TAM TẠNG THÁNH KINH PHẬT GIÁO
TẠNG KINH (NIKÀYA)
Thi Hóa
TRUNG BỘ KINH
( Majjhima Nikàya )
Tập I
Hòa Thượng THÍCH MINH CHÂU
Dịch sang tiếng Việt từ Tam Tạng Pàli
Chuyển thể Thơ :
Giới Lạc MAI LẠC HỒNG tự TUỆ NGHIÊM
( Huynh Trưởng Cấp Tấn - GĐPTVN tại Hoa Kỳ )
Email : [email protected]
3.Kinh THỪA TỰ PHÁP
( Dhammadàyàda sutta )
Như vậy, tôi nghe :
Một thời, Đức Thế Tôn an trú
Kỳ-Viên-Tự, Chê-Tá-Va-Na (3)
Tại Sa-Vát-Thí (2) an hòa
A-Na-Thá-Pin-Đi-Ka (3) tâm lành
Cấp-Cô-Độc (3) đại danh thí chủ
Thành Xá-Vệ (2) thường trú tại đây
Đã dâng Phật Tinh Xá này
Tên “Bố-Kim-Tự”(3) cũng hay dùng thường
Là trung tâm hoằng dương Chánh Pháp
Chư Tỷ Kheo an lạc sáu thì
Hòa hợp, thanh tịnh, uy nghi
Giải thoát giới bổn nghiêm trì kỷ cương.
Lúc ấy Đấng Pháp Vương cho gọi
Chúng Tỷ Kheo câu hội đủđều
Phật gọi : “ Này các Tỷ Kheo ! ”
Chúng Tăng cung kính vâng theo lời Ngài .
– “ Các Tỷ Kheo ! Điều này vâng giữ :
‘Hãy là người thừa tự Pháp ta
Đừng là những người xấu xa
Thừa tự tài vật’, thiết tha mong cầu.
Dùởđâu, Ta luôn thương tưởng
Chúng đệ tử qui ngưỡng, tu trì.
_______________________________
(2)&(3) : Xem chú thích ở trang đầu Kinh “Tất cả các Lậu-hoặc”.
Trung Bộ (Tập 1)Kinh 03 : THỪA TỰ PHÁP *MLH – 032
Như Lai vẫn có nghĩ suy :
‘Làm sao đệ tử Ta đi đúng đường,
Là người thường muốn thừa tự Pháp
Không thừa tự uế tạp vật tài’.
Do đó, các Tỷ Kheo này !
Nếu các con thừa tự ngay vật tài
Không phải là Pháp hay thừa tự
Thì không những trách cứ các con
Mà những người khác lại còn
Trách cứ Ta nữa, ví von thế này :
‘Cả Thầy trò vật tài thừa tự
Không phải là thừa tự Pháp siêu’.
Các Tỷ Kheo ! Đó làđiều
Nhiều người sẽ trách theo chiều hướng trên.
Ngược lại, nếu vững bền vâng giữ
Chỉ một lòng thừa tự Pháp Ta
Không là những người xấu xa
Thừa tự tài vật, thiết tha mong cầu,
Thì không những khen vào đệ tử
Mà mọi người căn cứđiều này
Phê phán luôn cả Như Lai :
‘Thầy trò thừa tự Pháp đầy cao minh,
Không thừa tự linh tinh tài vật’.
Các Tỷ Kheo ! Phải thật tịnh thanh
Một lòng thừa tự Pháp lành
Không thừa tựđến ô danh vật tài.
Các Tỷ Kheo ! Như vầy ví dụ :
Khi Ta ăn đầy đủ vừa xong
Thức ăn thượng vị hài lòng
Đồăn tàn thực còn trong trai bàn
Trung Bộ (Tập 1)Kinh 03 : THỪA TỰ PHÁP *MLH – 033
Đáng quăng bỏở ngang giòng nước ,
(Nước không được có những chúng sanh)
Nơi đất không có cỏ xanh
Như vậy không phạm giới thanh tịnh này.
Nhưng bấy giờ có hai Phích-Khú(1)
Đến gặp Ta, ủ rũ thân hình
Đói lã, kiệt sức thực tình
Ta có thể nói phân minh như vầy :
– “ Hai Tỷ Kheo ! Trông đây hình dáng
Có thểđoán hai con đói lòng
Như Lai thọ thực vừa xong
Thức ăn tàn thực còn trong trai bàn
Nếu muốn ăn, hãy ngồi thọ thực
Nếu không ăn, hãy vứt bỏđi ”.
Rồi một Tỷ Kheo nghĩ suy :
‘Thế Tôn vừa mới thọ thì ngọ trai
Món thượng vị khiến Ngài thỏa mãn,
Đồ tàn thực nếu chẳng ai ăn
Thì nó sẽ bị vất quăng
Nhưng Phật thường dạy phải hằng thực thi :
‘Nên thừa tự Pháp , tùy thuận giữ
Đừng là người thừa tự vật tài’.
Đồăn là tài vật đây
Không nên ăn nó trải ngày đêm nay,
Dù ta đây lả người, kiệt sức
Cũng không ăn vật thực tàn dư ”.
Thế rồi vịấy chối từ
Không ăn, dù sẽ phải như thế nào.
_______________________________
(1) : Bhikkhu – âm là Tỳ Khưu hay Tỷ Kheo , nghĩa Khất-sĩ .
Trung Bộ (Tập 1)Kinh 03 : THỪA TỰ PHÁP *MLH – 034
Còn vị sau lại suy nghĩ khác :
‘Đấng Đại Giác thọ thực xong rồi
Đồăn dư của ngọ thời
Nếu không ăn cũng đổ nơi rạch, ngòi
Hoặc quăng nơi đất không có cỏ,
Ta đang có cơn đói hoành hành
Quáđói, bệnh dễ phát sanh
Sẽ bị kiệt sức. Phải đành ăn thôi !’
Rồi vịấy đã ngồi thọ thực
Những đồăn tàn thực của Ta
Đáng lẽđổ bỏ, quăng xa
Đêm ngày hôm ấy trải qua no lòng.
Các Tỷ Kheo ! Nhưng trong hai vị,
Vị Tỷ Kheo ý chí kiên trì
Thừa tự Pháp Bảo thực thi
Chối tài vật, dù bỏđi thân mình,
Thì vị này thực tình xứng đáng
Được tán thán, kính trọng, nể vì
Vì sao vậy ? Vì hành trì
Sự thừa tự Pháp, luôn y cứ vào.
Không thừa tự, nương vào tài vật,
Không bao lâu dẫn dắt quả lành
Vịấy phạm hạnh tịnh thanh
Ít muốn, biết đủ, luôn sanh tinh cần
Rất tinh tấn, dễ phần nuôi dưỡng
Nhất tâm hướng Vô thượng Giác tân.
Các Tỷ Kheo ! Phải chánh chân
‘Làm người thừa tự Pháp phần Như Lai
Đừng là người vật tài thừa tự’.
Đức Điều Ngự thuyết giảng như vầy
Trung Bộ (Tập 1)Kinh 03 : THỪA TỰ PHÁP *MLH – 035
Rồi Ngài đứng dậy, khoan thai
Đi vào tịnh thất, nghiêm oai dáng Từ.
Lúc bấy giờ, Đại Sư trí cả
Là Tôn-giả Sa-Ri-Pút-Ta
(Ngài Xá-Lợi-Phất cũng là)
Khi Phật đi khuất, từ hòa nói lên :
– “
Ta giảng thêm, nghe kỹđiều này ”.
– “ Thưa Tôn-giả ! Xin vâng ngài ”.
Chư Tăng vâng đáp, hòa hài lắng nghe.
– “ Các Hiền-giả ! Nói vềý nghĩ :
Như thế nào một vịĐạo Sư
Là vị thường sống viễn ly
Các đệ tử không viễn ly thuận tùy ?
Như thế nào viễn ly Sư phụ
Các đệ tử tùy học viễn ly ? ”.
– “ Thưa Tôn-giả ! Xin từ bi
Thuyết giảng nghĩa lý, giải nghi rõ ràng,
Từ phương xa mới sang , thành ý
Mong được ngài Sa-Rí-Pút-Ta
Bậc Đại Trí Tuệ từ hòa
Giảng chúng con hiểu, trải qua thọ trì ”.
– “
Nghe ta giảng để hiểu điều này ”.
– “ Thưa Tôn-giả ! Xin vâng ngài ”.
– “ Này chư Hiền-giả ! Như vầy Đạo Sư
Sống an như viễn ly, tự tại
Các đệ tử sống trái với Thầy
Trung Bộ (Tập 1)Kinh 03 : THỪA TỰ PHÁP *MLH – 036
Không tùy học viễn ly này,
Thầy dạy từ bỏ, họ rày khư khư
Không từ bỏ ; lừđừ lười biếng
Sống phan luyến trong sựđủđầy
Dẫn đầu vềđọa lạc đây,
Bỏ rơi gánh nặng sống rày viễn ly.
* Có cá biệt Thượng Tọa Tỷ Kheo
Đáng bị quở trách ba điều :
- Đạo Sư cao thượng, sống nhiều viễn ly
Đệ tử không viễn ly tùy hỷ
Thứ nhất, vị Thượng Tọa đáng chê.
- Những pháp Đạo Sư dạy về
Phải nên từ bỏ mọi bề cho thông
Những đệ tử lại không từ bỏ,
Thượng Tọa đó lại đáng quở rầy.
- Những đệ tử sống đủđầy
Dẫn đầu đọa lạc, lười trây vô nghì,
Gánh nặng sống viễn ly bỏ mất
Đáng quở trách Thượng Tọa, thứ ba.
* Các vị Tỷ Kheo Trung Tòa
Cũng ba trường hợp xảy ra như vầy.
Các Tỷ Kheo mới thọ giới rồi
Đáng bị quở trách mọi thời
- VìĐạo Sư họ sống đời viễn ly
Mà chính họ không tùy học đó.
- Dạy từ bỏ, nhưng họ không từ
- Sống lười, đọa lạc khư khư,
Là ba trường hợp Tỷ Khưu đáng rầy.
Trung Bộ (Tập 1)Kinh 03 : THỪA TỰ PHÁP * MLH – 037
Chư Hiền-giả ! Như vầy một mặt
Đạo Sư sống chân thật, viễn ly
Nhưng các đệ tử ngu si
Không tùy học với viễn ly như Thầy.
Về mặt khác, trình bày chi tiết
- Đạo Sư sống cao khiết, viễn ly
Đệ tử tùy học viễn ly.
- Thầy dạy từ bỏ, họ thì bỏ ngay.
- Họ không sống đủđầy, lười biếng
Bỏ rơi chuyện gánh nặng đọa trì.
- Dẫn đầu về sống viễn ly.
Này chư Hiền-giả ! Vậy thì có ba :
* Một, Tỷ Kheo Thượng Tòa các vị
Đáng hoan hỷ tán thán, là chi ?
- VịĐạo Sư sống viễn ly
Đệ tử tùy học viễn ly như Thầy.
- Đạo Sư dạy pháp rày từ bỏ
Trò từ bỏ những pháp ấy ngay.
- Đệ tử không sống đủđầy
Gánh nặng đọa lạc hằng ngày bỏđi
Dẫn đầu về viễn ly, tinh tấn
Đáng tán thán, Thượng Tọa Tỷ Kheo.
. * Các vị Trung Tọa Tỷ Kheo
Cũng giống như vậy, ba điều đáng khen.
Các Tỷ Kheo thọ giới mới đây
Ba điều đáng tán thán ngay :
- Đạo Sư thời sống đủđầy viễn ly,
Các đệ tử viễn ly tùy học.
Trường hợp một, đáng được tán dương.
Trung Bộ (Tập 1)Kinh 03 : THỪA TỰ PHÁP *MLH – 038
- Pháp từ bỏ, Thầy dạy thường,
Tròđều từ bỏ, chẳng vương vấn gì.
Trường hợp hai, đáng vì tán thán.
- Theo lời giảng, không sống đủđầy
Luôn tinh tấn, không lười trây
Gánh nặng đọa lạc vị này trút đi,
Dẫn đầu về viễn ly, thanh đạm
Trường hợp ba, tán thán đúng thôi.
Là những trường hợp sống đời viễn ly
Đạo Sư sống viễn ly, tuân thủ
Các đệ tử tùy học viễn ly.
Tham & sân – ác pháp đọa trì tang thương
Đã có một con đường chân thiệt
Diệt trừ tham và diệt trừ sân
Con đường Trung Đạo tám phần
Đã khiến ‘tịnh’ nhãn sanh, dần thăng hoa
Khiến ‘chân’ trí sanh, và hướng đến
Sự tịch tịnh, thắng trí hoàn toàn
Cùng sự giác ngộ, Niết-bàn
Là Bát Chánh Đạo, con đường thực thi :
Chánh tri-kiến, Tư-duy chân chánh ,
Rồi Chánh-ngữ và Chánh-nghiệp này,
Chánh-mạng, Chánh tinh-tấn đây,
Chánh-niệm, Chánh-định – đủđầy tịnh thanh.
Khiến ‘tịnh’ nhãn được sanh hoàn mỹ,
Khiến ‘chân’ trí sanh, thật minh quang,
Hướng đến tịch tịnh hoàn toàn,
Thắng trí, giác ngộ, Niết-bàn phiêu diêu.
Trung Bộ (Tập 1)Kinh 03 : THỪA TỰ PHÁP * MLH – 039
Các Hiền-giả ! Các điều ác pháp :
Là phẫn nộ, hiềm hận, dối gian,
Não hại, tật đố, xan tham,
Bồng bột nông nổi vàman trá bùng
Phản bội với mạn cùng ngang ngạnh,
Tăng thượng mạn, phóng dật vàkiêu.
Đều làác-pháp sớm chiều
Con đường siêu việt sẽđều diệt tiêu
Diệt trừ kiêu, diệt trừ phóng dật,
Khiến ‘tịnh’ nhãn sanh, thật tốt lành
Lại khiến ‘chân’ trí phát sanh
Hướng đến thắng trí, tịnh thanh hoàn toàn
Đến giác ngộ, Niết-bàn giác tánh.
Đó là con đường Thánh tám ngành
Con đường Trung Đạo trọn lành
Đưa đến Thánh quả sẵn dành, là chi ?
Chánh tri-kiến, Tư-duy chân chánh,
Rồi Chánh-ngữ và Chánh-nghiệp này,
Chánh-mạng, Chánh tinh-tấn đây,
Chánh-niệm, Chánh-định – đủđầy tịnh thanh.
Khiến ‘tịnh’ nhãn được sanh hoàn mỹ,
Khiến ‘chân’ trí sanh, thật minh quang,
Hướng đến tịch tịnh Niết-bàn,
Thắng trí, giác ngộ, rỡ ràng uy nghi ”.
Nghe Tôn Giả Sa-Ri-Pút-Tá
Thuyết giảng cho tất cảđạo tràng
Các Tỷ Kheo rất hân hoan
Tín thọ lời giảng của hàng Đại Sư .
Trung Bộ (Tập 1)Kinh 03 : THỪA TỰ PHÁP * MLH – 040
*
* *
( Chấm dứt Kinh số 3 : THỪA TỰ PHÁP –
DHAMMADÀYÀDA Sutta )