Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

…Sợ Lăng Nghiêm (Tùy bút tưởng niệm Hoà Thượng Thích Đồng Thiện)

09/10/202417:10(Xem: 491)
…Sợ Lăng Nghiêm (Tùy bút tưởng niệm Hoà Thượng Thích Đồng Thiện)
ht thich dong thien…Sợ Lăng Nghiêm 
-Tùy bút của HT Quảng Hạnh viết

Kính bạch Giác Linh Hoà Thượng!

Hồi con mới đi tu, Thầy con dẫn con vào tu viện để thử cái “ gan xuất gia” của con  có lớn hay không, có nhớ mẹ, nhớ nhà không. Vì bận Phật sự hoằng pháp nên Thầy con gởi gắm con cho Hoà Thượng dạy dỗ.

Con nhớ một đêm nọ Hoà Thượng gọi con vào phòng, vì ngại con không quen giọng nói Bình Định nên Hoà Thượng hỏi con toàn bằng giọng Quảng: “ Con tên chi, “ren” đi tu, biết vo “gộ” nấu “ chố” không?” Con mừng thầm, dễ hiểu quá, nên liền chắp tay thưa:” Dạ, con biết”. Hòa Thượng lại hỏi: “ Con nghe người ta nói, đi lính thì sợ cửa ải, ở sải thì sợ Lăng Nghiêm không?” Con ngơ ngác không hiểu gì cả. Hòa Thượng liền lấy quyển Kinh Nhật Tụng để sẵn trên bàn đưa cho con và bảo:”Con học thuộc lòng từ chỗ Công phu khuya nầy, hễ học không thuộc thì đuổi về”. 

    Đêm ấy con không sao yên giấc được, vừa lo vừa sợ, sè sẹ giở vài trang kinh xem thử, thấy toàn những câu gì khó đọc quá, âm vận trúc trắc chẳng hiểu gì cả. Con vội gấp quyển kinh lại, nhìn ra bên ngoài, trời tối đen cảnh vật im lìm, thỉnh thoảng vài tiếng chim “ te te hách” vang lên đó đây. Con suy nghĩ miên man rồi thiếp đi lúc nào không hay…Tiếng chuông bỗng ngân vang, con choàng thức dậy, các chú San, Hoa đang tụng kinh, nhịp mõ nhanh đều, âm thanh rất lạ tai lúc bỗng lúc trầm mà về sau con mới biết là các chú đang vượt qua ải Lăng Nghiêm, gọi là đi Công phu khuya. 

    Câu nói của Hoà thượng:” Học không thuộc thì đuổi về” có sức tác dụng mạnh. Con thầm nghĩ bị đuổi về thì thật xấu hổ, uổng công các Phật tử làm tiệc tiễn đưa, nhất là đối với những con chim Oanh vũ đồng lứa tuổi tại quê nhà. Rất may mắn cho con, với lứa tuổi 13 còn ngây thơ, cảnh núi đồi thiên nhiên ở Tu viện lúc ấy rất hấp dẫn con, nên không gợi cho con nhớ nhà mà làm cho con thích thú, nhất là những ụ mối to tướng có bụi cây dẻ mọc chung quanh, nở bông thơm dìu dịu vào lúc chạng vạng tối. Còn những tảng đá xinh xinh ở ven đồi thì tuyệt đẹp, những đêm có trăng mà ngồi trên đó ê-a, nhìn xuống dòng sông Côn lấp lánh ánh vàng thì còn gì đẹp hơn nữa. Những hốc đá rải rác quanh ngôi tháp Chàm là nơi học chú Lăng Nghiêm lý tưởng của con, vừa yên tĩnh, vừa có cỏ hoa bên chân, ôi thôi, tuyệt vời. Nhờ vậy mà chỉ vài ngày sau là con đã học xong” Đệ nhứt”.

    Một hôm con hỏi chú San: “Thưa chú! Em đã thuộc bài 1 rồi mà trong đó có “ bà già bà đế” là gì hả chú?” Chú San làm bộ nghiêm bảo: “Tối lên hỏi Thầy thì biết, mà coi chừng cái roi ở xó cửa đấy.” Hồi đó con cứ nghĩ chắc có “bà già bà đế “ vô hình nào đó thường canh chừng con, hễ lơ đễnh, lười học thì bà ấy phết cho. Bây giờ nhớ lại quả thật buồn cười, ngây thơ quá cỡ!

Thời còn đi sinh hoạt Oanh vũ, con thích ca hát lắm, nên khi học chú Lăng Nghiêm con cũng ê a như hát vậy. Không ngờ cách này rất có hiệu quả, cộng thêm câu thần chú của Hoà Thượng:”Học không thuộc thì đuổi về” đã giúp con học thuộc 5 đệ Lăng Nghiêm nhanh hơn con tưởng.

Con còn nhớ vào một đêm trăng nọ, con và chú San rủ nhau lên tảng đá phía sau phòng ngồi chơi để nghe chú kể chuyện ma Hời, vừa thú vừa sờ sợ. Lúc sắp xuống đồi con vui vẻ khoe với chú là con đã học xong ngũ đệ rồi. Chú nghi ngờ bảo:” Ừ! Đệ ngủ gục thì dễ quá còn nói gì nữa. Nào! Đọc thử nghe”! Con đọc một hơi rồi bỗng dừng lại, chú cười thích thú bảo:”Đó! đó! Tao nói đâu có sai! Con yên lặng một chút rồi chuyển sang giọng hát:” Bộ đa bí đá trà, trà kỳ ni thập phật ra, Đà đột lô ca kiến đốt lô kiết trì bà lộ đa tỳ”. Chú San cười xoà, rồi như có cái gì lo ngại, chú đứng phắt dậy, trợn mắt bảo:” Thầy mà nghe được thì coi như đi đời đó con ạ”. Con giựt mình: không! Không! Em đọc thử cho chú nghe thôi, mong chú đừng thưa lại với Thầy là được. Chú San làm thinh, rồi hai anh em vào phòng.Mấy ngày sau thấy bình yên vô sự, con biết là chú San thương con và thầm giữ lời hứa. 

   Sau khi học thuộc hai thời công phu, con được Thầy con xuống tóc tại Tu viện, làm chú điệu nho nhỏ. Tiếc thay! Chưa được bao lâu thì con phải xuống Quy Nhơn để tiếp tục việc học. Cảnh núi đồi nên thơ ở Tu viện dần dần vắng bóng…

    Kính bạch Giác Linh Hoà thượng! Hồi tưởng lại những ngày còn thơ ở đây, hình ảnh Hoà Thượng vẫn còn in đậm nét trong tâm trí con, với tất cả sự trong lành đạo vị. Dù bây giờ con đã trưởng thành, lời dạy của Hoà thượng vẫn còn canh cánh trong lòng. Con hiểu và cảm nhận sâu hơn việc “ vợ gạo, nấu cháo” của Hoà thượng như những chiếc bánh của sư Vân Môn hay tách trà của Ngài Triệu Châu vậy.

   Để tưởng nhớ công ơn khai tâm của Hoà thượng buổi ban đầu để qua “ cửa ải Lăng Nghiêm” con cố gắng chú thích năm bài minh chú trong bộ kinh ấy, đồng thời cũng để giúp các chú điệu hậu lai biết được “ bà già bà đế “ là gì. Hội thứ nhất con đã cho đăng vào “ Đạo Uyển” vào dịp lễ Thành đạo năm ngoái, đáng lẽ con cho đăng tiếp Hội thứ hai vào tập tưởng niệm này, nhưng số trang của tập sách có giới hạn. Con xin hẹn lần khác. Ngưỡng mong Hoà thượng từ bi gia hộ và chứng giám.

Thích Quảng Hạnh  










Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/01/2020(Xem: 8252)
Tưởng niệm 32 năm ngày mất của nhà văn B.Đ. Ái Mỹ (1987-2019), mồng 6 tháng Chạp âm lịch, năm nay nhằm ngày 31 tháng 12 cuối cùng của năm 2019... Cha hiền của tôi đó, một thiện nam Phật tử, pháp danh Tâm Phát. Ông là một nghệ sĩ tài hoa, đa năng với thơ-văn-nhạc-họa, nhưng rất khiêm cung, hoạt động lặng lẽ vào các thập niên 40-50-60 của thế kỷ trước, và luôn hoan hỷ chịu làm cái bóng mờ nhạt đứng thấp thoáng sau lưng người bạn đời thi sĩ, là Me tôi, cho đến những ngày cuối của cuộc đời...
29/04/2019(Xem: 5366)
Những ý tưởng trong một bài viết ngót 30 năm trước bỗng hiện về trong giấc mơ đêm qua, cùng với hình ảnh người bạn từng chung bước trên chặng đường tranh đấu cho nhân quyền, khi thuyền nhân trong các trại tỵ nạn đang bị cưỡng bức trả về Việt Nam. Người bạn đó là cố nhạc sỹ Việt Dzũng. Sao giấc mơ lại tới trong thời điểm cuối tháng tư? Với tôi, không phải là tình cờ, vì chính bài viết này lại là một, trong những bài mà Việt Dzũng đã chia sẻ rằng “Xúc động lắm! Những rung cảm này thật quá! Thầm lặng mà lại rõ nét qúa! Chị cho Dzũng gom những bài viết khác của chị lại, in thành sách nhé!” .
01/01/2019(Xem: 8554)
Hòa Thượng Thích Mãn Giác, pháp danh Nguyên Cao, đạo hiệu Huyền Không, thế danh Võ Viết Tín, sinh năm Kỷ Tỵ, 1929 tại Cố đô Huế, trong một gia đình mà Nội Ngoại đều tin Phật và nhiều nguời trong thân quyến đã có duyên xuất gia và nổi tiếng thân danh trên đường tác thành Phật sự. Cố đô Huế chỉ là sinh quán, còn nguyên quán thuộc làng Phương Lang, quận Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị.
19/12/2018(Xem: 9500)
Sơn tăng ẩn núi tu hành, Thị phi ngủ trượt, chẳng dành hơn thua. Tròn thế kỷ lẻ bao mùa, Tấm cà sa trọn, muối dưa thanh bần.
18/09/2018(Xem: 8115)
Trăng lăng già trời lặng yên, Quy Nhơn một thửa, giữa niềm huyền thanh. Lắng nghe sóng vổ qua nhanh, Trăm năm kiếp sống, chông chanh khổ sầu.
18/07/2018(Xem: 8062)
Hòa Thượng Thích Thiện Hữu thế danh Nguyễn Hữu Nghĩa thượng Như hạ Lễ tự Viên Nhơn, hiệu Thiện Hữu sinh năm Giáp Thân (1944) tại xã Nhơn Khánh, quận An Nhơn, tỉnh Bình Định. Ngài viên tịch vào lúc 4 giờ ngày 30 tháng 6, 2018. Nhằm ngày 17 tháng 5, Mậu Tuất, hưởng thọ 75 tuổi.
21/01/2014(Xem: 16394)
Từ Úc Quốc xa xôi, thay mặt toàn thể Tăng Tín đồ Phật Tử Tu Viện Quảng Đức, một nơi mà chính Trưởng Lão HT Thích Phước Thành đã về chứng minh lễ Khánh Thành năm 2003, Chúng con thành kính ngưỡng vọng về Thiên Phước Tổ Đình, Quy Nhơn, Bình Định, nhất tâm đảnh lễ Giác linh Hòa Thượng, Nguyện cầu Giác linh Hòa Thượng Cao Đăng Phật Quốc, thượng phẩm thượng sanh, hồi nhập ta bà, phân thân hóa độ, lợi lạc quần sanh. Kính nguyện Giác linh Hòa Thượng thùy từ chứng giám. Thành kính chia buồn đến HT Thích Nguyên Phước cùng chư Tôn Đức & Môn Đồ Pháp Quyến trước sự mất mát lớn lao này.
03/01/2014(Xem: 7338)
Trưa hôm nay, ngày 2.1.2014, khi tôi và nhạc sĩ Đặng Công Ninh trên đường trở về từ Tổ Đình Đông Hưng, sau khi làm việc với Thượng Tọa Thích Thông Kinh, thì nhận được nguồn tin từ nhạc sĩ Hằng Vang và đạo hữu Thụy Quang, báo tin nhạc sĩ Lê Cao Phan, người đã dâng tặng cho Phật giáo Việt Nam một tuyệt phẫm bất hủ “Phật giáo Việt Nam” không còn nữa.
09/04/2013(Xem: 9765)
Mỗi lần đi Huế lòng tôi lại nao nao khôn tả. Huế là đạo, là thơ, là nghĩa tình ý vị, là tinh hoa văn hóa của ba miền đất Việt, nhưng cũng là mảnh đất khô cằn của đói nghèo khốn khổ “mùa đông thiếu áo mùa hè thiếu cơm” đã hứng chịu nhiều thiên tai nhân họa. Huế được phong phú về mặt văn hóa, tâm linh là nhờ hình ảnh những vị đại lão hòa thượng nơi đây đã sống, hành đạo và xả báo thân. Dù đã viên tịch, dư hương các ngài vẫn như còn phảng phất nơi các ngôi tổ đình tĩnh lặng và những rừng thông bạt ngàn.
28/03/2013(Xem: 2063)
Nếu xưa Có tổ Ðạt Ma Chín năm “diện bích” Dù không còn lưu bút tích Ðời vẫn đắt truyền
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]