn Bá Trạc), trang 8 ¨ NỘI DUNG KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9 ¨ ĐIỂM HẸN, MƯỢN TỪ ĐÂU (thơ NT Khánh Minh), trang 12 ¨ CŨNG LẠI LÀ TIM SEN (ĐNT Tín Nghĩa), trang 13 ¨ XUÂN ĐẠO, HƯƠNG XUÂN (thơ Chúc Hiền), trang 15 ¨ THƯ MỜI THAM DỰ LỄ HÚY NHẬT ĐLHT. THÍCH TRÍ CHƠN (TT. Thích Hải Chánh), trang 16 ¨ TÂM THƯ VẬN ĐỘNG MUA CƠ SỞ MỚI LÀM CHÙA BÁT NHà (HT. Thích Nguyên Trí) 17 ¨ ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA NÓI VỀ PHẬT GIÁO ỨNG DỤNG (Tuệ Uyển dịch), trang 18 ¨ MÙA XUÂN & CỎ HOA (thơ Mặc Phương Tử), trang 21 ¨ Ở ĐỜI VUI ĐẠO (Nguyễn Thế Đăng), trang 22 ¨ ĐÊM NGHE CHUÔNG VỌNG (thơ Huệ Trân), trang 23 ¨ MÙA XUÂN, THI CA VÀ THIỀN ĐẠO (Sakya Minh Quang), trang 24 ¨ TA ÚP MẶT (thơ Quách Thoại), trang 27 ¨ FRANCIS STORY (1910 – 1971) (H
03/03/2018(Xem: 7942)
Có những vần thơ gắn liền với mỗi người từ thuở biết viết, biết đọc cho đến lúc trưởng thành, đi theo suốt cuộc đời, và cũng có thể…cho đến hơi thở cuối cùng. Những vần thơ hay những câu thơ của những thi sĩ nổi danh mà mình đã thuộc nằm lòng, đã ghi nhớ tận đáy sâu của ký ức, và bỗng một lúc nào đó, ở một tình huống nào đó, một nhân duyên nào đó, tự chúng hiện ra một cách tự nhiên trong dòng tư tưởng, sự nghĩ suy, và bộc ra thành lời nói như là của chính mình và đôi lúc, chỉ nhớ đến vần thơ, câu thơ đó mà cũng không hề nhớ đến tác giả là ai nữa ! Các vần thơ, các câu thơ ấy thực sự đã gắn liền với mình, với đời sống mình, đôi lúc còn được xem như là kim chỉ Nam để giúp mình phản ứng, cư xử trước mọi hoàn cảnh, vui hay buồn, tốt hay xấu đang xảy ra.
27/02/2018(Xem: 5847)
Cái tự tánh của tâm viên luôn luôn thay đổi vô thường rất khó mà chuyên tâm nhất trí, chú tâm lâu dài. Kinh Pháp Cú mở đầu, “Tâm làm chủ, tâm tạo!” Hiểu theo nghĩa thông thường chấp ngã của phàm phu là tâm ta làm chủ mọi hành động của ta, tạo ra mọi tư duy và dẫn đến hành động của ta. Tâm phan duyên dẫn ta đi vòng vòng từ suy nghĩ này qua tư tưởng khác thay vì ta dễ dàng nắm bắt, hàng phục được cái tâm bất trị đó. Nhưng bồ tát không thấy tâm chủ, tâm tớ, tâm ta. Không có hành động và tư duy của người, không có suy tư và hành động của ta. Tôi nghĩ, ngay cả giữa Có và Không cũng không có sở trụ để chấp. Chẳng hạn, nhân sinh thường chấp ngã, lưu luyến sống trong quá khứ và lo lắng cho tương lai của chính mình. Chúng ta thường được giảng dạy là phải sống với hiện tại, ngay trong giờ phút này, nhưng ngay cả cái hiện tại chính giữa này cũng vô định xứ, thay đổi
03/02/2018(Xem: 14478)
Tương quan là có quan hệ qua lại với nhau, tương cận là mối tương quan gần gủi nhất. Vấn đề này, mang tính tương tác mà trong Phật giáo gọi là: “cái này có thì cái kia có, cái này sinh thi cái kia sinh, cái này diệt thì cái kia diệt…”
22/01/2018(Xem: 7953)
Tôi nghe Đức Đạt Lai Lạt Ma giảng lần đầu tiên vào năm 1972. Chỉ ba ngày sau khi tôi đến Dharamsala ở miền bắc Ấn, ngài đã bắt đầu khóa thuyết giảng 16 ngày, bốn đến sáu tiếng mỗi ngày về những giai đoạn của con đường Giác Ngộ. Tôi đã bắt đầu học Tạng ngữ và thực tập Phật giáo Tây Tạng vào năm 1962, và những vị thầy của tôi, đặc biệt chỉ bảo về những sự phức tạp của các luận điển Tây Tạng, đã chuẩn bị cho tôi việc học hỏi với những học giả du già Tây Tạng tị nạn ở Ấn Độ. Nhưng thật tình mà nói, tôi không nghĩ rằng một vị tái sanh được chỉ định nắm quyền sinh ra ở đông bắc Tây Tạng năm 1935 và được nhìn nhận qua những sự tiên đoán, các giấc mộng, những biến cố cực kỳ phi thường, và các thử nghiệm như Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 vào lúc 2 tuổi – có thể đảm đương nhiệm vụ quan trọng như vậy.
22/01/2018(Xem: 6783)
Chúng ta biết rằng nhà khoa học Albert Einstein có những quan điểm rất gần với nhà Phật. Nhưng rồi cũng sẽ bất ngờ, khi thấy có lúc Einstein nói y hệt, gần như 100% y hệt như giáo lý nhà Phật. Đặc biệt là khi Einstein viết thư chia buồn một người bạn thân năm 1950... Thí dụ, các pháp là Không. Thí dụ, vạn pháp là thức. Einstein đều nói lên cả hai quan điểm này. Trong Kinh Tiểu Không MN 121, và Kinh Đại Không MN 122, Đức Phật hướng dẫn cách chú tâm từ một nội dung có nhiều dẫn tới nội dung có ít, và từ có ít sẽ bước vào Không để an trú.
12/01/2018(Xem: 5874)
Vấn đề chủ yếu trong tác phẩm Trung Quán Luận của Long Thọ là tánh không. Ý nghĩa cốt lõi của tánh không như chúng ta đã biết là tánh không trong điều kiện duyên khởi.Trong các kệ tụng vi diệu, Long Thọ tỏ lòng kính trọng đức Phật như một vị thánh diễn giải các pháp thoại về duyên khởi với năng lực siêu nhiên. Vì vậy, Long Thọ ca ngợi đức Phật là một vị đạo sư vô song. Theo đạo Phật, nền tảng giáo lý duyên khởi là điều rất quan trọng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567