Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Quảng Đức Hành Ca (thơ của Cư Sĩ Đồng Thanh)

11/09/202004:11(Xem: 5460)
Quảng Đức Hành Ca (thơ của Cư Sĩ Đồng Thanh)

logo chu nien 31 nam tv quangduc

QUẢNG ĐỨC HÀNH CA

 

- Kính mừng lễ kỷ niệm 31 năm (1990-2021) hình thành và phát triển Tu Viện Quảng Đức
- Xưng tán hạnh nguyện nhị vị Thượng Tọa Thích Tâm Phương- Thích Nguyên Tạng.


 

Thuở trời đất hỗn mang trong chiến loạn

Từng cánh chim như tan tác phân kỳ

Người ra đi trong trong lặng lẽ hùng bi

Kẻ ở lại lắm đoạn trường tủi nhục.


Đã đến lúc:

“Thuyền nan” mấy bận nghìn trùng, bao lớp sóng dồn thân rã rượi

Nhắm mắt bao lần khấn nguyện, cho con đến được bến hằng mong.

Tâm Thầy hòa quyện biển Đông

Gió giông sóng tạt nhưng không ngại gì

Kuala Lumpur con đảo nhỏ nhưng tâm bi vô lượng.

Làm nhịp cầu bắt nhịp khúc hoàn ca.

Đảo chiều con nước mù xa

Nhìn về cố quận sương pha muôn trùng.

Thầy ngồi đó như tự tình với biển

Viết tâm thư nhưng lòng nghẹn với lòng.

Con ra đi xin mẹ chớ chờ mong!

Rồi đến lúc con sẽ về bên mẹ


Con nhớ mãi:

Làng Vĩnh Thái xóm nghèo un khói bạc

Bữa cơm chiều bên vách lá liêu xiêu

Chốn Linh Sơn Sư Phụ dạy bao điều

Là tu sĩ phải hiến thân cho tất cả.


Hôm nay đây:

Con xin nguyện trước muôn trùng biển cả

Sẽ dấn thân trong vạn nẻo hồng trần.

Dù cho cực khổ trăm phần

Quê người con vẫn vô tâm đón chào.

Malaysia con sóng cứ rạt rào, dòng thủy triều qua bao lần lên xuống theo trăng.

Gành đá đảo rêu xanh mấy độ, bóng tà dương vẫn khuất mãi bên đồi.

Thầy vẫn ngồi đó mắt nhìn xa xăm...nghe biển hát khúc giao mùa trong tĩnh lặng.

Một năm trôi qua, cánh hải âu vẫn biệt tăm nơi phương trời viễn vọng.


Để lòng thầy thấp thỏm đợi mong...

Sáng hôm ấy cõi lòng như mở cửa,

Cánh chim trời đã về đến bên hiên.

Giáo Hội Úc đã viết thư bảo lãnh

Thầy về đây, về viết tiếp cuộc đăng trình.

Ra đi để lại nơi này

Một thời kỷ niệm đong đầy mến thương.

 

Melbourne Úc châu, miền hải đảo Nam bán cầu xa lạ.

Ngày bốn mùa thay đổi, đổi thay.

Xuân tháng chín, Hạ về khi năm hết

Thu vàng khi xác lá ngập bên đường

Đông tháng sáu lạnh thấm vào xương thịt

Vẫn thân gầy thầy gắn chặt yêu thương.

Được trạch cử Trụ trì Quang Minh Tự

 Footscray vùng đông đúc quý đồng hương.

Trong thời ấy Thầy cất công tìm kiếm  

Chuyển Quang Minh về vị trí hiện giờ

Để khiến cho ngôi Bảo Tự lúc ban sơ

Đứng sừng sững trên sườn đồi Braybrook.


Cứ ngỡ :

Chuyện phật sự sẽ từ đây hưng giáo

Ai đâu ngờ duyên hết phải ra đi!

Về bên sông nghe tiếng nước thầm thì 

Hãy vang dậy lời kinh vùng Tây Bắc!

“Kiến pháp tràng ư xứ xứ“ lời Thầy cứ mãi vang lên trong không gian trầm lắng.

“Phá nghi võng ư trùng trùng ...”

Như tiếng lòng réo gọi âm ba sóng dậy lúc ban sơ.

Nơi này vọng tiếng Nam Mô

Broadmeadows tạo mãi căn nhà ba gian.

Đường đạo mênh mang, học theo hạnh quên mình của Bồ Tát.


Thầy đặt tên Tu Viện Quảng Đức để tưởng nhớ anh linh bậc xuất trần thượng sĩ vị pháp vong thân, đốt cháy thân mình soi sáng lương tri chế độ.

Nam Mô Bồ Tát Thích Quảng Đức chứng minh.

Tìm ai trong cõi vô thinh

Niệm câu Bát Nhã biết mình ở đâu

Năm năm chỉ một nhịp cầu.

Xâu đầy chuỗi hạt vó Câu vô thường.

Tìm đâu đó đất Trường đang rao bán 

Bảy Thầy trò đã đến được nơi đây

Long Quân, Thiện Lý, Văn Bình

Cùng anh Đại Bột, Đại Sinh, Tú Hoài 

Đặt nền móng cho đạo tràng hưng thịnh

Dẫn mọi người ra khỏi chốn lầm mê

Để cho Quảng Đức bây giờ

Trang nghiêm phạm vũ sáng vùng Fawkner 

Rồi cứ thế dòng đời trôi êm ả

Đạo và đời cùng sánh bước chung vai

Sờn manh áo trong tháng ngày cơ cực

 Nhoẻn môi cười vì sân trước điểm mai.

Quảng Đức Tu Viện “Mộ cổ thần chung”, tiếng đại hùng ngân vang trong sương sớm.

Ai ơi! ai ơi! “Cảnh tỉnh ái hà” thấu vào trong tâm niệm lúc chiều qua.

 

Đồng hương khắp nơi quy tụ, Phật sự sớm tối đa đoan, 

Một mình Thầy vẫn tân toan theo ngày tháng, có khi bưng chén cơm lên mà nuốt nghẹn mấy lần.

Chuyện trong nhà ngoài sân hay trên chùa dưới bếp, Thầy cũng không từ nan.

Đến lúc Thầy Nguyên Tạng được bảo lãnh qua cùng chia sẻ với Thầy làm Phật sự.

 

Thầy Nguyên Tạng xuất gia từ thuở thiếu thời 

Kinh luân mấy bận, ba lần Cử nhân

Làu thông sử lựợc, liễu thấu chơn kinh, mộng bình sinh một thuở kết thành hương Giới Định

Mở trang nhà Quảng Đức, xiển giáo khắp mọi nơi, đêm ngày trì kinh luật, Tăng tướng mãi rạng ngời.

Với Từ Bi Và Nhân Cách Thầy hơn nửa đời nghiền ngẫm chốn không môn.

Dùng Sức Mạnh Của Lòng Từ để thương người trước sự đọa đày trong chốn phiêu bồng hỗn loạn.

Bát Cơm Hương Tích thể nhập bản thể Duy Ma

Chén Trà Tào Khê hiện tướng tánh Không Lục Tổ.

Biển ái sông mê, sóng nghiệp muôn trùng, muốn vượt thoát tử sanh phải 

Ngồi Thuyền Bát Nhã.

Đêm dài mù mịt, mây phiền bủa giăng, cần vén màn vô minh nên 

Ngắm Trăng Lăng Già 

Bao năm trong cõi Ta Bà

Mấy ai biết được Chết và Tái Sinh

Lời kinh tụng khi chiều chưa tắt nắng

An Dưỡng Chùa Làng Tôi nhớ mãi không phai

Lời Ôn dạy thuở nào sao quên được  

Phật sự quê người bao điều sao kể xiết

Cũng ví như ta Trồng Sen Trên Tuyết

Đến bao giờ ai biết được tâm ai?

Pháp luân sơ chuyển Vườn Nai

Phật Giáo Khắp Thế Giới chung vai truyền thừa

 

Quảng bá đạo màu đèn trí tuệ bao năm soi lối mộng.

Đức trải muôn phương giống từ bi suốt tháng độ nhân sinh

 

Melbourne bao lượt tuyết sương

Trắng vương màu áo quý thương dáng Thầy

Quảng Đức Lan Nhã là đây

Thầy trò chung sức dựng xây đạo tràng

Nguyên Dũng chăm sóc vườn Lam

Nguyên Lượng, Thiện Bảo đồng cam hộ trì

Tâm Từ, Quảng Tịnh MC

Trai đường tươm tất Thanh Phi chu toàn

Từ Thiện Xã Hội lo toan

Nguyên Như, Kim Ngọc cùng ban bếp nhà

Ba mươi mốt năm đá tuy mòn

Chúng con mãi nguyện sắt son bên Thầy

 

Trăm năm nữa Tâm vẫn thường tĩnh lặng

Ngàn năm sau Phương thảo vẫn thơm hương

Quảng Đức ấy uyên Nguyên trong bất diệt

Khúc HÀNH CA phát tiết Tạng chơn thường.


Nam Mô A Di Đà Phật

Melbourne đầu Xuân 2020

Đệ tử Đồng Thanh

 

 

* Chú thích: Những chữ bôi đậm là tên quý Phật tử và tác phẩm của T.T Thích Nguyên Tạng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/02/2015(Xem: 7135)
Trong một thập niên qua, trong hàng chục bài pháp thoại cho Tăng Ni và Phật tử đăng trên trang nhà Chùa Giác Ngộ[1] và trang nhà Youtube[2], tôi thường khẳng định rằng khái niệm “84,000 pháp môn” là do Phật giáo Trung Quốc đặt ra, chứ trên thực tế, đức Phật chỉ truyền bá con đường duy nhất là Tứ thánh đế, mà cốt lõi là nhận diện khổ đau, truy tìm nguyên nhân của nỗi khổ, niềm đau và thực tập bát chính đạo để đạt được niết-bàn ngay trong kiếp sống hiện tại này.
24/02/2015(Xem: 18008)
Lúc tôi viết những dòng về cuốn sách của Linh mục Nguyễn Văn Thư, thì bom đạn đang tiếp tục nổ trên một phần của trái đất, nhân mạng con người bị xem như cỏ rác. Hệ lụy nầy phải chăng có nguồn gốc từ các tôn giáo độc thần còn sót lại? Nhân loại ít có những ngày vui; phần lớn là chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh mà nhiều trường hợp y học tân tiến cũng đành chịu bó tay.
22/02/2015(Xem: 6088)
Đây là câu hỏi lớn, liên hệ đến quyết định của Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Do vậy, việc trao đổi dưới đây chỉ là quan điểm cá nhân của riêng tôi. Trước hết, theo tôi, chúng ta phải mạnh dạn đánh giá lại giá trị và giới hạn của các pháp môn được Phật giáo Việt Nam tiếp nhận từ Phật giáo Trung Quốc. Khi đánh giá bằng các thống kê xã hội học cụ thể, ta sẽ rút ra được những kết luận nhất định. Vào năm 1945, dân số của nước Việt Nam khoảng 25 triệu người, trong đó Phật tử chiếm 80%. Đến năm 2013 chúng ta có trên dưới 90 triệu dân và số lượng Phật tử chỉ còn lại 38%. Đó là dữ liệu giúp ta đánh giá cách thức làm đạo của Phật giáo. Chúng ta phải thừa nhận rằng không phải cái gì của Phật giáo Trung Quốc truyền bá đều đúng và cần được tôn thờ như chân lý. Thước đo bằng thống kê trên sẽ giúp ta tránh được những quan điểm trái ngược: theo hay không theo, chịu ảnh hưởng hay không chịu ảnh hưởng từ Phật giáo Trung Quốc.
16/02/2015(Xem: 10313)
Bài học cho Việt Nam Những thái độ vô tâm, hờ hợt trước tình hình đất nước của chúng ta sẽ góp phần biến Việt Nam thành Tây Tạng thứ 2, âm mưu bành trướng của Bắc Kinh đang hướng về Việt Nam, chuyện này rồi sẽ xảy ra nếu mọi người vẫn chưa kịp thức tỉnh!
10/02/2015(Xem: 7854)
1) Khuynh hướng 1 xuất phát từ Trung Quốc trong giai đoạn mà các nhà Nho nắm vai trò lãnh đạo chính trị của Đại lục muốn dành cái quyền ngự trị quan điểm tư tưởng triết học tôn giáo của họ trên bề mặt nhận thức văn hóa và đời sống tinh thần của cư dân họ. Chủ trương họ đưa ra là Tam Giáo Đồng Nguyên. 2) Khuynh hướng 2 cho rằng tôn giáo nào cũng dạy con người “lánh ác làm lành” và đạo Phật cũng là một trong các tôn giáo như thế. Từ đó, với mục đích “Dĩ hòa vi quý” trong quá trình làm đạo chúng ta dễ dàng bị rơi vào các cái bẫy đó và cố đánh đồng bằng cách hạ thấp đạo Phật xuống để đẳng thức hóa với các tôn giáo vốn khác với đạo Phật.
30/01/2015(Xem: 6321)
"Việc chém con lợn đang sống khỏe mạnh là lối đối xử tàn ác, nó làm trơ lì cảm xúc của người xem, đặc biệt là trẻ em", ông Nguyễn Tam Thanh, cán bộ Phúc lợi Động vật, Tổ chức Động vật châu Á, trao đổi với VnExpress ngày 29/1.
30/01/2015(Xem: 22213)
“Việt Nam Thi Sử Hùng Ca” được tôi (TNT Mặc Giang) sáng tác vào tháng 9 năm 2003. Từ năm 2003-2005, tác phẩm này do tôi tự in ấn nhiều lần bằng hình thức Photocopy, biếu tặng những người quen biết và người thân tại Việt Nam và tại Úc. Tôi dự tính xuất bản chính thức quyển Việt Nam Thi Sử Hùng Ca, nên đã nhờ SG. Phạm Trần Quốc Việt viết Lời giới thiệu từ năm 2005. Vì những trục trặc ngoài ý muốn, nhất là gặp khó khăn về tài chính, tôi đã chưa thể xuất bản chính thức. Ông Phạm Trần Quốc Việt nay vẫn còn khỏe mạnh. Lời giới thiệu của ông tôi vẫn tôn trọng giữ nguyên trong ấn bản internet tại trang nhà Hương Đạo.[1] Thực ra, từ mười năm qua, trang nhà Lương Sơn Bạc online[2] tác phẩm Việt Nam Thi Sử Hùng Ca của tôi, đúng với nguyên văn của tôi sáng tác.
22/01/2015(Xem: 11112)
Điểm đến của người tu học Phật thường là chứng ngộ (đắc đạo). Nhưng tại sao gần đây, ta cũng hay nghe nói Vãng sanh Cực Lạc như một kết quả cho việc hành trì. Vậy, Chứng ngộ và Vãng sanh khác nhau thế nào, và có gì chống trái giữa hai từ ngữ ấy? Vãng sanh là mục tiêu chân chánh và khẩn thiết nhất của những người hướng đến đạo giải thoát và là ước mong nhiệt thành của hành giả Niệm Phật, sau những năm tháng tu tập.
20/01/2015(Xem: 5836)
Không thể phủ định rằng giáo dục Phật giáo dựa trên ba phương diện minh triết Phật dạy bao gồm giáo dục đạo đức (giới), giáo dục chuyển hóa (thiền) và giáo dục tri thức giải quyết vấn nạn (tuệ). Người được đào tạo trong trường Phật học, ngoài kiến thức thông thường còn thực tập chuyển hóa, mang tính ứng dụng thực tiễn và có khả năng giải quyết các nỗi khổ niềm đau của bản thân và tha nhân. Để nền giáo dục Phật giáo tại Việt Nam đáp ứng được các mục đích nêu trên, chương trình đào tạo Phật học tại Việt Nam cần có sự thích ứng với xu thế giáo dục Phật học trên thế giới là điều không thể bỏ qua. Trong bài viết này, tôi trình bày vài nét về a) Bản chất đào tạo Phật học, b) Nền Phật học Tây Tạng và c) Hướng đến cải cách giáo dục Phật học tại Việt Nam. Các vấn đề trên chỉ được nêu ra một cách khái quát, chưa đi sâu vào việc phân tích.
15/01/2015(Xem: 5228)
Vụ nhật báo Người Việt kiện tuần báo Saigon Nhỏ về mạ lỵ phỉ báng được khởi sự từ tháng 9 năm 2012, nhưng đến tháng 12 năm 2014 mới được đưa ra xét xử. Sau một phiên tòa kéo dài bốn tuần, ngày 30.12.2014, tòa tuyên phạt bà Hoàng Được Thảo và tuần báo Saigon Nhỏ 4.500.000 USD. Các cộng đồng người Việt hải ngoại trên thế giới đều xôn xao. Nhiều người đã điện thoại hay gởi email cho chúng tôi và hỏi: Tại sao ra nông nỗi này? Báo Saigon Nhỏ là báo chống cộng mà? Có gì bí ẩn đàng sau?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]