Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tứ Đại Giả Hợp Vô Thường (thơ)

07/07/202106:54(Xem: 5358)
Tứ Đại Giả Hợp Vô Thường (thơ)
hoa_sen (9)

Tứ Đại Giả Hợp Vô Thường


Pt Quảng An cảm tác bài thơ tặng chị Cư Sĩ Huệ Hương
và cầu chúc chị nhanh bình phục và sớm quay lại với diễn đàn thơ ca trang nhà Quảng Đức



Thân Tứ Đại gồm: Đất Nước Gió Lửa
Vạn vật Vô Tình kết hợp sau xưa
Loài Hữu Tình có thêm phần Kiến, Thức
Bảy Đại này luôn trọn vẹn chẳng thừa ( Đất, Nước, Gió, Lửa, Không, Kiến, Thức )

"Sát Thủ Thú" tên gọi khác con người
Hợp muôn duyên do tác nghiệp đầy vơi
Lục Căn: Mắt, Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý
Căn đắm Trần thì Thức trổi bời bời ( Lục Căn, Lục Trần, Lục Thức )

Giờ đây quan sát về thân Phàm nhân
Cấu thành hài hoà thể chất, tinh thần
Con người là động vật Cao Cấp nhất
Nhờ Bản Tâm thanh cao ẩn nội thân

Bởi thân ta do ngàn duyên xây đắp
Thất Đại phát triển dần dà tháng năm
"Pháp Trần" theo lẽ vô thường biến đổi
Tốt hay suy tuỳ chữa trị kiếm tầm ( y khoa )

Qua thời gian tuổi đời chồng chất già
Mắt, tai, mũi, răng da càng lão hoá
Sinh hoạt tương quan khó tránh phiền hà
Nên tuỳ thuận vào cải tiến gần xa!

Y học phát triển giúp chửa trị bệnh thân
Bệnh tâm học giáo Pháp Phật chữa dần
Bệnh Nghiệp tạo nên ý thức mà chuyển ( sám hối hành Thiện )
Lời Phật dạy chữa Tam Bệnh cân phân

Nguyện duyên may trợ phần năng lực sẵn
Với tâm lành cảm bao sự hanh thông
Xong thu xếp "Mắt nhìn" vãng hồi tốt. ( Huệ Hương )
Toả hương hoa mà dâng hiến đại đồng!...

Quảng An Houston, Tx, USA


hoa_sen (3)

NÚI LÀ NÚI

Trước chưa học Phật cho là
Núi, Sông hiện hữu bao la cảnh trời ( núi là núi )
Nay hiểu Kinh dạy chốn nơi
Nhân duyên kết hợp nên thời hiện thân ( không phải núi )

Không tự Ngã mà xoay vần
Thành trụ hoại diệt lý chân rõ ràng
Sau học Phật chẳng miên man
Núi Sông vẫn có hợp ngàn mối duyên ( núi vẫn núi )

Y Tha Khởi Tánh nhiệm huyền
Tánh Không ngời rạng như nhiên vậy mà
Biến Kế Sở Chấp phiền đa!
Hiểu rồi huyễn hoá thì là rời mê

Nên quán thân cũng rứa tề
"Tứ Đại" giả hợp đê mê cho thường ( trong 7 Đại )
Soi nhìn mặt mày trong gương
À thì cũng vậy am tường lẽ thôi

Nhìn mặt đà rõ thấy rồi
Trình ba trạng thái dệt đôi câu này
Trước, sau, chặng giữa so ngay
Lời thơ dâng hiến tỏ bày thực hư:

Tôi nhìn tôi trong gương ( chưa học Phật )
Tôi vẫn đẹp như thường đắm
Mắt môi càng tươi thắm
Càng nhìn càng dễ thương!

Tôi nhìn tôi trong gương ( khi hiểu Phật )
Thấy không còn bình thường
Mắt, da dần biến đổi
Cái nhìn bớt bi thương

Tôi nhìn tôi trong gương ( sau học phật )
Thấy hiển hiện vô thường
Tóc tai đà bạt phết
Cái nhìn chẳng vấn vương!

Quảng An Houston, Tx, USA




facebook-1
***
youtube

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/10/2022(Xem: 4021)
Đọc hết 237 trang thơ trong tập thơ Vạt Nắng Phù Hư của Thầy Thiện Trí, tôi thấy đâu đó có những bài thơ phảng phát của Thiền Chánh Niệm, Thiền Vipassana, Thiền của Ngài Hoàng Bá, Thiền của Thiền Sư Thanh Từ và kể cả Thiền Sư Nhất Hạnh nữa; nên Thầy mới viết rằng: “Tâm yên mọi chốn đều yên Tâm buồn ngồi giữa cõi tiên cũng buồn” Sao mà nó ná ná như tinh thần trong Bông Hồng Cài Áo mà Thiền Sư Nhất Hạnh có viết một đoạn rằng:”Nếu bạn không vừa ý thì dẫu cho có làm đến Ngọc Hoàng Thượng Đế bạn cũng chẳng vừa lòng…”.
29/10/2022(Xem: 2990)
Rồi đến ngày mai tôi ra đi Để lại sau lưng những thứ gì? Niềm thương còn dở, bao vụng dại… Ai nhớ người xa, mắt hoen mi? Hội ngộ - chia ly chuyện tất nhiên Lưu luyến mà chi, chỉ thêm phiền Các pháp hữu vi đều huyễn giả Hiện hữu chỉ là gá tạm duyên.
27/10/2022(Xem: 3526)
Mùa "đại dịch" không được phép đi đâu cả, ra vườn xới đất trồng mấy dây bầu. Tiết trời đã sang xuân, vài loài hoa đầu mùa đang nở rộ. Nghỉ tay ngồi bên thềm sân, bỗng dưng chợt nhớ đến một bài thơ say của thi hào Lý Bạch. Cách nay lâu lắm, đã hơn 12 thế kỷ, có một thi hào say khướt giữa một mùa xuân. Tuy không biết uống rượu thế nhưng dường như tôi cũng say, say cái hơi men của một thi nhân thời Đường và cả sự đảo điên của thế sự. Bài thơ mang tựa là "Xuân nhật túy khởi ngôn chí" (春日醉起言志 ), có nghĩa là "Ngày xuân chợt tỉnh giấc trong lúc quá chén, tự nói lên những cảm nghĩ của mình".
23/10/2022(Xem: 3019)
Nay đã thấy càng vướng nhiều quan hệ Những buộc ràng trách nhiệm gắn chặt thêm Không còn tự do thưởng thức tĩnh lặng êm đềm Nên nội tâm đã bắt đầu mệt mỏi!
20/10/2022(Xem: 4103)
CHÚT TÌNH THÔI Từ phố thị, ta đi về trầm mặc. Nghe triền non chim hót điệu vô tranh. Nhìn đá lặng, dòng sông xưa vẫn chảy. Ta yêu đời vì biển mặn non xanh. Đời là vậy, mà tình ta vẫn vậy, Chút tình chung trang trải giữa tang hồ. Ấm lữ khách giữa chiều đông quạnh quẽ. Mát nhân sinh giữa nắng hạ điêu tàn. Quá khứ đi rồi, tương lai ảo mị, Hiện tại nào làm bến đỗ thời gian. Chút tình thôi, xin ai đừng vắt cạn. Để sông xưa còn mãi với trăng ngàn! Thích Thái Hòa
19/10/2022(Xem: 10756)
Kệ Tụng Giảng Giải 554 Câu Chú Lăng Nghiêm Ht Thích Tuyên Hóa Vạn Phật Thánh Thành Mỹ Quốc
04/10/2022(Xem: 5457)
Nhả mây thơ mộng chút niềm bâng khuâng Kíp nhìn ra gót hài vân Sương giăng kỷ niệm tần ngần sớm mai Có ai đếm một hóa hai Đôi câu tương đắc ngắn dài tặng nhau Lang thang suốt cuộc biển dâu Chỉ ngần ấy một nhiệm mầu mênh mang!
02/10/2022(Xem: 4145)
“Hữu Xạ Tự Nhiên Hương„ là một thành ngữ rất quen thuộc của người Việt Nam để nói về mùi hương xuất phát từ bất cứ đâu, từ hoa lá cây cỏ hay bất cứ cái gì, hễ thơm thì tự nhiên sẽ lan tỏa. Còn nghĩa bóng chỉ về người hay sự vật để nói về người có tài, đức, không cần phô trương khoe khoang, với thời gian cũng được nhiều người biết đến.
02/10/2022(Xem: 3528)
Đời Tăng lữ thong dong tự tại Từng bước chân theo nối gót Như Lai Chuyển mưa pháp cho hiện tại tương lai Đức Như Lai từ muôn đời bất diệt
02/10/2022(Xem: 3455)
Thế sự thăng trầm lắm khổ đau Hơn thua lẩn quẩn cuộn thêm sầu Người qua kẻ lại tình lơi nhạt Gió thổi hoa rơi nghĩa dẫm nhàu Ngán cảnh tranh danh vùi dập thảm Ngao lòng đoạt lợi lún chìm sâu Về nương cội pháp an thân phận Tắm gội thiền nguyên tỏ pháp mầu…!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]