Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cảm niệm Tri Ân Thầy đã ban hơn 200 bài pháp thoại trong mùa Đại Dịch Covid-19 TT Thích Nguyên Tạng, Trụ trì Tu Viện Quảng Đức kiêm Chủ biên Trang Nhà Quảng Đức Website

26/12/202017:01(Xem: 14612)
Cảm niệm Tri Ân Thầy đã ban hơn 200 bài pháp thoại trong mùa Đại Dịch Covid-19 TT Thích Nguyên Tạng, Trụ trì Tu Viện Quảng Đức kiêm Chủ biên Trang Nhà Quảng Đức Website

119_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Thuy Nguyet

le man khoa lop giao ly online




Cảm niệm Tri Ân Thầy

đã ban hơn 200 bài pháp thoại trong mùa Đại Dịch Covid-19
TT Thích Nguyên Tạng,
Trụ trì Tu Viện Quảng Đức kiêm Chủ biên
Trang Nhà Quảng Đức Website



Do Phật tử Huệ Linh
(đọc thay thế tác giả)

 

 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính bạch Thầy

Kính thưa các bạn Phật tử thân thương của Đạo  Tràng Đại  Gia Đình  Quảng Đức,

Thật là một vinh dự cho Huệ Hương khi  được Thầy mời tham dự buổi phát chứng chỉ mãn khóa lớp Giáo lý online (tổ chức vào chủ nhật 3/1/2021) cho các Phật  Tử  nghe pháp thoại online trong suốt hơn 8 tháng qua do đại dịch Covid-19 và phát biểu một vài cảm nghĩ của một người học đạo còn sơ cơ nhưng có cơ duyên được nghe ròng rã hơn hai trăm bài pháp thoại của Thầy từ 48 Đại Nguyện của Đức Phật A Di Đà cho đến 108 bài của Đức Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Trí Thủ và tiếp đến Mười Đại Đệ Tử của Đức Phật, rồi 33 Vị Tổ Sư Thiền Tông Ấn Độ và Trung Hoa và đến hôm nay đã bước sang các vị Thiền  sư nổi tiếng của Trung Hoa thuộc 5 thiền phái nỗi tiếng, đó là thiền phái: Tào Động, Lâm Tế, Vân Môn, Quy Ngưỡng và Pháp Nhãn.


Kính bạch Thầy, 

Kính thưa quý Phật Tử đồng tu học,

Đáng lý ra chính bản thân con sẽ tự mình dâng trọn niềm vui này khi đọc lại cảm nghĩ của mình nhưng khổ thay  đôi mắt con đang có vấn đề và đang chuẩn bị mổ  và tâm tư con vẫn còn hay  xúc động lại thêm khoa ăn nói chưa tự tại trước sự hiện diện nhiều người nên Huệ Hương đã cầu cứu đến sự giúp đỡ của chị Huệ Linh, một Phật tử rất nhiệt tâm trong sinh hoạt trong Giáo Hội Hải Ngoại Úc Châu này, chị có mặt hầu hết trong các sinh hoạt tại các chùa vùng Đông Nam Melbourne, để đọc thay cho HH, kính xin  Thầy  và quý Phật Tử thông cảm cho HH nhé !

Kính xin Thầy và các bạn cho phép HH trích đoạn lại một chút về những gì trước đây một lần con đã trình bày  như sau:

"Ngay từ những ngày đầu tháng 4/2020, khi mới có lệnh cách giản xã hội (social distancing) TT Trụ trì Thích Nguyên Tạng đã Việt dịch tất cả những tin tức liên quan đến đại dịch đang xảy ra tại Úc và trên thế giới nhiều lần trong ngày cho tất cả những Phật tử trong và ngoài nước trên Viber Đại Gia Đình Quảng Đức và tôi nhờ duyên may nên cũng có tên trong danh sách này .

Nhưng tiếp theo sau đó, Thầy Trụ trì đã bắt đầu livestream cho các buổi công phu khuya bắt đầu từ 5:30-6:30 a m mỗi ngày và buổi chiều tiếng đại Hồng chung như chuẩn bị cho những giờ công phu tịnh độ tối của các chùa Đại thừa khi chưa có đại dịch .

Rồi sau đó là các buổi sám hối Hồng danh cũng được livestream vào tối ngày 14 âm lịch và tối 29, hay 30 âm lịch mỗi tháng .

Thành  tâm ngưỡng phục oai nghi của các Ngài , không có mặt Phật tử mà buổi lễ nào cũng trang nghiêm vô cùng , mãi đến 2/6 /2020 số người lạy sám hối được chính phủ Victoria cho phép tăng thêm dần dần từ 5 đến 20, nhưng vẫn phải giữ khoảng cách và mang khẩu trang khi vào chánh điện.

Thành thật mà nói chắc hẳn các Phật tử khác cũng như tôi tuần đầu tiên còn nhiều hoảng sợ nên cứ truyền nhau biết bao điều phòng ngừa và chỉ dẫn từ các tin tức trên mạng. Riêng tôi rất ít xem các trang mạng nầy và chỉ tin vào News từ ABC news hoặc hằng ngày tin tức thường được con trai tôi gửi qua tin nhắn vừa canh chừng mẹ mình có OK không ? Trong những tuần lễ đầu giản cách tại nhà phải nói rằng cả ngày trên dưới 30 tiếng bíp từ chuông báo của viber group Đại Gia Đình Quảng Đức lại thêm của các bạn khác bên ngoài Tu viện Quảng Đức , tôi như không còn bình tĩnh như xưa được và đành phải dùng phương pháp chép kinh để đầu óc thư giản và làm vài bài thơ con cóc để tự trấn an mình .

Không biết có phải Thượng Tọa Trụ trì đã quen với một thời khoá biểu dầy đặc và quá khít khao mà không hề mỏi mệt hay sao vì theo các cáo phó được gởi đi, Thầy còn phải chủ trì các buổi nhập liệm và di quan đến nghĩa trang rồi về an sàng tại tu viện nữa , thế cho nên cuối tháng tư dương lịch, khi nghe Thầy thông báo là sau giờ công phu thì có thêm 30 phút pháp thoại về 48 đại nguyện của Đức Phật A Di Đà , mỗi ngày một đại nguyện , tôi đã kinh ngạc và muốn đầu hàng hai tay vì biết chắc mình không thể nào có đủ sức theo kịp và tự nhủ thầm sẽ có bao nhiêu người trường kỳ nghe pháp thoại đây . !"

Thế mà cho đến nay ( 3/1/2021) con số  người đã lên đến vài trăm và sẽ còn tiếp tục tăng thêm nhiều hơn nữa khi một đồn mười và cứ thế .....vì biện tài thuyết pháp quá tuyệt vời của Giảng Sư Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng !

Hẳn các bạn cũng đồng ý với HH vì xuyên suốt các buổi pháp thoại Thầy đã lồng vào những kinh nghiệm của mình từ thời làm điệu, làm thị giả với các vị danh tăng Việt Nam, từ những  kinh nghiệm sưu tầm nghiên cứu diễn dịch hơn 20 năm qua  các tác phẩm Anh Ngữ về Luân Hồi Tái Sinh, Đức Đạt Lại Lạt Ma ....hoặc  thời gian phục vụ cho cộng đồng Phật tử tại Hải ngoại qua tư cách chuyên gia tâm lý, tâm linh nhưng trên tất cả ....đó là sự thông suốt giáo lý kinh điển Tam Tang của  Nguyên Thủy, Đại Thừa, và Kim Cang Thừa, các bạn nhỉ !

Bản thân HH lúc đầu vẫn nghĩ rằng mình chỉ nghe trong khoảng thời gian phong tỏa cho qua ngày tháng rỗi rãnh quá, chứ thật ra còn phải thính pháp các buổi trà đàm, trà đạo của Sư Phụ Viên Minh và của Sư Thúc Giới Đức thì đâu còn thì giờ để mà suy tư thêm ... nhất là phải dành thì giờ còn lại  chăm sóc cho mình một tí chứ !


Man khoa lop giao ly online-covid (34)Man khoa lop giao ly online-covid (35)




 

Ấy thế mà khi nghe đến Mười Đại Đệ tử của Đức Phật, so sánh lại các tư liệu mà HH đã tham khảo từ lâu.... rồi đến các Tổ Sư  Thiền  Ấn Độ và Trung Hoa thì HH cảm thấy mình đã nghiện ... và chỉ muốn nghe đi nghe lại hoài và cuối cùng đành theo tiếng nói trong tâm khởi lên, HH táo bạo thỉnh ý Thầy cho phép HH được  trình pháp qua lối văn vần (mời vào xem bài của Huệ Hương) vì văn xuôi đã có Cô Quảng Tịnh Tâm rất chuyên nghiệp khi thuật lại tất cả những gì cô đã nghe qua livestream ...Và may mắn thay Thầy hứa khả và khuyến khích đồng thời sách tấn mỗi khi HH không hiểu được sự thâm diệu của các thiền ngữ ..Kính đa tạ và tri ân Thầy đã từ bi ban suối nguồn Đạo Pháp đến tâm con và các bạn Phật tử đồng tu trong suốt 8 tháng qua và sẽ còn tiếp tục mãi ....

 

Kính chúc Thầy pháp thể khinh an và kính cảm ơn Thầy đã cho phép con được trình bày những cảm nghĩ của mình dù con rất mới trong Đạo Tràng Quảng Đức và rất còn sơ cơ , cần học hỏi thêm và cần sự ân cần giúp đỡ từ các bạn đồng tu trong tình thân ái yêu thương.

Kính chúc quý thân hữu một ngày thật hoan hỷ vì đã tích tụ tư lương nghe pháp cho nhiều kiếp về sau và ngay trong phút giây hiện tại này.

Kính tán thán công đức Thầy qua vài vần thơ mạo muội :

Lời nào trân trọng quý kính hơn ...tán thán!

Nghĩ đến Thầy ....trọn suốt tám tháng qua

Hai trăm bài pháp thoại chuyển hoá tâm ma

Livestream từ sớm mai sương còn đọng lá!

 

Dù Phật sự đa đoan, một mình đảm  nhiệm  tất cả !

Mỗi bài pháp thoại, tải  đến những lời khuyên

Giữa Đạo, Đời dừng bớt những phan duyên

Lo thu thúc lục căn là cốt tuỷ Phật Pháp !

 

Kính tri ân, đa tạ ....nguyện thọ nhận, quy nạp

Làm tư lương bây giờ ...mãi nhiều kiếp về sau,

Từ bi, trí tuệ Thầy  bao la cao cả làm sao

Kính đảnh lễ ...tán dương công đức Thượng Tọa  !

 

Nam Mô Công Đức Lâm Bồ Tát

Tu Viện Quảng Đức, một ngày thật an lạc 3/1/2021

Huệ Hương






***
 



 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/09/2021(Xem: 15070)
Bắt đầu gặp nhau trong nhà Đạo, người quy-y và người hướng-dẫn biết hỏi và biết tặng món quà pháp-vị gì cho hợp? Thực vậy, kinh sách man-mác, giáo-lý cao-siêu, danh-từ khúc-mắc, nghi-thức tụng-niệm quá nhiều – nghiêng nặng về cầu-siêu, cầu-an – không biết xem gì, tụng gì và nhất là nhiều người không có hoàn-cảnh, thỉnh đủ. Giải-đáp thực-trạng phân-vân trên, giúp người Phật-tử hiểu qua những điểm chính trong giáo-lý, biết qua sự nghiệp người xưa, công việc hiện nay và biết đặt mình vào sự rèn-luyện thân-tâm trong khuôn-khổ giác-ngộ và xử-thế, tôi biên-soạn cuốn sách nhỏ này. Cuốn sách nhỏ này không có kỳ-vọng cao xa, nó chỉ ứng theo nhu-cầu cần-thiết, mong giúp một số vốn tối-thiểu cho người mới vào Đạo muốn tiến trên đường tu-học thực-sự. Viết tại Sài-thành mùa Đông năm Mậu-tuất (1958) Thích-Tâm-Châu
23/07/2021(Xem: 11960)
Giữa tương quan sinh diệt và biển đổi của muôn trùng đối lưu sự sống, những giá trị tinh anh của chân lý bất diệt từ sự tỉnh thức tuyệt đối vẫn cứ thế, trơ gan cùng tuế nguyệt và vững chãi trước bao nổi trôi của thế sự. Bản thể tồn tại của chân lý tuyệt đối vẫn thế, sừng sững bất động dẫu cho người đời có tiếp nhận một cách nồng nhiệt, trung thành hay bị rũ bỏ, vùi dập một cách ngu muội và thô thiển bởi các luận điểm sai lệch chối bỏ sự tồn tại của tâm thức con người. Sự vĩnh cửu ấy phát xuất từ trí tuệ vô lậu và tồn tại chính bởi mục đích tối hậu là mang lại hạnh phúc chân thật cho nhân loại, giúp con người vượt thoát xiềng xích trói buộc của khổ đau. Tuỳ từng giai đoạn của nhân loại, có những giai đoạn, những tinh hoa ấy được tiếp cận một cách mộc mạc, dung dị và thuần khiết nhất; có thời kỳ những nét đẹp ấy được nâng lên ở những khía cạnh khác nhau; nhưng tựu trung cũng chỉ nhằm giải quyết những khó khăn hiện hữu trong đời sống con người và xã hội.
24/06/2021(Xem: 4209)
Lòng Từ bi là một giá trị phổ quát. Tranh đấu cho công bằng xã hội – nghĩa là bảo đảm quyền lợi và cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người – thường xuất phát từ sự phẫn nộ, thúc đẩy con người chống lại những bất công có hệ thống. Tôi tin rằng đấu tranh cho công bằng xã hội sẽ có hiệu quả tốt nhất nếu được kích hoạt bởi lòng từ bi. Nếu động lực đấu tranh cho công bằng xã hội của chúng ta là do lòng từ bi đích thực, chúng ta sẽ được tiếp thêm năng lượng để hoạt động tích cực hơn nhằm bảo đảm cho tất cả mọi người có được một phẩm chất đời sống xứng đáng. Tôi tin rằng nữ giới có thể đóng một vai trò đặc biệt trong việc đấu tranh cho công bằng xã hội bằng cách tu tập lòng từ bi và trí tuệ.
07/05/2021(Xem: 16781)
Phật Điển Thông Dụng - Lối Vào Tuệ Giác Phật, BAN BIÊN TẬP BẢN TIẾNG ANH Tổng biên tập: Hòa thượng BRAHMAPUNDIT Biên tập viên: PETER HARVEY BAN PHIÊN DỊCH BẢN TIẾNG VIỆT Chủ biên và hiệu đính: THÍCH NHẬT TỪ Dịch giả tiếng Việt: Thích Viên Minh (chương 11, 12) Thích Đồng Đắc (chương 1, 2) Thích Thanh Lương (chương 8) Thích Ngộ Trí Đức (chương 7) Thích Nữ Diệu Nga (chương 3, 4) Thích Nữ Diệu Như (chương 9) Đặng Thị Hường (giới thiệu tổng quan, chương 6, 10) Lại Viết Thắng (phụ lục) Võ Thị Thúy Vy (chương 5) MỤC LỤC Bảng viết tắt Bối cảnh quyển sách và những người đóng góp Lời giới thiệu của HT Tổng biên tập Lời nói đầu của Chủ biên bản dịch tiếng Việt GIỚI THIỆU TỔNG QUAN Giới thiệu dẫn nhập Giới thiệu về cuộc đời đức Phật lịch sử Giới thiệu về Tăng đoàn: Cộng đồng tâm linh Giới thiệu về các đoạn kinh của Phật giáo Thượng tọa bộ Giới thiệu về các đoạn kinh của Phật giáo Đại thừa Giới thiệu về các đoạn kinhcủa Phật giáo Kim cương thừa PHẦN I: CUỘC ĐỜI ĐỨC
29/11/2020(Xem: 12593)
“Ma” tiếng Phạn gọi là Mara, Tàu dịch là “Sát,” bởi nó hay cướp của công đức, giết hại mạng sống trí huệ của người tu. “Ma” cũng chỉ cho những duyên phá hoại làm hành giả thối thất đạo tâm, cuồng loạn mất chánh niệm, hoặc sanh tà kiến làm điều ác, rồi kết cuộc bị sa đọa. Những việc phát sanh công đức trí huệ, đưa loài hữu tình đến Niết-bàn, gọi là Phật sự. Các điều phá hoại căn lành, khiến cho chúng sanh chịu khổ đọa trong luân hồi sanh tử, gọi là Ma sự. Người tu càng lâu, đạo càng cao, mới thấy rõ việc ma càng hung hiểm cường thạnh. Theo Hòa Thượng Thích Thiền Tâm trong "Niệm Phật Thập Yếu", Ma tuy nhiều, nhưng cốt yếu chỉ có ba loại: Phiền não ma, Ngoại ma và Thiên ma
04/11/2020(Xem: 7842)
Những chúng sanh thuộc hàng Thanh Văn: Các chúng sanh thuộc hàng Thanh Văn được chứng ngộ khi nghe được những học thuyết về các Uẩn, Giới, Xứ, nhưng lại không đặc biệt lưu tâm đến lý nhân quả. Họ giải thoát được sự trói buộc của các phiền não nhưng vẫn chưa đoạn diệt được tập khí của mình. Họ đạt được sự thể chứng Niết-Bàn, và an trú trong trạng thái ấy, họ tuyên bố rằng họ đã chấm dứt sự hiện hữu, đạt được đời sống Phạm hạnh, tất cả những gì cần phải làm đã được làm, họ sẽ không còn tái sinh nữa. Những vị nầy đã đạt được Tuệ kiến về sự Phi hiện hữu của “Ngã thể” trong một con người, nhưng vẫn chưa thấy được sự Phi hiện hữu trong các sự vật. Những nhà lãnh đạo triết học nào tin vào một "Đấng Sáng Tạo" hay tin vào “Linh hồn” cũng có thể được xếp vào đẳng cấp nầy.
03/10/2020(Xem: 20219)
Đây là một bài nghị luận về Lý Duyên Khởi được Ajahn Brahm viết lần đầu tiên hơn hai thập niên trước. Vào lúc đó, ngài quan tâm nhiều hơn đến những chi tiết phức tạp trong việc giảng dạy kinh điển. Vì lý do đó bài nghị luận này có tính cách hoàn toàn chuyên môn, so với những gì ngài giảng dạy hiện nay. Một trong những học giả Phật học nổi tiếng nhất hiện nay về kinh điển Phật giáo đương đại là Ngài Bhikkhu Bodhi, đã nói với tôi rằng “Đây là bài tham luận hay nhất mà tôi được đọc về đề tài này”.
05/04/2020(Xem: 11704)
Luận Đại Thừa Trăm Pháp do Bồ tát Thế Thân (TK IV TL) tạo nêu rõ tám thức tâm vương hàm Tâm Ý Thức thuộc ngành tâm lý – Duy Thức Học và là một tông phái: Duy Thức Tông - thuộc Đại Thừa Phật Giáo. Tâm Ý Thức như trở thành một đề tài lớn, quan trọng, bàn cải bất tận lâu nay trong giới Phật học thuộc tâm lý học. Bồ Tát Thế Thântạo luận, lập Du Già Hành Tông ở Ấn Độ, và sau 3 thế kỷ pháp sư Huyền Trang du học sang Ấn Độ học tông này với Ngài Giới Hiền tại đại học Na Lan Đà (Ấn Độ) năm 626 Tây Lịch. Sau khi trở về nước (TH) Huyền Trang lập Duy Thức Tông và truyền thừa cho Khuy Cơ (632-682) xiển dương giáo nghĩa lưu truyền hậu thế.
30/03/2020(Xem: 9175)
Những người Cơ đốc giáo thường đặt vấn đề: Thượng đế có phải là một con người hay không? Nếu Thượng đế không phải là một con người thì làm sao chúng ta có thể cầu nguyện? Đây là một vấn đề rất lớn trong Cơ đốc giáo. (God is a person or is not a person?)
23/03/2020(Xem: 10379)
Có một con sư tử mẹ đang đi kiếm ăn. Nó sắp làm mẹ. Buổi sáng đó nó chạy đuổi theo một chú nai. Chú nai con chạy thật nhanh dù sức yếu. Sư tử mẹ dầu mạnh, nhưng đang mang thai, nên khá chậm chạp. Sư tử mẹ chạy sau chú nai con rất lâu, khoảng 15 phút, mà vẫn chưa bắt kịp. Sau đó chúng tới một rãnh sâu. Chú nai lẹ làng nhảy qua rãnh, sang bờ bên kia. Sư tử mẹ rất bực tức vì không bắt kịp con mồi, và vì nó đang cần thức ăn cho cả nó và đứa con trong bụng. Vì thế, nó cố hết sức để nhảy qua cái rãnh sâu. Nhưng tai họa đã xảy ra, sư tử mẹ đã sẩy đứa con khi cố nhảy qua rãnh. Dầu qua được bờ bên kia, nhưng sư tử mẹ biết rằng mình đã đánh mất đứa con mà nó đã chờ đợi từ bao lâu, đã yêu thương hết lòng, chỉ vì một phút vô tâm của mình. Nó đã quên rằng nó đang mang một bào thai trong bụng, và nó cần phải hết sức cẩn trọng. Chỉ một phút lơ đễnh, nó đã không giữ được đứa con của mình.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567