Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Wesbsite Quảng Đức, Một Phương Tiện Hoằng Pháp Thời Hiện Đại(bài của Ni Sư Thích Nữ Giới Hương)

04/11/202008:35(Xem: 5754)
Wesbsite Quảng Đức, Một Phương Tiện Hoằng Pháp Thời Hiện Đại(bài của Ni Sư Thích Nữ Giới Hương)
 
trang nha_quang_duc




WEBSITE QUẢNG ĐỨC

Một Phương Tiện Hoằng Pháp Thời Hiện Đại

 

 

Từ nhận thức:

- Hoằng pháp là cách chia sẻ Phật pháp, truyền tải thông điệp hạnh phúc và giải thoát của Đức Thế Tôn đến với các Phật tử. Phương tiện hoằng pháp là phương cách thế nào để tinh hoa của Phật pháp đến với mọi người hữu duyên một cách nhanh chóng và có hiệu quả.

Cách đây hơn 26 thế kỷ, lúc đó chưa có thời đại của công nghiệp, thời đại 4.0 [1], Đức Thế Tôn đã dùng 12 phương pháp [2] để giảng pháp, trong đó có trùng tụng, nghĩa là những bài kinh hoặc kệ tụng được Đức Phật nhắc đi nhắc lại nhiều lần để các đệ tử của Ngài thuộc lòng. Rồi các đệ tử của Đức Thế Tôn chia sẻ những lời dạy đó tiếp tục qua nhiều thời điểm, giai đoạn, từ truyền khẩu,  khắc trên lá diệp, khắc trên đá, trên đồng, in giấy…

- Vào thế kỷ XXI với sự xuất hiện và hỗ trợ của mạng lưới thông tin toàn cầu internet, khiến hệ thống truyền thông hoằng pháp trên online được hữu hiệu và sử dụng khá phổ biến.


Tận dụng và khai thác có hiệu quả ưu thế này, cách đây 32 năm, vào năm 1990, Hòa Thượng Thích Tâm Phương đã khai sơn Tu Viện Quảng tại Melbourne, Úc Đại Lợi. Đến năm 1999 Ngài cùng bào đệ là TT Thích Nguyên Tạng đã thành lập Trang Nhà Quảng Đức như một phương tiện hoằng pháp hiện đại, để hỗ trợ việc xây ngôi Tam Bảo Quảng Đức, nuôi chúng, lập gia đình Phật tử, các đạo tràng tu tập, và các chương trình văn hóa, giáo dục, cứu trợ, an sinh xã hội, từ thiện có qui mô lớn v.v..., đã nhanh chóng làm cho Website Quảng Đức (quangduc.com) được nhiều độc giả tìm đến để học Phật pháp và biết thông tin thế giới và cả Việt Nam.

Sở dĩ Trang Nhà Quảng Đức đạt được uy tín và vị trí rất cao này trong lòng Phật tử hải ngoại và trong nước vì những kết quả và hiệu quả nổi bật sau đây:

      1/ Trang Nhà Quảng Đức có nội dung đa dạng, phong phú và sinh động, lại biết chọn lọc, sắp xếp chặt chẽ, hợp lý các mục như: Đức Phật, Phật Học, Kinh – Luật – Luận, Lịch Sử, Nhân Vật, Văn Hóa, Văn Học, Nghệ Thuật, Âm Nhạc, Tự Điển, Nếp Sống Đạo. Tu Học, Pháp Thoại, Sách Mới, Photos, Tưởng Niệm v.v… đáp ứng được nhu cầu nhiều mặt của cộng đồng bạn đọc.

      2/ Trang Nhà Quảng Đức có cơ cấu nhân sự đủ tâm và đủ tầm đáp ứng tốt công việc, trước hết là bộ phận chuyên trách kỹ thuật mạng và biên tập nội dung.

Trang Nhà Quảng Đức đã thực hiện được cùng lúc 2 yếu tố có tính quyết định của một Trang Nhà Phật giáo, nói riêng.

      3/ Trang Nhà Quảng Đức là nơi đăng tải Tam tạng kinh điển Phật giáo để các nơi có thể tiếp cận download, lưu giữ, đọc và học 24/24 (e-learning) và cung cấp một diễn đàn học Phật, Giáo lý điện tử (e-dharma) miễn phí cho cộng đồng Phật giáo.

      4/ Trang Nhà Quảng Đức là nơi truyền tải giáo pháp Đức Phật, truyền tải những gương hạnh cao quý của Tăng đoàn, truyền tải những công tác Phật sự quan trọng của Phật giáo đến với cộng đồng xã hội trong cũng như ngoài nước; truyền đạt những giá trị trí tuệ và từ bi của Phật giáo ở mức toàn cầu và nhanh nhất.

      5/ Trang Nhà Quảng Đức là nơi có thể đăng các buổi học giáo lý trên Internet (zoom room) và các youtube bài pháp từ xa. Trang nhà Quảng Đức đưa nhiều hình ảnh các chùa trên thế giới và giáo lý của Đức Phật, hạnh đức của các Cao Tăng từ thời Phật cho tới nay đến các Phật tử một cách trực quan và nhanh nhất.

      6/ Trang Nhà Quảng Đức là thư viện Phật Học điện tử thế giới, là tự điển Phật học online, là nơi giới thiệu các Khóa tu online mở rộng cho người tham dự từ xa.

Trang Nhà Quảng Đức là ngôi chùa trên mạng gồm cả tiếng Việt và Anh cho toàn Phật tử hay không phải Phật tử trên khắp nơi, bao gồm các khu vực Úc, Mỹ, Âu, Á, Phi...Trang Nhà Quảng Đức là một website uy tín đối với cộng đồng người Việt và cả người Úc, Mỹ... là một niềm hãnh diện của Cộng đồng người Việt và Phật giáo Việt.

Công đức hoằng pháp của Trang Nhà Quảng Đức thật sự là có ý nghĩa to lớn và lâu bền, bởi lẽ website Trang Nhà Quảng Đức thật sự là một hình ảnh không thể thiếu của tất cả những người con Phật, là mái nhà tâm linh của cộng đồng Phật giáo trên mạng. Trang nhà Quảng Đức là nơi tìm về của mọi Phật tử, khiến Phật tử càng sanh lòng yêu thích học Phật trên mạng, khiến Phật tử có thể tu tập từ xa tại nhà, khiến giá trị của đạo Phật được mang đi xa hơn và nhanh hơn. Sở hữu một website Phật giáo mang lại rất nhiều lợi ích cho sứ mạng hoằng pháp, trang nhà Quảng Đức đã làm được sứ mạng này, đã giúp các Phật tử học Phật vượt không gian và thời gian, nhất là trong mùa dịch Corona Virus, phải bị cách ly trên toàn cầu này.

Tận thân tâm, năm vóc sát đất, thành tâm đảnh lễ tri ân Hòa Thượng Thích Tâm Phương – Viện Chủ Tu Viện Quảng Đức, đặc biệt tri ân Thượng Tọa Trụ Trì Thích Nguyên Tạng, Trang chủ của Website Trang Nhà Quảng Đức và các biên tập viên Phật tử của website.

Nam Mô Trang Nghiêm Nhân gian Thành Tựu Viên Mãn Công Đức Lực tác đại chứng minh.

 

Chùa Hương Sen, California, Hoa Kỳ, ngày 14 tháng 09 năm 2020

Kính bút,

TKN.Thích Nữ Giới Hương




[1]. Thời đại 4.0: Để đạt đến mức độ phát triển như ngày nay, lịch sử loài người đã trải qua rất nhiều cuộc cách mạng: cách mạng nông nghiệp, cách mạng công nghiệp. Và cuộc cách mạng đang diễn ra ngay lúc này, tác động từng giờ từng phút tới đời sống của nhân loại chính là cách mạng Công nghệ 4.0.

Thời đại Công nghệ 4.0 tập trung vào sự phát triển của công nghệ. Tức là tất cả những gì liên quan đến hệ thống vật lý không gian mạng Internet. Như chúng ta đều có thể cảm nhận được, công nghệ đang và sẽ tạo ảnh hưởng to lớn lên tất cả các ngành và lĩnh vực đời sống. Kỷ nguyên khác biệt này tạo ra tốc độ phát triển sản xuất, xã hội siêu nhanh chóng, phá bỏ các truyền thống trước đây.https://vinid.net/tin-tong-hop/thoi-dai-4-0-la-gi-kinh-doanh-thoi-dai-4-0-co-gi-moi/

 

[2] Mười hai bộ Kinh còn gọi là 12 phương pháp giảng kinh:

Một đời thuyết giáo của đức Thế Tôn có thể phân chia làm mười hai loại gọi là mười hai bộ Kinh cũng gọi là mười hai phần giáo.

1- Trường hàng: Ngài dùng tản văn nói thẳng diệu nghĩa, không hạn định số lượng chữ, câu. Vì chữ, câu nhiều nên gọi là Trường hàng.

2- Trùng tụng: Đầu tiên tuyên thuyết, tiếp đến kệ tụng tóm lại ở sau, có trùng tuyên lại nghĩa nên gọi là Trùng tụng.

3- Cô khởi: Không nương vào Trường hàng, mà dùng thẳng câu kệ như là kinh Pháp cú. Vì không nương vào tản văn nên gọi là Cô khởi.

4- Thí dụ: Giáo lý rất thâm áo nên dùng thí dụ để thuyết minh.

5- Nhân duyên: Tường thuật nhân duyên thấy Phật nghe pháp hoặc nhân duyên Phật thuyết pháp giáo hóa.

6- Vô vấn tự thuyết: Như kinh A Di Đà không có người hỏi mà Phật tự thuyết.

7- Bổn sanh: Là kinh văn Phật nói nhân duyên đời trước của mình.

8- Bổn sự: Là kinh văn Phật nói nhân duyên đời trước của các đệ tử.

9- Vị tằng hữu: Kinh ghi lại đức Phật hiện các thứ thần lực không thể nghĩ bàn.

10- Phương quảng: Thuyết chân lý rộng lớn, đúng đắn.

11- Luận nghị: Là kinh văn lý luận, hỏi đáp về giáo lý.
12- Ký biệt hoặc thọ ký: Là kinh văn ghi lại lời đức Phật thọ ký cho hàng thanh văn hoặc Bồ-tát thành Phật. 

 

 


Chùa Hương Sen, California, Hoa Kỳ, ngày 14 tháng 09 năm 2020

Kính bút,

Thích Nữ Giới Hương

[email protected]


tuvienquangduc_2

GÓC TRỜI QUẢNG ĐỨC

Kính tặng Hòa Thượng Thích Tâm Phương và Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng
nhân lễ kỷ niệm 10 Năm khánh thành Tháp Tứ Ân, ngày 30 tháng 6 năm 2010

Tháp Tứ Ân nghĩa cả

Chùa Quảng Đức từ dung

Hai mươi năm một quá trình dài

Hai mươi năm thử lòng đất khách.

 

 

Hoa cỏ xúc động nép mình

Biển cả ngạc nhiên ngưng sóng

Ô hay! Tay không làm nên tất cả

Ô hay! nguyện cả kiên trì.

Đại hùng bảo điện sừng sững góc trời Úc

Nóc tháp Tứ Ân uy nghi toả đến mây

Tăng già thanh tịnh hiển bày

Tâm Phương, Nguyên Tạng đức xây cao truyền

  

Việt, Úc, Mỹ, Âu lòng người ái mộ

Ngân hà kết dãi, hoa đăng lấp lánh

Ô hay! Nắng sáng giữa ngày

Ô hay! Góc trời Quảng đức.

Tông phong bia tạc danh người

Sử xanh Phật giáo sáng ngời nét son.


Nam Mô A Di Đà Phật

viết tại Chùa Hương Sen, Cali, Hoa Kỳ 3/11/2020

Thích Nữ Giới Hương


***

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/12/2015(Xem: 5563)
Phiên xử vụ thảm sát ở Bình Phước, như mọi phiên tòa lưu động khác, lại thu hút rất đông đảo người dân. Hàng nghìn người đã bỏ việc, đội nắng đến tận nơi để tận mắt nhìn thấy những kẻ thủ ác.
23/12/2015(Xem: 6173)
Những ngày qua, bên cạnh việc quảng bá và cổ vũ rầm rộ cho ngày lễ Giáng sinh Gia tô giáo trên các phương tiện truyền thông ở Việt nam, thì cũng đồng thời xuất hiện thông tin được trích từ Telegraph với dòng tít: “Brunei: Chúc mừng Giáng sinh bị án tù 5 năm và nộp phạt tương đương 400 triệu VNĐ”.
11/12/2015(Xem: 9290)
Những ngày vừa qua với loạt bài phóng sự điều tra của báo Lao Động về cách tu hành, ăn tiết canh, uống rượu Tây, phát ngôn “bá đạo” của ông Sư Minh Thịnh chùa Phú Thị, chưa dứt, tạo nên sự bức bối trong dư luận và đương nhiên nhiều nhóm ngoại giáo không từ khước miếng mồi béo bở này để lên giọng thuyết giáo xúc xiểm Phật giáo…; thì báo Thanh Niên lại tung ra một bài báo khác, như để nối tiếp sự kiện không giống ai của mấy ông Sư tự cho mình là “những công dân đặc biệt áo nâu” sống ở chùa! Đó là bài “Dân Chàng Sơn “trả” Sư trụ trì chùa làng” của tác giả T.N.
10/12/2015(Xem: 5830)
Tự lực và tha lực là những khái niệm được đề cập rất nhiều trong Phật giáo. Những khái niệm này bao trùm mọi tiến trình tu tập của một cá nhân và cũng quyết định pháp môn tu tập mà người ấy chọn. Bài viết này sẽ cố gắng không đề cập đến quá nhiều những khái niệm phức tạp có thể khó hiểu đối với đa số độc giả, nhưng tất yếu phải đủ bao quát để nêu rõ ý nghĩa của tự lực và tha lực, cũng như chỉ ra các mối tương quan được nhận hiểu như thế nào trong đạo Phật. Do tính chất phức tạp và bao quát đó, ở một số nơi cần thiết chúng tôi sẽ đặt những liên kết để người đọc có thể tùy ý tham khảo thêm nếu thấy một khái niệm nào đó là khó hiểu. Ngoài ra, những thuật ngữ Phật học thông thường đều có thể tra cứu dễ dàng ở đây. Tất cả kinh điển được trích dẫn trong bài viết này đều là trích dẫn trực tiếp từ kinh văn, không trích lại từ nguồn khác, và nếu các đoạn kinh văn nào không ghi người Việt dịch thì xin quý độc giả ngầm hiểu đó là bản Việt dịch của người viết bài này.
07/12/2015(Xem: 6896)
Trong những tháng vừa qua, người viết được mời tham dự nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm về công tác văn hóa, thông tin và báo chí, (phần lớn đều nằm phía ngoại biên Phật giáo). Với người ta, mình đã nhiệt tình đóng góp rất nhiều ý kiến cũng như học hỏi được không ít điều hay, khả dĩ có thể bổ sung kinh nghiệm viết lách cho bản thân; nhưng khi nhìn về mình, một khoảng trời lý tưởng đang dốc lòng phụng sự, thấy vẫn còn rất nhiều những nhấp nhô, gồ ghề, thậm chí xấu xí trên mặt bằng thông tin truyền thông Phật giáo (TTTT PG).
12/11/2015(Xem: 11323)
Đây là bài Pháp luận có Chủ đề: Tại Sao Giới Trẻ Ít Đến Với Đạo Phật? do Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ và Canada tổ chức trong KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN V tại San Diego, CA từ ngày 6 đến ngày 10, tháng 8 năm 2015. Thuyết trình đoàn gồm có Thượng Tọa Thích Hạnh Bình, Thượng Tọa Thích Nhật Trí, Ni Sư Thích Thiền Tuệ, Cư Sĩ Quảng Thành Bùi Ngọc Đường, và cá nhân tác giả. Đây là phần thuyết trình của chúng con / chúng tôi. Nếu có chút vụng về gì trong khi truyết trình hay viết thành văn, kính mong quý Ngài và quý vị niệm tình mà tha thứ cho.
08/10/2015(Xem: 5474)
Ai giết chùa? Sau khi bài viết “Chùa chết” của tôi được nhiều bạn đọc được, tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi. Thành tâm biết ơn sư quan tâm của các bạn. Nay tôi quyết định đi sâu thêm 1 chút nữa, chỉ 1 chút và động đến 1 góc nhỏ thôi ạ. Chuyện chùa chết thì đã rõ. Nhưng ai là người giết chùa.
03/10/2015(Xem: 9512)
Tôi nhận được email, nhắn tin, điện thoại mỗi ngày. Nhiều lắm. Trong số đó có những thắc mắc, những trăn trở và đây là một trong rất nhiều số đó. “Con xin phép hỏi thầy 1 câu ạ: các nhà sư khi xuất gia (đã thành đại đức và là trụ trì 1 ngôi chùa) thì có được phép ăn mặn và uống rượu bia không ạ. Vì con có tìm hiểu và biết rằng Phập Pháp rất tốt cho bản thân con và những người xung quanh nên con có tham gia 1 câu lạc bộ phật tử ở tỉnh Nam Định (quê con ạ) và có theo 1 thầy đại đức. Nhưng hóa ra con mới biết là thầy không ăn chay mà cũng thi thoảng uống rượu, bia. Theo thầy Hùng thì con có nên theo thầy đại đức này không ạ?”
24/09/2015(Xem: 5714)
Trong những ngày mưa ngập lụt lội nhiều nơi tại Việt Nam, có một người đàn ông đi xe hơi hạng đắt tiền đã giận dữ bỏ đi giữa làn nước, vốn đã lên đến thắt lưng, để lại chiếc xe của mình một cách đau đớn bất lực. Như hàng vạn người nghèo khó khác đã ngụp lặn, lội qua giòng nước ô nhiễm đó, chèo kéo từng chiếc xe honda, xe đạp của mình để về nhà, người đàn ông đó chắc cũng có chung một câu hỏi không lời đáp về tương lai mà tiền của là vô nghĩa trước những biến động đang ập đến ngay cửa nhà mình. Qua những biểu đạt than phiền về ngập lụt khắp nơi, qua các trang mạng hay báo chí, có thể thấy rằng không phải con người Việt Nam đã quá sức chịu đựng, mà họ như sực tỉnh trước một giấc mộng dài được vỗ về bởi những người lãnh đạo về sự hoa lệ của đô thị, về những chỉ số phát triển… nhưng chỉ trong tíc tắc đã lộ ra rằng mọi thứ chỉ là sân khấu tạm thời rực rỡ. Khi cánh màn nhung và những lời tuyên bố vừa dứt, hiện thực đã hiện ra tàn nhẫn với tương lai về nhà đen ngòm.
24/09/2015(Xem: 9239)
Phải nói thật rằng câu hỏi này lởn vởn trong đầu tôi nhiều lần, trong nhiều năm nay. Nghe có vẻ ngớ ngẩn. Mà cũng có thể tôi là người ngớ ngẩn. Ai đời lại đi đặt câu hỏi mà đứa trẻ học tiểu học cũng có câu trả lời thế này. Ấy thế mà khi ngồi tĩnh tâm tại ngôi chùa lớn nhất thế giới Borobudur, Indonesia câu hỏi này lại hiện về. Hiện về 1 cách rất rõ nét. Đây là lần thứ 3 câu hỏi này làm tôi trăn trở nhiều nhất.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]