Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phẩm 12: Tự Ngã

14/08/202018:00(Xem: 3980)
Phẩm 12: Tự Ngã
buddha-510 


KINH PH
ÁP CÚ 

Việt dịch: HT Thích Minh Châu
Thi Hóa: HT Thích Minh Hiếu

 

Lưu ý:

Kinh bên dưới bản gốc Việt dịch: HT Thích Minh Châu (câu đầu),

Câu theo sau là phần Thi Hóa của HT Thích Minh Hiếu (chữ nghiêng)

 

Phm TNgã 12




157/ Nếu biết yêu tngã,

Phi khéo bảo vmình,

Người trí trong ba canh,

Phi luôn luôn tỉnh tỉnh thức,



157/ Người tu bo vtánh linh

Ngày đêm tỉnh thức, chkhinh sut lòng.

Tâm định như đáy hồ trong

Luôn luôn phản chiếu để không mê m.



158/ Trước hết tự đặt mình,

Vào những gì thích đáng,

Sau mi giáo hoá người,

Người trí khi bnhim.



158/ Mun cho người khác tôn thờ,

Làm thầy mô phm tlo gimình

Phân bit rành rtrng khinh,

Như quan xkin dụng hình tỏ phân.



159/ Hãy tự làm cho mình,

Như điu mình dy người,

Khéo tự điu, điu người,

Khó thay tự điu phc.!



159/ Làm quan kim soát tự thân

Mi răn bá tánh chánh cần trc tâm

Tự điu phục chẳng sai lầm

Khiến cho kkhác trăm phần kính tin.



160/ Tmình y chmình,

Nào có y chỉ khác.

Nhkhéo điu phc mình,

Được y chkhó được.



160/ Không vì hướng ngoại cầu xin

Người tự điu phc ngã nhân mi ngày.

Tmình nương tựa quý thay

Vng như núi đá gió lay chẳng nhm.



161/ Điu ác tmình làm,

Tmình sanh, mình tạo

Nghin nát kngu si

Như kim cương, ngọc báu.



161/ Qusinh vì bi có nhân

Tmình tạo ác, lãnh phần thương đau.

Khi đáo hn tránh li nào

Như xe nghin nát crau bên đường.



162/ Phá gii quá trầm trng,

Như dây leo bám cây

Gieo hi cho tự thân,

Như kẻ thù mong ước.



162/ Để cho chùm gi bám vương

Cây kia phi chu tổn thương thân mình.

Gii lut không giữ nghiêm minh,

Tn hi tánh thể như sanh giặc thù.



163/ Dlàm các điu ác,

Dlàm điều tự hại,

Còn vic lành, vic tt

Thật tối thượng khó làm.



163/ Ác như lá rụng mùa thu

Ddàng phá sch công phu tu hành.

Cha nhóm công đức cao thanh

Khó làm, làm được xng danh trí hin.



164/ Kngu si miệt thị,

Giáo pháp bc La hán,

Bậc Thánh, bậc Chánh mng.

Chính do ác kiến này,

Như quloi cây lau

Mang quả thoi dit.



164/ Người ngu không được giáo khuyên,

Giáo pháp bậc thánh vô duyên hưởng phần.

Cây lau sanh quả hại thân

Khinh chê miệt thị, kết nhân khsu.

La Hán đạo qucao sâu

Bậc Chánh đẳng giác khó cu đặng thay!



165/ Tmình làm điu ác,

Tmình làm ô nhim,

Tmình ác không làm,

Tmình làm thanh tịnh,

Tnh không tịnh tự mình,

Không ai thanh tịnh ai.



165/ Tmình nhân qutạo gây

Tmình ô nhim không ai nhim mình.

Tmình lìa bhư vinh

Sạch trong một cõi thân bình tâm an.

Nhim, tnh kkhác vô can

Ai tu nấy chứng, ai làm ny ăn.



166/ Du li người bao nhiêu,

Chquên phần tli,

Nhờ thắng trí tli,

Hãy chuyên tâm li mình.



166/ Trước khi giác ngộ tha nhân

Phi lo tli bản thân vng vàng.

Cu người gia chn gian nan

Sc mình phải đủ vượt ngàn sóng cao.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/07/2010(Xem: 12536)
Vừa qua, được đọc mấy bài thơ chữ Hán của thầy Tuệ Sĩ đăng trên tờ Khánh Anh ở Paris (10.1996) với lời giới thiệu của Huỳnh kim Quang, lòng tôi rất xúc động. Nghĩ đến thầy, nghĩ đến một tài năng của đất nước, một niềm tự hào của trí tuệ Việt Nam, một nhà Phật học uyên bác đang bị đầy đọa một cách phi pháp trong cảnh lao tù kể từ ngày 25.3.1984, lòng tôi trào dậy nỗi bất bình đối với những kẻ đang tay vứt "viên ngọc quý" của nước nhà (xin phép mượn từ này trong lời nhận xét của học giả Đào duy Anh, sau khi ông đã tiếp xúc với thầy tại Nha trang hồi năm 1976: "Thầy là viên ngọc quý của Phật giáo và của Việt Nam ") để chà đạp xuống bùn đen... Đọc đi đọc lại, tôi càng cảm thấy rõ thi tài của một nhà thơ hiếm thấy thời nay và đặc biệt là cảm nhận sâu sắc tâm đại từ, đại bi cao thượng, rộng lớn của một tăng sĩ với phong độ an nhiên tự tại, ung dung bất chấp cảnh lao tù khắc nghiệt... Đạo vị và thiền vị cô đọng trong thơ của thầy kết tinh lại thành những hòn ngọc báu của thơ ca.
28/06/2010(Xem: 25329)
Ba môn vô lậu học Giới Định Tuệ là con đường duy nhất đưa đến Niết bàn an lạc. Muốn đến Niết-bàn an lạc mà không theo con đường này thì chỉ loanh quanh trong vòng luân hồi ba cõi. Nhân Giới sinh Định, nhân Định phát Tuệ– ba môn học liên kết chặt chẽ vào nhau, nhờ vậy mới đủ sức diệt trừ tham ái, đẩy lùi vô minh, mở ra chân trời Giác ngộ. Nhưng Giới học mênh mông, Định học mêng mông, Tuệ học mênh mông; nếu không nắm được “Cương yếu” thì khó bề hiểu biết chu đáo, đúng đắn. Không hiểu biết đúng đắn thì không sinh tâm tịnh tín; không có tâm tịnh tín thì sẽ không có tịnh hạnh, như vậy, con đường giải thoát bị bế tắc. Như một người học hoài mà vẫn không hiểu, tu hoàí mà vẫn không cảm nhận được chút lợi ích an lạc nào.
19/05/2010(Xem: 8027)
Đừng tưởng cứ trọc là sư Cứ vâng là chịu, cứ ừ là ngoan Đừng tưởng có của đã sang Cứ im lặng tưởng là vàng nguyên cây Đừng tưởng cứ uống là say Cứ chân là bước cứ tay là sờ Đừng tưởng cứ đợi là chờ Cứ âm là nhạc cứ thơ là vần Đừng tưởng cứ mới là tân
16/05/2010(Xem: 6642)
Thầy từ phương xa đến đây, Chúng con hạnh ngộ xum vầy. Đêm nay chén trà thơm ngát, Nhấp cho tình Đạo dâng đầy. Mừng Thầy từ Úc tới thăm, Đêm nay trăng sáng ngày rằm. Thầy về từ tâm lan tỏa, Giữa mùa nắng đẹp tháng Năm
10/03/2010(Xem: 10184)
Qua sự nghiệp trước tác và dịch thuật của Hòa Thượng thì phần thơ chiếm một tỷ lệ quá ít đối với các phần dịch thuật và sáng tác khác nhất là về Luật và, còn ít hơnnữa đối với cả một đời Ngài đã bỏ ra phục vụ đạopháp và dân tộc, qua nhiều chức năng nhiệm vụ khác nhaunhất là giáo dục và văn hóa là chính của Ngài.
10/03/2010(Xem: 7716)
Ba La Mật, tiếng Phạn Là Pu-ra-mi-ta, Gồm có sáu pháp chính Của những người xuất gia. Ba La Mật có nghĩa Là vượt qua sông Mê. Một quá trình tu dưỡng Giúp phát tâm Bồ Đề. Đây là Bồ Tát đạo, Trước, giải thoát cho mình,
10/03/2010(Xem: 12214)
Tên Phật, theo tiếng Phạn, Là A-mi-tab-ha, Tức Vô Lượng Ánh Sáng, Tức Phật A Di Đà. Đức A Di Đà Phật Là vị Phật đầu tiên Trong vô số Đức Phật Được tôn làm người hiền. Ngài được thờ nhiều nhất Trong Ma-hay-a-na, Tức Đại Thừa, nhánh Phật Thịnh hành ở nước ta.
01/10/2007(Xem: 7501)
214 Bộ Chữ Hán (soạn theo âm vận dễ thuộc lòng)
20/10/2003(Xem: 31210)
Tình cờ tôi được cầm quyển Việt Nam Thi Sử Hùng Ca của Mặc Giang do một người bạn trao tay, tôi cảm thấy hạnh phúc - hạnh phúc của sự đồng cảm tự tình dân tộc, vì ở thời buổi này vẫn còn có những người thiết tha với sự hưng vong của đất nước. Chính vì vậy tôi không ngại ngùng gì khi giới thiệu nhà thơ Mặc Giang với tác phẩm Việt Nam Thi Sử Hùng Ca. Mặc Giang là một nhà thơ tư duy sâu sắc, một nhà thơ của thời đại với những thao thức về thân phận con người, những trăn trở về vận mệnh dân tộc, . . . Tất cả đã được Mặc Giang thể hiện trong Việt Nam Thi Sử Hùng Ca trong sáng và xúc tích, tràn đầy lòng tự hào dân tộc khi được mang cái gène “Con Rồng Cháu Tiên” luân lưu trong huyết quản.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567