Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vững Bước Lên Em, Minh Tuệ (thơ)

19/05/202406:07(Xem: 3172)
Vững Bước Lên Em, Minh Tuệ (thơ)

thich dong tri
Tác giả (đi đầu trong tăng đoàn, khất thực cổ Phật ở Chicago city)
su minh tue




VỮNG BƯỚC LÊN EM,  MINH TUỆ !

 

Tôi với “Sư Em” có cùng Đạo Hiệu

Nhưng hành Đạo thì mỗi người mỗi kiểu

Tôi quý “Sư Em” tu Hạnh Đầu Đà

Hình ảnh chân tu -  thời này hơi thiếu !...

 

Vậy mà thế gian thường hay đàm tiếu

Dõi bước Em đi - có nhiều cách hiểu

Thị phi xưa nay, ở đời phải chịu

Nhưng với Sư Em có gì dính líu?!

 

Vốn người xuất gia theo hạnh “Khất Sỹ”

Hoằng Pháp vân du không hề ngừng nghỉ

Xin của bá gia vật thực nuôi thân

Từng niệm Thân Tâm -  quán sát thật kỹ.

 

Chỉ đủ nuôi thân, không khởi lòng Tham

Mặc đời khen chê, hãy vững tâm làm

Tu Hạnh Đầu Đà, có mấy ai kham?

Họ chọc phá mình, chẳng khởi tâm Sân.

 

Phiền não nơi Ta vốn có thật nhiều

Quan Sát ngày đêm để vọng tưởng tiêu

Vững chân dấn bước, gian nan túng thiếu

Tám ngọn gió đời đừng để lay xiêu.

 

Phật nào có phải sở hữu riêng Ai?

Miễn họ kính vâng tu học theo Ngài

Đi bộ xin ăn, đâu có gì SAI?

Được nhiều tôn kính, hứng chịu nạn tai.

 

Đạt Ma Tổ Sư đến với Trung Hoa

Đâu thể ép Ngài y kiểu “dung hòa”

Với bao hình ảnh chư Tăng nơi đó

Hành hoạt của Ngài ý nghĩa cao xa.

 

Tương Tự như vậy Lục Tổ Huệ Năng

Ngài cũng lang thang với hạnh xin ăn

Tùy duyên hóa độ những ai tin tưởng

Diễn lý Đạo sâu, có mấy ai bằng?

 

Em không dùng Bát chỉ có cái nồi

Ăn uống đơn sơ, tu hạnh ngủ ngồi

Lượm vải khiếu khâu che thân mảnh áo

Quyền mọi công dân được sống thế thôi !

 

Em  không muốn mượn hình ảnh nhà Sư

Nhưng trong thực chất nhuần đượm Tâm Từ

Em không dùng tới mảnh Y, cái Bát

Phải hay Không Phải – hiển lý nhất như.

 

Đường đã có sẵn, đâu cấm ai đi?

Xin ăn để sống, có phạm sai gì?

Những vật Em dùng, quyền ai cấm cản?

Một hình ảnh đẹp, phiền não làm chi?

 

Nếu ai có hỏi : lợi ích gì không?

Sức khỏe của Em sao chẳng thi công?

Lao động dựng xây quê hướng, xã hội

Sao Em rảnh quá, chỉ dạo Không Không?

 

Xã hội mỗi người đều có vai trò

Làm sao con người thoát nỗi âu lo?

Những Hạnh Đầu Đà tu theo thật khó

Điều Em làm được thực sự là TO.

 

Ta Bà, cõi Dục, vật chất lên ngôi

Mỗi người loay hoay, xây đắp cái TÔI

Từ đó gây ra bao nhiêu lầm lỗi

EM NHẮC MỌI NGƯỜI DỪNG LẠI CHIẾU SOI.

 

Mỗi người đều có những sứ mạng riêng

Tùy hỷ tán thán, đừng có ưu phiền

Đường Xưa Mây Trắng, nay Em tái hiện

Vững bước lên Em, vượt những chướng duyên!

 

Đơn sơ, khiêm tốn, thực sự lành hiền

Bao người sánh bước tu học gieo duyên

Đâu phải là Em muốn mình nổi tiếng?

Cản bước chân ai, Em chẳng có quyền.

 

Vậy xin quần chúng hãy giúp Em tu

Nếu muốn theo Em, lặng lẽ công phu

Đi trong chánh niệm, lối hàng trật tự

Đừng có xôn xao, chen lấn lu bù.

 

Bước Chân An Lạc, nếu có phong trào

Thì là hay lắm, đẹp lắm, chớ sao?

Hình Ảnh Tăng xưa, thời nay tái hiện

Khất Sỹ học tu cho được thanh cao.

 

Nếu có lỗi là những hạng câu views

Tranh thủ đưa tin, lời lẽ đặt điều

Lỗi do mọi người tranh nhau chen lấn

Khiến bước chân Em vướng chướng ngại nhiều.

 

Tại sao quần chúng mến mộ quá đà?

Vì chí nguyện Em chân thật, cao xa

Những bậc chân tu thời nay hơi thiếu

Giữa đời ô trược lại nở đóa hoa.

 

Em đâu có nói xúc phạm  đến ai?

Em đâu có phán : ai đúng ai sai?

Tám vạn bốn ngàn pháp môn phương tiện

Tự chọn, ngày đêm tu sửa miệt mài.

 

Nếu ai phụng sự ở những chùa chiền

Lễ Hội, khóa tu thiện tín gieo duyên

Việc đó cũng cần trong thời hiện đại

Bồ Tát dấn thân sứ mạng thiêng liêng.

 

Thế nhưng hình ảnh Phật Tổ bao đời

Có những bước chân lặng lẽ không lời

Đã là Thân Giáo hơn bao Pháp Thoại

Giản dị, đơn sơ, đạo lý rạng ngời.

 

Hình ảnh ngày xưa Ngài Minh Đăng Quang

Khất thực đó đây để lại Đạo vàng

Giáo Hội, chùa chiền chỉ là phương tiện

Không ép ai ai cũng bước chung đàng.

 

Chân tu không phải ở cái Y vàng?

Có Bát cho đẹp để nhận cúng dàng?

Chân Tu là khi theo Bát Chánh Đạo

Lan truyền Tỉnh Giác đến khắp nhân gian.

 

Đạo cao Ma khảo sự thật xưa nay

Vững bước lên Em mãi mãi sau này

Đi không nơi đến, không nơi trụ chấp

Xin chắp tay Sen, tùy hỷ : “LÀNH THAY”

 

Ngày 18/5/2024

Cali, Hoa Kỳ

Thích Đồng Trí

(Thích Minh Tuệ)

 

 

_____________

Xem bài liên quan:

🌷Hãy là những người mộ đạo văn minh

🌷Tu Theo Hạnh Đầu Đà Hay Nhập Thế Độ Sanh?

🌷Xoay quanh câu chuyện Thầy Minh Tuệ, niềm vui và nổi buồn

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/10/2022(Xem: 2884)
Mẹ ơi, Mùa thu lá vàng rơi Là ngày con mất Mẹ Hôm nay ngày giỗ Mẹ Lòng con buồn đơn côi Bao năm rồi hả Mẹ? Từ độ con xa nhà Mắt Mẹ nhìn thật xa Mong con về từng bữa
30/10/2022(Xem: 4486)
Đọc hết 237 trang thơ trong tập thơ Vạt Nắng Phù Hư của Thầy Thiện Trí, tôi thấy đâu đó có những bài thơ phảng phát của Thiền Chánh Niệm, Thiền Vipassana, Thiền của Ngài Hoàng Bá, Thiền của Thiền Sư Thanh Từ và kể cả Thiền Sư Nhất Hạnh nữa; nên Thầy mới viết rằng: “Tâm yên mọi chốn đều yên Tâm buồn ngồi giữa cõi tiên cũng buồn” Sao mà nó ná ná như tinh thần trong Bông Hồng Cài Áo mà Thiền Sư Nhất Hạnh có viết một đoạn rằng:”Nếu bạn không vừa ý thì dẫu cho có làm đến Ngọc Hoàng Thượng Đế bạn cũng chẳng vừa lòng…”.
29/10/2022(Xem: 3370)
Rồi đến ngày mai tôi ra đi Để lại sau lưng những thứ gì? Niềm thương còn dở, bao vụng dại… Ai nhớ người xa, mắt hoen mi? Hội ngộ - chia ly chuyện tất nhiên Lưu luyến mà chi, chỉ thêm phiền Các pháp hữu vi đều huyễn giả Hiện hữu chỉ là gá tạm duyên.
27/10/2022(Xem: 3953)
Mùa "đại dịch" không được phép đi đâu cả, ra vườn xới đất trồng mấy dây bầu. Tiết trời đã sang xuân, vài loài hoa đầu mùa đang nở rộ. Nghỉ tay ngồi bên thềm sân, bỗng dưng chợt nhớ đến một bài thơ say của thi hào Lý Bạch. Cách nay lâu lắm, đã hơn 12 thế kỷ, có một thi hào say khướt giữa một mùa xuân. Tuy không biết uống rượu thế nhưng dường như tôi cũng say, say cái hơi men của một thi nhân thời Đường và cả sự đảo điên của thế sự. Bài thơ mang tựa là "Xuân nhật túy khởi ngôn chí" (春日醉起言志 ), có nghĩa là "Ngày xuân chợt tỉnh giấc trong lúc quá chén, tự nói lên những cảm nghĩ của mình".
23/10/2022(Xem: 3327)
Nay đã thấy càng vướng nhiều quan hệ Những buộc ràng trách nhiệm gắn chặt thêm Không còn tự do thưởng thức tĩnh lặng êm đềm Nên nội tâm đã bắt đầu mệt mỏi!
20/10/2022(Xem: 4544)
CHÚT TÌNH THÔI Từ phố thị, ta đi về trầm mặc. Nghe triền non chim hót điệu vô tranh. Nhìn đá lặng, dòng sông xưa vẫn chảy. Ta yêu đời vì biển mặn non xanh. Đời là vậy, mà tình ta vẫn vậy, Chút tình chung trang trải giữa tang hồ. Ấm lữ khách giữa chiều đông quạnh quẽ. Mát nhân sinh giữa nắng hạ điêu tàn. Quá khứ đi rồi, tương lai ảo mị, Hiện tại nào làm bến đỗ thời gian. Chút tình thôi, xin ai đừng vắt cạn. Để sông xưa còn mãi với trăng ngàn! Thích Thái Hòa
19/10/2022(Xem: 11459)
Kệ Tụng Giảng Giải 554 Câu Chú Lăng Nghiêm Ht Thích Tuyên Hóa Vạn Phật Thánh Thành Mỹ Quốc
04/10/2022(Xem: 5829)
Nhả mây thơ mộng chút niềm bâng khuâng Kíp nhìn ra gót hài vân Sương giăng kỷ niệm tần ngần sớm mai Có ai đếm một hóa hai Đôi câu tương đắc ngắn dài tặng nhau Lang thang suốt cuộc biển dâu Chỉ ngần ấy một nhiệm mầu mênh mang!
02/10/2022(Xem: 4462)
“Hữu Xạ Tự Nhiên Hương„ là một thành ngữ rất quen thuộc của người Việt Nam để nói về mùi hương xuất phát từ bất cứ đâu, từ hoa lá cây cỏ hay bất cứ cái gì, hễ thơm thì tự nhiên sẽ lan tỏa. Còn nghĩa bóng chỉ về người hay sự vật để nói về người có tài, đức, không cần phô trương khoe khoang, với thời gian cũng được nhiều người biết đến.
02/10/2022(Xem: 3906)
Đời Tăng lữ thong dong tự tại Từng bước chân theo nối gót Như Lai Chuyển mưa pháp cho hiện tại tương lai Đức Như Lai từ muôn đời bất diệt
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]