Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Wesbsite Quảng Đức, Một Phương Tiện Hoằng Pháp Thời Hiện Đại(bài của Ni Sư Thích Nữ Giới Hương)

04/11/202008:35(Xem: 5641)
Wesbsite Quảng Đức, Một Phương Tiện Hoằng Pháp Thời Hiện Đại(bài của Ni Sư Thích Nữ Giới Hương)
 
trang nha_quang_duc




WEBSITE QUẢNG ĐỨC

Một Phương Tiện Hoằng Pháp Thời Hiện Đại

 

 

Từ nhận thức:

- Hoằng pháp là cách chia sẻ Phật pháp, truyền tải thông điệp hạnh phúc và giải thoát của Đức Thế Tôn đến với các Phật tử. Phương tiện hoằng pháp là phương cách thế nào để tinh hoa của Phật pháp đến với mọi người hữu duyên một cách nhanh chóng và có hiệu quả.

Cách đây hơn 26 thế kỷ, lúc đó chưa có thời đại của công nghiệp, thời đại 4.0 [1], Đức Thế Tôn đã dùng 12 phương pháp [2] để giảng pháp, trong đó có trùng tụng, nghĩa là những bài kinh hoặc kệ tụng được Đức Phật nhắc đi nhắc lại nhiều lần để các đệ tử của Ngài thuộc lòng. Rồi các đệ tử của Đức Thế Tôn chia sẻ những lời dạy đó tiếp tục qua nhiều thời điểm, giai đoạn, từ truyền khẩu,  khắc trên lá diệp, khắc trên đá, trên đồng, in giấy…

- Vào thế kỷ XXI với sự xuất hiện và hỗ trợ của mạng lưới thông tin toàn cầu internet, khiến hệ thống truyền thông hoằng pháp trên online được hữu hiệu và sử dụng khá phổ biến.


Tận dụng và khai thác có hiệu quả ưu thế này, cách đây 32 năm, vào năm 1990, Hòa Thượng Thích Tâm Phương đã khai sơn Tu Viện Quảng tại Melbourne, Úc Đại Lợi. Đến năm 1999 Ngài cùng bào đệ là TT Thích Nguyên Tạng đã thành lập Trang Nhà Quảng Đức như một phương tiện hoằng pháp hiện đại, để hỗ trợ việc xây ngôi Tam Bảo Quảng Đức, nuôi chúng, lập gia đình Phật tử, các đạo tràng tu tập, và các chương trình văn hóa, giáo dục, cứu trợ, an sinh xã hội, từ thiện có qui mô lớn v.v..., đã nhanh chóng làm cho Website Quảng Đức (quangduc.com) được nhiều độc giả tìm đến để học Phật pháp và biết thông tin thế giới và cả Việt Nam.

Sở dĩ Trang Nhà Quảng Đức đạt được uy tín và vị trí rất cao này trong lòng Phật tử hải ngoại và trong nước vì những kết quả và hiệu quả nổi bật sau đây:

      1/ Trang Nhà Quảng Đức có nội dung đa dạng, phong phú và sinh động, lại biết chọn lọc, sắp xếp chặt chẽ, hợp lý các mục như: Đức Phật, Phật Học, Kinh – Luật – Luận, Lịch Sử, Nhân Vật, Văn Hóa, Văn Học, Nghệ Thuật, Âm Nhạc, Tự Điển, Nếp Sống Đạo. Tu Học, Pháp Thoại, Sách Mới, Photos, Tưởng Niệm v.v… đáp ứng được nhu cầu nhiều mặt của cộng đồng bạn đọc.

      2/ Trang Nhà Quảng Đức có cơ cấu nhân sự đủ tâm và đủ tầm đáp ứng tốt công việc, trước hết là bộ phận chuyên trách kỹ thuật mạng và biên tập nội dung.

Trang Nhà Quảng Đức đã thực hiện được cùng lúc 2 yếu tố có tính quyết định của một Trang Nhà Phật giáo, nói riêng.

      3/ Trang Nhà Quảng Đức là nơi đăng tải Tam tạng kinh điển Phật giáo để các nơi có thể tiếp cận download, lưu giữ, đọc và học 24/24 (e-learning) và cung cấp một diễn đàn học Phật, Giáo lý điện tử (e-dharma) miễn phí cho cộng đồng Phật giáo.

      4/ Trang Nhà Quảng Đức là nơi truyền tải giáo pháp Đức Phật, truyền tải những gương hạnh cao quý của Tăng đoàn, truyền tải những công tác Phật sự quan trọng của Phật giáo đến với cộng đồng xã hội trong cũng như ngoài nước; truyền đạt những giá trị trí tuệ và từ bi của Phật giáo ở mức toàn cầu và nhanh nhất.

      5/ Trang Nhà Quảng Đức là nơi có thể đăng các buổi học giáo lý trên Internet (zoom room) và các youtube bài pháp từ xa. Trang nhà Quảng Đức đưa nhiều hình ảnh các chùa trên thế giới và giáo lý của Đức Phật, hạnh đức của các Cao Tăng từ thời Phật cho tới nay đến các Phật tử một cách trực quan và nhanh nhất.

      6/ Trang Nhà Quảng Đức là thư viện Phật Học điện tử thế giới, là tự điển Phật học online, là nơi giới thiệu các Khóa tu online mở rộng cho người tham dự từ xa.

Trang Nhà Quảng Đức là ngôi chùa trên mạng gồm cả tiếng Việt và Anh cho toàn Phật tử hay không phải Phật tử trên khắp nơi, bao gồm các khu vực Úc, Mỹ, Âu, Á, Phi...Trang Nhà Quảng Đức là một website uy tín đối với cộng đồng người Việt và cả người Úc, Mỹ... là một niềm hãnh diện của Cộng đồng người Việt và Phật giáo Việt.

Công đức hoằng pháp của Trang Nhà Quảng Đức thật sự là có ý nghĩa to lớn và lâu bền, bởi lẽ website Trang Nhà Quảng Đức thật sự là một hình ảnh không thể thiếu của tất cả những người con Phật, là mái nhà tâm linh của cộng đồng Phật giáo trên mạng. Trang nhà Quảng Đức là nơi tìm về của mọi Phật tử, khiến Phật tử càng sanh lòng yêu thích học Phật trên mạng, khiến Phật tử có thể tu tập từ xa tại nhà, khiến giá trị của đạo Phật được mang đi xa hơn và nhanh hơn. Sở hữu một website Phật giáo mang lại rất nhiều lợi ích cho sứ mạng hoằng pháp, trang nhà Quảng Đức đã làm được sứ mạng này, đã giúp các Phật tử học Phật vượt không gian và thời gian, nhất là trong mùa dịch Corona Virus, phải bị cách ly trên toàn cầu này.

Tận thân tâm, năm vóc sát đất, thành tâm đảnh lễ tri ân Hòa Thượng Thích Tâm Phương – Viện Chủ Tu Viện Quảng Đức, đặc biệt tri ân Thượng Tọa Trụ Trì Thích Nguyên Tạng, Trang chủ của Website Trang Nhà Quảng Đức và các biên tập viên Phật tử của website.

Nam Mô Trang Nghiêm Nhân gian Thành Tựu Viên Mãn Công Đức Lực tác đại chứng minh.

 

Chùa Hương Sen, California, Hoa Kỳ, ngày 14 tháng 09 năm 2020

Kính bút,

TKN.Thích Nữ Giới Hương




[1]. Thời đại 4.0: Để đạt đến mức độ phát triển như ngày nay, lịch sử loài người đã trải qua rất nhiều cuộc cách mạng: cách mạng nông nghiệp, cách mạng công nghiệp. Và cuộc cách mạng đang diễn ra ngay lúc này, tác động từng giờ từng phút tới đời sống của nhân loại chính là cách mạng Công nghệ 4.0.

Thời đại Công nghệ 4.0 tập trung vào sự phát triển của công nghệ. Tức là tất cả những gì liên quan đến hệ thống vật lý không gian mạng Internet. Như chúng ta đều có thể cảm nhận được, công nghệ đang và sẽ tạo ảnh hưởng to lớn lên tất cả các ngành và lĩnh vực đời sống. Kỷ nguyên khác biệt này tạo ra tốc độ phát triển sản xuất, xã hội siêu nhanh chóng, phá bỏ các truyền thống trước đây.https://vinid.net/tin-tong-hop/thoi-dai-4-0-la-gi-kinh-doanh-thoi-dai-4-0-co-gi-moi/

 

[2] Mười hai bộ Kinh còn gọi là 12 phương pháp giảng kinh:

Một đời thuyết giáo của đức Thế Tôn có thể phân chia làm mười hai loại gọi là mười hai bộ Kinh cũng gọi là mười hai phần giáo.

1- Trường hàng: Ngài dùng tản văn nói thẳng diệu nghĩa, không hạn định số lượng chữ, câu. Vì chữ, câu nhiều nên gọi là Trường hàng.

2- Trùng tụng: Đầu tiên tuyên thuyết, tiếp đến kệ tụng tóm lại ở sau, có trùng tuyên lại nghĩa nên gọi là Trùng tụng.

3- Cô khởi: Không nương vào Trường hàng, mà dùng thẳng câu kệ như là kinh Pháp cú. Vì không nương vào tản văn nên gọi là Cô khởi.

4- Thí dụ: Giáo lý rất thâm áo nên dùng thí dụ để thuyết minh.

5- Nhân duyên: Tường thuật nhân duyên thấy Phật nghe pháp hoặc nhân duyên Phật thuyết pháp giáo hóa.

6- Vô vấn tự thuyết: Như kinh A Di Đà không có người hỏi mà Phật tự thuyết.

7- Bổn sanh: Là kinh văn Phật nói nhân duyên đời trước của mình.

8- Bổn sự: Là kinh văn Phật nói nhân duyên đời trước của các đệ tử.

9- Vị tằng hữu: Kinh ghi lại đức Phật hiện các thứ thần lực không thể nghĩ bàn.

10- Phương quảng: Thuyết chân lý rộng lớn, đúng đắn.

11- Luận nghị: Là kinh văn lý luận, hỏi đáp về giáo lý.
12- Ký biệt hoặc thọ ký: Là kinh văn ghi lại lời đức Phật thọ ký cho hàng thanh văn hoặc Bồ-tát thành Phật. 

 

 


Chùa Hương Sen, California, Hoa Kỳ, ngày 14 tháng 09 năm 2020

Kính bút,

Thích Nữ Giới Hương

[email protected]


tuvienquangduc_2

GÓC TRỜI QUẢNG ĐỨC

Kính tặng Hòa Thượng Thích Tâm Phương và Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng
nhân lễ kỷ niệm 10 Năm khánh thành Tháp Tứ Ân, ngày 30 tháng 6 năm 2010

Tháp Tứ Ân nghĩa cả

Chùa Quảng Đức từ dung

Hai mươi năm một quá trình dài

Hai mươi năm thử lòng đất khách.

 

 

Hoa cỏ xúc động nép mình

Biển cả ngạc nhiên ngưng sóng

Ô hay! Tay không làm nên tất cả

Ô hay! nguyện cả kiên trì.

Đại hùng bảo điện sừng sững góc trời Úc

Nóc tháp Tứ Ân uy nghi toả đến mây

Tăng già thanh tịnh hiển bày

Tâm Phương, Nguyên Tạng đức xây cao truyền

  

Việt, Úc, Mỹ, Âu lòng người ái mộ

Ngân hà kết dãi, hoa đăng lấp lánh

Ô hay! Nắng sáng giữa ngày

Ô hay! Góc trời Quảng đức.

Tông phong bia tạc danh người

Sử xanh Phật giáo sáng ngời nét son.


Nam Mô A Di Đà Phật

viết tại Chùa Hương Sen, Cali, Hoa Kỳ 3/11/2020

Thích Nữ Giới Hương


***

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/02/2015(Xem: 7135)
Trong một thập niên qua, trong hàng chục bài pháp thoại cho Tăng Ni và Phật tử đăng trên trang nhà Chùa Giác Ngộ[1] và trang nhà Youtube[2], tôi thường khẳng định rằng khái niệm “84,000 pháp môn” là do Phật giáo Trung Quốc đặt ra, chứ trên thực tế, đức Phật chỉ truyền bá con đường duy nhất là Tứ thánh đế, mà cốt lõi là nhận diện khổ đau, truy tìm nguyên nhân của nỗi khổ, niềm đau và thực tập bát chính đạo để đạt được niết-bàn ngay trong kiếp sống hiện tại này.
24/02/2015(Xem: 18008)
Lúc tôi viết những dòng về cuốn sách của Linh mục Nguyễn Văn Thư, thì bom đạn đang tiếp tục nổ trên một phần của trái đất, nhân mạng con người bị xem như cỏ rác. Hệ lụy nầy phải chăng có nguồn gốc từ các tôn giáo độc thần còn sót lại? Nhân loại ít có những ngày vui; phần lớn là chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh mà nhiều trường hợp y học tân tiến cũng đành chịu bó tay.
22/02/2015(Xem: 6088)
Đây là câu hỏi lớn, liên hệ đến quyết định của Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Do vậy, việc trao đổi dưới đây chỉ là quan điểm cá nhân của riêng tôi. Trước hết, theo tôi, chúng ta phải mạnh dạn đánh giá lại giá trị và giới hạn của các pháp môn được Phật giáo Việt Nam tiếp nhận từ Phật giáo Trung Quốc. Khi đánh giá bằng các thống kê xã hội học cụ thể, ta sẽ rút ra được những kết luận nhất định. Vào năm 1945, dân số của nước Việt Nam khoảng 25 triệu người, trong đó Phật tử chiếm 80%. Đến năm 2013 chúng ta có trên dưới 90 triệu dân và số lượng Phật tử chỉ còn lại 38%. Đó là dữ liệu giúp ta đánh giá cách thức làm đạo của Phật giáo. Chúng ta phải thừa nhận rằng không phải cái gì của Phật giáo Trung Quốc truyền bá đều đúng và cần được tôn thờ như chân lý. Thước đo bằng thống kê trên sẽ giúp ta tránh được những quan điểm trái ngược: theo hay không theo, chịu ảnh hưởng hay không chịu ảnh hưởng từ Phật giáo Trung Quốc.
16/02/2015(Xem: 10313)
Bài học cho Việt Nam Những thái độ vô tâm, hờ hợt trước tình hình đất nước của chúng ta sẽ góp phần biến Việt Nam thành Tây Tạng thứ 2, âm mưu bành trướng của Bắc Kinh đang hướng về Việt Nam, chuyện này rồi sẽ xảy ra nếu mọi người vẫn chưa kịp thức tỉnh!
10/02/2015(Xem: 7854)
1) Khuynh hướng 1 xuất phát từ Trung Quốc trong giai đoạn mà các nhà Nho nắm vai trò lãnh đạo chính trị của Đại lục muốn dành cái quyền ngự trị quan điểm tư tưởng triết học tôn giáo của họ trên bề mặt nhận thức văn hóa và đời sống tinh thần của cư dân họ. Chủ trương họ đưa ra là Tam Giáo Đồng Nguyên. 2) Khuynh hướng 2 cho rằng tôn giáo nào cũng dạy con người “lánh ác làm lành” và đạo Phật cũng là một trong các tôn giáo như thế. Từ đó, với mục đích “Dĩ hòa vi quý” trong quá trình làm đạo chúng ta dễ dàng bị rơi vào các cái bẫy đó và cố đánh đồng bằng cách hạ thấp đạo Phật xuống để đẳng thức hóa với các tôn giáo vốn khác với đạo Phật.
30/01/2015(Xem: 6321)
"Việc chém con lợn đang sống khỏe mạnh là lối đối xử tàn ác, nó làm trơ lì cảm xúc của người xem, đặc biệt là trẻ em", ông Nguyễn Tam Thanh, cán bộ Phúc lợi Động vật, Tổ chức Động vật châu Á, trao đổi với VnExpress ngày 29/1.
30/01/2015(Xem: 22213)
“Việt Nam Thi Sử Hùng Ca” được tôi (TNT Mặc Giang) sáng tác vào tháng 9 năm 2003. Từ năm 2003-2005, tác phẩm này do tôi tự in ấn nhiều lần bằng hình thức Photocopy, biếu tặng những người quen biết và người thân tại Việt Nam và tại Úc. Tôi dự tính xuất bản chính thức quyển Việt Nam Thi Sử Hùng Ca, nên đã nhờ SG. Phạm Trần Quốc Việt viết Lời giới thiệu từ năm 2005. Vì những trục trặc ngoài ý muốn, nhất là gặp khó khăn về tài chính, tôi đã chưa thể xuất bản chính thức. Ông Phạm Trần Quốc Việt nay vẫn còn khỏe mạnh. Lời giới thiệu của ông tôi vẫn tôn trọng giữ nguyên trong ấn bản internet tại trang nhà Hương Đạo.[1] Thực ra, từ mười năm qua, trang nhà Lương Sơn Bạc online[2] tác phẩm Việt Nam Thi Sử Hùng Ca của tôi, đúng với nguyên văn của tôi sáng tác.
22/01/2015(Xem: 11112)
Điểm đến của người tu học Phật thường là chứng ngộ (đắc đạo). Nhưng tại sao gần đây, ta cũng hay nghe nói Vãng sanh Cực Lạc như một kết quả cho việc hành trì. Vậy, Chứng ngộ và Vãng sanh khác nhau thế nào, và có gì chống trái giữa hai từ ngữ ấy? Vãng sanh là mục tiêu chân chánh và khẩn thiết nhất của những người hướng đến đạo giải thoát và là ước mong nhiệt thành của hành giả Niệm Phật, sau những năm tháng tu tập.
20/01/2015(Xem: 5836)
Không thể phủ định rằng giáo dục Phật giáo dựa trên ba phương diện minh triết Phật dạy bao gồm giáo dục đạo đức (giới), giáo dục chuyển hóa (thiền) và giáo dục tri thức giải quyết vấn nạn (tuệ). Người được đào tạo trong trường Phật học, ngoài kiến thức thông thường còn thực tập chuyển hóa, mang tính ứng dụng thực tiễn và có khả năng giải quyết các nỗi khổ niềm đau của bản thân và tha nhân. Để nền giáo dục Phật giáo tại Việt Nam đáp ứng được các mục đích nêu trên, chương trình đào tạo Phật học tại Việt Nam cần có sự thích ứng với xu thế giáo dục Phật học trên thế giới là điều không thể bỏ qua. Trong bài viết này, tôi trình bày vài nét về a) Bản chất đào tạo Phật học, b) Nền Phật học Tây Tạng và c) Hướng đến cải cách giáo dục Phật học tại Việt Nam. Các vấn đề trên chỉ được nêu ra một cách khái quát, chưa đi sâu vào việc phân tích.
15/01/2015(Xem: 5228)
Vụ nhật báo Người Việt kiện tuần báo Saigon Nhỏ về mạ lỵ phỉ báng được khởi sự từ tháng 9 năm 2012, nhưng đến tháng 12 năm 2014 mới được đưa ra xét xử. Sau một phiên tòa kéo dài bốn tuần, ngày 30.12.2014, tòa tuyên phạt bà Hoàng Được Thảo và tuần báo Saigon Nhỏ 4.500.000 USD. Các cộng đồng người Việt hải ngoại trên thế giới đều xôn xao. Nhiều người đã điện thoại hay gởi email cho chúng tôi và hỏi: Tại sao ra nông nỗi này? Báo Saigon Nhỏ là báo chống cộng mà? Có gì bí ẩn đàng sau?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]