Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cảm tưởng khi cộng tác với Trang Nhà Quảng Đức

20/09/202004:18(Xem: 5665)
Cảm tưởng khi cộng tác với Trang Nhà Quảng Đức

trang nha_quang_duc
Cảm tưởng

khi cộng tác với Trang Nhà Quảng Đức

Tôi biết đến Từ viện Quảng Đức từ khi Anh Kiến Trúc Sư Nguyễn Kiển Thành đã phác họa sơ đồ xây cất vì lúc ấy nhóm kiến trúc sư cùng khoá với ông xã quá cố của tôi chỉ đếm trên đầu ngón tay và hàng tháng chúng tôi thường tụ họp lại để chia sẻ kinh nghiệm cho nhau .

Nhưng rồi sau đó không biết vì cái nghiệp gì mà chúng tôi ai cũng ra sức tậu nhà tậu xe rồi theo trào lưu đi du lịch và dường như quên hẳn cái thân phận đã từng vượt biên và tôi đã trở về lại VN thăm mẹ từ 1996 theo đà đó mà quên hẳn chuyện tu tập hay chuyển hóa tâm linh gì nữa cả.

Thế là từ chỗ một năm mới gặp nhau vào dịp Tết rồi ...hai năm và cứ thế cuối cùng chỉ thăm hỏi qua điện thoại ...cho đến ngày người bạn đời ra đi vĩnh viễn .
Hôm nay nhân đọc  lai kỷ yếu 20 năm thành lập tự viện Quảng  Đức   và chỉ còn một tháng nữa Tu viện sẽ kỷ niệm lần thứ 30! 
Nhân đây kính xin được kể lại một đại duyên thật vi diệu và huyền bí mà cho đến nay tôi không thể nào giải đáp được ...đã khiến tôi tìm về cội nguồn Phật giáo mà ngày nay tôi tìm thấy trong thư viện trangnhaquangduc tất cả ...., và người chủ biên trang nhà chính là TT Thích Nguyên Tạng mà tôi đã được cộng tác chung gần 3 năm qua .
Kính xin thuật lại đại duyên ấy 
Có nghĩa là trong lúc tuyệt vọng vì sinh ly tử biệt sắp đến thì đêm hôm ấy tôi nghe văng vẳng tiếng nói vang lên “ “Hãy quay dầu lại “ và từ bàn tay Đức Phật A Di Đà như dài ra và sẵn sàng cho tôi nắm lấy để đứng lên . ( dù tham luyến danh lợi nhưng có lẽ tôi có chút căn cơ nên vẫn thờ Đức Phật Thích Ca , Đức Phật A Di Đà , Đức Phật Dược Sư và Đức Quan Âm Bồ Tát thật trang nghiêm, riêng biệt trên tầng cao và nhìn ra mặt đường)
Và từ đó tôi bỏ hẳn chuyện đầu tư và trở về ẩn dật chuyên đọc tụng kinh và nghe pháp thoại toàn bộ thời giờ còn lại trong ngày , có thể nói suốt 12 giờ .
Rồi thì một đại duyên khác lại đến tôi có dịp hành hương Tứ Động Tâm Ấn Độ và Tứ Đại Danh Sơn , nơi nào dường như cũng khơi lại một chút gì huyễn ảo xa xăm và tôi như được thêm sức, năng lực tâm linh giờ đây khác xa ngày trước ... Từ ngày ấy tôi đã phát đại nguyện sẽ dùng tất cả khả năng gì mình thu thập được trong giáo pháp của Như Lai để giúp đỡ các bác suýt soát tuổi mẹ mình trên mọi vấn đề ( phải công nhận là tôi có trí nhớ khá lắm nên người nào tôi tiếp xúc đều biết rõ chi tiết hoàn cảnh trình độ tâm linh ) nên tình nguyện làm công quả và hướng dẫn các chuyến dã ngoại hay hành hương các chùa trong dịp Tết và tôi đã trở lại chùa Quảng Đức khi Phật Ngọc triển lãm tại đây vào 2009 .
Có lẽ thuận duyên chỉ đến khi đúng thời. đúng lúc cho mãi đến khi sau một năm Mẹ tôi mất , tôi lại khởi ý định hành hương Nhật Bản và Korea đó TT Thích Nguyên Tạng hướng dẫn ( dù các nước này tôi đã đi qua từ 2003)và tôi cũng có dịp tiếp xúc với Thầy trong vài lần thăm lại Tu viện Quảng Đức khi cùng đồng hành với chị Ngọc Châu tiếp đón Thượng Toạ Thích Trung Đạo và Hoà Thượng Mình Tâm từ VN đến viếng
Sau chuyến hành hương ấy 16/2/2018 học hỏi từ Thày nhiều đức tính rất hay nên tôi thiết tha xin được cộng tác với Thầy qua văn đàn về Phật Giáo trên trangnhaquangduc và đã được TT Thích Nguyên Tạng khuyến khích rất nhiều cho tham dự xướng họa thơ văn với các bậc trưởng thượng và danh tiếng (dù vài năm trước đó tôi đã cộng tác với nhiều trang mạng khác nhưng ít khi có cơ hội vàng trân quý như thế )
Cũng từ ngày ấy tôi đã dành thời gian tìm hiểu lại ngôi tự viện Quảng Đức qua kỷ yếu 20 năm thành lập và tiểu sử của hai vị Sư Phụ Viện Chủ và Trụ Trì của ngôi chùa được xem là trong ba tự viện lớn nhất về số lượng Phật Tử và hoành tráng quy mô nhất trong Phật Giáo Việt Nam tại Melbourne nói riêng và tại Úc Châu nói chung
Càng nghiên cứu tôi càng cảm phục đức độ của hai Ngài , riêng TT Thích Nguyên Tạng nhờ sau này nghe giảng các bài pháp thoại trong mùa dịch Covid-19 bị phong tỏa , ròng rã đến nay đã hơn con số 103 tôi đã biết được thời gian làm điệu và thời gian Thầy được phục vụ gần gũi thân cận với những bậc danh tăng như Ôn Từ Đàm ( Cố HT Thích Thiện Siêu ) Ôn Trí Nghiêm hoặc được thụ giáo với HT Từ Thông , HT Thích Thiện Trí, tất cả những bậc Cao Tăng Thạc Đức mà tôi sưu tập đầy cả thư viện của tôi thì mức ngưỡng mộ đã lên cao quá rồi ..
Thêm vào đó những năm sau này nhìn gương khiêm cung, bao phẩm chất tốt đẹp từ Thầy đối với quý Đức Hoà Thượng ( Thích Huyền Tôn , Thích Báo Lạc , Thích Như Điển và các quý Hoà Thượng tại quê nhà )! mà tăng lòng ngưỡng mộ và quyết chí noi gương để hành xử đúng vai trò người Phật Tử tại gia trong Đại Gia Đình với truyền thống Phật Giáo Việt Nam
Nhân ngày kỷ niệm ba mươi năm thành lập tự viện Quảng Đức năm nay vào tháng 10 vì lý do nạn dịch sẽ phải dời tới năm sau , ( lần thứ 31 ), kính mạn phép viết trước vài lời chia sẻ và kính tặng Hai vị Sư Phụ Viện Chủ và Trụ Trì Tu viện Quảng Đức.
Khi hành hương Melbourne,
Ngày đầu tiên nên viếng thăm Quảng Đức ,
Tu viện thân thương vừa được ba mươi năm
Trang nghiêm , hoành tráng vang dội tiếng tăm
Mang Phật giáo, hồn dân tộc Việt Nam gói trọn,
Ai bảo thời Mạt Pháp chỉ là nhánh ngọn
Trang nhà Quảng Đức cốt lõi dược trữ tàng
Tự điển kinh sách pháp thoại ..muôn ngàn
Kính xưng tán những dự trình Phật Sự ,
Xứng danh bậc Cao quý Như Lai Trưởng Tử
Lịch sử sau này ghi lại những danh tăng
Hy vọng dù luân hồi vẫn có dịp tìm săn
Những bài pháp thoại còn truyền trao lại
Nam Mô Công Đức Lâm Bồ Tát , Ma
Ha Tát
Huệ Hương


trang nha quang duc
Sợi nắng mong manh


Khó tránh khỏi ngày kia ....tia nắng cuối,
Để hoà quyện vào cát bụi trần gian.
Chút tiếc nuối, vẫn nhớ mơ thuở huy hoàng
Thì bạn ơi ....ngước nhìn trời mây chiều.... lãng đãng!

Cũng có lúc tiếng sấm kèm tia chớp sáng,
Vững tay chèo khi đang giữa hoàng hôn
Đâu biết dư thiếu bao nhiêu trong quỹ sinh tồn ,
Mong manh lắm chỉ hơi thở ngưng ... rồi tắt .

Vừa mở mắt chào đời  ...nghiệp theo dẫn dắt 
Nhìn sợi nắng hắt  hiu ..sao bỗng  u sầu
Chừ  quả ngọt đắng  ..biết chấp nhận từ lâu 
Cuối cùng học Đạo ...thấy nguyên nhân gây Khổ !!!

Nên ẩn cư tập ... độc hành độc bộ 
May cuối đời gặp thiện hữu trí nhân ,
Chẳng tiếc chi ....ai rồi sẽ ...một lần .
Làm tia nắng cuối cùng của trăm năm ảo mộng !!

Vui thay !!! trọn vẹn tuồng diễn khi còn sống !

Huệ Hương

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/02/2015(Xem: 7135)
Trong một thập niên qua, trong hàng chục bài pháp thoại cho Tăng Ni và Phật tử đăng trên trang nhà Chùa Giác Ngộ[1] và trang nhà Youtube[2], tôi thường khẳng định rằng khái niệm “84,000 pháp môn” là do Phật giáo Trung Quốc đặt ra, chứ trên thực tế, đức Phật chỉ truyền bá con đường duy nhất là Tứ thánh đế, mà cốt lõi là nhận diện khổ đau, truy tìm nguyên nhân của nỗi khổ, niềm đau và thực tập bát chính đạo để đạt được niết-bàn ngay trong kiếp sống hiện tại này.
24/02/2015(Xem: 18008)
Lúc tôi viết những dòng về cuốn sách của Linh mục Nguyễn Văn Thư, thì bom đạn đang tiếp tục nổ trên một phần của trái đất, nhân mạng con người bị xem như cỏ rác. Hệ lụy nầy phải chăng có nguồn gốc từ các tôn giáo độc thần còn sót lại? Nhân loại ít có những ngày vui; phần lớn là chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh mà nhiều trường hợp y học tân tiến cũng đành chịu bó tay.
22/02/2015(Xem: 6088)
Đây là câu hỏi lớn, liên hệ đến quyết định của Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Do vậy, việc trao đổi dưới đây chỉ là quan điểm cá nhân của riêng tôi. Trước hết, theo tôi, chúng ta phải mạnh dạn đánh giá lại giá trị và giới hạn của các pháp môn được Phật giáo Việt Nam tiếp nhận từ Phật giáo Trung Quốc. Khi đánh giá bằng các thống kê xã hội học cụ thể, ta sẽ rút ra được những kết luận nhất định. Vào năm 1945, dân số của nước Việt Nam khoảng 25 triệu người, trong đó Phật tử chiếm 80%. Đến năm 2013 chúng ta có trên dưới 90 triệu dân và số lượng Phật tử chỉ còn lại 38%. Đó là dữ liệu giúp ta đánh giá cách thức làm đạo của Phật giáo. Chúng ta phải thừa nhận rằng không phải cái gì của Phật giáo Trung Quốc truyền bá đều đúng và cần được tôn thờ như chân lý. Thước đo bằng thống kê trên sẽ giúp ta tránh được những quan điểm trái ngược: theo hay không theo, chịu ảnh hưởng hay không chịu ảnh hưởng từ Phật giáo Trung Quốc.
16/02/2015(Xem: 10313)
Bài học cho Việt Nam Những thái độ vô tâm, hờ hợt trước tình hình đất nước của chúng ta sẽ góp phần biến Việt Nam thành Tây Tạng thứ 2, âm mưu bành trướng của Bắc Kinh đang hướng về Việt Nam, chuyện này rồi sẽ xảy ra nếu mọi người vẫn chưa kịp thức tỉnh!
10/02/2015(Xem: 7854)
1) Khuynh hướng 1 xuất phát từ Trung Quốc trong giai đoạn mà các nhà Nho nắm vai trò lãnh đạo chính trị của Đại lục muốn dành cái quyền ngự trị quan điểm tư tưởng triết học tôn giáo của họ trên bề mặt nhận thức văn hóa và đời sống tinh thần của cư dân họ. Chủ trương họ đưa ra là Tam Giáo Đồng Nguyên. 2) Khuynh hướng 2 cho rằng tôn giáo nào cũng dạy con người “lánh ác làm lành” và đạo Phật cũng là một trong các tôn giáo như thế. Từ đó, với mục đích “Dĩ hòa vi quý” trong quá trình làm đạo chúng ta dễ dàng bị rơi vào các cái bẫy đó và cố đánh đồng bằng cách hạ thấp đạo Phật xuống để đẳng thức hóa với các tôn giáo vốn khác với đạo Phật.
30/01/2015(Xem: 6321)
"Việc chém con lợn đang sống khỏe mạnh là lối đối xử tàn ác, nó làm trơ lì cảm xúc của người xem, đặc biệt là trẻ em", ông Nguyễn Tam Thanh, cán bộ Phúc lợi Động vật, Tổ chức Động vật châu Á, trao đổi với VnExpress ngày 29/1.
30/01/2015(Xem: 22213)
“Việt Nam Thi Sử Hùng Ca” được tôi (TNT Mặc Giang) sáng tác vào tháng 9 năm 2003. Từ năm 2003-2005, tác phẩm này do tôi tự in ấn nhiều lần bằng hình thức Photocopy, biếu tặng những người quen biết và người thân tại Việt Nam và tại Úc. Tôi dự tính xuất bản chính thức quyển Việt Nam Thi Sử Hùng Ca, nên đã nhờ SG. Phạm Trần Quốc Việt viết Lời giới thiệu từ năm 2005. Vì những trục trặc ngoài ý muốn, nhất là gặp khó khăn về tài chính, tôi đã chưa thể xuất bản chính thức. Ông Phạm Trần Quốc Việt nay vẫn còn khỏe mạnh. Lời giới thiệu của ông tôi vẫn tôn trọng giữ nguyên trong ấn bản internet tại trang nhà Hương Đạo.[1] Thực ra, từ mười năm qua, trang nhà Lương Sơn Bạc online[2] tác phẩm Việt Nam Thi Sử Hùng Ca của tôi, đúng với nguyên văn của tôi sáng tác.
22/01/2015(Xem: 11112)
Điểm đến của người tu học Phật thường là chứng ngộ (đắc đạo). Nhưng tại sao gần đây, ta cũng hay nghe nói Vãng sanh Cực Lạc như một kết quả cho việc hành trì. Vậy, Chứng ngộ và Vãng sanh khác nhau thế nào, và có gì chống trái giữa hai từ ngữ ấy? Vãng sanh là mục tiêu chân chánh và khẩn thiết nhất của những người hướng đến đạo giải thoát và là ước mong nhiệt thành của hành giả Niệm Phật, sau những năm tháng tu tập.
20/01/2015(Xem: 5836)
Không thể phủ định rằng giáo dục Phật giáo dựa trên ba phương diện minh triết Phật dạy bao gồm giáo dục đạo đức (giới), giáo dục chuyển hóa (thiền) và giáo dục tri thức giải quyết vấn nạn (tuệ). Người được đào tạo trong trường Phật học, ngoài kiến thức thông thường còn thực tập chuyển hóa, mang tính ứng dụng thực tiễn và có khả năng giải quyết các nỗi khổ niềm đau của bản thân và tha nhân. Để nền giáo dục Phật giáo tại Việt Nam đáp ứng được các mục đích nêu trên, chương trình đào tạo Phật học tại Việt Nam cần có sự thích ứng với xu thế giáo dục Phật học trên thế giới là điều không thể bỏ qua. Trong bài viết này, tôi trình bày vài nét về a) Bản chất đào tạo Phật học, b) Nền Phật học Tây Tạng và c) Hướng đến cải cách giáo dục Phật học tại Việt Nam. Các vấn đề trên chỉ được nêu ra một cách khái quát, chưa đi sâu vào việc phân tích.
15/01/2015(Xem: 5228)
Vụ nhật báo Người Việt kiện tuần báo Saigon Nhỏ về mạ lỵ phỉ báng được khởi sự từ tháng 9 năm 2012, nhưng đến tháng 12 năm 2014 mới được đưa ra xét xử. Sau một phiên tòa kéo dài bốn tuần, ngày 30.12.2014, tòa tuyên phạt bà Hoàng Được Thảo và tuần báo Saigon Nhỏ 4.500.000 USD. Các cộng đồng người Việt hải ngoại trên thế giới đều xôn xao. Nhiều người đã điện thoại hay gởi email cho chúng tôi và hỏi: Tại sao ra nông nỗi này? Báo Saigon Nhỏ là báo chống cộng mà? Có gì bí ẩn đàng sau?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]