HTThích Thanh Từ
TẬP 2
Sưhọ Tằng người Nam An Tuyền Châu. Sư sanh trong gia đình thờPhật, thuở nhỏ đã không chịu ăn thịt cá. Còn trong nôimà Sư nghe tiếng chuông, hoặc thấy tràng phan, hoa hương, tượngPhật Bồ-tát liền cười.
Nămmười hai tuổi. Sư theo cha đến chùa Ngọc Gián ở Bồ Điền,thấy Luật sư Khánh Huyền bèn đảnh lễ nói: thầy con! rồiở lại đây luôn. Đến mười bảy tuổi, Sư được cạotóc. Sau, Sư đến chùa Bảo Sát ở U Khê thọ giới cụ túc.Sư thường dạo qua các thiền họ?.
*
TạiĐộng Sơn, Sư làm Phạn đầu (trưởng ban trai phạn) đangđãi gạo. Khâm Sơn hỏi: Đãi cát bỏ gạo hay đãi gạo bỏcát? Sư đáp: Gạo cát đồng thời bỏ. Khâm Sơn hỏi: Đạichúng lấy gì ăn? Sư bèn lật úp thau đãi gạo. Khâm Sơn nói:Cứ theo nhân duyên này, huynh hợp ở Đức Sơn.
*
Mộthôm, Động Sơn hỏi: Làm gì đây? Sư thưa: Đẽo máng. ĐộngSơn hỏi: Đẽo mấy búa được thành? Sư thưa: Một búa đẽothành. Động Sơn bảo: Vẫn là việc bên này, việc bên kiathì sao? Sư thưa: Hẳn được không chỗ hạ thủ. Động Sơnbảo: Vẫn là việc bên này, việc bên kia thì sao? Sư im lặng.
*
Sưđến tạm biệt Động Sơn, Động Sơn hỏi: Ngươi đi đâu?Sư thưa: Đi về trong đảnh núi. Động Sơn hỏi: Đương thờitừ đường nào ra? Sư thưa: Từ đường vượn bay đảnh núira. Động Sơn hỏi: Nay quay lại đường mà đi? Sư thưa: Từđường vượn bay đảnh núi đi. Động Sơn bảo: Có ngườichẳng từ đường vượn bay đảnh núi đi, ngươi biết chăng?Sư thưa: Chẳng biết. Động Sơn hỏi: Tại sao chẳng biết?Sư thưa: Y không mặt mày. Động Sơn bảo: Ngươi đã chẳngbiết, sao biết không mặt mày? Sư không đáp được.
*
ĐếnĐức Sơn, Sư hỏi: Tông thừa từ trước, con có phần cùngchăng?
ĐứcSơn đánh một gậy, bảo: Nói cái gì? Sư thưa: Chẳng hội.
Hômsau, giờ thưa hỏi, Đức Sơn bảo chúng: Tông của ta khôngngữ cú, thật không một pháp cho người. Sư nhân đó có tỉnh.
*
Sưcùng Nham Đầu đi đến Ngao Sơn ở Lễ Châu gặp trở tuyết(tuyết xuống quá nhiều) dừng lại, Nham Đầu mỗi ngày cứngủ, Sư một bề ngồi thiền. Một hôm, Sư gọi: Sư huynh!Sư huynh! hãy dậy.
NhamĐầu hỏi:- Làm cái gì?
Sưnói:
- Đờinay chẳng giải quyết xong, lão Văn Thúy đi hành khước đếnnơi chốn, bị y chê cười, từ ngày đến đây sao chỉ longủ?
NhamĐầu nạt:
- Ngủđi! mỗi ngày ngồi trên giường giống như thổ địa, ngàysau bọn ma quỉ nam nữ vẫn còn.
Sưchỉ trong ngực nói:- Tôi trong ấy còn chưa ổn, không dámtự dối.
- Tôibảo ông sau này lên trên chót núi cất thảo am xiển dươngđại giáo, sẽ nói câu ấy.
- Tôithật còn chưa ổn.
- Nếuông thật như thế, cứ chỗ thấy của ông mỗi mỗi thôngqua, chỗ phải tôi sẽ chứng minh cho ông, chỗ chẳng phảitôi sẽ vì ông đuổi dẹp.
- Khitôi mới đến Diêm Quan thấy thượng đường nói nghĩa sắckhông liền được chỗ vào.
- Từđây đến ba mươi năm rất kỵ không nên nói đến.
- Tôithấy bài kệ của Động Sơn qua sông: "Thiết kỵ tùng thamít, điều điều dữ ngã sơ, cừ kim chánh thị ngã, ngã kimbất thị cừ."
- Nếucùng ấy tự cứu cũng chưa tột.
Sau,hỏi Đức Sơn: việc trong tông thừa từ trước con có phầnchăng, Đức Sơn đánh một gậy hỏi: nói cái gì, tôi khi đógiống như thùng lủng đáy.
NhamĐầu nạt:
- Ôngchẳng nghe nói "từ cửa vào chẳng phải của báu trong nhà?"
- Vềsau làm thế nào mới phải?
- Vềsau, nếu muốn xiển dương Đại giáo, mỗi mỗi từ trong hôngngực mình lưu xuất, sau này cùng ta che trời che đất đi!
Sưnhân câu ấy đại ngộ liền đảnh lễ, đứng dậy kêu luôn:Sư huynh! ngày nay mới là thành đạo ở Ngao Sơn.
*
Tănghỏi:- Hòa thượng thấy Đức Sơn được cái gì liền thôi?
Sưđáp:- Ta đi tay không, về tay không.
*
Cóhai vị Tăng đến, Sư lấy tay chặn cửa am, nhảy vọt ra,nói: Ấy cái gì? Tăng cũng nói: Ấy cái gì? Sư cúi đầu vàoam. Tăng từ Sư đi nơi khác. Sư hỏi: Đi nơi nào? Tăng thưa:Hồ nam. Sư bảo: Ta có người bạn đồng hành ở Nham Đầu,gởi ông một lá thơ đưa hộ. Thơ viết: "Tôi gởi thơ lênSư huynh, từ ngày tôi thành đạo ở Ngao Sơn về sau cho đếnngày nay vẫn còn no chẳng đói."
Tăngđến Nham Đầu, Nham Đầu hỏi: Từ nơi nào đến? Tăng thưa:Tuyết Phong đến, có thơ dâng lên Hòa thượng. Nham Đầu tiếpthơ xong hỏi: Có ngôn cú gì khác chăng? Tăng bèn thuật lạilời trước. Nham Đầu hỏi: Ông ấy nói sao? Tăng thưa: Khôngnói, chỉ cúi đầu vào am. Nham Đầu nói: Ôi! ta hối hậnlúc đầu chẳng nói với y câu rốt sau. Nếu nói với y thìngười trong thiên hạ không làm gì được lão Tuyết.
*
Tăngở lại đến cuối hạ mới lên thưa hỏi câu ấy. Nham Đầubảo: Sao chẳng hỏi sớm? Tăng thưa: Chưa dám dễ dàng. NhamĐầu bảo: Tuyết Phong tuy cùng ta đồng điều sanh, mà chẳngcùng ta đồng điều tử. Cần biết câu rốt sau chỉ là thế.
*
VịTăng hỏi Hòa thượng Tây Sơn: Thế nào là ý Tổ sư từ Ấnsang? Tây Sơn đưa cây phất tử lên chỉ đó. Tăng không chấpnhận.
Sau,vị Tăng ấy đến tham vấn Sư. Sư hỏi: Ở nơi nào đến?Tăng thưa: Ở Chiết Trung đến. Sư hỏi: Hạ năm nay ở tạiđâu? Tăng thưa: Ở Tây Sơn Tô Châu. Sư hỏi: Hòa thượngan ổn chăng? Tăng thưa: Khi đến thấy Ngài được muôn phước.Sư hỏi: Sao không ở đó tu học? Tăng thưa: Phật pháp chẳngsáng. Sư hỏi: Có việc gì? Tăng thuật lại việc trước.Sư hỏi: Tại sao ông chẳng chấp nhận Ngài? Tăng thưa: Ấylà cảnh. Sư bảo: Ông thấy kẻ nam nữ ở Tô Châu chăng?Tăng thưa: Thấy. Sư hỏi: Ông thấy cây cối trên đườngchăng? Tăng thưa: Thấy. Sư bảo: Phàm thấy nam nữ đất cátsuối rừng thảy đều là cảnh, ông chấp nhận những cáiấy chăng? Tăng thưa: Chấp nhận. Sư bảo: Tại sao giở phấttử ông không chấp nhận? Tăng lễ bái thưa: Con chấp bướngnói bừa, xin Hòa thượng từ bi. Sư hỏi: Tột càn khôn làcon mắt, ông tìm chỗ nào ngồi xổm. Tăng không đáp được.
*
Cómột vị Tăng ở dưới núi cất thảo am, nhiều năm khôngcạo tóc, dùng một ống cây dài ra bên suối múc nước. VịTăng khác thấy hỏi: Thế nào là ý Tổ sư từ Ấn sang? Amchủ đáp: Suối sâu ống cây dài.
Sưnghe việc này, nói: rất là kỳ quái. Một hôm Sư cùng thịgiả đem dao cạo theo đến am. Vừa gặp mặt, Sư dẫn lờinói trước hỏi, phải lời am chủ chăng? Am chủ nói: Phải.Sư bảo: Nếu nói được chẳng cạo tóc ông. Am chủ liềnđi gội đầu, quì gối trước Sư, Sư liền cạo tóc cho.
*
TamThánh Huệ Nhiên hỏi:- Cá vàng vượt khỏi lưới lấy gìăn?
Sưbảo:- Đợi ông vượt khỏi lưới sẽ vì ông nói.
TamThánh nói:
- Làthiện tri thức của một ngàn năm trăm người, mà câu thoạiđầu cũng chẳng biết.
Sưbảo:- Lão tăng trụ trì nhiều việc.
*
Sưhỏi vị Tăng mới đến: Vừa rời chỗ nào đến? Tăng thưa:Phú Thuyền (Thiền sư Hồng Tiến) đến. Sư hỏi: Biển sanhtử chưa qua, vì sao lại Phú Thuyền (úp thuyền)? Tăng khôngđáp được, bèn trở về thuật lại Phú Thuyền. Phú Thuyềnbảo: Sao không nói y không sanh tử. Tăng trở lại nói lờinày. Sư bảo: Đây không phải lời của ông. Tăng thưa: PhúThuyền nói thế ấy. Sư bảo: Ta có hai mươi gậy gởi choPhú Thuyền, còn ta tự ăn hai mươi gậy, chẳng can hệ gìviệc Xà-lê.
*
HuyềnSa Sư Bị thưa:- Hiện nay có đại dụng, Hòa thượng phảilàm sao?
Sưđem ba trái cầu gỗ đồng thời ném ra. Huyền Sa ra bộ chẻbia.
Sưbảo:- Người hiện ở Linh Sơn mới được như vậy.
HuyềnSa thưa:- Cũng là việc nhà mình.
*
Mộthôm, Sư ở trong nhà tăng đóng cửa trước cửa sau nổi lửađốt, lại kêu: Cứu lửa! Cứu lửa! Huyền Sa đem một thanhcủi từ cửa sổ ném vào trong. Sư bèn mở cửa.
*
Sưthượng đường:
- NúiNam có một con rắn mũi to, hết thảy các ông đều phải khéoxem.
TrườngKhánh bước ra thưa:
- Hômnay trong nhà này có người tán thân mất mạng.
VânMôn lấy cây gậy ném trước Sư rồi ra bộ sợ.
Cóngười đem việc này thuật lại Huyền Sa. Huyền Sa nói:
- Phảilà huynh Lăng mới được. Tuy nhiên như thế, nếu ta thì chẳngvậy.
Tănghỏi:- Hòa thượng làm thế nào?
HuyềnSa nói:- Dùng núi Nam làm gì.
*
Mộthôm, Sư bảo Huệ Lăng (Trường Khánh):
- Tathấy Qui Sơn hỏi Ngưỡng Sơn ?chư thánh đi chỗ nào?, NgưỡngSơn đáp: "hoặc ở trên trời, hoặc ở nhân gian". Ngươi nóiý Ngưỡng Sơn thế nào?
HuệLăng thưa:
- Nếuhỏi chỗ ra vào của chư thánh mà nói thế ấy thì không được.
Sưbảo:
- Ngươiđều không chấp nhận, chợt có người hỏi ngươi đáp thếnào?
- Chỉnói lầm.
- Làngươi chẳng lầm.
- Đâukhác với lầm.
*
Sưsắp thị tịch, Sư tự chế tháp và làm bài minh, tựa rằng:
- Phàmtừ duyên mà có là trước sau thành hoại, chẳng từ duyênmà được muôn kiếp thường vững; Vững thì hằng còn, hoạithì tổn giảm. Tuy nhiên ly tán chưa đến, ngại gì dự bịsắp đặt? Sở dĩ, chất đá làm nhà, cưa cây đóng hòm, bưngđất đổ đống làm khám. Các việc đã đủ, đầu xây hướngnam, chân về hướng bắc, nằm ngang qua núi.
Chỉmong đến giờ, đồng đạo chớ trái ý ta. Người biết tâmta, thì chẳng đổi chí ta, dặn sâu! lại dặn!
Sưtrụ Mân Xuyên hơn bốn mươi năm, học giả mùa Đông mùaHạ chẳng dưới số một ngàn năm trăm người.
ĐờiLương niên hiệu Khai Bình năm thứ hai (908) vào tháng ba, Sưcó chút ít bệnh. Mân Soái sai lương y đến xem mạch. Sư bảo:Ta chẳng phải bệnh, trọn chẳng uống thuốc. Sư để kệvà trao pháp xong, ngày mùng hai tháng năm, sáng đi dạo Lam Điền,chiều về tắm rửa, nửa đêm nhập diệt. Sư thọ tám mươibảy tuổi, năm mươi chín tuổi hạ.