Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

09_Không Chấp Bốn Tướng (bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng)

02/04/202213:12(Xem: 6174)
09_Không Chấp Bốn Tướng (bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng)


Không Chấp bốn tướng.



Bài pháp thoại giải thích kệ 9 của nghi thức đảnh lễ Tam Bảo do Đại Trưởng lão HT Thích Trí Thủ biện soạn được TT Thích Nguyên Tạng livestream ngày 1/7/2020 trong mùa đại dịch Covid


Vô ngã tướng, vô nhân tướng, vô chúng sanh tướng, vô thọ giả tướng, tu nhất thiết thiện pháp tức đắc A nậu đa la tam miệu tam bồ đề.

HÒA: Ngã kim phát nguyện thọ trì tam tụ tịnh giới, sở vị đệ nhị nhiếp thiện pháp giới, nguyện hiện tại tận dĩ vị lai phụng hành nhất thiết thiện. (1 lạy)


XƯỚNG: Dùng tâm không chấp tướng “ngã”, không chấp tướng “nhân”, không chấp tướng “chúng sinh”, không chấp tướng “thọ mạng”, để tu tập tất cả pháp lành, chắc chắn thành tựu quả vị Bồ Đề Vô Thượng.

HÒA: Nay con phát nguyện thọ trì ba nhóm tịnh giới: Nhóm tịnh giới thứ hai là “nhiếp thiện pháp”; con nguyện từ nay cho đến vô tận đời vị lai: luôn tinh tấn làm các việc lành. (1 lạy)

Chúng ta sẽ nghe Thầy giải thích như sau : Chúng đệ tử nếu đã tu theo nghi thức đảnh lễ của Đức Trưởng Lão thì đừng chấp, đừng bám víu tướng Ngã, tướng Nhân, tướng chúng sanh, tướng thọ giả mà tu nhất thiết thiện pháp thì chắc chắn sẽ thành tựu quả vị A Nậu Đa La Tam miệu Tam Bồ Đề ( Vô thượng Chánh đẳng Chánh Giác ) đây cũng là điểm đến cuối cùng của một hành giả đang trên đường tu tập .

Giảng Sư đã giải thích thật tỉ mĩ cho chúng đệ tử một lần nữa đại ý của chữ A Nậu Đa La Tam Miệu Tam Bồ Đề nghĩa là một khi đạt được quả vị ấy sẽ được vào chỗ Tỳ Lô Tánh Hải ( Bể Tánh Tỳ Lô ) nghĩa là một nơi không sinh, không già, không bịnh, không chết và từ đó thong dong tự tại muốn trụ bất cứ nơi nào rồi tuỳ duyên được mà không vướng chân vào sinh tử luân hồi .

Nếu từ lâu chúng ta vẫn còn lúng túng định nghĩa những chữ này , kính xin mời nghe Thầy giải thích rất dễ hiểu phù hợp với mọi căn cơ
-Ngã là bản thân chúng ta .—
-Nhân là người đối diện với mình
-Chúng sanh là thế giới vạn vật bao gồm loài hữu tình và vô tình
—Thọ giả ( longevity) sự tồn tại của tất cả chúng sanh


Rồi Thầy đi vào chi tiết về Sự để giải thích bốn tướng này …

Không biết tại sao tôi thấy mình đã chấp vào tướng Ngã rất nhiều ….khi nghe Giảng Sư đã định nghĩa Tướng Ngã rằng ….
Chúng ta luôn chấp mình có một bản ngã riêng biệt tồn tại, độc lập để bảo vệ , vun bồi và tăng trưởng và đạp đổ người nào cản chân bước tiến của ta vì cho rằng Ta là một tiểu vũ trụ .

Và cũng chính vì cái ngã này mà chúng ta đã gây ra không biết bao nhiêu là hệ lụy tang thương cho thế gian “
Nghe đến đây tôi giật mình khi nhớ lại ngày còn trẻ thường tự hào kiêu mạn cho cái tướng ngã này …may mà sớm gần gũi Tam Bảo nên đã kịp sửa sai khi vừa đặt chân đến quê hương thứ hai cho đến ngày nay dù chỉ bớt được 30% ….kính nguyện sẽ diệt đến ngày nào đó trong tôi tướng ngã này biến mất ….lý thuyết vậy thôi chứ tôi tin rằng còn phải thực hành còn nhiều kiếp nữa ! Thật tội cho một phàm phu ….


Và thế nào là có Tướng Nhân…
Là mình luôn nhìn thấy người khác tồn tại khác biệt độc lập với chính bản thân mình…chính do sự phân biệt này đã dẫn đến sự tranh chấp, mâu thuẫn
Giảng sư nhấn mạnh đến sự quán xét về tính bình đẳng giữa ta và người khác như Bồ Tát ( xem tất cả chúng sinh như anh chị, Bồ đề quyến thuộc của mình nên không hề có đấu tranh gây gỗ và chính vì thế mà được an lạc vui vẻ hạnh phúc .


Có Tướng chúng sinh vì chúng ta thường nhìn thấy tất cả vạn loại chúng sanh đều khác với mình đâu biết rằng ta cũng có khi thì làm người , hoặc được lên cõi trời hoặc xuống địa ngục khi thì vướng vào ngạ quỷ hoặc phải trải thân đoạ vào súc sanh ….

Nếu biết được NHẤT THIẾT CHÚNG SANH GIAI HỮU PHẬT TÁNH thì có lẽ chẳng còn quan niệm động vật là thực phẩm để nuôi dưỡng cho con người ….Ôi lịch sử đã ghi lại bao nhiêu sự chế biến thực phẩm trên thân xác thú vật một cách tàn độc …và có lẽ đúng như Albert Camus trong một tác phẩm nào đó đã kể lại sự trả thù của chúng ..gây nên bịnh dịch tràn lan …

Có Tướng thọ mạng là tin rằng tất cả chúng sanh đều có sự tồn tại của một thân mạng này và thời gian thọ mạng sẽ chấm dứt theo một chu kỳ nào đó
 

Chúng ta sẽ ngạc nhiên khi Giảng Sư cho rằng về Lý thì 4 Tướng Ngã, Nhân, Chúng sinh, thọ giả này đều có mặt trong mỗi một bản thân của chúng ta mà điển hình nhất là trong kinh Kim Cương Bát Nhã, (Diamond Sutra) mà Đức Phật đã chỉ dạy cho Ngài Tôn giả Tu Bồ Đề ( Subuti) rằng chỉ khi nào đạt được Trí Tuệ Bát Nhã mầu nhiệm thì sẽ đoạn trừ được mọi khổ đau . Và chỉ dạy làm cách nào để Phá chấp, phá tướng .

Vì Kinh Kim Cương thuộc dạng Pháp Dụ đã lấy ví dụ của Kim Cương ( loại khoáng chất thuộc loại đá quý có độ cứng rất cao và sắt bén vô cùng có thể cắt được nhiều vật khác …


Với tài uyên bác Giảng Sư đã đọc mười danh hiệu của 10 Đại Đệ Tử Phật một cách ngắn gọn để giới thiệu Ngài Tu Bồ Đề là Giải Không Đệ Nhất cốt yếu để đi vào chủ đề “Không chấp bốn tướng “ của bài pháp thoại này trong những tinh yếu cốt lõi của Kinh Kim Cương :

XÁ trí, LIÊN thông, thuyết PHÚ NA,
TU không, CHIÊN luận, ĐẠI đầu đà
A NA LUẬT thiên nhãn, BA LY giới
A NAN đa văn, mật hạnh LA.

VÀ tiếp theo Giảng Sư đọc một đoạn trong kinh Kim Cương với ngụ ý chỉ ra những tinh yếu cốt lõi mà với trí sơ cơ tôi phải đành chép lại những gì đã ghi trong Cẩm nang mình ngày trước …hy vọng đúng với lời giải thích của Giảng Sư . Kính mong được tha thứ cho nếu con có sai phạm .
Theo đó

1- Những vị Thiện nam tử, thiện nữ nhân ấy mà phát cái tâm vô Thượng chính đẳng chính giác tức là tâm cầu Phật quả hay gọi là tâm Bồ đề. Việc phát tâm Bồ đề là rất thực khó, nhưng giữ cho tâm ấy được bất động luôn luôn cũng thực là khó. Bởi vì nếu như các vị Bồ Tát còn chấp vào tứ tướng ấy là: Ngã là cái ta, cái tôi; Nhân là chấp vào cá thể nào đó, hữu tình nào đó sinh ra bỉ thử là có ta có người; Chúng sinh là chấp vào các tướng của muôn loài hữu tình vô tình; Thọ giả là chấp vào tuổi thọ dài ngắn đang sống, nếu còn chấp là còn vọng tưởng, còn vọng tưởng thì là còn mê còn là chúng sinh thì chân tâm Phật tính, hay Niết Bàn diệu tâm, làm sao đạt được, như thế xẽ bị vọng tưởng nôi cuốn trôi lăn trong luân hồi mà thôi.

Bồ tát đối với các tướng ngã - nhân - chúng sinh - thọ giả đều do tâm trụ hư dối mà ra tức là nhận thấy rõ các pháp do duyên sinh giả lập mà có, nhận biết được tính không của đối tượng mà không trụ vào đó. Độ sinh mà còn thấy mình hay độ, chúng sinh được độ tức còn phân biệt chấp tướng, chưa phải là tâm Bát-nhã ly tướng độ sinh. Vì chấp là vọng tưởng chưa có tâm bình đẳng,

2- Đức Phật chỉ cho Bồ Tát thấy tất cả các sự vật hiện tượng trên đời đều là hư vọng, giả tạm không có thật. trong phần thứ 5 kinh văn nói: “Ông Tu Bồ Đề, ý ông như thế nào, có thể thấy Như Lai ở nơi thân tướng chăng? không thể, thưa Thế Tôn không thể dùng thân tướng để thấy được Như Lai. Bởi vì Như Lai từng  dạy thân tướng tức chẳng phải thân tướng. Đức Phật bảo ông Tu Bồ Đề; tất cả những gì có tướng đều là hư vọng, nếu thấy các tướng chẳng phải là tướng, tức thấy Như Lai”.

Có thể nói đây là cốt lõi của tư tưởng kinh Kim Cương: 凡所有相皆是虛妄, 若見諸相非相, 卽見如來 - (Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng, nhược kiến chư tướng phi tướng, tức kiến Như lai). Đức Phật có tam thân, đức Phật Thích ca thị hiện ở sa bà này, nơi thành Ca Tỳ La Vệ là Thái tử Tất Đạt Đa, con vua Tịnh Phạn và hoàng hậu Ma Da… với 8 tướng thành đạo, đầy đủ 32 tướng tốt, 19 tuổi xuất gia tầm đạo, 30 tuổi thành đạo, 49 (45) thuyết pháp độ sinh. Đây là Báo thân Phật mà thôi, đã có tướng tức là phải có sinh lão bệnh tử, và 80 tuổi ngài thị hiện nhập Niết bàn. Như vậy nếu chấp tướng thì đâu còn thấy đức Như Lai nữa. Nhưng Như Lai là:從無所來, 亦無所去是名如來 - (Tòng vô sở lai, diệc vô sở khứ thị danh Như Lai) nghĩa là Như Lai, không từ đâu đến cũng chẳng đi về đâu, đây là chỉ cho Pháp thân Phật vậy. Bằng con mắt Phàm thì thấy đức Phật đã nhập diệt, đó là cái nhìn về sắc thân. Nhưng Pháp Thân thì lại thường trụ bất diệt luôn luôn hiện hữu đầy ở khắp tam thiên đại thiên thế giới đó là cái Phật tâm, chân tâm vậy.
Thầy đã dựa vào mệnh đề câu cú mà Đức Phật đã chỉ ra Tất cả vạn pháp đều ở dạng Tánh Không như sau để áp dụng cho Chùa , bản thân , xe
Nào mời chúng ta bắt chước Đức Phật với mệnh đề câu cú này nhé “CÁI GỌI LÀ CHÚNG SINH, chẳng phải là chúng sinh, MÀ TẠM GỌI LÀ CHÚNG SINH VẬY”

-Cái gọi là Chùa, chẳng phải là Chùa, mà tạm gọi là Chùa vậy .
-Thân chúng ta đây, chẳng phải là Thân , mà tạm gọi là Thân vậy .

Thế mới biết kệ 9 này quá cao siêu vì đã đem lời dạy về 4 Tướng trong kinh Kim Càn ( một bộ kinh cho hàng thượng căn ) …nhưng ….lần đầu tiên trong đời học kinh hôm nay điều tôi rất thích thú nhất khi được biết sau này các nhà chú giải đã khám phá có sự sai sót khi phiên dịch thay vì Ngã Tưởng lại dịch thành Ngã Tướng vì thiếu một nét thôi …vì chữ viết của người Hoa là chữ tượng hình nên …
nếu là chữ Tướng thì chỉ có = chữ mộc + chữ mục

Nhưng đúng ra phải là chữ Tưởng vì = chữ mộc + chữ mục + chữ tâm nằm phía dưới thêm nữa .
Kính đa tạ Giảng Sư đã vẽ và phân tích …( cái gì sai mà lập đi lập lại lâu ngày cũng thành chân lý)
Còn điều cuối cùng về “Tu nhất thiết thiện pháp tức A Nậu đa la tam miệu Tam Bồ Đề “ thì Giảng Sư lại nhắc đến bài thơ của một thiền sư khi chưa ngộ được yếu chỉ của kinh Pháp Hoa “ CHƯ PHÁP TÙNG BẢN LAI, THƯỜNG TỰ TỊCH DIỆT TƯỚNG “ để rồi một ngày kia khi nghe chim hoàng anh hót và nhìn hoa mai nở bên vườn chùa, nên đã ghép vào 2 câu thơ nữa thành một bài thơ độc đáo :

“Chư pháp Tùng bản lai
Thường tự tịch diệt tướng
Xuân đáo bách hoá khai
Hoàng anh đề liễu thượng 

Lời kết :
Kính tri ân Giảng Sư đã ban cho thính chúng một bài pháp quá tuyệt vời với một trình độ tuy cao nhưng với sự kiên nhẫn dẫn dắt và với sự quảng kiến đa văn của Giảng Sư , chúng con đã khắc ghi lời nhắn nhủ rất thắm thiết đầy đạo tình rằng “ Đại Trưởng Lão HT Thích Trí Thủ đã đem lời kệ thứ 9 vào nghi thức là muốn chúng ta hãy biết rằng mọi thứ vạn pháp trên đời đều là TẠM GỌI đừng nên cố chấp nữa …”

Mọi Phật Tử hãy thu xếp cuộc đời lại cho gọn gàng hơn, buông hết những phiền não để ly được 4 Tướng ( ngã tướng, nhân tướng, chúng sanh tướng, thọ giả tướng) hay 4 TƯỞNG ( ngã tưởng, nhân tưởng, chúng sanh tưởng và thọ giả tưởng ) để có được 3 chữ LY SANH HỶ .

Kính đa tạ 3 chữ vàng mà Giảng Sư luôn muốn trao tặng cho chúng đệ tử nhưng qua bài pháp thoại này con còn học thêm rằng …một niềm vui hay một hỷ lạc nào muốn kéo dài mãi vẫn là còn chấp vào Thọ giả tưởng đấy nhé.

Kính chúc Giảng Sư được mọi an lành và tịnh lạc trong mỗi sát na và mỗi mỗi bài pháp thoại của Giảng Sư đều đánh thức tâm linh của thính chúng một cách sâu sắc như mỗi lời kệ trong nghi thức đảnh lễ Tam Bảo của Đức Trưởng Lão HT Thích Trí Thủ vậy ?

Kính trân trọng

Kính đảnh lễ Đức Trưởng Lão HT Thích Trí Thủ
Kệ 9 trong nghi thức …ẩn chứa tiềm tàng
Lời dạy Đức Phật trong mệnh đề câu cú…
….CÁI TẠM GỌI của thế gian
Giúp chúng con thấy được 4 Tướng là hư giả

Kính đa tạ Giảng Sư …
…hiểu là 4 TƯỞNG đều được cả
Nếu còn chấp là còn vọng tưởng …còn mê
Bao giờ có Trí Tuệ Bát Nhã hết phiền não nhiêu khê
Sẽ thong dong tuỳ duyên trong Tỳ Lô Tánh Hải

Kính tri ân Giảng Sư …
kính nguyện xin tự độ trước bằng… tinh tấn mãi
Diệt trừ bản ngã …không đố kỵ ganh đua
Không vướng mắc Danh Lợi nhung gấm se sua
Sẽ thu thúc lục căn để tri túc biết đủ !!!
Và ghi nhớ “Ly Sanh Hỷ “ cùng Phật mệnh đề tam cú !!!!

Ngã kim phát nguyện thọ trì tam tụ tịnh giới, sở vị đệ nhị nhiếp thiện pháp giới, nguyện hiện tại tận dĩ vị lai phụng hành nhất thiết thiện.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật .

Huệ Hương



***
 
Mục lục: 108 bài kệ lễ Tam Bảo
cong duc le Phat-thich nguyen tang
***

Mục lục 33 vị Tổ Thiền Tông Ấn-Hoa

to su long tho
***


Trở về mục lục bài giảng của TT Nguyên Tạng
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/06/2021(Xem: 13823)
Chủ đề: Thiền Sư Tỳ-Ni-Đa-Lưu-Chi (Vinitaruci) (? - 594) (Tổ khai sáng dòng Thiền Tỳ-Ni-Đa-Lưu-Chi tại Việt Nam) Thời Pháp Thoại thứ 245 của TT Nguyên Tạng từ 6.45am, Thứ Ba, 15/06/2021 (06/05/Tân Sửu) 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️ - Tâm ấn của chư Phật, không có lừa dối, tròn đồng thái hư, không thiếu không dư, không đi không lại, không được không mất, chẳng một chẳng khác, chẳng thường chẳng đoạn; vốn không có chỗ sanh, cũng không có chỗ diệt, cũng chẳng xa lìa, mà chẳng phải chẳng xa lìa. Vì đối với vọng duyên mà giả lập tên ấy thôi. (Lời khai thị của Tổ Sư Tỳ-Ni-Đa-Lưu-Chi ) Múi giờ : pháp thoại của TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng (trong thời gian cách ly vì đại dịch Covid-19) về chư vị Tổ Sư Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam…) - 06: 45am (giờ Melbourne, Australia) - 12:45pm (giờ Cali, USA) - 03:45pm (giờ Montreal, Canada) - 10:45pm (giờ Paris, France) - 02:45am (giờ Saigon, Vietnam) 💐🌹🥀🌷🍀💐🌼🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃 Youtube: Tu Viện Quảng Đức (T
12/06/2021(Xem: 14445)
Thiền Sư Thích Huệ Thắng Vị thiền sư thứ 3 (vào thế kỷ thứ 6) của Việt Nam . Ngài là người Giao Chỉ, một hành giả thọ trì Kinh Pháp Hoa mỗi ngày một bộ; học trò của Thiền Sư Ấn Độ Đạt Ma-Đề-Bà (Dharmadeva), mỗi lần Ngài nhập định kéo dài đến một ngày một đêm…. Thời Pháp Thoại thứ 245 của TT Nguyên Tạng từ 6.45am, Thứ Bảy 12/06/2021 (03/05/Tân Sửu) 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️ Múi giờ : pháp thoại của TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng (trong thời gian cách ly vì đại dịch Covid-19) về chư vị Tổ Sư Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam…) - 06: 45am (giờ Melbourne, Australia) - 12:45pm (giờ Cali, USA) - 03:45pm (giờ Montreal, Canada) - 09:45pm (giờ Paris, France) - 02:45am (giờ Saigon, Vietnam) 💐🌹🥀🌷🍀💐🌼🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃 Youtube: Tu Viện Quảng Đức (TT Thích Tâm Phương, TT Thích Nguyên Tạng, Melbourne, Australia) Facebook: https://www.facebook.com/ThichNguyenTang/
08/06/2021(Xem: 15385)
Thiền Sư Thích Đạo Thiền: Vị thiền sư thứ 2 (vào thế kỷ thứ 6) của Việt Nam . Ngài thích tu tập phép chỉ và quán, luôn ở ẩn trong núi xa, nếu thấy nghe cảnh ồn náo, ngài liền tìm cách lui bước. Ngài thích ăn những thức ăn hoang dã, mặc đồ rách rưới, miệng không bao giờ nói chuyện phù phiếm; nếu có ai cho thức ngon đồ đẹp đều đem cấp phát cho người nghèo ốm….. Thời Pháp Thoại thứ 244 của TT Nguyên Tạng từ 6.45am, Thứ Ba, 08/06/2021 (28/04/Tân Sửu) 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️ Múi giờ : pháp thoại của TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng (trong thời gian cách ly vì đại dịch Covid-19) về chư vị Tổ Sư Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam…) - 06: 45am (giờ Melbourne, Australia) - 12:45pm (giờ Cali, USA) - 03:45pm (giờ Montreal, Canada) - 09:45pm (giờ Paris, France) - 02:45am (giờ Saigon, Vietnam) 💐🌹🥀🌷🍀💐🌼🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃 Youtube: Tu Viện Quảng Đức (TT Thích Tâm Phương, TT Thích Nguyên Tạng, Melbourne, Australia) Facebook: https://www.facebook.com/Thi
05/06/2021(Xem: 16144)
Chủ đề: Thiền Sư Khương Tăng Hội (? - 280) là một Thiền Sư sinh tại Giao Chỉ và đượcxem là Sơ Tổ của Thiền tông Việt Nam, người có công dịch Kinh An Ban Thủ Ý (Thiền quán niệm hơi thở do Đức Thế Tôn giảng dạy). Thời Pháp Thoại thứ 243 của TT Nguyên Tạng từ 6.45am, Thứ Bảy, 05/06/2021 (25/04/Tân Sửu) 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️ Lặng lẽ, một mình, đó là khí chất tâm không bận bịu tình không vướng mắc đêm đen soi đường lay người thức giấc vượt cao, đi xa thoát ngoài cõi tục. (Bài kệ tán thán công hạnh Thiền Sư Khương Tăng Hội của Tôn Xước, một người trí thức trong hoàng gia Đông Ngô kính dâng Ngài) 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼🌺🍀💐🌼 Múi giờ : pháp thoại của TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng (trong thời gian cách ly vì đại dịch Covid-19) về chư vị Tổ Sư Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam…) - 06: 45am (giờ Melbourne, Australia) - 12:45pm (giờ Cali, USA) - 03:45pm (giờ Montreal, Canada) - 09:45pm (giờ Paris, France) - 02:45am (giờ Saigon, Vietnam)
03/06/2021(Xem: 13807)
Hòa Thượng Thích Thiện Siêu (1921-2001), Nối pháp Thiền Phái Lâm Tế Chánh Tông đời thứ 43, pháp phái Liễu Quán đời thứ 9, là dịch giả nhiều công trình Phật học quan trọng như Đại Trí Độ Luận, Trung Quán Luận, Thành Duy Thức Luận... Thời Pháp Thoại thứ 242 của TT Nguyên Tạng từ 6.45am, Thứ Năm, 03/06/2021 (23/04/Tân Sửu) 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️ “Hàm long tái ngọ, đàm kinh phò luật xuất chân thuyên, ứng vật khúc trần, huề đăng thật địa; Báo Quốc trùng quang, bát hỏa ma chuyên truyền tổ đạo, đương cơ trực chỉ, bất lạc kỳ đồ” Dịch nghĩa: “ Núi Hàm Long trở lại giữa trưa, giảng kinh phò Luật, nêu rõ lý mầu, ứng theo hoàn cảnh mà trình bày quanh co nhằm dìu dắt, bước lên đất thật; Chùa Báo Quốc trở lại rạng quang, bươi lửa mài g
01/06/2021(Xem: 23564)
Loạt bài giảng về Chư Vị Thiền Sư Việt Nam (do TT Thích Nguyên Tạng giảng trong mùa dịch Covid-19) Thiền Sư Khương Tăng Hội (Thiền Sư VN, giảng ngày 3/6/2021) Thiền Sư Thích Đạo Thiền (Thiền Sư VN, giảng ngày 5/6/2021) Thiền Sư Thích Huệ Thắng (Thiền Sư VN, giảng ngày 8/6/2021) Thiền Sư Tỳ Ni Đa Lưu Chi, Sơ Tổ Thiền Phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi ở Việt Nam Thiền Sư Pháp Hiền, Đời thứ 1, Thiền Phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi Thiền Sư Thanh Biện, Đời thứ 4, Thiền Phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi Thiền Sư Định Không, Đời thứ 8, Thiền Phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi Thiền Sư Vô Ngôn Thông, Sơ Tổ Thiền Phái Vô Ngôn Thông ở Việt Nam Thiền Sư Cảm Thành, Đời thứ 1, Thiền Phái Vô Ngôn Thông Thiền Sư Thiện Hội, Đời thứ 2, Thiền Phái Vô Ngôn Thông Trưởng lão La Quí, Đời thứ 10, Thiền Phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi ở Thiền sư Pháp Thuận, Đời thứ 10, Thiền Phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi Thiền sư Vân Phong, Đời thứ 3, Thiền Phái Vô Ngôn Thông Thiền Sư Khuông Việt, Đời thứ 4, Thiền Phái Vô Ngôn Thông Thiền sư Ma Ha Ma Ya, Đời thứ 10, Thiền P
01/06/2021(Xem: 13038)
Thiền sư Liễu Quán (1667 – 1742) Sơ Tổ Thiền phái Liễu Quán tại Việt Nam, Tổ Sư đời thứ 35 của Tông Lâm Tế. Thời Pháp Thoại thứ 241 của TT Nguyên Tạng từ 6.45am, Thứ Ba, 01/06//2021 (21/04/Tân Sửu) 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️ Thất thập dư niên thế giới trung, Không không sắc sắc diệc dung thông, Kim triêu nguyện mãn hoàn gia lý, Hà tất bôn mang vấn tổ tông ? Dịch nghĩa: Ngoài bảy mươi năm trong thế giới, Không không, sắc sắc đã dung thông, Hôm nay nguyện mãn về chốn cũ, Nào phải ân cần hỏi tổ tông? (Kệ Thị Tịch của Tổ Sư Thiệt Diệu Liễu Quán) 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼🌺🍀💐🌼 Múi giờ : pháp thoại của TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng (trong thời gian cách ly vì đại dịch Covid-19) về chư vị Tổ Sư Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam…) - 06: 45am (giờ Melbourne, Australia) - 12:45pm (giờ Cali, USA) - 03:45pm (giờ Montreal, Canada) - 09:45pm (giờ Paris, France) - 02:45am (giờ Saigon, Vietnam) 💐🌹🥀🌷🍀💐🌼🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃 Youtube: Tu Viện Quảng Đức
29/05/2021(Xem: 15391)
Thiền sư Minh Hoằng Tử Dung, Tổ thứ 34 của Thiền Phái Lâm Tế, đến Việt Nam truyền giáo vào cuối thế kỷ 17, đệ tử nối pháp của Ngài là Thiền Sư Thiệt Diệu Liễu Quán, Sơ Tổ của Phái Lâm Tế Liễu Quán tại Việt Nam. Thời Pháp Thoại thứ 240 của TT Nguyên Tạng từ 6.45am, Thứ Bảy, 29/05/2021 (18/04/Tân Sửu) 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️ “Vạn pháp qui nhất, nhất qui hà xứ? (Muôn pháp về một, một về chỗ nào?) “ (Câu Thoại Đầu của Thiền Sư Minh Hoằng Tử Dung trao cho đệ tử Thiệt Diệu Liễu Quán tham cứu trong 8 năm ròng rã) 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼🌺🍀💐🌼 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼🌺🍀💐🌼 Múi giờ : pháp thoại của TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng (trong thời gian cách ly vì đại dịch Covid-19) về chư vị Tổ Sư Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam…) - 06: 45am (giờ Melbourne, Australia) - 12:45pm (giờ Cali, USA) - 03:45pm (giờ Montreal, Canada) - 09:45pm (giờ Paris, France) - 02:45am (giờ Saigon, Vietnam) 💐🌹🥀🌷🍀💐🌼🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃 Youtube: Tu Viện Quảng Đức (TT Thí
27/05/2021(Xem: 15712)
Thiền sư Minh Hải Pháp Bảo (1670-1746), Tổ thứ 34 của Tông Lâm Tế , Vị Tổ khai sơn Tổ Đình Chúc Thánh (Hội An), và là Sơ Tổ Thiền Phái Lâm Tế Chúc Thánh tại Việt Nam. một dòng tu đã đóng góp rất lớn vào sự phát triển của Phật giáo miền Trung Việt Nam.[1] Thời Pháp Thoại thứ 239 của TT Nguyên Tạng từ 6.45am, Thứ Năm, 27/05/2021 (16/04/Tân Sửu) 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️ Nguyên phù pháp giới không Chơn như vô tánh tướng Nhược liễu ngộ như thử Chúng sanh dữ Phật đồng Dịch nghĩa: Pháp giới như mây nổi Chân như không tánh tướng Nếu hiểu được như vậy Chúng sanh với Phật đồng. (Bài kệ thị tịch của Thiền Sư Minh Hải Pháp Bảo). 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼🌺🍀💐🌼 Múi giờ : pháp thoại của TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng (trong thời gian cách ly vì đại dịch Covid-19) về chư vị Tổ Sư Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam…) - 06: 45am (giờ Melbourne, Australia) - 12:45pm (giờ Cali, USA) - 03:45pm (giờ Montreal, Canada) - 09:45pm (giờ Paris, France) - 02:45am (giờ Saigon, Viet
25/05/2021(Xem: 14475)
Chủ đề: Thiền Sư Nguyên Thiều Siêu Bạch (1648-1728) (Đời thứ 37 sau Lục Tổ Huệ Năng, Tổ Thứ 33 của Tông Lâm Tế) Ngài là vị Tổ truyền bá Thiền phái Lâm Tế vào Miền Trung Việt Nam đầu tiên vào cuối thế kỷ thứ 17. Thời Pháp Thoại thứ 238 của TT Nguyên Tạng từ 6.45am, Thứ Ba, 25/05/2021 (14/04/Tân Sửu) 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️ Tịch tịch kính vô ảnh Minh minh châu bất dung Đường đường vật phi vật Liêu liêu không vật không. Dịch thơ: Lặng lẽ gương không chiếu bóng Sáng trưng ngọc chẳng thu hình Rõ ràng vật không phải vật Mênh mông không chẳng là không. (Bài kệ thị tịch của Thiền Sư Nguyên Thiều Siêu Bạch (1648-1728) do Sư Ông Nhất Hạnh dịch Việt 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼🌺🍀💐🌼 Múi giờ : pháp thoại của TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng (trong thời gian cách ly vì đại dịch Covid-19) về chư vị Tổ Sư Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam…) - 06: 45am (giờ Melbourne, Australia) - 12:45pm (giờ Cali, USA) - 03:45pm (giờ Montreal, Canada) - 09:45pm (giờ Paris, France) - 02
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567