Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhớ lời nguyện xưa dưới cội Bồ Đề

27/01/201509:18(Xem: 8801)
Nhớ lời nguyện xưa dưới cội Bồ Đề

phat_thanh_dao_thich_ca

 

DƯỚI GỐC CÂY NÀY, NẾU TA KHÔNG ĐẮC ĐẠO VÔ THƯỢNG BỒ ĐỀ, DẦU CHO TAN THÂN NÁT THỊT QUYẾT KHÔNG ĐỨNG LÊN.

          Lời nguyện vĩ đại trên Đức Phật đã đánh đổ tất cả thành trì, vương tước và khước từ cuộc sống vị kỷ, hạn hẹp tình vợ chồng con cái trong chốn nhung lụa, giàu sang của hoàng tộc.

          Lời nguyện siêu tuyệt trên Đức Phật đã băng rừng, lội suối trải qua bao gian khổ, nhọc nhằn hiểm nguy để tìm ra chân lý giải thoát khổ đau cho tất cả muôn loài.

          Lời nguyện siêu phàm trên Đức Phật đã sống trong rừng sâu nước độc đến sáu năm khổ hạnh, nhịn đói, nhịn khát, với tấm thân chỉ còn da bọc xương và lời nguyện đanh thép như kim cương – Đức Phật đã làm rung động cả vũ trụ, khiến ma vương phải hoảng sợ kinh ngạc và chúng huy động toàn bộ lực lượng ma giới đến nghinh chiến, cản trở sự hành đạo tối thượng của Đức Phật trong giờ phút cả trời, người đều mong chờ được chiêm ngưỡng một “ĐẤNG NHƯ LAI, ỨNG CÚNG – CHÁNH BIẾN TRI – MINH HẠNH TÚC – THIỆN THỆ THẾ GIAN GIẢI – VÔ THƯỢNG SĨ – ĐIỀU NGỰ TRƯỢNG PHU – THIÊN NHƠN SƯ, PHẬT, THẾ TÔN”.

          Là người con phật chúng ta phải nghiêm túc lật lại từng trang sử, mới thấy ân Phật cao hơn núi Tu Di, rộng sâu hơn nước sông Hằng. Nếu cách đây gần ba ngàn năm không có lời nguyện ĐẠI HÙNG – ĐẠI LỰC – ĐẠI TỪ – ĐẠI BI của đức từ phụ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT bên dòng sông Ni Liên dưới cội bồ đề xứ Ấn Độ, thì hôm nay chúng ta hãy tưởng tượng nhân loại sẽ về đâu trong cõi trần gian dẫy đầy sự thống khổ triền miên kiếp trược chúng sanh. Chúng ta tuy sinh ra đời không được diễm phúc gặp Phật, nhưng chúng ta có quá nhiều may mắn được tắm mát trong dòng suối tình thương CHÁNH PHÁP xuyên chảy qua khắp nơi trên trái đất đã hơn 25 thế kỷ và càng thấm sâu vào từng con tim người Phật tử Việt Nam như VÕ ĐÌNH CƯỜNG cảm nhận từ trái tim Đức Phật khẽ gọi chúng sanh!

“…HỠI THẾ GIỚI KHỔ ĐAU! HỠI TẤT CẢ ANH EM QUEN VÀ LẠ ĐANG DẨY DỤA TRONG LƯỚI ĐAU THƯƠNG CỦA CUỘC ĐỜI! TA ĐÃ THẤY, ĐÃ NGHE RỒI HƠI THỞ THOI THÓP CỦA TRẦN GIAN ĐANG HẤP HỐI. TA ĐÃ NHẬN RÕ BÓNG ẢO HUYỀN CỦA LẠC THÚ, SỰ MAI MỈA CỦA HẠNH PHÚC, CÁI ẢO NÃO CỦA NHỮNG NỔI ĐAU, NHỌC NHẰN! THÚ VUI CHỈ MỞ ĐƯỜNG CHO ĐAU KHỔ, TRONG HỘI NGỘ ĐÃ NẢY MẦM CHIA LY, TRẺ TRUNG ĐƯA DẦN ĐẾN GIÀ YẾU, SỐNG ĐẾN CHẾT, ĐẾN NHỮNG CUỘC SỐNG VÔ ĐỊNH KHÁC, VÀ CỨ NHƯ THẾ, TỪNG HẠT ĐAU THƯƠNG CHẠY VÒNG TRÊN CHUỔI HẠT THƯƠNG ĐAU ĐỂ ĐƯA NHAU VỀ VÔ TẬN…”.

          Đã là người con Phật chúng ta hãy lắng nghe thật tường tận những lời ân tình vô lượng vô biên mà Đức Phật đã viết lên bằng thông điệp tình thương. Cho dù cuộc đời có nỗi phong ba, thân xác chúng ta còn quằn quại bi thảm, sầu ngất đỉnh sầu, song chúng ta phải luôn định tâm ngồi lại với chính mình và nhớ cho thật tường tận những lời vàng ngọc của Đức Phật. Nhân loại đang được khoa học làm cho văn minh hiện đại hóa cuộc sống, nhưng thế giới vẫn chưa chấm đứt được chiến tranh, nhân loại đã từng điêu đứng muốn diệt chủng trước những cuộc chiến tranh thế giới và khu vực, rồi đến bây giờ đang là trước ngưỡng cửa thế kỷ 21, cả thế giới đồng tâm hiệp lực mở ra trang mới cho lịch sử loài người là MỘT THẾ GIỚI – MỘT HY VỌNG vậy mà nhân loại đang hết sức bối rối trước thảm cảnh tang tóc huynh đệ thương tàn nội chiến ở khắp vùng Châu Phi, Trung Đông. Vẫn còn đó ngay trên đất nước được xem là tân tiến hiện đại mà vẫn còn xung đột xảy ra hận thù nhau vì màu da, chủng tộc, giống nòi, tôn giáo. Chúng ta đã là người con Phật, mang dòng máu vô ngã vị tha bằng con tim hiểu biết như thật để thương yêu vô nhiễm, thì đã đến lúc chúng ta còn chần chừ gì nữa, mà hãy nhập thế vào đời với tinh thần BI TRÍ DŨNG để góp phần hữu ích cho thế giới tràn đầy sự hạnh phúc dài lâu bền vững.

          Đó là nén tâm hương tha thiết nhất để tất cả người con Phật chúng ta dâng lên thật ý nghĩa và xứng đáng cõi lòng chúng ta thành kinh dâng lên cúng dường ngày trọng đại, huy hòang nhất lễ kỷ niệm đức BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI THÀNH ĐẠO. Hướng về đấng từ tôn sứ giả của tình thương đại thể, tất cả chúng ta hãy học theo Đức Phật những gương hạnh cao cả, những đức tính mang đầy chất liệu tình thương, để chúng ta lấy đó làm bông hoa thánh thiện mà gieo trồng vào cuộc đời thêm đẹp những tâm hồn vị tha, nuôi dưỡng tình thương bằng sự hiểu biết như thật để xoa dịu vết đau thương nhân loại.

          Bằng tất cả niềm tôn kính thiết tha của tấm lòng người con Phật, chúng ta hãy dõng mảnh phát thệ nguyện rộng lớn: “Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ – Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn – Pháp môn vô lượng thệ nguyện học – Phật đạo vô thương thệ nguyện thành”. Đó là đóa hoa tịnh thanh, trang nghiêm, cao quí nhất dâng lên cúng dường Đấng Từ Phụ trong ngày Đại Lễ Thành Đạo.


- T.H.L -

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/01/2025(Xem: 767)
Kính lạy bậc kỳ vĩ xuất hiện, từ ngàn năm trong thế giới (1) Gây âm vang chấn động, mở ra một kỷ nguyên Mang ánh sáng đi vào đời, với phương pháp tịnh Thiền Giúp người người tìm về Chánh Pháp mầu nhiệm
22/06/2024(Xem: 2018)
Bộ hành là bước đi của chân. Nơi đây, trong bài này, chỉ có ý nói rằng xin mời gọi bước đi của tâm: khuyến tấn cả nước cùng nhau bộ hành theo dòng Kinh Phật, cùng tập thói quen đọc kinh, suy nghĩ về kinh, để tâm hướng theo lời kinh dạy, và hàng ngày hãy làm như thế trong những điều kiện có thể của từng Phật tử, từng ngôi chùa. Nói theo chữ cổ, hàng ngày hãy tự xem hành động đọc, nghĩ, và làm theo lời Phật dạy cũng là một hạnh đầu đà. Nếu chúng ta đi bộ bằng chân, độ dài chỉ có thể đo bằng kilômét trong lãnh thổ Việt Nam. Trong khi, nếu chúng ta bước đi bằng tâm, hàng ngày mở trang kinh ra, để đọc, để nghĩ và để làm – thì độ dài của kinh và luận sẽ là nhiều ngàn năm, trải rộng cả Ấn Độ, Tích Lan, Trung Hoa, Việt Nam, Hoa Kỳ, Úc châu… Và sẽ không làm cản trở giao thông của bất cứ ai, bất cứ nơi nào.
19/06/2024(Xem: 3012)
Khi nói tới chuyện trao truyền y bát, chỉ là sử dụng một kiểu ngôn ngữ ước lệ. Nơi đây, chúng ta muốn nói tới một thẩm quyền sau khi Đức Phật nhập Niết Bàn. Nghĩa là, một thẩm quyền tối hậu để nương tựa. Khi dò lại kinh, chúng ta sẽ thấy câu chuyện phức tạp hơn. Vì có nơi Đức Phật nói rằng sau khi ngài nhập Niết Bàn, tứ chúng hãy chỉ dựa vào Chánh pháp. Kinh lại nói rằng tứ chúng chỉ nên dựa vào Kinh và Luật. Mặt khác, Đức Phật nói rằng có những kinh cần giải nghĩa (tức là, hãy nhìn mặt trăng, chứ đừng chấp vào ngón tay, và từ đây mở đường cho các bộ Luận và Kinh Đại Thừa). Có lúc Đức Phật chia đôi chỗ ngồi và trao y cho ngài Ca Diếp. Có kinh ghi lời Đức Phật trao pháp kế thừa cho ngài A Nan. Và có kinh ghi lời Đức Phật ủy thác quyền lãnh đạo cho Xá Lợi Phất và Mục Kiền Liên. Thế rồi, một hình ảnh thơ mộng từng được kể qua truyện tích Niêm Hoa Vi Tiếu, rằng Đức Phật lặng lẽ, cầm hoa lên, và ngài Ca Diếp mỉm cười. Tích này kể lời Đức Phật nói rằng ngài có một pháp môn vi diệu, không dự
06/06/2024(Xem: 1298)
Trong nhà Phật, lời nguyện là một phần có thể gặp ở bất kỳ kinh sách nào. Hầu hết các lời nguyện đều lớn vô cùng, và trải dài vô cùng tận. Trong các chùa Thiền Tông, chúng ta thường nghe tới Tứ hoằng thệ nguyện, nơi câu đầu "Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ" (Nguyện giải thoát vô số chúng sinh) đã mang tâm lượng vô biên, vô cùng tận. Trong các chùa Tịnh Độ, các bộ Kinh A Di Đà, Kinh Dược Sư đều ghi những lời nguyện lớn của các vị Phật tương ưng. Tới đây, chúng ta có thể gặp một câu hỏi, rằng có lời nguyện nào sẽ thích hợp cho kiếp này thôi. Bởi vì, có những vị tuổi thọ chỉ còn chừng vài năm nữa là sẽ qua kiếp khác. Và Đức Phật đã dạy những gì cho lời nguyện trong một kiếp ngắn hạn này?
04/06/2024(Xem: 4483)
Cùng toàn thể giới tử thọ trì Bát quan trai giới một ngày một đêm tại trú xứ Tăng già-lam Phước duyên, thành phố Huế, hiện diện quý mến. Một ngày một đêm quý vị ở trong Tịnh giới với niềm tin thanh tịnh, kiên cố, bất hoại đối với Tam bảo. Nhờ niềm tin này mà quý vị không để cho Giới pháp của mình bị sứt mẻ ở trong đi, ở trong đứng, ở trong nằm, ở trong ngồi, ở trong sự nói năng, giao tiếp. Quý vị có được niềm tin này là nhờ quý vị nuôi lớn sáu tính chất của Tam bảo, khiến cho ba nghiệp của quý vị được an tịnh, an tịnh về thân hành, an tịnh về ngữ hành, an tịnh về ý hành. Sáu tính chất của Tam bảo, quý vị phải thường quán chiếu sâu sắc, để thể nhập và tạo ra chất liệu cho chính mình, ngay đời này và đời sau. Sáu tính chất của Tam bảo gồm:
23/05/2024(Xem: 678)
Một người con khi xa gia đình, xa quê hương, đã thổn thức mong chờ một chuyến về thăm nhà như thế nào thì người con phật cũng khát khao được về thăm xứ Phật một cách thiết tha như thế ấy!
04/05/2024(Xem: 1096)
Sen vàng tháp cổ quyện trầm hương Thị hiện Như Lai giữa nẻo thường Cõi mộng nhân gian Thầy xua lối (*) Cơ duyên chánh đạo pháp soi đường Triêm ân chỉ hướng nguyền xin tỏ Rõ lý qui nguồn xả hết vương Bát Nhã đèn thiền luôn sáng rạng Mê lầm hóa giải thoát tai ương.
16/04/2024(Xem: 992)
Thông thường chúng ta tổ chức kỷ niệm ngày đản sanh hay những ngày lễ khác trong Phật giáo rất long trọng tưng bừng, riêng ngày Phật thành đạo thì có vẻ im lìm và số Phật tử biết hay nhớ ngày này cũng rất ít. Thật sự thì ngày đức Phật thành đạo rất quan trọng, thậm chí có thể quan trọng hơn cả ngày nhập niết bàn. Vì ngày Phật thành đạo là một sự kiện có một không hai trong lịch sử loài người, đây là cái dấu mốc quan trọng mở ra con đường giải thoát cho loài người và cho cả chư thiên, phi nhân…
14/04/2024(Xem: 594)
Có một bạn trẻ, trí thức, mặt mũi sáng sủa mộ đạo tới hỏi một thiền sư như thế này: -Thưa thầy, con đọc kinh điển thấy Đức Phật nói, “Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành” như vậy chúng sinh có thể tu thành Phật. Con rất muốn tu thành Phật. Xin thầy chỉ cho làm thế nào để thành Phật? Sư đáp: -Nếu tu để ngộ được tâm Phật, an nhiên tự tại như chư Tổ và các thánh tăng thì khác. Còn muốn trở thành một vị Phật lại khác. Về hình dáng: Phải cao. dung mạo phải đẹp đẽ, oai nghi, không khiếm khuyết bất cứ một bộ phận nào trên cơ thể. Về thân thế: Phải là vua, hoặc thái tử, hoàng tử của một vương quốc. Nếu là các nước cộng hòa thì phải là tổng thống, thủ tướng. Phải có chức vụ cao tột đỉnh như vậy để sau này không còn ham mê danh vọng nữa. Phải là con của một tỷ phú thừa kế một tài sản khổng lồ để sau này không còn ham mê tiền bạc. Một vị Phật không thể xuất thân từ một gia đình thấp kém, bần hàn, là con mồ côi hay con của một gia đ
24/03/2024(Xem: 2959)
Thành Kính Tưởng Niệm…. “Ngày Đức Phật nhập Đại Niết Bàn lúc 80 tuổi” Toàn bộ lời thuyết pháp lần cuối được ghi lại trong kinh Vừa căn dặn đệ tử tự là hòn đảo và tự thắp sáng chính mình, Vừa cô đọng, những điểm căn bản chính yếu trong giáo lý ! Phải luôn đi theo Chánh Đạo với BI, DŨNG, TRÍ !
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]