Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

35_Diệu Nghĩa Pháp Hoa Kinh (Bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng)

03/04/202210:52(Xem: 7050)
35_Diệu Nghĩa Pháp Hoa Kinh (Bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng)



Diệu Nghĩa Kinh Pháp Hoa


Bài pháp thoại giải thích Kệ 35 trong nghi thức đảnh lễ Tam Bảo do Đức Trưởng Lão HT Thích Trí Thủ biên soạn và thọ trì được TT Giảng Sư Thích Nguyên Tạng livestream ngày 27/7/2020 giữa mùa đại dich COVID.
Kính bạch TT Giảng Sư, nhìn qua nghi thức đảnh lễ Tam Bảo do Đức Trưởng Lão HT Thích Trí thủ biên soạn liên tiếp kệ 33, 34,35, 36 đều được trích từ 4 bộ kinh lớn như Hoa Nghiêm, Đại Bát Nhã , Diệu Pháp Liên Hoa và Đại Bát Niết Bàn người học Phật sơ cơ như chúng đệ tử đây …. Muốn hiểu rõ những cốt tủy, và diệu nghĩa những câu kệ này một cách trọn vẹn để khi đọc tụng thâm nhập lời vàng vào xương tủy có thể nói vẫn cần một vài tuần đến vài tháng để chiêm nghiệm một cách tỏ tường những tinh yếu những gì mình đã học.
Thế nhưng Giảng Sư lại mang hết tim óc ( một bộ óc ưu việt và một tâm từ bi rộng lớn ) đã giải thích thâm thuý yếu chỉ, cốt tủy, diệu nghĩa từng bộ kinh mỗi ngày liên tiếp cho thính chúng với những gì Giảng Sư đã thâm nhập thông suốt từ giáo lý của Đức Thế Tôn và cứ tuôn mãi ra không ngừng nghỉ như suối thác .
Thật khó thể bày tỏ được sự kính ngưỡng trong con, kính xin mạn phép được trình pháp lại bài pháp thoại nầy với tất cả sự hoan hỷ hơn bao giờ hết cũng như mỗi khi được thính pháp từ quý danh sư như : HT Thích Tâm Thanh ( 1932-2004) HT Thích Trí Quảng và gần đây xem các bài chú giải của quý hiền thiện khác về Kinh Diệu Pháp Liên Hoa

Theo lời của Đại Sư Trí Khải tống kết trong 45 năm thuyết giảng giáo pháp của Đức Phật qua bốn câu thơ
“ Hoa Nghiêm tối sơ tam thất nhật,
A Hàm, thập nhị, Phương Đẳng bát,
Nhị thập nhị niên Bát Nhã đàm,
Pháp Hoa, Niết Bàn cộng bát niên..”

Theo đó trong 8 năm sau cùng, kinh Đại Niết Bàn chỉ thuyết giảng trong một ngày mà thôi do vậy mà kinh Pháp Hoa đã được Đức Phật chỉ dạy rất mầu nhiệm qua 28 phẩm và suốt ròng rã 8 năm.
Qua 28 phầm này, Giảng Sư đã cho biết các nhà sớ giải đã cho rằng toàn bộ Kinh Pháp Hoa là một màn ca nhạc kịch mà mỗi phẩm là một màn kịch đầy đủ cảnh sắc trời mây tuyệt vời nhưng đàng sau tấm màn hạ xuống là những lý mầu thật vi diệu để chúng ta có thể ứng dụng vào đời sống hằng ngày của mình kèm theo bước tiến hoá đến cứu cánh giải thoát tột cùng.


Là một nhà nghiên cứu Lịch sử Phật Giáo thế giới, Giảng sư đã cho thính chúng biết thêm rằng từ thế kỷ 18 đã có bản dịch kinh Pháp Hoa ra Anh, Pháp. Riêng 20 năm trước đây theo tin từ Dhamma World thì Phái Nhật Liên Tông đó HT Nhật Liên Thánh Nhắn đã loan báo Nước Nga đã phiên dịch hoàn thành kinh Pháp Hoa ra Nga văn .
Và Phải biết nước Việt Nam chúng ta đã có đại Phước duyên khi được Đại Trưởng Lão HT Thích Trí Tịnh, Việt dịch từ năm 1947 và Ngài thường khuyến dụ hãy thuộc nằm lòng phẩm phương tiện thứ 2 trong bộ kinh Diệu Pháp Liên Hoa.


Cũng trong tiêu đề giải thích tên kinh, Giảng Sư đã dẫn chứng môn đồ của Ngài Nhật Liên Thánh Nhơn ( gần hơn 6 triệu tín đồ và nhất là ca sỹ Phật tử Tina Turner) đều chỉ niệm NAM MÔ DIỆU PHÁP LIÊN HOA KINH thay vì Nam Mô Phật, Pháp, Tăng.
Tôi rất ngưỡng phục đạo tràng Tu Viện Quảng Đức khi biết quý Phật tử đã đồng hành cùng quý Thượng Toạ, Đại Đức lạy từng chữ trong kinh đến nay đã được 10 ngàn lạy đúng với tư thế “ngũ thể đầu địa “ chứ không giống như Thầy Pháp Đạt khi bái kiến Lục Tổ và đã bị quở trách “ Nếu đã đạt được liễu nghĩa của kính Pháp Hoa thì sẽ cùng Tổ sánh vai mà đi chứ đừng đảnh lễ …bằng không hãy học hạnh khiêm hạ của Ngài Thường Bất Khinh sẽ tỏ ngộ lý mầu của Kinh Pháp Hoa .”

Vậy thì chúng ta cùng từng bước đi vào chi tiết kệ 35 và nghe Giảng Sư giải thích nhé !


Chư Phật lưỡng túc tôn Tri pháp thường vô tánh Phật chủng tùng duyên khởi Thị cố thuyết nhất thừa.
HÒA: Nhất tâm đảnh lễ Đại thừa Diệu pháp liên hoa kinh hội thượng vô lượng thánh hiền. (1 lạy)


Phật là đấng phước trí tròn đầy Thấy rõ các pháp không tự tánh Hạt giống Phật tùy duyên hiện khởi Cho nên nói giáo pháp Nhất Thừa.
HÒA: Một lòng kính lạy vô lượng Thánh Hiền trên pháp hội Phật nói Kinh Đại Thừa Diệu Pháp Liên Hoa. (1 lạy)


Kệ này được trích từ phẩm phương tiện ( phẩm thứ 2 và cũng là phẩm cốt tủy và quan trọng nhất trong bộ kinh Pháp Hoa ) dù rằng toàn bộ kinh Pháp Hoa gồm 28 phẩm chứa đựng trong 7 quyển .
“Theo đó Chư Phật chỉ vì một đại sự nhân duyên mà xuất hiện ở đời: khai, thị cho chúng sanh ….ngộ, nhập Tri Kiến Phật.”


Nào…….đi vào tên các phẩm ( 1- Phẩm Tựa- 2- Phương Tiện 3- Thí dụ 4- tín giải 5- Dược Thảo dụ 6-Thọ ký 7- Hoá thành dụ 8- 500 đệ tử thọ ký 9- Thọ học , vô học nhân ký 10- Pháp Sư 11- Hiện Bảo Tháp 12- Đề Bà Đạt Đa 13- Trì 14- An lạc hạnh 15- Tùng địa dõng xuất 16- Như Lai thọ lượng 17- Phân biệt công đức 18- Tuỳ hỷ công đức 19- Pháp Sư công đức 20- Thường Bất Khinh 21- Như Lai thần lực 22- Chúc Luỵ 23 Dược Vương Bồ Tát 24- Diệu Âm Bồ tát 25- Phổ Môn 26- Đà Ra Ni 27- Diệu Trang Nghiêm Bổn Sư 28-Phổ Hiền khuyến phát)



Như vậy Qua 28 phẩm này ta đã có thể nhìn thấy sự sắp xếp tuyệt vời đúng như bản hoài của Chư Phật là “Vì một đại nhân duyên lớn xuất hiện ở đời là nhằm: Khai, thị, cho chúng sanh Ngộ, Nhập Tri Kiến Phật
1)    Từ Phẩm 2 (Phương tiện) đến Phẩm 10 (Pháp Sư): KHAI TRI KIẾN PHẬT
2)    Từ Phẩm 11 (Hiện Bửu Tháp) đến Phẩm 22 (Chúc Luỵ): THỊ, NGỘ TRI KIẾN PHẬT
3)    Từ Phẩm 23 (Dược Vương Bồ Tát) đến Phẩm 27 (Diệu Trang Nghiêm Bồ Tát): NHẬP TRI KIẾN PHẬT
Hơn thế nữa các Tổ còn chia làm Tích Môn và Bổn Môn như sau
Từ phẩm 1-14 thuộc về Tích Môn ( thuộc về Sự)
Từ phẩm 15- 28 thuộc về Bản Môn ( thuộc về Lý )

Nghĩa là khai thị chúng sanh ngộ nhập Phật tri kiến qua hình ảnh hoa sen
Hoa Sen là một Pháp dụ :
“ Trong đầm gì đẹp bằng Sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhuỵ vàng
Nhuỵ vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn “


Nói về Hoa Sen như chúng ta biết chỗ nào có hoa sen mọc, thì chỗ đó nước không bao giờ đục. Rễ của nó nằm trong bùn thật lâu để chờ đợi khi hội tụ đầy đủ nhân duyên là nó sẽ nẩy mầm ngay. Đặc biệt chỉ có hoa sen mới có …đó là hoa sen có những cánh hoa bao bọc gương sen tròn trịa và các loài hoa khác, khi bông tàn mới kết nụ thành trái và có hột. Ngược lại, hoa sen thì không như thế. Hoa sen nở ra thì đã có gương có hột sẵn rồi. Đó là nhân quả đồng thời.
Hơn thế nữa hoa sen tuy thân ngay thẳng, nhưng trong ruột thì trống rỗng.


Và khi nó vượt lên khỏi bùn tuỳ mức độ mà biểu trưng cho sự chúng đắc hay quả vị tại các cõi
(O% địa ngục - 10% Súc sanh - 20% Ngạ Quỷ -30% A tu La - 40% cõi người - 50% Chư Thiên, 60%Thanh văn, 70% Duyên giác, 80% Bồ tát, 90% Bích Chi Phật, 100% Đức Phật Chánh Đẳng Chánh Giác )


Bây giờ đi vào diệu nghĩa của từng câu trong kệ 35 trích từ Phẩm Phương tiện ta sẽ thấy
Các Phật lưỡng túc tôn
Biết pháp thường không tánh
Chủng Phật theo duyên sanh
Cho nên nói Nhất thừa.”
Để vì nói Phật huệ
Nay chính đã đúng giờ
Chính bỏ ngay phương tiện
Chỉ nói đạo vô thượng.”

Vì chúng sinh ở trong đời ngũ trược nên Phật tạm dùng phương tiện nói 3 thừa để dẹp tâm cấu uế. Nhưng thật ra chỉ có một Phật thừa mà thôi. 
(Phật vì từ bi, vào tam giới để cứu chúng sanh chìm trong 5 dục ra khỏi nhà lửa (nguy hiểm của dục):
 (1)  (Dê) Thanh văn thừa: muốn mau ra khỏi 3 giới, chứng NB.
 (2)  (Hươu) Duyên giác thừa: ưa vắng lặng, sâu rõ nhân duyên của các pháp.
 (3)  (Trâu) Đại thừa, Bồ Tát thừa, Phật thừa: cầu Nhất thiết trí, Phật trí, Tự nhiên trí, Vô sư trí, làm an vui, độ thoát tất cả Chúng sanh.
Giảng Sư cũng nhắc tới câu nói để đời của HT Thích Trí Thủ nhưng thật ra nằm trong Phẩm pháp Sư củ kinh Pháp Hoa đó là
 

Một lòng kính lạy Phật đà,
Ngàn đời con nguyện ở nhà Như Lai,
Con nguyền mặc áo Như Lai,
Con ngồi pháp tọa Như Lai muôn đời.


Theo đó nếu có người sau khi Như Lai diệt độ muốn vì hàng Tứ chúng mà nói kinh Pháp Hoa thì người đó phải
-   Vào nhà Như Lai: Tâm từ bi lớn đối với chúng sanh (đang mê mờ chạy theo giả tướng)
-Mặc y Như Lai: Lòng nhu hoà nhẫn nhục (đời ác trược
-   Ngồi toà Như Lai: Rộng biết Nhất thiết pháp không (dyên sinh, không tự thể cố định).
Cũng như Chìa khoá vàng để vượt thoát khỏi mọi khổ đau là chỉ cần Thấy được “Các pháp như thị tướng, như thị tánh, như thị thể, như thị lực, như thị tác, như thị nhơn, như thị duyên, như thị qủa, như thị báo, trước sau rốt ráo như thị.”


Lời kết
Kính bạch Giảng Sư con rất tâm đắc khi Ngài khuyên chúng đệ tử nên học tánh khiêm hạ của Bồ Tát Thường Bất Khinh, dụ cho chúng ta cần biết có được Tri kiến Phật = 6 căn thanh tịnh. Ai cũng có 6 căn: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý. Do vậy, ai tu tập 6 căn được thanh tịnh thì sẽ được thành Phật. Hơn thế nữa Người có Tri kiến Phật thì có Tâm giải thoát hay tâm An lạc. Tâm AN LẠC này trước hết là do:
1) TỰ ĐỘ (Hành xứ + Thân cận xứ + Hạnh an lạc) được biểu hiện qua việc Tự mình Giữ giới + Thiền định + Trí tuệ. Sau đó là
2) ĐỘ THA (Khởi đại từ bi tâm để dẫn dắt tất cả chúng sanh đến Phật quả)


Hành giả đã phát nguyện trì kinh Pháp Hoa cần phải ghi nhớ sâu sắc tấm gương sáng của Bồ tát Thường Bất Khinh: dù hiện hữu ở nơi nào cũng trang trải phước lành đến đó, không bị hoàn cảnh chi phối, không bị nghịch cảnh làm thối chí.
Mặc dù, Bồ tát Bất Khinh đã giác ngộ tri kiến Phật nơi mình, nhưng vì Ngài chưa đủ công hạnh và uy đức nên giáo hóa mọi người không nghe. Để rèn luyện sức định lực nhẫn nhịn, oai nghi đạo hạnh tu tập và trí tuệ rộng lớn, hành giả cần hạ thủ công phu tọa thiền, kinh hành, niệm Phật, tụng kinh, trì chú, bố thí cúng dường,…ngõ hầu noi theo gương hạnh Bồ tát Thường Bất Khinh “gieo hạt giống tốt vào mảnh đất tâm chúng sinh”.
Do vậy mà đừng nói rằng Tôi tu Tâm mà quên rằng Vô Tướng bất dụng Tâm nên Giảng Sư đã đưa ra câu chuyện Chùa Linh Ẩn tuy thờ Tế Điên Hoà Thượng có 6 Chánh điện mà Điện thờ Ngài thật nhỏ và xa hút.


Con cũng rất tâm đắc khi Giảng Sư cho rằng từ Nhân đến Quả phải qua một chữ Duyên và cụm từ nhân-duyên-quả, nhân là nguyên nhân chính, duyên là những tác nhân phụ, quả là kết quả của nhân và duyên khi đã hội đủ hay đã chín muồi. Ví dụ hạt giống bông cúc Châu Phi là nhân; các điều kiện liên quan như đất, nước, thời tiết, chăm sóc là duyên; đến mùa ra hoa vàng là quả.


Kính bạch Giảng Sư còn nhiều thí dụ thật tuyệt vời con có thể kể lại nhưng bài viết không cho phép.
Kính tri ân Ngài với một trí đa văn quảng kiến đã lôi cuốn thính chúng từ phút đầu tiên đến phút cuối cùng của bài pháp thoại dài hơn 80 phút .
Kính chúc sức khỏe Ngài thật tịnh lạc và an khang.
Kính trân trọng,


Kính ngưỡng Đại Trưởng Lão Hào Thượng
..đã mang Phẩm Phương Tiện kinh Pháp Hoa vào nghi thức
Giúp chúng con tìm thấy hạnh phúc nội tâm
Dù thực tại thay đổi do giả hợp duyên sanh
Nhưng đã có chìa khoá vàng THẬP NHƯ THỊ !


Kính đa tạ giảng Sư ..
…..bài pháp thoại với những lời chỉ dạy
Hàm chứa thí dụ cho diệu nghĩa thật vuông tròn l
Giảng Sư chính là thiện trí thức của chúng con
Sẽ học kinh theo tinh thần ….
….Thường Bất Khinh và An lạc Hạnh !


Nguyện sẽ Tu Tâm theo nghĩa
….tu huệ là việc làm cho tâm ý trong sạch
Và Tu tướng là tu Phước để gieo duyên
Suốt đời thực hiện Phước Huệ triền miên
Sẽ ngộ, nhập Phật Tri kiến
….khi chính yếu tố Tự Lực quyết định !!
Nam Mô Diệu Pháp Liên Hoa Kinh
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Huệ Hương kính trình pháp


***
 
Mục lục: 108 bài kệ lễ Tam Bảo
cong duc le Phat-thich nguyen tang
***

Mục lục 33 vị Tổ Thiền Tông Ấn-Hoa

to su long tho
***


Trở về mục lục bài giảng của TT Nguyên Tạng
243_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Khuong Tang Hoi-2
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/06/2021(Xem: 13785)
Chủ đề: Thiền Sư Tỳ-Ni-Đa-Lưu-Chi (Vinitaruci) (? - 594) (Tổ khai sáng dòng Thiền Tỳ-Ni-Đa-Lưu-Chi tại Việt Nam) Thời Pháp Thoại thứ 245 của TT Nguyên Tạng từ 6.45am, Thứ Ba, 15/06/2021 (06/05/Tân Sửu) 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️ - Tâm ấn của chư Phật, không có lừa dối, tròn đồng thái hư, không thiếu không dư, không đi không lại, không được không mất, chẳng một chẳng khác, chẳng thường chẳng đoạn; vốn không có chỗ sanh, cũng không có chỗ diệt, cũng chẳng xa lìa, mà chẳng phải chẳng xa lìa. Vì đối với vọng duyên mà giả lập tên ấy thôi. (Lời khai thị của Tổ Sư Tỳ-Ni-Đa-Lưu-Chi ) Múi giờ : pháp thoại của TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng (trong thời gian cách ly vì đại dịch Covid-19) về chư vị Tổ Sư Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam…) - 06: 45am (giờ Melbourne, Australia) - 12:45pm (giờ Cali, USA) - 03:45pm (giờ Montreal, Canada) - 10:45pm (giờ Paris, France) - 02:45am (giờ Saigon, Vietnam) 💐🌹🥀🌷🍀💐🌼🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃 Youtube: Tu Viện Quảng Đức (T
12/06/2021(Xem: 14321)
Thiền Sư Thích Huệ Thắng Vị thiền sư thứ 3 (vào thế kỷ thứ 6) của Việt Nam . Ngài là người Giao Chỉ, một hành giả thọ trì Kinh Pháp Hoa mỗi ngày một bộ; học trò của Thiền Sư Ấn Độ Đạt Ma-Đề-Bà (Dharmadeva), mỗi lần Ngài nhập định kéo dài đến một ngày một đêm…. Thời Pháp Thoại thứ 245 của TT Nguyên Tạng từ 6.45am, Thứ Bảy 12/06/2021 (03/05/Tân Sửu) 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️ Múi giờ : pháp thoại của TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng (trong thời gian cách ly vì đại dịch Covid-19) về chư vị Tổ Sư Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam…) - 06: 45am (giờ Melbourne, Australia) - 12:45pm (giờ Cali, USA) - 03:45pm (giờ Montreal, Canada) - 09:45pm (giờ Paris, France) - 02:45am (giờ Saigon, Vietnam) 💐🌹🥀🌷🍀💐🌼🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃 Youtube: Tu Viện Quảng Đức (TT Thích Tâm Phương, TT Thích Nguyên Tạng, Melbourne, Australia) Facebook: https://www.facebook.com/ThichNguyenTang/
08/06/2021(Xem: 15343)
Thiền Sư Thích Đạo Thiền: Vị thiền sư thứ 2 (vào thế kỷ thứ 6) của Việt Nam . Ngài thích tu tập phép chỉ và quán, luôn ở ẩn trong núi xa, nếu thấy nghe cảnh ồn náo, ngài liền tìm cách lui bước. Ngài thích ăn những thức ăn hoang dã, mặc đồ rách rưới, miệng không bao giờ nói chuyện phù phiếm; nếu có ai cho thức ngon đồ đẹp đều đem cấp phát cho người nghèo ốm….. Thời Pháp Thoại thứ 244 của TT Nguyên Tạng từ 6.45am, Thứ Ba, 08/06/2021 (28/04/Tân Sửu) 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️ Múi giờ : pháp thoại của TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng (trong thời gian cách ly vì đại dịch Covid-19) về chư vị Tổ Sư Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam…) - 06: 45am (giờ Melbourne, Australia) - 12:45pm (giờ Cali, USA) - 03:45pm (giờ Montreal, Canada) - 09:45pm (giờ Paris, France) - 02:45am (giờ Saigon, Vietnam) 💐🌹🥀🌷🍀💐🌼🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃 Youtube: Tu Viện Quảng Đức (TT Thích Tâm Phương, TT Thích Nguyên Tạng, Melbourne, Australia) Facebook: https://www.facebook.com/Thi
05/06/2021(Xem: 16083)
Chủ đề: Thiền Sư Khương Tăng Hội (? - 280) là một Thiền Sư sinh tại Giao Chỉ và đượcxem là Sơ Tổ của Thiền tông Việt Nam, người có công dịch Kinh An Ban Thủ Ý (Thiền quán niệm hơi thở do Đức Thế Tôn giảng dạy). Thời Pháp Thoại thứ 243 của TT Nguyên Tạng từ 6.45am, Thứ Bảy, 05/06/2021 (25/04/Tân Sửu) 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️ Lặng lẽ, một mình, đó là khí chất tâm không bận bịu tình không vướng mắc đêm đen soi đường lay người thức giấc vượt cao, đi xa thoát ngoài cõi tục. (Bài kệ tán thán công hạnh Thiền Sư Khương Tăng Hội của Tôn Xước, một người trí thức trong hoàng gia Đông Ngô kính dâng Ngài) 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼🌺🍀💐🌼 Múi giờ : pháp thoại của TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng (trong thời gian cách ly vì đại dịch Covid-19) về chư vị Tổ Sư Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam…) - 06: 45am (giờ Melbourne, Australia) - 12:45pm (giờ Cali, USA) - 03:45pm (giờ Montreal, Canada) - 09:45pm (giờ Paris, France) - 02:45am (giờ Saigon, Vietnam)
03/06/2021(Xem: 13756)
Hòa Thượng Thích Thiện Siêu (1921-2001), Nối pháp Thiền Phái Lâm Tế Chánh Tông đời thứ 43, pháp phái Liễu Quán đời thứ 9, là dịch giả nhiều công trình Phật học quan trọng như Đại Trí Độ Luận, Trung Quán Luận, Thành Duy Thức Luận... Thời Pháp Thoại thứ 242 của TT Nguyên Tạng từ 6.45am, Thứ Năm, 03/06/2021 (23/04/Tân Sửu) 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️ “Hàm long tái ngọ, đàm kinh phò luật xuất chân thuyên, ứng vật khúc trần, huề đăng thật địa; Báo Quốc trùng quang, bát hỏa ma chuyên truyền tổ đạo, đương cơ trực chỉ, bất lạc kỳ đồ” Dịch nghĩa: “ Núi Hàm Long trở lại giữa trưa, giảng kinh phò Luật, nêu rõ lý mầu, ứng theo hoàn cảnh mà trình bày quanh co nhằm dìu dắt, bước lên đất thật; Chùa Báo Quốc trở lại rạng quang, bươi lửa mài g
01/06/2021(Xem: 23504)
Loạt bài giảng về Chư Vị Thiền Sư Việt Nam (do TT Thích Nguyên Tạng giảng trong mùa dịch Covid-19) Thiền Sư Khương Tăng Hội (Thiền Sư VN, giảng ngày 3/6/2021) Thiền Sư Thích Đạo Thiền (Thiền Sư VN, giảng ngày 5/6/2021) Thiền Sư Thích Huệ Thắng (Thiền Sư VN, giảng ngày 8/6/2021) Thiền Sư Tỳ Ni Đa Lưu Chi, Sơ Tổ Thiền Phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi ở Việt Nam Thiền Sư Pháp Hiền, Đời thứ 1, Thiền Phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi Thiền Sư Thanh Biện, Đời thứ 4, Thiền Phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi Thiền Sư Định Không, Đời thứ 8, Thiền Phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi Thiền Sư Vô Ngôn Thông, Sơ Tổ Thiền Phái Vô Ngôn Thông ở Việt Nam Thiền Sư Cảm Thành, Đời thứ 1, Thiền Phái Vô Ngôn Thông Thiền Sư Thiện Hội, Đời thứ 2, Thiền Phái Vô Ngôn Thông Trưởng lão La Quí, Đời thứ 10, Thiền Phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi ở Thiền sư Pháp Thuận, Đời thứ 10, Thiền Phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi Thiền sư Vân Phong, Đời thứ 3, Thiền Phái Vô Ngôn Thông Thiền Sư Khuông Việt, Đời thứ 4, Thiền Phái Vô Ngôn Thông Thiền sư Ma Ha Ma Ya, Đời thứ 10, Thiền P
01/06/2021(Xem: 13000)
Thiền sư Liễu Quán (1667 – 1742) Sơ Tổ Thiền phái Liễu Quán tại Việt Nam, Tổ Sư đời thứ 35 của Tông Lâm Tế. Thời Pháp Thoại thứ 241 của TT Nguyên Tạng từ 6.45am, Thứ Ba, 01/06//2021 (21/04/Tân Sửu) 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️ Thất thập dư niên thế giới trung, Không không sắc sắc diệc dung thông, Kim triêu nguyện mãn hoàn gia lý, Hà tất bôn mang vấn tổ tông ? Dịch nghĩa: Ngoài bảy mươi năm trong thế giới, Không không, sắc sắc đã dung thông, Hôm nay nguyện mãn về chốn cũ, Nào phải ân cần hỏi tổ tông? (Kệ Thị Tịch của Tổ Sư Thiệt Diệu Liễu Quán) 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼🌺🍀💐🌼 Múi giờ : pháp thoại của TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng (trong thời gian cách ly vì đại dịch Covid-19) về chư vị Tổ Sư Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam…) - 06: 45am (giờ Melbourne, Australia) - 12:45pm (giờ Cali, USA) - 03:45pm (giờ Montreal, Canada) - 09:45pm (giờ Paris, France) - 02:45am (giờ Saigon, Vietnam) 💐🌹🥀🌷🍀💐🌼🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃 Youtube: Tu Viện Quảng Đức
29/05/2021(Xem: 15348)
Thiền sư Minh Hoằng Tử Dung, Tổ thứ 34 của Thiền Phái Lâm Tế, đến Việt Nam truyền giáo vào cuối thế kỷ 17, đệ tử nối pháp của Ngài là Thiền Sư Thiệt Diệu Liễu Quán, Sơ Tổ của Phái Lâm Tế Liễu Quán tại Việt Nam. Thời Pháp Thoại thứ 240 của TT Nguyên Tạng từ 6.45am, Thứ Bảy, 29/05/2021 (18/04/Tân Sửu) 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️ “Vạn pháp qui nhất, nhất qui hà xứ? (Muôn pháp về một, một về chỗ nào?) “ (Câu Thoại Đầu của Thiền Sư Minh Hoằng Tử Dung trao cho đệ tử Thiệt Diệu Liễu Quán tham cứu trong 8 năm ròng rã) 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼🌺🍀💐🌼 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼🌺🍀💐🌼 Múi giờ : pháp thoại của TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng (trong thời gian cách ly vì đại dịch Covid-19) về chư vị Tổ Sư Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam…) - 06: 45am (giờ Melbourne, Australia) - 12:45pm (giờ Cali, USA) - 03:45pm (giờ Montreal, Canada) - 09:45pm (giờ Paris, France) - 02:45am (giờ Saigon, Vietnam) 💐🌹🥀🌷🍀💐🌼🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃 Youtube: Tu Viện Quảng Đức (TT Thí
27/05/2021(Xem: 15675)
Thiền sư Minh Hải Pháp Bảo (1670-1746), Tổ thứ 34 của Tông Lâm Tế , Vị Tổ khai sơn Tổ Đình Chúc Thánh (Hội An), và là Sơ Tổ Thiền Phái Lâm Tế Chúc Thánh tại Việt Nam. một dòng tu đã đóng góp rất lớn vào sự phát triển của Phật giáo miền Trung Việt Nam.[1] Thời Pháp Thoại thứ 239 của TT Nguyên Tạng từ 6.45am, Thứ Năm, 27/05/2021 (16/04/Tân Sửu) 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️ Nguyên phù pháp giới không Chơn như vô tánh tướng Nhược liễu ngộ như thử Chúng sanh dữ Phật đồng Dịch nghĩa: Pháp giới như mây nổi Chân như không tánh tướng Nếu hiểu được như vậy Chúng sanh với Phật đồng. (Bài kệ thị tịch của Thiền Sư Minh Hải Pháp Bảo). 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼🌺🍀💐🌼 Múi giờ : pháp thoại của TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng (trong thời gian cách ly vì đại dịch Covid-19) về chư vị Tổ Sư Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam…) - 06: 45am (giờ Melbourne, Australia) - 12:45pm (giờ Cali, USA) - 03:45pm (giờ Montreal, Canada) - 09:45pm (giờ Paris, France) - 02:45am (giờ Saigon, Viet
25/05/2021(Xem: 14438)
Chủ đề: Thiền Sư Nguyên Thiều Siêu Bạch (1648-1728) (Đời thứ 37 sau Lục Tổ Huệ Năng, Tổ Thứ 33 của Tông Lâm Tế) Ngài là vị Tổ truyền bá Thiền phái Lâm Tế vào Miền Trung Việt Nam đầu tiên vào cuối thế kỷ thứ 17. Thời Pháp Thoại thứ 238 của TT Nguyên Tạng từ 6.45am, Thứ Ba, 25/05/2021 (14/04/Tân Sửu) 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️ Tịch tịch kính vô ảnh Minh minh châu bất dung Đường đường vật phi vật Liêu liêu không vật không. Dịch thơ: Lặng lẽ gương không chiếu bóng Sáng trưng ngọc chẳng thu hình Rõ ràng vật không phải vật Mênh mông không chẳng là không. (Bài kệ thị tịch của Thiền Sư Nguyên Thiều Siêu Bạch (1648-1728) do Sư Ông Nhất Hạnh dịch Việt 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼🌺🍀💐🌼 Múi giờ : pháp thoại của TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng (trong thời gian cách ly vì đại dịch Covid-19) về chư vị Tổ Sư Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam…) - 06: 45am (giờ Melbourne, Australia) - 12:45pm (giờ Cali, USA) - 03:45pm (giờ Montreal, Canada) - 09:45pm (giờ Paris, France) - 02
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567