Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phẩm 01: Song Yếu (Kinh Pháp Cú)

14/08/202012:11(Xem: 7042)
Phẩm 01: Song Yếu (Kinh Pháp Cú)
duc the ton 34a 


KINH PH
ÁP CÚ 

Việt dịch: HT Thích Minh Châu
Thi Hóa: HT Thích Minh Hiếu

 

Lưu ý:

Kinh bên dưới bản gốc Việt dịch: HT Thích Minh Châu (câu đầu),

Câu theo sau là phần Thi Hóa của HT Thích Minh Hiếu (chữ nghiêng)

 

 
 

PHẨM SONG YẾU 1



1. "Ý dẫn đầu các pháp,

Ý làm chủ, ý tạo;

Nếu với ý ô nhiễm,

Nói lên hay hành động,

Khổ não bước theo sau,

Như xe, chân vật kéo".



1. Thế gian tâm vốn đứng đầu

Là duyên kết nối là cầu tương giao,

Nhiễm tâm sóng biển xôn xao

Sóng vang gào thét, nước trào bt trôi.

Khổ đau trong kiếp luân hồi

Xe theo vật kéo, đền bồi ngựa trâu.



2. "Ý dẫn đầu các pháp,

Ý làm chủ, ý tạo,

Nếu với ý thanh tnh,

Nói lên hay hành động,

An lạc bước theo sau,

Như bóng, không rời hình".



2.Thế gian tâm vốn đứng đầu

Là duyên kết nối là cầu tương giao.,

m thanh như ánh trăng sao

Lung linh lễ hội múa chào sc xuân,

Vui thay dù giữa non ngàn

Trăng lên bóng đứng, trăng tàn bóng nghiêng.



3. "Nó mắng tôi, đánh tôi,

Nó thng tôi, cướp tôi"

Ai ôm hiềm hận ấy,

Hận thù không thể nguôi.

 

3. Mắng tôi mang lại ưu phiền

Cướp đi tài sản ca riêng đâu còn.

Oán này chng cht như non

Hận thù m tháng chng mòn dược đâu.



4. "Nó mắng tôi, đánh tôi,

Nó thng tôi, cướp tôi,"

Không ôm hiềm hận ấy,

Hận thù được tự nguôi.



4. Sao ai li nỡ đánh tôi

Hại đời tan nát bằng li nhói tim,

Không tìm dấu bóng chân chim

Trời thanh bin lng, sóng êm an hoà.



5. "Với hận diệt hận thù,

Đời này không có được.

Không hn diệt hận thù,

Là định luật ngàn thu”.

5. n thù nội kết sâu xa.

Tâm không buông xphong ba đối đầu,

Từ bi hoá giải thương đau

Thiên thu chân lý,một màu sáng trong.



6. "Người khác không hiểu biết,

Chúng ta đây bị hại.

Chỗ ấy, ai hiểu được

Tranh luận được lng êm."


 

6. Tranh chi sai đúng bn lòng

thường huỷ diệt ai hòng tránh đâu ?

Hiểu ra kẻ trí vô cầu

chi tranh lun, cạn sâu dứt liền



7. "Ai sống nhìn tịnh tướng,

không hộ trì các căn,

ăn uống thiếu tiết độ,

biếng nhác, chng tinh cần.

Ma uy hiếp kẻ ấy,

như cây yếu trước gió”.



7. Tham cầu dục lạc cảnh tiên

Buông lung tình vng chng kiêng lòng trần,

Uống ăn thothích tăng cân

Đứng nằm nặng nhc tinh thần mỏi mê.

Ma kia đã đến gần kề

Cành mềm giông tố, não nề kiếp sinh.



8. "Ai sống quán bất tnh,

Khéo hộ trì các căn,

ăn uống có tiết độ,

có lòng tin, tinh cần,

Ma không uy hiếp được,

Như núi đá, trước gió"

 

8. Ai kia trông thy giật mình

Quán soi tứ đại tht tình đáng ghê!

Tinh cn quyết thoát cơn mê

Ngày đêm tỉnh thức không hề lãng xao.

Tà ma rình hại được nào,

Gió lay núi đá, đổi màu được chi..



9. "Ai mặc áo cà sa,

m chưa rời uế trược,

không tự chế, không thực,

không xng áo cà sa”.



9. Ai còn ưa thích thphi

Cửa không khoác áo khác gì diễn viên,

Trung thn ,dua nnh đặt tên

Mang râu, cạo tóc vững bền được đâu.



10. "Ai rời bỏ uế trược,

giới luật khéo nghiêm trì,

tự chế, sống chơn thực,

thật xứng áo cà sa.



10. Nếu ai bỏ hết tham cầu

Luật nghiêm phòng hộ tự câu thúc mình,

Nhiệt tâm nguyện độ chúng sinh

Sống đời chánh hnh, xng hình Sa môn.



11. "Không chân, tưởng chân thật,

Chân tht, thấy không chân:

Chúng không đạt chân thật,

Do tà tư, tà hạnh."



11.Thế gian vọng tưởng vn còn

Thc hư lẫn ln, giả chơn không tường,

Tư duy lạc gữa mù sương

Đường vquê cũ cố hương xa dần.



12. "Chân thật, biết chân thật,

Không chân, biết không chân.

Chúng đạt được chân thật,

do chánh tư, chánh hạnh."

 

12. Nếu ai định hướng chia phân

Bờ mê bến giác , giả chân rõ ràng,

Nghĩ suy sâu thẳm hai đàng

Thuyn dong về bến bình an trọn đời.



13. "Như ngôi nhà vụng lợp,

Mưa liền xâm nhp vào.

ng vy tâm không tu,

Tham dc liền xâm nhập."

 

13. Như nhà lợp lúc mưa rơi

Không khéo che kín,nhìn trời đầy sao,

Dục tham như nước lọt vào

Cuộc đời tịnh hnh xanh xao chết mòn.



14. "Như ngôi nhà khéo lợp,

Mưa không xâm nhp vào.

ng vy tâm khéo tu,

Tham dục không xâm nhập."

 

14. Còn như khéo lp kín hơn

Mưa không chỗ dột, sc son mt lòng,

Dục tham gạn đục khơi trong

Thường hành trch pháp dc lòng tấn tu.



15. "Nay sầu, đời sau sầu,

Kẻ ác, hai đời sầu;

Nó sầu, nó ưu não,

Thy nghip uế mình làm."


 

15. Sầu bi như áng mây mù

Phủ che tuệ giác công phu hng hờ,

Đời này khổ giữa cơn mơ

Đời sau bi luỵ, đợi chờ kẻ mê.



16. "Nay vui, đời sau vui,

Làm phước, hai đời vui.

Nó vui, nó an vui,

Thy nghip tnh mình làm.”



16.Còn ai đã biết lối về

Đời như trăng sáng hn thề kiếp sau,

An vui tràn ngập sắc màu

Kiếp này hỷ lạc, kiếp sau vẹn phần.



17. "Nay than, đời sau than,

Kẻ ác, hai đời than,

Nó than : "Ta làm ác"

Đọa cõi d, than hơn."

 

17. Ai kia ác nghip kêu than

Nhân gieo gió dữ, quả toàn bão giông,

Khóc than nước mắt cn dòng

Đời này vừa dứt, khổ chồng đời sau.



18. "Nay sướng, đời sau sướng,

Làm phước, hai đời sướng.

Nó sướng : "Ta làm thiện",

Sanh cõi lành, sướng hơn."

 

18. Người lành thoát khỏi khổ đau

Sướng vui quthiện, ngọt ngào trái ngon,

Đời nay ăn mãi vẫn còn

Kiếp sau giống thiện được trồng khp nơi.



19. "Nếu người nói nhiều kinh,

Không hành trì, phóng dật;

Như kẻ chăn bò người,

Không phn Sa môn hạnh."



19. Kinh điển dù có thuc lời

Buông lung phóng túng như đời chăn trâu,

Đếm bò lùa chúng qua cầu

Trắng tay, dù đẹp áo màu Cà sa.



20. "Dầu nói ít kinh điển,

Nhưng hành pháp, tùy pháp,

Từ bỏ tham, sân, si,

nh giác, tâm giải thoát,

Không chp thủ hai đời,

Dự phần Sa môn hạnh."



20.Sao bằng ý đẹp, ngôn hoà

Thân hành thin nghip tránh xa thế trần,

Kinh điển chthuộc đôi vần

Nhưng không chp thtinh thn thnh thơi,

Tỉnh thức tuệ giác rạng ngời

Tham sân từ bỏ, đời đời an vui..



***

Tu Viện Quảng Đức Youtube Channel




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/09/2010(Xem: 10896)
Văn Tế Thiên Thái Trí Giả Tác giả Đại Sư Tuân Thức Việt dịch: Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm *** 1. Nhất tâm đảnh lễ Thiên Thai Trí Giả trong núi Đại Tô tu Tam Muội Pháp Hoa Tâm tâm tịnh thường lại qua pháp giới Như mặt nhật trên không chẳng trụ không Ba ngàn thật tướng tức khắc viên thông Tám vạn trần lao đều đồng chân tịnh. Xưa hội kiến Linh Sơn còn hoài niệm Nay toàn thân bảo tháp thấy rõ ràng Nếu chẳng cùng sư Nam Nhạc tương phùng Ai biết được tướng thâm sâu thiền định?
06/09/2010(Xem: 10719)
Trước khi viết loạt bài thơ trong phần 1 (Hương Đạo Pháp) của thi tập này, tôi đã có gần 900 bài thơ, xoay quanh các đề tài như quê hương đất nước, lịch sử, địa lý, giáo dục, cuộc sống hiện thực, triết lý sắc không, nhân sinh quan - vũ trụ quan Phật giáo, xưng tán Phật và Bồ-tát….. Tôi đang tạm thời dừng lại công việc sáng tác và chuẩn bị làm một số công việc chuyên và không chuyên khác. Nhưng chợt nhớ lại nhiều năm trước đây, thỉnh thoảng có trao đổi với vài vị thân, quen, những người đã đọc gần hết thơ tôi. Họ nói, trong số gần 900 bài thơ đã đọc qua, tuy cũng có nhiều bài khuyến tu, nhiều bài mang tính giáo lý sâu sắc, có khả năng tịnh hóa lòng người, tuy nhiên những bài đó nằm tản mạn chưa tập trung. Hơn nữa cũng cần một loạt bài có nội dung giáo lý căn bản với thuật ngữ, danh từ, pháp số thông dụng, nếu có thể cho thành một tập riêng biệt thì càng tốt.
06/09/2010(Xem: 9059)
Phù Sinh Nhiễm Thể Ca, TNT Mặc Giang
06/09/2010(Xem: 9610)
Mùa hạ mà hơi lạnh xông ướp cả gian phòng. Tắt điện, thắp lên ngọn bạch lạp cắm vào một quả thông, nhựa sống vẫn còn mơn man đâu đây, nồng nàn. Mấy mươi năm hiên ngang sừng sững, một cơn bão thổi qua, thông bật gốc ngã quỵ, vương vãi xác xơ. Có gì tồn tại mãi đâu! Rồi tất cả, cũng bị thiêu rụi như ngọn bạch lạp đang cháy dỡ…
06/09/2010(Xem: 11303)
Được sinh ra, lớn lên, đi vào trường học, đi vào trường đời, rồi dong ruổi muôn phương, và dù có ra sao, Quê Hương vẫn Còn Đó ! Từ thuở phôi sinh xuất hiện Lạc Hồng, Hùng Vương - Văn Lang, xuyên qua chiều dài lịch sử, cấu thành mảnh dư đồ Chữ S, với Bắc Nam Trung gấm vóc, với núi non hùng vĩ, biển rộng sông dài, với những tên gọi thân yêu Huế - Sài Gòn - Hà Nội, với từng thời kỳ dù có qua đi, không gian dù có biến đổi, và dù cho vật đổi sao dời, Quê Hương vẫn Còn Đó !
06/09/2010(Xem: 9371)
Người phương tây thường nói “trẻ ước mơ, già hoài niệm”, nhưng sau khi đọc xong tập thơ Hành Trình Quê Mẹ, tôi thấy tác giả, một nhà thơ ở tuổi tri thiên mạng, nhưng lại luôn ghi lòng tạc dạ, nâng niu trân trọng các giá trị được tài bồi bởi tiền nhân; tác giả còn hoài bảo, mơ vọng một hướng sống thiết thực cho người Việt Nam nói chung. Với Mặc Giang, hoài niệm và ước mơ nào có hạn cuộc bởi tuổi tác. Hoài niệm và ước mơ ấy đã trở thành chất liệu tài bồi cho dòng thơ với chủ đề Hành Trình Quê Mẹ tuôn chảy không mỏi mệt, để nguồn thơ của thi nhân vốn nhào nặn từ cuộc sống, trở lại phụng sự cuộc sống ấy, trở thành niềm tự hào kiêu hãnh của trào lưu thi ca hiện đại.
06/09/2010(Xem: 11771)
Qua năm mươi năm, tiếp bước tiền nhân tôi trót vào con đường khảo cứu lịch sử văn học dân tộc. Tôi đã đọc rất nhiều thơ và cũng làm được một số việc cho các thế hệ thơ ca. Nhưng khi may mắn được đọc tập thơ Quê Hương Nguồn Cội (và khoảng 650 bài khác nữa) của nhà thơ Mặc Giang, một tập thơ chan chứa tình quê hương dân tộc, với tâm hồn bao la, sâu rộng bằng trái tim và dòng máu của người Việt Nam, tập thơ đã làm cho tôi hòa đồng trong tác phẩm không còn phân biệt được tâm tư và cảm giác của mình và chỉ còn là một con tim, một dòng máu chung của dân tộc trộn lẫn vào sự cấu tạo chung trải qua mấy ngàn năm lịch sử của núi sông.
06/09/2010(Xem: 9470)
Nhịp Bước Đăng Trình, TNT Mặc Giang
01/09/2010(Xem: 12410)
Theo dòng diễn tiến của những cuộc du hóa qua những quốc gia trên thế giới, giàu và nghèo, Đông và Tây, chúng tôi đã từng thấy con người say sưa với niềm vuisướng, và những con người khổ đau. Sự phát triển của khoa học kỷ thuật dường như có đạt được thêm một ít đường nét, một số cải tiến; phát triển thườngcó nghĩa thêm ít nhiều những tòa nhà ở thành thị.
31/08/2010(Xem: 11363)
Em có về cồn phượng là tuyển tập truyện ngắn của nhà văn Hoàng Ngọc Hiển.(Tên thật Trần Ngọc Hiển) Sinh năm 1942 tại Phú Lý, Hà Nam. Di cư vào Sài Gòn năm 1954. Cựu học sinh Chu Văn An. Sinh viên Luật khoa (dở dang). Sinh viên ban Triết Tây, Đại học Văn Khoa (cũng dở dang). Tốt nghiệp khả năng Sư Phạm Trung Cấp, ban Văn Chương. Giáo sư văn chương các trường trung học Côn Sơn, Ngô Quyền, Minh Đức, Trí Đức Sài Gòn và Kỷ Thuật Biên Hòa.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]