Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phẩm 15: An Lạc

14/08/202018:31(Xem: 3827)
Phẩm 15: An Lạc
buddha-513 


KINH PH
ÁP CÚ 

Việt dịch: HT Thích Minh Châu
Thi Hóa: HT Thích Minh Hiếu

 

Lưu ý:

Kinh bên dưới bản gốc Việt dịch: HT Thích Minh Châu (câu đầu),

Câu theo sau là phần Thi Hóa của HT Thích Minh Hiếu (chữ nghiêng)

 

Phm AN LẠC 15



197/ Vui thay, chúng ta sống,

Không hận, gia hận thù;

Gia những người hận thù,

Ta sng, không hận thù.!



197/ Thương yêu ht giống an lành

Cành non hé n gia cành cây khô.

Hận thù thiêu cháy sông hồ,

Vui thay, kén vn nh tơ nuôi tm.



198/ Vui thay, chúng ta sống,

Không bệnh, gia m đau;

Gia những người bnh hon,

Ta sng, không ốm đau!.



198/ Sống đời kho mnh lâu năm

Chính là hạnh phúc nảy mầm an vui

Tâm không bịnh kh ngp vùi

Vui thay, khoẻ mnh gia người m đau



199/Vui thay, chúng ta sống,

Không rộn, gia rn ràng;

Gia những người rn ràng

Ta sng, không rộn ràng.!



199/ Bình tâm gia k xôn xao

Rn ràng khuy nhiu khác nào tổ ong.

Vui thay, ta sống thong dong,

Sạch trong giữa k rn ràng nhim ô.



200/ Vui thay chúng ta sống,

Không gì, gọi ca ta;

Ta s hưởng hỷ lc,

Như chư thiên Quang Âm.



200/ Sống trong giữa chn xô b

Tâm không vướng mắc, cn khô dc tình

Vui thay, trong cõi t sinh

Ta hưởng hỷ lc cõi thiền Quang Âm.



201/ Chiến thắng sinh thù oán,

Thất bi chu kh đau,

Sống tịch tịnh an lạc,

B sau mọi thắng bại.



201/ Kẻ tham sanh hận trong tâm

Oán thù kết ni khổ thầm tháng năm.

Thắng thua đều k sai lm

Ai buông bỏ hết lạc an tịnh thiền.



202/ La nào sánh lửa tham,

Ác nào bằng sân hn,

Kh nào sánh kh un,

Lc nào bằng tịnh lc.?



202/ Lửa tham khơi dậy oan khiên.

Ác nào sánh kp sân lin tiếp ngay,

Kh thay ngũ un hình hài

Tnh lc quý nht, kh này hoá không.



203/ Đói ăn, bịnh tối thượng,

Các hành, kh tối thượng,

Hiu như thực là vy,

Niết bàn, lc tối thượng.



203/ Thân thể đói khát long đong

Được ăn no đủ mới mong tỉnh hn.

Niết bàn hạnh phúc nào hơn

Hành kh tối thượng, không còn hoài nghi.



204/ Không bệnh, li tối thượng,

Biết đủ, tin tối thượng,

Thành tín đối vi nhau,

Là bà con tối thượng.

Niết bàn, lc tối thương.



204/ Sng không tật bnh ưu bi,

Hơn người giàu có thấy gì cũng tham.

Thành tín, bao dung cha chan

Bà con thân thiết xóm làng quý nhau.

Mun ra khi chốn thương đau

Con đường Bát chánh nhịp cầu phi qua.



205/ Đã nếm v độc cư,

Được hưởng v nhàn tnh,

Không sợ hãi, không ác,

Nếm được vị pháp h.



205/ Sống một mình, đi thật xa

Độc cư nếm vị thiền na an lành.

No say pháp h tịnh thanh

Không còn s hãi, li danh dứt trừ.



206/ Lành thay, thấy Thánh nhân,

Sống chung thường hưởng lạc;

Không thấy những người ngu,

Thường thường được an lạc.



206/ Lành thay gần bậc thanh tu

Bên đèn hu sáng tối ngu không còn.

Cùng nhau lánh tục tìm chơn

Sng chung an lc keo sơn vững bền.



207/Sng chung vi người ngu,

Lâu dài b lo bun;

Khổ thay gần người ngu,

Như thường sống kẻ thù.

Vui thay, gần người trí,

Như sng chung bà con.



207/ Gp người tâm ý tư riêng

Mi ngày đối din lo phin càng tăng.

Sng không nghĩ đến tha nhân

Như kẻ thù địch, lo phn mình thôi!

Người trí dù ch mt đời

Kết thành quyến thuộc thảnh thơi sống cùng.



Do vây:



208/ Bậc hiền sĩ, trí tuệ,

Bc nghe nhiu, trì gii,

Bc t chế, Thánh nhân,

Hãy gần gũi, thân cn,

Thiện nhân, trí gi y,

Như trăng theo đường sao.



Do vy:



208/ Khi mà chn bn tu chung

Hãy thân cn với, thiện nhân trí tài.

Người trì gii, bậc thuyết hay

Kết thành thiện hu ngày ngày tấn tu.

Cùng ngàn sao thoát mây mù

Trăng thanh rạng chiếu hồ thu một màu.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/07/2010(Xem: 12536)
Vừa qua, được đọc mấy bài thơ chữ Hán của thầy Tuệ Sĩ đăng trên tờ Khánh Anh ở Paris (10.1996) với lời giới thiệu của Huỳnh kim Quang, lòng tôi rất xúc động. Nghĩ đến thầy, nghĩ đến một tài năng của đất nước, một niềm tự hào của trí tuệ Việt Nam, một nhà Phật học uyên bác đang bị đầy đọa một cách phi pháp trong cảnh lao tù kể từ ngày 25.3.1984, lòng tôi trào dậy nỗi bất bình đối với những kẻ đang tay vứt "viên ngọc quý" của nước nhà (xin phép mượn từ này trong lời nhận xét của học giả Đào duy Anh, sau khi ông đã tiếp xúc với thầy tại Nha trang hồi năm 1976: "Thầy là viên ngọc quý của Phật giáo và của Việt Nam ") để chà đạp xuống bùn đen... Đọc đi đọc lại, tôi càng cảm thấy rõ thi tài của một nhà thơ hiếm thấy thời nay và đặc biệt là cảm nhận sâu sắc tâm đại từ, đại bi cao thượng, rộng lớn của một tăng sĩ với phong độ an nhiên tự tại, ung dung bất chấp cảnh lao tù khắc nghiệt... Đạo vị và thiền vị cô đọng trong thơ của thầy kết tinh lại thành những hòn ngọc báu của thơ ca.
28/06/2010(Xem: 25328)
Ba môn vô lậu học Giới Định Tuệ là con đường duy nhất đưa đến Niết bàn an lạc. Muốn đến Niết-bàn an lạc mà không theo con đường này thì chỉ loanh quanh trong vòng luân hồi ba cõi. Nhân Giới sinh Định, nhân Định phát Tuệ– ba môn học liên kết chặt chẽ vào nhau, nhờ vậy mới đủ sức diệt trừ tham ái, đẩy lùi vô minh, mở ra chân trời Giác ngộ. Nhưng Giới học mênh mông, Định học mêng mông, Tuệ học mênh mông; nếu không nắm được “Cương yếu” thì khó bề hiểu biết chu đáo, đúng đắn. Không hiểu biết đúng đắn thì không sinh tâm tịnh tín; không có tâm tịnh tín thì sẽ không có tịnh hạnh, như vậy, con đường giải thoát bị bế tắc. Như một người học hoài mà vẫn không hiểu, tu hoàí mà vẫn không cảm nhận được chút lợi ích an lạc nào.
19/05/2010(Xem: 8027)
Đừng tưởng cứ trọc là sư Cứ vâng là chịu, cứ ừ là ngoan Đừng tưởng có của đã sang Cứ im lặng tưởng là vàng nguyên cây Đừng tưởng cứ uống là say Cứ chân là bước cứ tay là sờ Đừng tưởng cứ đợi là chờ Cứ âm là nhạc cứ thơ là vần Đừng tưởng cứ mới là tân
16/05/2010(Xem: 6642)
Thầy từ phương xa đến đây, Chúng con hạnh ngộ xum vầy. Đêm nay chén trà thơm ngát, Nhấp cho tình Đạo dâng đầy. Mừng Thầy từ Úc tới thăm, Đêm nay trăng sáng ngày rằm. Thầy về từ tâm lan tỏa, Giữa mùa nắng đẹp tháng Năm
10/03/2010(Xem: 10183)
Qua sự nghiệp trước tác và dịch thuật của Hòa Thượng thì phần thơ chiếm một tỷ lệ quá ít đối với các phần dịch thuật và sáng tác khác nhất là về Luật và, còn ít hơnnữa đối với cả một đời Ngài đã bỏ ra phục vụ đạopháp và dân tộc, qua nhiều chức năng nhiệm vụ khác nhaunhất là giáo dục và văn hóa là chính của Ngài.
10/03/2010(Xem: 7714)
Ba La Mật, tiếng Phạn Là Pu-ra-mi-ta, Gồm có sáu pháp chính Của những người xuất gia. Ba La Mật có nghĩa Là vượt qua sông Mê. Một quá trình tu dưỡng Giúp phát tâm Bồ Đề. Đây là Bồ Tát đạo, Trước, giải thoát cho mình,
10/03/2010(Xem: 12212)
Tên Phật, theo tiếng Phạn, Là A-mi-tab-ha, Tức Vô Lượng Ánh Sáng, Tức Phật A Di Đà. Đức A Di Đà Phật Là vị Phật đầu tiên Trong vô số Đức Phật Được tôn làm người hiền. Ngài được thờ nhiều nhất Trong Ma-hay-a-na, Tức Đại Thừa, nhánh Phật Thịnh hành ở nước ta.
01/10/2007(Xem: 7500)
214 Bộ Chữ Hán (soạn theo âm vận dễ thuộc lòng)
20/10/2003(Xem: 31209)
Tình cờ tôi được cầm quyển Việt Nam Thi Sử Hùng Ca của Mặc Giang do một người bạn trao tay, tôi cảm thấy hạnh phúc - hạnh phúc của sự đồng cảm tự tình dân tộc, vì ở thời buổi này vẫn còn có những người thiết tha với sự hưng vong của đất nước. Chính vì vậy tôi không ngại ngùng gì khi giới thiệu nhà thơ Mặc Giang với tác phẩm Việt Nam Thi Sử Hùng Ca. Mặc Giang là một nhà thơ tư duy sâu sắc, một nhà thơ của thời đại với những thao thức về thân phận con người, những trăn trở về vận mệnh dân tộc, . . . Tất cả đã được Mặc Giang thể hiện trong Việt Nam Thi Sử Hùng Ca trong sáng và xúc tích, tràn đầy lòng tự hào dân tộc khi được mang cái gène “Con Rồng Cháu Tiên” luân lưu trong huyết quản.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567