Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cảm nghĩ của một người Phật tử khi nghe lại pháp thoại “Tổng Quan về Đức Phật A Di Đà ”(3/5/2020 )

01/02/202119:48(Xem: 15214)
Cảm nghĩ của một người Phật tử khi nghe lại pháp thoại “Tổng Quan về Đức Phật A Di Đà ”(3/5/2020 )

phat a di da
Cảm nghĩ của một người
Phật tử khi nghe lại pháp thoại
“Tổng Quan về Đức Phật A Di Đà ”(3/5/2020 ) 


Nghe file pm3 (bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng)




Tôi rất phân vân khi cầm bút viết lại những sự chống đối ngầm trong tư tưởng tôi, sự tư duy của tôi giữa  những kiến thức mình đã học và những điều mình đã dung thông  chút nào trong Sự và Lý của Phật Giáo nguyên thủy và Đại Thừa  để rồi .....phải đợi đến 8 tháng sau khi bài pháp thoại này được  TT Thích Nguyên Tạng giảng để khởi đầu cho 48 đại nguyện của Đức Phật A Di Đà tiếp theo sau đó ....và  mãi tới bây giờ mới dám mạn phép  kính xin Thầy  được trình bày những ý nghĩ vụn vặt của mình như. sau ....

Thiết nghĩ nếu xem Đạo Phật là một tôn giáo thì phải chấp nhận những Đức Phật tôn giáo....( được ghi lại do lời giới thiệu của Đức Phật lịch sử Đức Phật  Bổn  Sư Thích Ca Mâu Ni ) vì lẽ chúng ta chỉ  hiện diện trên cõi đời này sau hơn 2500 năm kể từ khi Đức Phật Thích Ca đã nhập Niết Bàn.

Đúng như Cổ Đức đã từng viết bài thơ này : 

Khi Phật tại thế, tôi còn lạc loài nơi đâu

Khi Phật nhập Niết Bàn lâu rồi, tôi mới được sinh ra 

Tôi xin sám hối tất cả những nghiệp chướng sâu dầy 

Đã ngăn không cho tôi thấy được kim thân của Đức Như Lai

Hơn thế nữa do 1000 năm đô hộ bởi người Tàu thì ....Phong tục, tập quán, .văn hoá tôn giáo hoặc nhiều vấn đề khác ngay cả lịch sử ....và phải thành thật mà nói dù lịch sử có ghi lại cũng chưa chắc đã đúng 80% ( bằng chứng điển hình với truyền thông của nước Mỹ hiện nay) 

và do đó ....

Nếu đã không tin và cho rằng một số kinh đều ngụy tạo từ Phật giáo Trung Hoa thì cũng rất là tội nghiệp cho chúng ta ...vì trong tôn giáo hoặc bất kể việc gì trong đời đều phải bắt đầu từ một NIỀM TIN .



Một danh ngôn tôi đã đọc : 

"Thời gian của bạn có hạn, vì vậy đừng lãng phí nó để sống cuộc đời của người khác. Đừng vướng mắc vào những sự giáo điều hay những kết luận từ suy nghĩ của người khác. Đừng để lời ra tiếng vào của người khác át đi tiếng lòng mình. Điều quan trọng là hãy can đảm đi theo tiếng gọi trái tim và trực giác của bạn. Bằng cách nào đó chính chúng đã biết điều bạn thực sự muốn trở thành " 

(Your time is limited, so don’t waste it living someone else’s life. Don’t be trapped by dogma – which is living with the results of other people’s thinking. Don’t let the noise of others’ opinions drown out your own inner voice. And most important, have the courage to follow your heart and intuition. They somehow already know what you truly want to become.) 

Và phải chăng ai trong chúng ta đều phải một ngày về cố quận hay hương quán ngày trước thì tại sao không tin rằng có một tha lực sẵn sàng nâng đỡ tâm linh ta ...? 

Và nhất là chúng ta đã có những  minh chứng rất hùng hồn từ những bậc danh tăng đi trước mà điển hình là Cố HT Thích Thiền Tâm ..người Việt Nam thuần tuý ! 

Thế cho nên tôi đã quyết tâm nghe lại toàn bộ 48 đại nguyện của Đức Phật A Di Đà và sẽ  tu tập theo như lời HT Thích Thiền Tâm đã dạy 

Có Thiền, có Tịnh Độ 

Như thêm sừng mãnh hỗ 

Hiện đời làm Thầy người 

Về sau làm Phật Tổ " 

Mắc dù không cần phải làm Thầy ai hay đắc chứng gì miễn là làm sao có được một an bình hỷ lạc trong cuộc sống hiện tại trong thế gian này ....để rồi Sống bình an thì chết sẽ bình an ( tựa đề một quyển sách của Cố Ni Sư Thích Nữ Trí Hải ) .

Và tôi đã có quyết định như sau 

" Muốn tìm  về cội nguồn tâm linh hương quán ! 

NHÂN VÔ TÍN BẤT LẬP từ thế gian đến xuất thế gian

Tín mở đầu lộ trình tu tập mong được bình an 

Hãy tin  Ngôi Tam Bảo, ... ba viên minh châu tỏa sáng "

( thơ HH ) 

Và bây giờ mời các bạn cùng theo dõi những gì mình đã thâu đạt trong bài pháp thoại này nhé ! 



Phật A Di Đà giáo chủ Tây Phương Cực Lạc 

Được sự giới thiện của Đức Phật Thích Ca 

Đến hành giả Tịnh Độ Pháp Môn cần muốn biết qua 

Vì. ....thích  hợp mọi căn cơ của quần chúng ! 



Trong bốn bộ kinh tiêu biểu thường đã đọc tụng 

Kinh Vô lượng thọ   Kính Tiểu Bổn Di Đà 

Kinh Bi Hoa và phẩm Hoá Thành Dụ kinh Pháp Hoa 

Ngài đã phát 48 đại nguyện để độ sanh, cứu khổ, 



Tay buông xuống đón nhận về Ao Liên Trì quốc độ ! 

Từ bi hướng dẫn chúng sanh tha thiết niệm danh Ngài 

Đấy hình tượng tiêu biểu ... giải quyết mọi bi ai

Người thành tâm sẽ dung thông Sự và  Lý 



Qua Pháp thoại ....kính tri ân Giảng Sư giúp toại ý 

Thế nào là Bảo Địa, Bảo Thọ,  Bảo Lâu ? 

Bảo Tọa, Bảo Trì thất bảo đáy sâu 

Và thế  nào tám tính chất của nước công đức! 



Giúp dung thông tâm lý trước khi được tỉnh thức ! 

Tịnh độ Tây Phương và Tịnh Độ thế gian 

Bao người chấp  thuận?  ...mãi tranh cải phân vân ? 

Tự tánh Di Đà...Duy Tâm Tịnh Độ ! 



Bớt được chút vô minh ...từ từ KHAI, THỊ , NGỘ ! 



NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT ! 

Huệ Hương 




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/06/2021(Xem: 4188)
Lòng Từ bi là một giá trị phổ quát. Tranh đấu cho công bằng xã hội – nghĩa là bảo đảm quyền lợi và cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người – thường xuất phát từ sự phẫn nộ, thúc đẩy con người chống lại những bất công có hệ thống. Tôi tin rằng đấu tranh cho công bằng xã hội sẽ có hiệu quả tốt nhất nếu được kích hoạt bởi lòng từ bi. Nếu động lực đấu tranh cho công bằng xã hội của chúng ta là do lòng từ bi đích thực, chúng ta sẽ được tiếp thêm năng lượng để hoạt động tích cực hơn nhằm bảo đảm cho tất cả mọi người có được một phẩm chất đời sống xứng đáng. Tôi tin rằng nữ giới có thể đóng một vai trò đặc biệt trong việc đấu tranh cho công bằng xã hội bằng cách tu tập lòng từ bi và trí tuệ.
07/05/2021(Xem: 16584)
Phật Điển Thông Dụng - Lối Vào Tuệ Giác Phật, BAN BIÊN TẬP BẢN TIẾNG ANH Tổng biên tập: Hòa thượng BRAHMAPUNDIT Biên tập viên: PETER HARVEY BAN PHIÊN DỊCH BẢN TIẾNG VIỆT Chủ biên và hiệu đính: THÍCH NHẬT TỪ Dịch giả tiếng Việt: Thích Viên Minh (chương 11, 12) Thích Đồng Đắc (chương 1, 2) Thích Thanh Lương (chương 8) Thích Ngộ Trí Đức (chương 7) Thích Nữ Diệu Nga (chương 3, 4) Thích Nữ Diệu Như (chương 9) Đặng Thị Hường (giới thiệu tổng quan, chương 6, 10) Lại Viết Thắng (phụ lục) Võ Thị Thúy Vy (chương 5) MỤC LỤC Bảng viết tắt Bối cảnh quyển sách và những người đóng góp Lời giới thiệu của HT Tổng biên tập Lời nói đầu của Chủ biên bản dịch tiếng Việt GIỚI THIỆU TỔNG QUAN Giới thiệu dẫn nhập Giới thiệu về cuộc đời đức Phật lịch sử Giới thiệu về Tăng đoàn: Cộng đồng tâm linh Giới thiệu về các đoạn kinh của Phật giáo Thượng tọa bộ Giới thiệu về các đoạn kinh của Phật giáo Đại thừa Giới thiệu về các đoạn kinhcủa Phật giáo Kim cương thừa PHẦN I: CUỘC ĐỜI ĐỨC
29/11/2020(Xem: 12543)
“Ma” tiếng Phạn gọi là Mara, Tàu dịch là “Sát,” bởi nó hay cướp của công đức, giết hại mạng sống trí huệ của người tu. “Ma” cũng chỉ cho những duyên phá hoại làm hành giả thối thất đạo tâm, cuồng loạn mất chánh niệm, hoặc sanh tà kiến làm điều ác, rồi kết cuộc bị sa đọa. Những việc phát sanh công đức trí huệ, đưa loài hữu tình đến Niết-bàn, gọi là Phật sự. Các điều phá hoại căn lành, khiến cho chúng sanh chịu khổ đọa trong luân hồi sanh tử, gọi là Ma sự. Người tu càng lâu, đạo càng cao, mới thấy rõ việc ma càng hung hiểm cường thạnh. Theo Hòa Thượng Thích Thiền Tâm trong "Niệm Phật Thập Yếu", Ma tuy nhiều, nhưng cốt yếu chỉ có ba loại: Phiền não ma, Ngoại ma và Thiên ma
04/11/2020(Xem: 7801)
Những chúng sanh thuộc hàng Thanh Văn: Các chúng sanh thuộc hàng Thanh Văn được chứng ngộ khi nghe được những học thuyết về các Uẩn, Giới, Xứ, nhưng lại không đặc biệt lưu tâm đến lý nhân quả. Họ giải thoát được sự trói buộc của các phiền não nhưng vẫn chưa đoạn diệt được tập khí của mình. Họ đạt được sự thể chứng Niết-Bàn, và an trú trong trạng thái ấy, họ tuyên bố rằng họ đã chấm dứt sự hiện hữu, đạt được đời sống Phạm hạnh, tất cả những gì cần phải làm đã được làm, họ sẽ không còn tái sinh nữa. Những vị nầy đã đạt được Tuệ kiến về sự Phi hiện hữu của “Ngã thể” trong một con người, nhưng vẫn chưa thấy được sự Phi hiện hữu trong các sự vật. Những nhà lãnh đạo triết học nào tin vào một "Đấng Sáng Tạo" hay tin vào “Linh hồn” cũng có thể được xếp vào đẳng cấp nầy.
03/10/2020(Xem: 20000)
Đây là một bài nghị luận về Lý Duyên Khởi được Ajahn Brahm viết lần đầu tiên hơn hai thập niên trước. Vào lúc đó, ngài quan tâm nhiều hơn đến những chi tiết phức tạp trong việc giảng dạy kinh điển. Vì lý do đó bài nghị luận này có tính cách hoàn toàn chuyên môn, so với những gì ngài giảng dạy hiện nay. Một trong những học giả Phật học nổi tiếng nhất hiện nay về kinh điển Phật giáo đương đại là Ngài Bhikkhu Bodhi, đã nói với tôi rằng “Đây là bài tham luận hay nhất mà tôi được đọc về đề tài này”.
05/04/2020(Xem: 11650)
Luận Đại Thừa Trăm Pháp do Bồ tát Thế Thân (TK IV TL) tạo nêu rõ tám thức tâm vương hàm Tâm Ý Thức thuộc ngành tâm lý – Duy Thức Học và là một tông phái: Duy Thức Tông - thuộc Đại Thừa Phật Giáo. Tâm Ý Thức như trở thành một đề tài lớn, quan trọng, bàn cải bất tận lâu nay trong giới Phật học thuộc tâm lý học. Bồ Tát Thế Thântạo luận, lập Du Già Hành Tông ở Ấn Độ, và sau 3 thế kỷ pháp sư Huyền Trang du học sang Ấn Độ học tông này với Ngài Giới Hiền tại đại học Na Lan Đà (Ấn Độ) năm 626 Tây Lịch. Sau khi trở về nước (TH) Huyền Trang lập Duy Thức Tông và truyền thừa cho Khuy Cơ (632-682) xiển dương giáo nghĩa lưu truyền hậu thế.
30/03/2020(Xem: 9123)
Những người Cơ đốc giáo thường đặt vấn đề: Thượng đế có phải là một con người hay không? Nếu Thượng đế không phải là một con người thì làm sao chúng ta có thể cầu nguyện? Đây là một vấn đề rất lớn trong Cơ đốc giáo. (God is a person or is not a person?)
23/03/2020(Xem: 10319)
Có một con sư tử mẹ đang đi kiếm ăn. Nó sắp làm mẹ. Buổi sáng đó nó chạy đuổi theo một chú nai. Chú nai con chạy thật nhanh dù sức yếu. Sư tử mẹ dầu mạnh, nhưng đang mang thai, nên khá chậm chạp. Sư tử mẹ chạy sau chú nai con rất lâu, khoảng 15 phút, mà vẫn chưa bắt kịp. Sau đó chúng tới một rãnh sâu. Chú nai lẹ làng nhảy qua rãnh, sang bờ bên kia. Sư tử mẹ rất bực tức vì không bắt kịp con mồi, và vì nó đang cần thức ăn cho cả nó và đứa con trong bụng. Vì thế, nó cố hết sức để nhảy qua cái rãnh sâu. Nhưng tai họa đã xảy ra, sư tử mẹ đã sẩy đứa con khi cố nhảy qua rãnh. Dầu qua được bờ bên kia, nhưng sư tử mẹ biết rằng mình đã đánh mất đứa con mà nó đã chờ đợi từ bao lâu, đã yêu thương hết lòng, chỉ vì một phút vô tâm của mình. Nó đã quên rằng nó đang mang một bào thai trong bụng, và nó cần phải hết sức cẩn trọng. Chỉ một phút lơ đễnh, nó đã không giữ được đứa con của mình.
06/01/2020(Xem: 10837)
Đức Tổng Giám mục Colombo, Đức Hồng Y Malcolm Ranjith người Sri Lanka,Chủ tịch Hội đồng Giám mục Sri Lanka, phục vụ Giáo hội Công giáo La Mã của Thánh Matthew ở Ekala, Sri Lanka, gần đây đã nói điều gì đó dọc theo dòng “Nhân quyền đã trở thành tôn giáo mới nhất ở phương Tây. . . Người dân Sri Lanka đã nghiêng về con người thông qua Phật giáo, truyền thống tôn giáo chính thống của họ đã trải qua hàng nghìn năm lịch sử. . . Những người không thực hành tôn giáo là những người bị treo lên Nhân quyền”.
04/01/2020(Xem: 8235)
Trong Ngũ Đăng Hội Nguyên có thiền truyện thuật lại cuộc hỏi đáp giữa Triệu Châu và Nam Tuyền: " Triệu Châu hỏi Nam Tuyền: 'Thế nào là đạo?' Nam Tuyền đáp : ‘Tâm bình thường là đạo’ (Bình Thường Tâm thị Đạo). _’Lại có thể nhằm tiến đến chăng?’ _ ‘Nghĩ nhằm tiến đến là trái’. _ ‘Khi chẳng nghĩ làm sao biết là đạo?’ _ ‘Đạo chẳng thuộc biết và chẳng biết. Biết là vọng giác, không biết là vô ký. Nếu thật đạt đạo thì chẳng nghi, ví như hư không rỗng rang đâu thể gắng nói phải quấy’. Ngay nơi lời này Triệu Châu ngộ lý, bèn đi thọ giới...." Vậy, thế nào là “Tâm Bình Thường”?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567