TAM TẠNG THÁNH KINH PHẬT GIÁO
TẠNG KINH (NIKÀYA)
Thi Hóa
TRUNG BỘ KINH
( Majjhima Nikàya )
Tập I
Hòa Thượng THÍCH MINH CHÂU
Dịch sang tiếng Việt từ Tam Tạng Pàli
Chuyển thể Thơ :
Giới Lạc MAI LẠC HỒNG tự TUỆ NGHIÊM
( Huynh Trưởng Cấp Tấn - GĐPTVN tại Hoa Kỳ )
Email : [email protected]
30. Tiểu Kinh VÍ DỤ LÕI CÂY
(Cùlasàropama sutta)
Như vậy, tôi nghe :
Một thời nọ, Thế Tôn an trụ
Kỳ Viên Tự – Chê-Tá-Va-Na (1)
Do Cấp-Cô-Độc tín gia
A-Na-Thá-Pin-Đi-Ka (2) cúng dàng
Lúc bấy giờ, trong hàng thính giả
Pin-Ga-Lá-Kốc-Chá Bàn-môn (3)
Đãđi đến chỗ Thế Tôn
Xã giao chúc tụng ôn tồn nói lên,
Rồi ngồi xuống một bên, bạch hỏi :
– “ Thưa Tôn-giả ! Được mọi người đồn
Hội Chủ, Giáo Trưởng Bàn-môn
Tiếng tăm, danh vọng, được tôn trọng nhiều
Bậc Giáo Tổ lắm điều cao thượng
Được quần chúng kính ngưỡng sâu xa :
Pu-Ra-Na Káp-Sa-Pa (4)
Mạc-Kha-Lí Gô-Sa-La (5) thâm trầm
A-Chi-Ta Kê-Sa-Kàm-Ba-Lí(6)
Sanh-Cha-Dá Bê-Lát-Thí-Pút-Ta (7)
____________________________
(1) : Kỳ Viên – Jetavana & Kỳ Viên Tinh Xá – Jetavanavihàra.
(2) : Trưởng giả Cấp-Cô-Độc – Anathapindika .
(3) : Vị Bà-la-môn tên Pingalakoccha ( Bàn-môn hay Phạm-chí
là Bà-La-Môn ).
(4),(5),(6),(7) : Các vị trong Lục Sư Ngoại Đạo thời Phật :
Purana Kassapa ; Makkhali Gosala ; Ajita Kesakambali ;
Sanjaya Belatthiputta .
Trung Bộ (Tập 1) Tiểu K. 30 : VÍ DỤ LÕI CÂY *MLH –450
Pá-Ku-Thá Kách-Chá-Da-Nà(1)
Cùng Ni-Ganh-Thá Ná-Tà-Pút-Ta (2)…
Đều xưng là bậc nhất-thiết-trí,
Hoặc không nhất-thiết-trí các vì,
Một số nhất-thiết-trí tri,
Một số không phải trí ni đạt vào,
Tôn-giả nghĩ thế nào điều ấy ?”.
– “ Này Bàn-môn ! Ông hãy dừng đây
Tất cả về những vị này
Tự xưng nhất-thiết-trí hay thế nào.
Cứ mặc họ tự hào, tự mãn
Hãy nghe Ta thuyết giảng pháp âm,
Hãy khéo tác ý, chú tâm ”.
– “ Kính bạch Tôn-giả ! Xin vâng lời Ngài !”
Phật nghiêm oai trình bày tuần tự :
– “ Này Bàn-môn ! Ví dụ như vầy :
* Một người muốn được lõi cây
Đãđi khắp chốn đóđây tìm dò
Đến trước một cây to lớn, thẳng
Nhưng người ấy lại chẳng hiểu thông
Lõi cây, giác cây, vỏ trong
Vỏ ngoài cũng bỏ vì không hiểu rành
Chặt cành lá cho nhanh rồi vác
Tưởng đó là chính xác lõi cây.
Một người có mắt, thấy vầy
Bèn nói : “ Thật sự người này chẳng thông
Lõi, giác cây, vỏ trong, vỏ ngoại
_____________________________
(1),(2) : Hai vị Lục Sư Ngoại Đạo khác : Pakudha Kaccayana ;
Nigantha Nataputta .
Trung Bộ (Tập 1) Tiểu K. 30 : VÍ DỤ LÕI CÂY *MLH –451
Không biết mọi thứ của cây này
Chặt cành lá mang đi ngay,
Không đạt mục đích người đây muốn tìm.
* Hoặc có người muốn tìm được lõi
Nhưng không biết về mọi thứ này
Bỏ qua lõi cây, giác cây
Vỏ trong, cành lá, lột ngay vỏ ngoài
Yên trí hoài là mình tìm đúng
Người này cũng không đạt điều cần.
* Này Bàn-môn ! Vì phân vân
Một người tìm kiếm về phần lõi cây
Nhưng người này vì không hiểu biết
Không phân biệt lõi, giác, vỏ ngoài
Chặt vỏ trong mang đi ngay
Tưởng đó là lõi. Tiếc thay người này
Đã không đạt được rày mục đích
Do mù tịt không biết rõ rành.
* Này Bàn-môn ! Còn một anh
Muốn lõi cây quý, nên nhanh tìm cầu
Vào rừng sâu, gặp cây to, thẳng,
Vì y chẳng biết rõ lõi cây
Nên y chặt lấy giác cây
Mang về, yên trí lõi cây mình cần,
Người này không đạt phần mục đích
Mà mình thích, thành tựu điều này
Là tìm cầu được lõi cây.
* Bàn-môn ! Có một người nay tìm cầu
Muốn có mau lõi cây quý giá
Nên y đã tìm khắp rừng sâu
Trung Bộ (Tập 1) Tiểu K. 30 : VÍ DỤ LÕI CÂY *MLH –452
Đến trước cây lớn, thẳng cao,
Do sự hiểu biết thuộc vào loại cây
Nên người này chặt liền lấy lõi
Vì biết chắc là lõi cây đây.
Một người có mắt, thấy vầy
Nói rằng : “ Thật sự người này thông minh
Thành tựu điều mà mình mong mỏi
Tìm được lõi, thành tựu mục tiêu ”.
Cũng vậy, giống nhưởđiều
Một Thiện-nam-tử có nhiều lòng tin
Nên xuất gia, gia đình từ bỏ
Sống độc cư, không có gia đình
Nhủ thầm : ‘Biển khổ linh đinh
Ta bị chìm đắm trong sinh, chết, già,
Và trải qua bệnh, ưu, não, khổ,
Bị chìm đắm đau khổ, sầu, bi,
Đau khổ chi phối mọi thì
Nhưng rất có thể có hy vọng vầy :
Toàn bộ khổ-uẩn này chấm dứt’.
Rồi vịấy lập tức xuất gia
Sau khi vịấy xuất gia
Thọ dụng lợi dưỡng, đàn-na cúng dường
Được kính nhường, được nhiều danh vọng
Tâm vọng động, vịấy hân hoan
Hoan hỷ, mãn nguyện vô vàn
Rồi sinh kiêu mạn, khinh càn người ta
Khen mình và chê người, lên tiếng :
“ Ta lợi dưỡng, vinh hiển như vầy
Được kính, danh vọng như vầy
Các Tỷ Kheo khác không tày với ta
Trung Bộ (Tập 1) Tiểu K. 30 : VÍ DỤ LÕI CÂY *MLH –453
Ít uy quyền, người ta ít biết ”.
Rồi vịấy mãi miết tự hào
Không phát khởi lòng ước ao
Không tinh tấn để chứng vào pháp siêu
Pháp có nhiều thù thắng, cao thượng
Hơn lợi dưỡng, danh vọng tột vời
Trở thành thụ động, biếng lười
Giống như cành lá mà người mang đi.
* Lại nói sang một trường hợp khác
Thiện-nam-tử do phát lòng tin
Xuất gia, từ bỏ gia đình
Có sự lợi dưỡng, phát sinh danh đầy
Nhưng vị này khởi lòng ao ước
Tinh tấn để chứng được pháp siêu
Không hề thụ động, biếng kiêu
Thành tựu giới đức, đạt điều mình mong
Nhưng vị này vì lòng tự mãn
Giới đức được viên mãn tựu thành
Nên khen mình chê người rằng :
‘Ta đã trì giới tịnh thanh vô cùng
Và ta cùng thực hành thiện pháp,
Các Tỷ Kheo ác pháp thực hành
Phá giới, chẳng được tịnh thanh’.
Không cố tinh tấn, tâm thành ước ao
Để chứng vào pháp cao thượng khác
Thù thắng hơn về các giới này
Trở thành thụ động, lười trây
Giống người tìm lõi, lấy ngay vỏ ngoài.
* Có Tỷ Kheo đêm ngày tinh tấn
Được lợi dưỡng, tôn kính, có danh
Trung Bộ (Tập 1) Tiểu K. 30 : VÍ DỤ LÕI CÂY *MLH –454
Nhưng không vìđiều đạt thành
Mà chê người khác, khen mình, tự cao.
Phát khởi lòng ước ao, tinh tấn
Để chứng tận các pháp chánh chơn
Cao thượng và thù thắng hơn
Những sự lợi dưỡng, kính tôn, danh đời
Không trở thành biếng lười, thụ động
Vịấy sống giới đức tựu thành
Và không chê người khen mình
Thành tựu thiền định, hành trình tiến tu.
Quá hoan hỷ, Phích-Khu (1) tự mãn
Do tự mãn, chê người, khen thầm :
‘Ta có Thiền định, nhất tâm
Các Tỷ Kheo khác tán tâm não phiền
Tâm không chuyên, không có Thiền định’.
Do mắc dính, thụ động biếng lười
Giống như ví dụ một người
Bỏ qua lõi, giác, cùng nơi lá cành,
Chỉ lấy nhanh vỏ trong sẵn có
Tưởng rằng đó chính là lõi cây.
* Còn như vị Tỷ Kheo này
Tinh tấn hành đạo đêm ngày tịnh thanh
Được lợi dưỡng, nổi danh, được kính
Nhưng vịấy nhất định vượt qua
Thành tựu giới đức tịnh hòa,
Thành tựu thiền định sâu xa đủ đầy,
Rồi vị này thành tựu tri kiến
Có tri kiến, vi này dễ ngươi
Tự mãn, khen mình chê người
____________________________
(1) : Bhikkhu , được phiên âm là Tỳ-Khưu hay Tỷ Kheo .
Trung Bộ (Tập 1) Tiểu K. 30 : VÍ DỤ LÕI CÂY *MLH –455
‘Ta thấy và biết mọi nơi mọi bề
Tỷ Kheo khác không hề thấy, biết !’.
Cứ mãi miết tự mãn, tự hào
Không phát khởi lòng ước ao
Không cố tinh tấn chứng vào pháp chơn
Cao thượng, thù thắng hơn tri kiến
Rồi làm biếng, thụ động đêm ngày.
Giống như người tìm lõi cây
Bỏ qua tất cả, giác cây chặt về.
* Còn vấn đề Tỷ Kheo vị nọ
Có lòng tin, từ bỏ gia đình
Xuất gia, sống không gia đình
Nghĩ rằng : ‘Ta đắm trong sinh, tử, già,
Và trải qua bệnh, ưu, não, khổ,
Bị chìm đắm đau khổ, sầu, bi,
Đau khổ chi phối mọi thì
Nhưng rất có thể có hy vọng vầy :
Toàn bộ khổ-uẩn này chấm dứt’.
Rồi vịấy lập tức xuất gia
Sau khi vịấy xuất gia
Thọ dụng lợi dưỡng, đàn-na cúng dường
Được kính nhường, được nhiều danh vọng
Nhưng vịấy không động tâm mình
Không hề chê người khen mình
Vì không tự mãn, phát sinh tự hào
Phát khởi lòng ước ao, tinh tấn
Để chứng được pháp ấn chánh chơn
Cao thượng và thù thắng hơn
Nên không thụ động, biếng lờn cũng không
Thỏa ước mong, tựu thành giới đức
Trung Bộ (Tập 1) Tiểu K. 30 : VÍ DỤ LÕI CÂY *MLH –456
Rồi thiền định cũng được tựu thành
Tiếp tục, tri kiến tựu thành
Nhưng không tự mãn, khen mình chê ai.
Phát khởi hoài lòng mình ao ước
Tinh tấn để chứng được pháp siêu
Thù thắng hơn tri kiến nhiều
Nên không thụ động, tự kiêu, biếng lì.
Này Bàn-môn ! Pháp gì thù thắng
Và hơn hẳn tri kiến ởđây ?
* Vị Tỷ Kheo ly dục này
Ly ác pháp, chứng trú ngay Nhất Thiền
Một trạng thái an nhiên hỷ lạc
Ly dục sanh, có mặt tứ& tầm
Pháp này thù thắng cao thâm
Hơn cả tri kiến, tinh cần hành theo.
* Rồi Tỷ Kheo diệt tầm và tứ
Chứng và trú vào Đệ Nhị Thiền
Trạng thái hỷ lạc vô biên
Do định sinh tới, không duyên tứ, tầm
Và nội tĩnh nhất tâm diễn tiến,
So tri kiến, thù thắng, siêu hơn.
* Rồi vị Tỷ Kheo chánh chơn
Ly hỷ trú xả, nguồn cơn giữ gìn
Để tự mình chánh niệm, tĩnh giác
Và thân cảm sự lạc thọ này
Mà các bậc Thánh gọi đây
‘Xả niệm lạc trú’, chứng ngay Tam Thiền
Pháp thù thắng, hơn liền tri kiến.
* Này Bàn-môn ! Diễn tiến tiếp ngay
Trung Bộ (Tập 1) Tiểu K. 30 : VÍ DỤ LÕI CÂY *MLH –457
Tỷ Kheo xả lạc & khổđây
Diệt hỷưu, cảm thọ rày trước đây
Chứng, trú ngay Tứ Thiền đãđạt
Không khổ& lạc, xả niệm tịnh thanh,
Pháp này thù thắng đành rành
Hơn hẳn tri kiến, an lành thanh cao.
* Này Bàn-môn ! Tiếp sau, vịấy
Vượt cả thảy sắc tưởng trải qua
Diệt chướng-ngại-tưởng mê tà,
Tỷ Kheo nghĩ : ‘Hư không là vô biên’
Chứng, trú ‘Không Vô Biên Xứ’ viễn
Thù thắng hơn tri kiến pháp này.
* Lại nữa, vị Tỷ Kheo đây
Vượt Không Vô Biên Xứ ngay, nghĩ liền :
‘Thức mới là vô biên, vô cực
Chứng và trú Xứ Thức Vô Biên.
* Rồi vượt Xứ Thức Vô Biên
Nghĩ : ‘Không có vật gì tuyền ởđây’
Chứng, trú ngay Vô Sở Hữu Xứ.
* Vượt Vô Sở Hữu Xứ tức thì
Chứng, trú Phi Tưởng Phi Phi,
* Vượt ‘Xứ Phi Tưởng Phi Phi Tưởng’ này
Chứng, trú ngay Diệt Thọ Tưởng Định.
Sau khi thấy chân chính an từ
Với chính trí tuệ như như
Các lậu-hoặc được đoạn trừ sạch trơn,
Cao thượng, thù thắng hơn tri kiến.
Này Bàn-môn ! Diễn tiến như vầy
Trung Bộ (Tập 1) Tiểu K. 30 : VÍ DỤ LÕI CÂY *MLH –458
Ví như người tìm lõi cây
Hiểu biết, nên chặt lấy ngay lõi này
Đạt mục đích lõi cây thành tựu
Tỷ Kheo cũng thành tựu như vầy.
Bàn-môn ! Phạm hạnh ởđây
Không vì lợi dưỡng, lợi đầy, danh to
Không phải do tựu thành giới đức
Không phải vì lợi ích thiền-na
Không vì tri kiến trải qua
‘Giải-thoát-bất-động-tâm’ là mục tiêu
Của phạm hạnh, mọi điều chân chánh
Là lõi cây phạm hạnh tịnh siêu
Phạm hạnh sau rốt mục tiêu
Chư Tỷ Kheo phải cần nêu thực hành ”.
Nghe Phật thuyết rõ rành tất cả
Pin-Ga-Lá-Kốc-Chá Bàn-môn
Hoan hỷ bạch Đức Thế Tôn :
– “ Thật là vi diệu Pháp môn tuyệt vời !
Bạch Thế Tôn ! Những lời thuyết giảng
Của Thế Tôn viên mãn như vầy
Hy hữu thay ! Vi diệu thay !
Như người dựng vật lăn quay ngã nằm
Chỉ hướng kẻ sai lầm lạc lối
Đem đèn sáng vào tối như bưng
Để ai có mắt mở bừng
Có thể thấy được sáng trưng sắc màu
Cũng như thế , nhiệm mầu Chánh Pháp
Được Thế Tôn giải đáp, trình bày
Con xin quy ngưỡng từ nay
Quy y Đại Giác , nương ngay Pháp mầu
Trung Bộ (Tập 1) Tiểu K. 30 : VÍ DỤ LÕI CÂY *MLH –459
Quy y Tăng, thanh cao đức cả
Nối tiếp nhau hoằng hóa Pháp môn
Mong Thế Tôn nhận cho con
Được làm đệ tử, vun tròn thiện duyên
Xin phát nguyện vẹn tuyền ngưỡng phục
Kể từ nay đến lúc mạng chung
Tín thành nương đấng Đại Hùng
Thực hành Giáo Pháp muôn trùng cao thâm./-
*
* *
( Chấm dứt Kinh số 30 :Tiểu Kinh VÍ DỤ LÕI CÂY –
CÙLASÀROPAMA Sutta )