Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

13_Tứ Vô Lượng Tâm (bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng)

02/04/202218:21(Xem: 6575)
13_Tứ Vô Lượng Tâm (bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng)



Tứ Vô Lượng Tâm


 

Bài pháp thoại giải thích kệ 13 trong nghi thức đảnh lễ Tam Bảo do Đại Trưởng Lão HT Thích Trí Thủ biên soạn được TT Giảng Sư Thích Nguyên Tạng livestream vào ngày 5/7/2020 trong mùa đại dịch COVID.

 

13/ Tứ Vô Lượng Tâm
Đại từ đại bi mẫn chúng sanh

Đại hỉ đại xả tế hàm thức
Tướng bảo quang minh dĩ tự nghiêm
Chúng đẳng chí tâm quy mạng lễ.
HÒA: Nhất tâm đảnh lễ hiện tại Hiền kiếp tận thập phương vô tận thế giới tam thế nhất thiết chư Phật hải hội Bồ Tát vô lượng thánh hiền. (1 lạy)


Đại từ đại bi thương chúng sinh,

Đại hỉ đại xả cứu muôn lòai,
Tướng tốt chói sáng tự trang nghiêm,
Chúng con chí thành xin đảnh lễ.

Hòa: Một lòng kính lạy tất cả chư Phật và vô lượng Bồ Tát, Thánh, Hiền trong vô cùng thế giới khắp mười phương thuộc kiếp Hiền đời hiện tại. (1 lạy)


 

Kính xin mượn lời mở đầu trong Phật Học Phổ Thông do Hòa Thương Thích Thiện Hoa biên soạn để làm nhập đề trước khi vào bài trình pháp mà tôi cho là rất khó  tu tập được khi căn cơ còn quá kém, nhưng với sự cầu tiến tôi đã nghe hơn 3 lần để có thể ghi chép lại lời giảng thật tuyệt vời của Giảng Sư . Kính mong được niệm tình cho những sự khiếm khuyết xảy ra dù tôi rất trung thực.

 

“Đứng về phương diện tuyệt đối, hay chân như môn, thì tâm của chúng sinh hay tâm của Phật cũng vẫn là một, không có rộng hẹp, thấp cao, sai khác, ngăn cách.

 

Nhưng đứng về phương diện tương đối hay sinh diệt môn, thì tâm có muôn hình vạn trạng, tùy theo chủng tính của chúng sinh mà có cao thấp, rộng hẹp không đồng. Hễ nghĩ đến tham, sân, si, mạn v.v...thì tâm trở thành nhỏ hẹp, lớn bé, ngàn sai, muôn khác......Cho nên Tôn cảnh Lục có chép: " Tâm tạo chư Phật, tâm tạo chúng sinh, tâm tạo thiên đường, tâm tạo địa ngục. Tâm vọng động thì ngàn sự sai biệt tranh khởi, tâm bình thì thế giới thản nhiên, tâm phàm thì ba món độc trói buộc, tâm thánh thì sáu món thần thông tự tại, tâm không thì nhất đạo thanh tịnh, tâm hữu thì vạn cảnh tung hoành.

Xem thế thì cũng đủ biết tâm là động lực chính để làm cho ta sướng hay khổ, vui hay buồn, trầm luân hay giải thoát.

 

Vậy muốn thoát khỏi khổ sinh tử luân hồi, muốn được quả vị thánh nhân, Bồ Tát, chúng ta cần trau dồi cho được một tâm vô cùng rộng lớn, một "vô lượng tâm"

 

Kính mời các bạn cùng nghe ...

 

Như những lần pháp thoại trước, nhưng có lẽ đặc biệt buổi pháp thoại  này Giảng sư đã hoan hỉ  hơn và đã sách tấn chúng đệ tử rằng “ những ai được thiện duyên hành trì miên mật 108 nghi thức này từ đây cho đén cuối đời thì đã đủ tư lương làm hành trang về quê cũ.

Vì sao vậy? Xin thưa Giảng Sư đã cho rằng Đại Trưởng Lão HT Thích Trí Thủ đã vắt hết tim óc để soạn nghi thức này vì nó bao gồm tất cả kinh điển Đại thừa và các loại Sám như Thủy Sám, Lương Hoàng Sám và Hồng danh Sám hối thêm vào đó còn có Ngũ bách danh Phật và lạy Vạn Phật.

 

Chúng ta từ nay cũng nên  thuận theo cách đảnh lễ ba ngàn Vị Phật của Đức Tăng Giáo Trưởng Thích Huyền Tôn cho đơn giản hơn và gọn gàng hơn như sau:

 

Nhất tâm đảnh lễ Nam Mô Quá Khứ Trang Nghiêm Kiếp Thiên Phật Như Lai

Nhất tâm đảnh lễ Nam Mô Hiện Tại Hiền Kiếp Thiên Phật Như Lai

Nhất tâm đảnh lễ Nam Mô Vị Lai Tinh Tú Kiếp Thiên Phật Như Lai

 

Để vào bài giảng với đề tài Bốn Tâm vô lượng là: Từ vô lượng, Bi vô lượng, Hỷ vô lượng và Xả vô lượng.

Chúng còn được gọi là Tứ Phạm Trú Tâm mà theo các kinh điển cho rằng “ Nếu người nào thực hành được 4 Tâm vô lượng này tức là đã có phước dầy sâu sau khi mạng chung sẽ được lên thẳng cõi trời Phạm Thiên thuộc Sắc Giới.

 -Từ vô lượng ( Metta)

-Bi vô lượng ( Karuṇā)

-Hỉ vô lượng ( Muditā)

-Xả vô lượng (Upekkhā).

Bốn tâm này đối trị bốn phiền não là sân hận, ganh tị, buồn bực và tham muốn. Trong Đại thừa, Bốn tâm vô lượng cũng được gọi là hạnh Ba-la-mật-đa ( pāramitā, Lục độ). Đó là tâm thức của Bồ Tát muốn cứu độ chúng sinh.

Kính xin mượn 4 câu thơ mà Giảng Sư đã đọc ở phần cuối mà người viết nghĩ rằng sẽ giúp chúng ta có khái niệm ngắn gọn, và đơn giản.

Từ là Tâm chẳng sân si

Bi là thương hết không vì một ai

Hỷ là vui vẻ hài hòa

Xả là xóa hết đắng cay vui buồn

 

Trước khi đi sâu vào mỗi Tâm đặc biệt thật chi tiết hãy cùng thoáng qua một chút về 4 tâm ấy một cách sơ lược mà hầu hết các học giả đều có chung định nghĩa như sau:

 

Từ vô lượng

Còn gọi là Tâm từ, là lòng thành thật mong muốn cho tất cả chúng sinh có an vui hạnh phúc

Người có tâm từ luôn trầm tĩnh, bi mẫn khoan dung đối nghịch với sân hận, giận dữ.

Tình yêu thương (không phải là tình yêu nam nữ) to lớn, đồng đều dành cho tất cả chúng sinh vạn vật, không thành kiến, phân biệt đối tượng, làm cho tâm ta trở nên êm dịu mát và chân thành, thiện ý, lời nói chân thật, thiện chí, hành vi đúng mực.

Bi vô lượng

Bi là sự thương xót, thấu hiểu, cảm thông, rung động trước sự đau khổ của kẻ khác, Là động lực làm cho tâm người thiện lành, biết suy nghĩ và chia sẻ giúp đỡ những người khổ đau vượt qua khó khăn, thử thách của cuộc sống.

Đây cũng là l liều thuốc chữa thoa dịu lo lắng, bằng cách dùng lời nói, thiện chí, hành vi đúng mực.

Bởi thế ta thường nghe:

Từ năng dữ chúng sinh chi lạc

Bi năng bạt chúng sinh chi khổ

 

Hỉ vô lượng

Là tâm hoan hỷ, vui mừng thành tâm với hạnh phúc, thành công, thành quả của người khác. Là một trạng thái bình tĩnh và hạnh phúc của chân tâm. Tâm Hỷ đối nghịch ưu lo, phiền não có chiều hướng ngăn trừ lòng ganh ghét, đố kỵ.

 

Xả vô lượng

Lòng buông xả, không câu chấp bám chặt vào bất cứ điều gì, Người khổ đau vì quá cố chấp quan kiến của mình muốn mọi việc trên đời phải được như ý, tự coi mình là trung tâm, đề cao giá trị bản thân.

Chỉ khi nào họ nhận ra và từ bỏ tham lam ích kỷ, vọng tâm, kiêu ngạo thì thân tâm giữ vững trước sự vô thường thế gian, thản nhiên trước sự thay đổi của thế nhân dù cho đời là bể khổ mà vẫn ung dung, bình thản, không bận lòng, phiền muộn hay lo lắng trước thuận cảnh hay nghịch cảnh. Lúc ấy họ sẽ tự nhủ rằng “Mọi hiện tượng luôn chuyển biến theo quá trình Thành, Trụ, Hoại, Không (sinh, trụ, dị, diệt) “cho nên không còn  mê đắm vật chất giả tạm, không vui quá đà mà cũng không luẩn quẩn u sầu, vinh hay nhục vì tâm vẫn không động.

Khi xúc chạm việc đời

Tâm không động không sầu

Tự tại và vô nhiễm

 

Bây giờ chúng ta cùng Giảng Sư đi vào ảnh hưởng của từng loại Tâm vô lượng nhé !

 

Tứ vô lượng tâm là Từ, Bi, Hỷ, Xả, bốn đức tính tiềm tàng trong lòng mỗi người chúng ta.

Tứ vô lượng tâm là phần tinh túy cao cả nhất trong tâm hồn ta và nó phải là lý do và nền tảng của mọi hành động ta. Tứ vô lượng tâm có sẵn trong lòng chúng ta cả.

Ai đã phát triển được tứ vô lượng tâm trong lòng mình, người ấy đã tạo được trạng thái tinh thần hòa và bình giữa mình và nhân loại, hòa mình được với tất cả vạn vật. Tâm hồn ta có được tinh khiết thanh tịnh cũng nhờ vào tứ vô lượng tâm vậy.

 

Người có lòng Từ nhất thế giới chính là Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14. Hãy nghe Ngài trả lời trong một cuộc phỏng vấn “ Tôn giáo của tôi chính là Lòng Từ “( My religion is Compassion).

 

Trong thư viện nhỏ bé của tôi có 3 tập sách được phiên dịch về Lòng Từ của Ngài :

1-Sức mạnh của lòng Từ ( The Power of Compassion ) do Giảng Sư Thích Nguyên Tạng soạn dịch.

2- Rộng mở trái tim Từ Bi (thông dịch Thupten Jinpa và chuyển ngũ Tuệ Uyển )

3-Luyện tập lòng Từ Bi trong đời sống hằng ngày (Open Heart ) do Lê Tuyên biên dịch .

 

Nhờ bài pháp thoại này mà khi nghe xong tôi vội tìm 3 quyển sách này đọc lại thật kỹ và tư duy chiêm nghiệm. Kính đa tạ Giảng Sư, quả đúng vậy .... Tâm Từ Bi có ở nơi nào cũng đem lại năng lượng ban rải chan hòa nơi họ đang sinh sống.

Và những ai có lòng từ bi trên gương mặt họ lúc nào người khác cũng gặp được ánh mắt thân thương và nụ cười hòa ái....Tôi chợt mỉm cười khi nghe Giảng Sư khuyến khích ai muốn dự thi làm Hoa Hậu hãy tu tập lòng Từ ngay từ bây giờ...

 

Và có lẽ ảnh hưởng quá sâu đậm về hai chữ từ bi của chữ Phạn mà Thầy đã đặt tên cho hai con chó German Shepherd là Metta và Karuna nhưng tiếc thay chúng không có duyên sống trong chùa thời gian dài để giữ chùa khỏi bị các anh chàng muốn lấy trộm thùng phước sương mà bá tánh cúng dường...

 

Tôi cũng tâm đắc với Giảng Sư về vấn đề Phật tử đi câu cá và phô trương tài nghệ của mình trên Facebook và không gì chua sót hơn những mẫu chuyện thương tâm án mạng xảy ra  hằng ngày tai quê nhà chỉ vì lòng SÂN tức hiện ra trong từng lời nói trả treo, hằn học hay trong những ánh mắt mỉa mai khiêu khích....


 

Hơn thế nữa trong Giới Bồ Tát ( Tâm giới ) khi để xảy ra Sân tức là đang phạm giới nặng.

Và tôi cũng học thêm về sự khác biệt giữa Từ Bi và Bác Ái !

Theo lời Giảng Sư, Bác Ái thường được dùng cho đạo Công Giáo vì chỉ là lòng thương xót cho con người mà thôi, riêng Phật Giáo dùng chữ Từ Bi vì thương xót đến chúng sinh vạn loại...Thế nên Từ Bi trong Phật Giáo còn được gọi là Thể Tánh của Niết Bàn vậy!

 

Tiếp đến Hỷ là vui theo cái vui của người khác. Thế thường người đời vì ích kỷ và tư lợi, vì ganh tị, vì tham, sân, si mà trong lòng không có được đức Hỷ, không thể chia niềm hỷ lạc với kẻ khác khi thấy họ vui do một thành công nào của họ.

 Trong lòng đã không có Bi tức không thể có Hỷ.

 

Chướng ngại duy nhất làm lòng Hỷ như thế, chính là lòng ích kỷ, vị ngã, tham lam của ta, nghĩa là chỉ vì sự ngã chấp của ta mà thôi. Và phàm cái bản ngã của ta đã còn là còn chướng ngại của đố kỵ, tham lam.... những tùy phiền não ngấm ngầm.

 

Cuộc đời chẳng được bao lâu

Cớ sao ganh ghét hơn nhau làm gì

Nếu người khởi tánh sân si

Ta đây nhẫn chịu ...tránh đi phiền lòng

Nhân quả phải quán cho thông

Từ, Bi, Hỷ, Xả sẽ không đau buồn

Những gì xấu ác nên buông

Gieo trồng cội phúc muôn phần an vui

 

Dạ vâng.... chúng đệ tử nguyện sẽ  tập cho được đức tánh Tùy Hỷ mà Giảng sư đã nhắc nhở, có nghĩa là mình cũng được sẻ chia phước với họ đó là lý do Kinh Pháp Hoa có nói đến trong Phẩm thứ 18’ Tùy Hỷ Công Đức’ và 10 Hạnh Nguyện của Đức Phổ Hiền Bồ tát, nguyện thứ năm là “ Ngũ giả tùy hỷ công đức” ...

 

Riêng Tâm Xả không những rất cần cho những người tu Tịnh độ mà hầu như bất cứ một ai trong giờ phút lâm chung cận tử đều cần phải giữ chánh niệm tỉnh giác hơn nữa để đừng vướng mắc vào con cháu hay tài sản hoặc những ân oán mà  theo đó tâm thức sẽ đọa vào những cảnh khổ thú hoặc duyên nợ tréo ngang như những mẫu chuyện Phật Giáo ta thường được nghe.

 

Lời kết :

 

Kính bạch Giảng Sư,

 Qua lời giới thiệu của Giảng sư về bậc danh Tăng cự phách trong Phật Giáo của VN ( Đức Trưởng Lão HT Thích Thiện Siêu) , con đã sưu tầm được câu đối của Ngài về việc thọ trì nghi thức đảnh lễ 108 lạy của HT Thích Trí Thủ. Kính xin được ghi chép thêm để các đạo hữu cùng tu tập vì rất sâu sắc và thâm thúy vô cùng ...                

 

“Bái thủ chú đàn hương, tam thiên giới kiết tường vân, phụng hiến Như Lai liên tọa thượng;
      Tín tâm trì Phật hiệu, bách bát thanh thành chánh niệm, kỳ sanh Tịnh độ bảo liên trung.”

 Dịch:
      Tay sạch đốt hương đàn, thế giới ba ngàn kết mây lành, dâng hiến Như Lai trên bảo tọa;
      Tâm thành trì hiệu Phật, một trăm lẻ tám thành niệm chánh, cầu sanh Tịnh độ giữa hoa sen.

Và sau đây là lời câu đối đã được Giảng Sư ngâm để kết thúc bài pháp thoại tuyệt vời....

 

1/ ”-Đại từ Đại bi mẫn chúng sanh, ứng hoá tùy duyên thân kỳ thân nhi địa kỳ địa;
      Đại hỷ đại xả tế hàm thức, oai đức tự tại thánh trung, thánh nhi thiên trung thiên”

.
Dịch:

Đại từ đại bi thương xót chúng sanh, theo duyên ứng hoá, thân với thân như đất với đất;
      Đại hỷ đại xả cứu tế vạn loài, oai đức tự tại, thánh trong thánh như trời trong trời

2/ ”-Nhập giải thoát môn, thiết đoạn tham sân si mạn hữu lậu nghiệp;
      Chứng Tam Bảo địa, thường hành từ bi hỷ xả vô lượng tâm.”

Dịch:

 Vào cửa giải thoát, nghiệp hữu lậu tham sân si mạn phải quyết dứt trừ;
      Chứng miền Tam bảo, tâm vô lượng từ bi hỷ xả cần luôn thực hiện.
                                               (Tặng chùa Vĩnh Quang)

 

3-.” Trí huệ tâm khai, lũy kiếp hôn mê tùng tiệt đoạn;
      Từ bi niệm khởi, đa sanh nghiệp chướng tự tiêu vong.”

Dịch:
      Tâm trí huệ mở bày, lũy kiếp hôn mê liền dứt sạch;
      Niệm từ bi dấy khởi, nhiều đời nghiệp chướng tự tiêu vong.


Những câu đối trên đã diễn tả hết đại ý bài pháp thoại này và khi đọc được những câu đối này lòng thối chuyển của con đã tan biến.

Kính tri ân Giảng Sư, kính nguyện cầu Ngài mãi ban mưa pháp để hàng hậu học có cơ hội tiếp thu thêm những trải nghiệm của Ngài kinh qua Chư Tôn Đức Tăng tài cự phách truyền trao.

Kính chúc sức khỏe Giảng Sư luôn dồi dào và thăng tiến .

Kính trân trọng,  

 

Bài pháp thoại vừa học xong ...ngượng ngùng hổ thẹn

Suốt quảng đời tu tập ...ếch nằm đáy giếng ba hoa

Kính trân trọng đa tạ Giảng Sư ...giúp THẤY RA

Phật Giáo VN và Hải Ngoại nhiều Tăng tài cự phách!

 

Tự đáy lòng âm vang réo rắt..”  được dự tuyển trạch’

Thiền, Tịnh, Mật...Nguyên thủy lẫn Đại Thừa

Tâm thành đảnh lễ Nghi Thức Tam Bảo đã đủ chưa?

Kính nguyện công phu Từ, Bi, Hỷ, Xả, đến tinh túy cao cả

 

Ước chi  tâm hồn khi đó...khiết tịnh thanh nhã!

Gương mặt hiền hòa dáng điệu khiêm nhu

Nghiệp chướng nhiều đời..

,,,,,,.sẽ chuyển nhưng không nhận thu!

Sẽ mãi mãi dứt bỏ ..hờn ganh tật đố !

 

Kính tri ân Giảng sư ...

....bài pháp thoại hơn trăm liều thuốc bổ !

 

Huệ Hương kính trình pháp

 

 

 

 

 




***
 
Mục lục: 108 bài kệ lễ Tam Bảo
cong duc le Phat-thich nguyen tang
***

Mục lục 33 vị Tổ Thiền Tông Ấn-Hoa

to su long tho
***


Trở về mục lục bài giảng của TT Nguyên Tạng
243_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Khuong Tang Hoi-2
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/06/2021(Xem: 13823)
Chủ đề: Thiền Sư Tỳ-Ni-Đa-Lưu-Chi (Vinitaruci) (? - 594) (Tổ khai sáng dòng Thiền Tỳ-Ni-Đa-Lưu-Chi tại Việt Nam) Thời Pháp Thoại thứ 245 của TT Nguyên Tạng từ 6.45am, Thứ Ba, 15/06/2021 (06/05/Tân Sửu) 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️ - Tâm ấn của chư Phật, không có lừa dối, tròn đồng thái hư, không thiếu không dư, không đi không lại, không được không mất, chẳng một chẳng khác, chẳng thường chẳng đoạn; vốn không có chỗ sanh, cũng không có chỗ diệt, cũng chẳng xa lìa, mà chẳng phải chẳng xa lìa. Vì đối với vọng duyên mà giả lập tên ấy thôi. (Lời khai thị của Tổ Sư Tỳ-Ni-Đa-Lưu-Chi ) Múi giờ : pháp thoại của TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng (trong thời gian cách ly vì đại dịch Covid-19) về chư vị Tổ Sư Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam…) - 06: 45am (giờ Melbourne, Australia) - 12:45pm (giờ Cali, USA) - 03:45pm (giờ Montreal, Canada) - 10:45pm (giờ Paris, France) - 02:45am (giờ Saigon, Vietnam) 💐🌹🥀🌷🍀💐🌼🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃 Youtube: Tu Viện Quảng Đức (T
12/06/2021(Xem: 14445)
Thiền Sư Thích Huệ Thắng Vị thiền sư thứ 3 (vào thế kỷ thứ 6) của Việt Nam . Ngài là người Giao Chỉ, một hành giả thọ trì Kinh Pháp Hoa mỗi ngày một bộ; học trò của Thiền Sư Ấn Độ Đạt Ma-Đề-Bà (Dharmadeva), mỗi lần Ngài nhập định kéo dài đến một ngày một đêm…. Thời Pháp Thoại thứ 245 của TT Nguyên Tạng từ 6.45am, Thứ Bảy 12/06/2021 (03/05/Tân Sửu) 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️ Múi giờ : pháp thoại của TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng (trong thời gian cách ly vì đại dịch Covid-19) về chư vị Tổ Sư Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam…) - 06: 45am (giờ Melbourne, Australia) - 12:45pm (giờ Cali, USA) - 03:45pm (giờ Montreal, Canada) - 09:45pm (giờ Paris, France) - 02:45am (giờ Saigon, Vietnam) 💐🌹🥀🌷🍀💐🌼🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃 Youtube: Tu Viện Quảng Đức (TT Thích Tâm Phương, TT Thích Nguyên Tạng, Melbourne, Australia) Facebook: https://www.facebook.com/ThichNguyenTang/
08/06/2021(Xem: 15385)
Thiền Sư Thích Đạo Thiền: Vị thiền sư thứ 2 (vào thế kỷ thứ 6) của Việt Nam . Ngài thích tu tập phép chỉ và quán, luôn ở ẩn trong núi xa, nếu thấy nghe cảnh ồn náo, ngài liền tìm cách lui bước. Ngài thích ăn những thức ăn hoang dã, mặc đồ rách rưới, miệng không bao giờ nói chuyện phù phiếm; nếu có ai cho thức ngon đồ đẹp đều đem cấp phát cho người nghèo ốm….. Thời Pháp Thoại thứ 244 của TT Nguyên Tạng từ 6.45am, Thứ Ba, 08/06/2021 (28/04/Tân Sửu) 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️ Múi giờ : pháp thoại của TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng (trong thời gian cách ly vì đại dịch Covid-19) về chư vị Tổ Sư Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam…) - 06: 45am (giờ Melbourne, Australia) - 12:45pm (giờ Cali, USA) - 03:45pm (giờ Montreal, Canada) - 09:45pm (giờ Paris, France) - 02:45am (giờ Saigon, Vietnam) 💐🌹🥀🌷🍀💐🌼🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃 Youtube: Tu Viện Quảng Đức (TT Thích Tâm Phương, TT Thích Nguyên Tạng, Melbourne, Australia) Facebook: https://www.facebook.com/Thi
05/06/2021(Xem: 16143)
Chủ đề: Thiền Sư Khương Tăng Hội (? - 280) là một Thiền Sư sinh tại Giao Chỉ và đượcxem là Sơ Tổ của Thiền tông Việt Nam, người có công dịch Kinh An Ban Thủ Ý (Thiền quán niệm hơi thở do Đức Thế Tôn giảng dạy). Thời Pháp Thoại thứ 243 của TT Nguyên Tạng từ 6.45am, Thứ Bảy, 05/06/2021 (25/04/Tân Sửu) 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️ Lặng lẽ, một mình, đó là khí chất tâm không bận bịu tình không vướng mắc đêm đen soi đường lay người thức giấc vượt cao, đi xa thoát ngoài cõi tục. (Bài kệ tán thán công hạnh Thiền Sư Khương Tăng Hội của Tôn Xước, một người trí thức trong hoàng gia Đông Ngô kính dâng Ngài) 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼🌺🍀💐🌼 Múi giờ : pháp thoại của TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng (trong thời gian cách ly vì đại dịch Covid-19) về chư vị Tổ Sư Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam…) - 06: 45am (giờ Melbourne, Australia) - 12:45pm (giờ Cali, USA) - 03:45pm (giờ Montreal, Canada) - 09:45pm (giờ Paris, France) - 02:45am (giờ Saigon, Vietnam)
03/06/2021(Xem: 13805)
Hòa Thượng Thích Thiện Siêu (1921-2001), Nối pháp Thiền Phái Lâm Tế Chánh Tông đời thứ 43, pháp phái Liễu Quán đời thứ 9, là dịch giả nhiều công trình Phật học quan trọng như Đại Trí Độ Luận, Trung Quán Luận, Thành Duy Thức Luận... Thời Pháp Thoại thứ 242 của TT Nguyên Tạng từ 6.45am, Thứ Năm, 03/06/2021 (23/04/Tân Sửu) 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️ “Hàm long tái ngọ, đàm kinh phò luật xuất chân thuyên, ứng vật khúc trần, huề đăng thật địa; Báo Quốc trùng quang, bát hỏa ma chuyên truyền tổ đạo, đương cơ trực chỉ, bất lạc kỳ đồ” Dịch nghĩa: “ Núi Hàm Long trở lại giữa trưa, giảng kinh phò Luật, nêu rõ lý mầu, ứng theo hoàn cảnh mà trình bày quanh co nhằm dìu dắt, bước lên đất thật; Chùa Báo Quốc trở lại rạng quang, bươi lửa mài g
01/06/2021(Xem: 23563)
Loạt bài giảng về Chư Vị Thiền Sư Việt Nam (do TT Thích Nguyên Tạng giảng trong mùa dịch Covid-19) Thiền Sư Khương Tăng Hội (Thiền Sư VN, giảng ngày 3/6/2021) Thiền Sư Thích Đạo Thiền (Thiền Sư VN, giảng ngày 5/6/2021) Thiền Sư Thích Huệ Thắng (Thiền Sư VN, giảng ngày 8/6/2021) Thiền Sư Tỳ Ni Đa Lưu Chi, Sơ Tổ Thiền Phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi ở Việt Nam Thiền Sư Pháp Hiền, Đời thứ 1, Thiền Phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi Thiền Sư Thanh Biện, Đời thứ 4, Thiền Phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi Thiền Sư Định Không, Đời thứ 8, Thiền Phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi Thiền Sư Vô Ngôn Thông, Sơ Tổ Thiền Phái Vô Ngôn Thông ở Việt Nam Thiền Sư Cảm Thành, Đời thứ 1, Thiền Phái Vô Ngôn Thông Thiền Sư Thiện Hội, Đời thứ 2, Thiền Phái Vô Ngôn Thông Trưởng lão La Quí, Đời thứ 10, Thiền Phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi ở Thiền sư Pháp Thuận, Đời thứ 10, Thiền Phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi Thiền sư Vân Phong, Đời thứ 3, Thiền Phái Vô Ngôn Thông Thiền Sư Khuông Việt, Đời thứ 4, Thiền Phái Vô Ngôn Thông Thiền sư Ma Ha Ma Ya, Đời thứ 10, Thiền P
01/06/2021(Xem: 13038)
Thiền sư Liễu Quán (1667 – 1742) Sơ Tổ Thiền phái Liễu Quán tại Việt Nam, Tổ Sư đời thứ 35 của Tông Lâm Tế. Thời Pháp Thoại thứ 241 của TT Nguyên Tạng từ 6.45am, Thứ Ba, 01/06//2021 (21/04/Tân Sửu) 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️ Thất thập dư niên thế giới trung, Không không sắc sắc diệc dung thông, Kim triêu nguyện mãn hoàn gia lý, Hà tất bôn mang vấn tổ tông ? Dịch nghĩa: Ngoài bảy mươi năm trong thế giới, Không không, sắc sắc đã dung thông, Hôm nay nguyện mãn về chốn cũ, Nào phải ân cần hỏi tổ tông? (Kệ Thị Tịch của Tổ Sư Thiệt Diệu Liễu Quán) 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼🌺🍀💐🌼 Múi giờ : pháp thoại của TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng (trong thời gian cách ly vì đại dịch Covid-19) về chư vị Tổ Sư Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam…) - 06: 45am (giờ Melbourne, Australia) - 12:45pm (giờ Cali, USA) - 03:45pm (giờ Montreal, Canada) - 09:45pm (giờ Paris, France) - 02:45am (giờ Saigon, Vietnam) 💐🌹🥀🌷🍀💐🌼🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃 Youtube: Tu Viện Quảng Đức
29/05/2021(Xem: 15391)
Thiền sư Minh Hoằng Tử Dung, Tổ thứ 34 của Thiền Phái Lâm Tế, đến Việt Nam truyền giáo vào cuối thế kỷ 17, đệ tử nối pháp của Ngài là Thiền Sư Thiệt Diệu Liễu Quán, Sơ Tổ của Phái Lâm Tế Liễu Quán tại Việt Nam. Thời Pháp Thoại thứ 240 của TT Nguyên Tạng từ 6.45am, Thứ Bảy, 29/05/2021 (18/04/Tân Sửu) 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️ “Vạn pháp qui nhất, nhất qui hà xứ? (Muôn pháp về một, một về chỗ nào?) “ (Câu Thoại Đầu của Thiền Sư Minh Hoằng Tử Dung trao cho đệ tử Thiệt Diệu Liễu Quán tham cứu trong 8 năm ròng rã) 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼🌺🍀💐🌼 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼🌺🍀💐🌼 Múi giờ : pháp thoại của TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng (trong thời gian cách ly vì đại dịch Covid-19) về chư vị Tổ Sư Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam…) - 06: 45am (giờ Melbourne, Australia) - 12:45pm (giờ Cali, USA) - 03:45pm (giờ Montreal, Canada) - 09:45pm (giờ Paris, France) - 02:45am (giờ Saigon, Vietnam) 💐🌹🥀🌷🍀💐🌼🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃 Youtube: Tu Viện Quảng Đức (TT Thí
27/05/2021(Xem: 15711)
Thiền sư Minh Hải Pháp Bảo (1670-1746), Tổ thứ 34 của Tông Lâm Tế , Vị Tổ khai sơn Tổ Đình Chúc Thánh (Hội An), và là Sơ Tổ Thiền Phái Lâm Tế Chúc Thánh tại Việt Nam. một dòng tu đã đóng góp rất lớn vào sự phát triển của Phật giáo miền Trung Việt Nam.[1] Thời Pháp Thoại thứ 239 của TT Nguyên Tạng từ 6.45am, Thứ Năm, 27/05/2021 (16/04/Tân Sửu) 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️ Nguyên phù pháp giới không Chơn như vô tánh tướng Nhược liễu ngộ như thử Chúng sanh dữ Phật đồng Dịch nghĩa: Pháp giới như mây nổi Chân như không tánh tướng Nếu hiểu được như vậy Chúng sanh với Phật đồng. (Bài kệ thị tịch của Thiền Sư Minh Hải Pháp Bảo). 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼🌺🍀💐🌼 Múi giờ : pháp thoại của TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng (trong thời gian cách ly vì đại dịch Covid-19) về chư vị Tổ Sư Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam…) - 06: 45am (giờ Melbourne, Australia) - 12:45pm (giờ Cali, USA) - 03:45pm (giờ Montreal, Canada) - 09:45pm (giờ Paris, France) - 02:45am (giờ Saigon, Viet
25/05/2021(Xem: 14473)
Chủ đề: Thiền Sư Nguyên Thiều Siêu Bạch (1648-1728) (Đời thứ 37 sau Lục Tổ Huệ Năng, Tổ Thứ 33 của Tông Lâm Tế) Ngài là vị Tổ truyền bá Thiền phái Lâm Tế vào Miền Trung Việt Nam đầu tiên vào cuối thế kỷ thứ 17. Thời Pháp Thoại thứ 238 của TT Nguyên Tạng từ 6.45am, Thứ Ba, 25/05/2021 (14/04/Tân Sửu) 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️ Tịch tịch kính vô ảnh Minh minh châu bất dung Đường đường vật phi vật Liêu liêu không vật không. Dịch thơ: Lặng lẽ gương không chiếu bóng Sáng trưng ngọc chẳng thu hình Rõ ràng vật không phải vật Mênh mông không chẳng là không. (Bài kệ thị tịch của Thiền Sư Nguyên Thiều Siêu Bạch (1648-1728) do Sư Ông Nhất Hạnh dịch Việt 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼🌺🍀💐🌼 Múi giờ : pháp thoại của TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng (trong thời gian cách ly vì đại dịch Covid-19) về chư vị Tổ Sư Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam…) - 06: 45am (giờ Melbourne, Australia) - 12:45pm (giờ Cali, USA) - 03:45pm (giờ Montreal, Canada) - 09:45pm (giờ Paris, France) - 02
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567