Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhớ lời nguyện xưa dưới cội Bồ Đề

27/01/201509:18(Xem: 8073)
Nhớ lời nguyện xưa dưới cội Bồ Đề

phat_thanh_dao_thich_ca

 

DƯỚI GỐC CÂY NÀY, NẾU TA KHÔNG ĐẮC ĐẠO VÔ THƯỢNG BỒ ĐỀ, DẦU CHO TAN THÂN NÁT THỊT QUYẾT KHÔNG ĐỨNG LÊN.

          Lời nguyện vĩ đại trên Đức Phật đã đánh đổ tất cả thành trì, vương tước và khước từ cuộc sống vị kỷ, hạn hẹp tình vợ chồng con cái trong chốn nhung lụa, giàu sang của hoàng tộc.

          Lời nguyện siêu tuyệt trên Đức Phật đã băng rừng, lội suối trải qua bao gian khổ, nhọc nhằn hiểm nguy để tìm ra chân lý giải thoát khổ đau cho tất cả muôn loài.

          Lời nguyện siêu phàm trên Đức Phật đã sống trong rừng sâu nước độc đến sáu năm khổ hạnh, nhịn đói, nhịn khát, với tấm thân chỉ còn da bọc xương và lời nguyện đanh thép như kim cương – Đức Phật đã làm rung động cả vũ trụ, khiến ma vương phải hoảng sợ kinh ngạc và chúng huy động toàn bộ lực lượng ma giới đến nghinh chiến, cản trở sự hành đạo tối thượng của Đức Phật trong giờ phút cả trời, người đều mong chờ được chiêm ngưỡng một “ĐẤNG NHƯ LAI, ỨNG CÚNG – CHÁNH BIẾN TRI – MINH HẠNH TÚC – THIỆN THỆ THẾ GIAN GIẢI – VÔ THƯỢNG SĨ – ĐIỀU NGỰ TRƯỢNG PHU – THIÊN NHƠN SƯ, PHẬT, THẾ TÔN”.

          Là người con phật chúng ta phải nghiêm túc lật lại từng trang sử, mới thấy ân Phật cao hơn núi Tu Di, rộng sâu hơn nước sông Hằng. Nếu cách đây gần ba ngàn năm không có lời nguyện ĐẠI HÙNG – ĐẠI LỰC – ĐẠI TỪ – ĐẠI BI của đức từ phụ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT bên dòng sông Ni Liên dưới cội bồ đề xứ Ấn Độ, thì hôm nay chúng ta hãy tưởng tượng nhân loại sẽ về đâu trong cõi trần gian dẫy đầy sự thống khổ triền miên kiếp trược chúng sanh. Chúng ta tuy sinh ra đời không được diễm phúc gặp Phật, nhưng chúng ta có quá nhiều may mắn được tắm mát trong dòng suối tình thương CHÁNH PHÁP xuyên chảy qua khắp nơi trên trái đất đã hơn 25 thế kỷ và càng thấm sâu vào từng con tim người Phật tử Việt Nam như VÕ ĐÌNH CƯỜNG cảm nhận từ trái tim Đức Phật khẽ gọi chúng sanh!

“…HỠI THẾ GIỚI KHỔ ĐAU! HỠI TẤT CẢ ANH EM QUEN VÀ LẠ ĐANG DẨY DỤA TRONG LƯỚI ĐAU THƯƠNG CỦA CUỘC ĐỜI! TA ĐÃ THẤY, ĐÃ NGHE RỒI HƠI THỞ THOI THÓP CỦA TRẦN GIAN ĐANG HẤP HỐI. TA ĐÃ NHẬN RÕ BÓNG ẢO HUYỀN CỦA LẠC THÚ, SỰ MAI MỈA CỦA HẠNH PHÚC, CÁI ẢO NÃO CỦA NHỮNG NỔI ĐAU, NHỌC NHẰN! THÚ VUI CHỈ MỞ ĐƯỜNG CHO ĐAU KHỔ, TRONG HỘI NGỘ ĐÃ NẢY MẦM CHIA LY, TRẺ TRUNG ĐƯA DẦN ĐẾN GIÀ YẾU, SỐNG ĐẾN CHẾT, ĐẾN NHỮNG CUỘC SỐNG VÔ ĐỊNH KHÁC, VÀ CỨ NHƯ THẾ, TỪNG HẠT ĐAU THƯƠNG CHẠY VÒNG TRÊN CHUỔI HẠT THƯƠNG ĐAU ĐỂ ĐƯA NHAU VỀ VÔ TẬN…”.

          Đã là người con Phật chúng ta hãy lắng nghe thật tường tận những lời ân tình vô lượng vô biên mà Đức Phật đã viết lên bằng thông điệp tình thương. Cho dù cuộc đời có nỗi phong ba, thân xác chúng ta còn quằn quại bi thảm, sầu ngất đỉnh sầu, song chúng ta phải luôn định tâm ngồi lại với chính mình và nhớ cho thật tường tận những lời vàng ngọc của Đức Phật. Nhân loại đang được khoa học làm cho văn minh hiện đại hóa cuộc sống, nhưng thế giới vẫn chưa chấm đứt được chiến tranh, nhân loại đã từng điêu đứng muốn diệt chủng trước những cuộc chiến tranh thế giới và khu vực, rồi đến bây giờ đang là trước ngưỡng cửa thế kỷ 21, cả thế giới đồng tâm hiệp lực mở ra trang mới cho lịch sử loài người là MỘT THẾ GIỚI – MỘT HY VỌNG vậy mà nhân loại đang hết sức bối rối trước thảm cảnh tang tóc huynh đệ thương tàn nội chiến ở khắp vùng Châu Phi, Trung Đông. Vẫn còn đó ngay trên đất nước được xem là tân tiến hiện đại mà vẫn còn xung đột xảy ra hận thù nhau vì màu da, chủng tộc, giống nòi, tôn giáo. Chúng ta đã là người con Phật, mang dòng máu vô ngã vị tha bằng con tim hiểu biết như thật để thương yêu vô nhiễm, thì đã đến lúc chúng ta còn chần chừ gì nữa, mà hãy nhập thế vào đời với tinh thần BI TRÍ DŨNG để góp phần hữu ích cho thế giới tràn đầy sự hạnh phúc dài lâu bền vững.

          Đó là nén tâm hương tha thiết nhất để tất cả người con Phật chúng ta dâng lên thật ý nghĩa và xứng đáng cõi lòng chúng ta thành kinh dâng lên cúng dường ngày trọng đại, huy hòang nhất lễ kỷ niệm đức BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI THÀNH ĐẠO. Hướng về đấng từ tôn sứ giả của tình thương đại thể, tất cả chúng ta hãy học theo Đức Phật những gương hạnh cao cả, những đức tính mang đầy chất liệu tình thương, để chúng ta lấy đó làm bông hoa thánh thiện mà gieo trồng vào cuộc đời thêm đẹp những tâm hồn vị tha, nuôi dưỡng tình thương bằng sự hiểu biết như thật để xoa dịu vết đau thương nhân loại.

          Bằng tất cả niềm tôn kính thiết tha của tấm lòng người con Phật, chúng ta hãy dõng mảnh phát thệ nguyện rộng lớn: “Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ – Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn – Pháp môn vô lượng thệ nguyện học – Phật đạo vô thương thệ nguyện thành”. Đó là đóa hoa tịnh thanh, trang nghiêm, cao quí nhất dâng lên cúng dường Đấng Từ Phụ trong ngày Đại Lễ Thành Đạo.


- T.H.L -

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/12/2020(Xem: 4735)
Chùa Hạnh Nghiêm là nơi trú xứ tu học yên bình của chư Ni trẻ, nằm biệt lập khiêm nhường bên trong khuôn viên rộng lớn, trong đó còn có chùa Trí Nghiêm dành riêng cho chư Tăng như một chỗ dựa tinh thần to lớn và che chở, dìu bước nhau trên bước đường tu học ( ảnh 1, và ảnh chánh điện chùa Hạnh Nghiêm ).
06/10/2020(Xem: 11461)
Giúp Phật hoằng pháp độ quần sanh, Quán sâu Bát-nhã trí tuệ thành. Năm uẩn đều không, trừ nhân ngã, Ba độc dứt rồi hiện Phật, Tăng. Điều tâm, lìa tướng, phá chấp pháp, Bỏ Tiểu theo Đại, đạo viên thành. Hiện tướng tỳ-kheo dạy bảo chúng, Lập thành công lớn chẳng kể công.
27/03/2020(Xem: 4375)
Muốn thành một vị Phật, một người tu hành phải trải qua ba nguyên tắc đào luyện tu tập; nếu không hoàn thành ba nguyên tắc này thì người đó dù ở địa vị nào ở cấp bực nào đem xét nghiệm thì sẽ nhận biết họ không bao giờ được thành Phật.
28/02/2020(Xem: 11793)
Cõi trời Đâu Suất Bồ Tát giáng trần Khi quán Sa Bà nhân duyên hội đủ Hoàng hậu Ma Da nằm mộng đêm đó Thấy Voi Sáu ngà nhập ở bên hông
02/01/2020(Xem: 4455)
Một sáng tinh sương ..... Đức Thế Tôn thành đạo . Phiền não đoạn tận, chiến thắng ma quân , Ánh sáng Giác Ngộ lan tỏa đến tha nhân Gieo rắc niềm tin ...khổ đau được chuyển hoá !
24/12/2019(Xem: 4690)
Ngày thành đạo của đức Thế Tôn cách đây 26 thế kỷ, đã mở ra cho nhân loại một kỷ nguyên mới. Một kỷ nguyên của chánh kiến, thấy rõ thế gian là vô thường và những gì cấu tạo nên nó chỉ là do quan hệ duyên khởi và trống rỗng tự ngã. Những nỗi khổ đau của con người ở trong thế gian không do một ai có thẩm quyền áp đặt, mà chính là do lòng tham dục, tính hận thù và sự kiêu căng nơi tâm họ tạo nên. Tâm cũng vô thường như bất cứ những sự vô thường nào ở trong thế gian, nên những khổ đau của con người không phải là tuyệt lộ. Nó có thể thay đổi khi nhân và duyên của nó được thay đổi. Nhân và duyên làm thay đổi khổ đau của thế giới con người là Bát Thánh Đạo. Thực hành Bát Thánh Đạo, do đức Phật công bố tại vườn Nai, sau khi Ngài thành đạo, trong thời thuyết giảng đầu tiên cho năm anh em Kiều Trần Như, tại vườn Nai thì những khổ đau của thế giới con người sẽ bị diệt tận.
24/12/2019(Xem: 6805)
Xưa và nay, trong lịch sử của nhân loại, tất cả các nhà đạo học và thế học muốn thành tựu kết quả tốt đẹp trong cuộc đời, thì trước hết, họ phải trải qua quá trình kham nhẫn, nỗ lực, tu, học, rèn luyện tự thân, giúp đỡ, và đem lại lợi ích cho tha nhân. Nhờ trải qua các quá trình kham nhẫn, tu, học, và giúp đỡ cho tự thân và tha nhân như vậy, thì họ mới có thể trở thành những nhà khoa học, toán học, văn học, triết học, đạo học, v. v… Bồ-tát Tất-đạt-đa Gautama,[1] một vị đạo Sư tâm linh hoàn hảo, có đầy đủ đức hạnh, từ bi, và trí tuệ, trải qua 6 năm tu khổ hạnh rừng già với năm anh em Ông A-nhã Kiều-trần-như. Sau một thời gian tầm sư học đạo, Bồ-tát, một con người xuất chúng bằng xương bằng thịt, đã tìm ra chân lý bằng cách thiền định tại Bồ-đề-đạo-tràng suốt 49 ngày đêm, và chứng ngộ viên mãn dưới cội cây Bồ-đề. Lúc đó, Bồ-tát trở thành Phật hiệu là Thích-ca-mâu-ni, một đức Phật lịch sử, có mặt trong lịch sử tư tưởng của nhân loại, được chư thiên và loài người tôn kính, có khả năng đem
24/10/2019(Xem: 7983)
Bài viết này để trả lời một câu hỏi: Làm thế nào để ngộ? Ngộ đây là ngộ tông chỉ Thiền, tức ngộ tông chỉ Phật. Người viết không dám trả lời minh bạch, vi bản thân tu và học đều chưa sâu, nơi đây chỉ trình bày qua nhiều kinh luận để giúp độc giả tham khảo.
23/10/2019(Xem: 6322)
Cách đây hai mươi mấy măm về trước, khi chưa bước vào ngôi nhà Phật Pháp.... ( chưa quy y Tam Bảo ) không hiểu sao hai vị Phật tôi thường cầu nguyện và được sự linh ứng nhất là Đức Quán thế Âm Bồ Tát và Đức Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, và đặc biệt trong 12 đại nguyện của Phật Dược Sư tôi chỉ thích đọc đi đọc lại nguyện thứ ba, thứ sáu, thứ bảy và thứ tám vì có lẽ lúc ấy tôi chỉ biết lo cho tấm thân làm người nữ và những bịnh tật đau nhức dai dẳng đeo đuổi mãi không thôi.
13/10/2019(Xem: 11283)
Người tu Phật ai ai cũng có đức tin, nhưng nếu không rõ được rành mạch những lịch sử hoặc những hành vi của các vị Bồ tát phải hành thế nào để thành được một bậc Chánh Đẳng Chánh Giác và do nhờ pháp Ba-la-mật (PÀRAMITA) nào đưa các ngài qua tới bờ giác ngạn là Niết Bàn, thì đức tin ấy có khi cũng mơ hồ và có khi cũng lầm lạc. Vì vậy nên tôi không nệ tài hèn học kém, ráng sao lục tóm tắt theo Tam Tạng Pàli (TIPITAKA) bộ kinh Chánh giác tông (BUDDHAVAMSA) và quyển Chư Bồ tát vị lai (ANÀGATAVAMSA) để đem lại một vài tia sáng cho các nhà tu Phật. Ai là người có chí muốn thành một bậc Chánh Biến Tri, hãy noi theo gương lành của các Ngài và thực hành theo mới mong chứng quả được. Trong quyển kinh này có nhiều đoạn hơi khó hiểu hoặc không thể tin được vì oai lực và pháp Ba-la-mật của một vi Phật Tổ khác Thường xuất chúng và thời đại cũng khác nhau vượt qua khỏi trình độ suy nghĩ hoặc hiểu biết của phàm nhơn. Nên độc giả xem quyển kinh này nên dùng đức tin mà hiểu biết rằng: "Muốn thà
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567