Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Câu chuyện bên lề một bài Pháp: Đức Phật đang ở đâu? của TT Thích Nguyên Tạng (bài viết của Phật tử Hoa Lan Thiện Giới)

16/01/202104:47(Xem: 9974)
Câu chuyện bên lề một bài Pháp: Đức Phật đang ở đâu? của TT Thích Nguyên Tạng (bài viết của Phật tử Hoa Lan Thiện Giới)

TT Thich Nguyen Tang_Duc Phat Dang O Dau


Câu chuyện bên lề một bài Pháp:

Đức Phật đang ở đâu?

của TT Thích Nguyên Tạng
Bài viết của Phật tử Hoa Lan Thiện Giới

 

Ước vọng được nghe live trực tuyến với bài Pháp: "Đức Phật đang ở đâu?" của Thầy Nguyên Tạng đã trở thành vô vọng với chúng tôi, những Phật tử ở vùng Âu Châu. Khi Thầy gửi cái mail chỉ dẫn đường link để vào nghe Pháp thoại thật chi tiết với giờ giấc địa phương thật khác biệt và lời nhắn nhủ mời hai chị Nhật Hưng và Hoa Lan vào xem livestream nhé! 

Chúng tôi tự nhìn nhau qua máy nghẹn ngào, không nhanh nhẩu trả lời như mọi khi: "Dạ, chúng con sẽ...". Tại sao chúng tôi không chịu "Y giáo phụng hành"? Cứ có mặt thả một cái like và chắp tay chào Thầy là ai nấy đều vui cả! Đằng này!!! ... Vì mỗi tối khi chúng tôi hát bài "0 giờ rồi hãy ngủ đi thôi!", thì chúng tôi ngủ say như... như gì cũng được (kiêng tiếng này)! 

Do đó vào lúc 1 giờ 30 giờ Melbourne Úc Châu, Thầy nhìn màn hình tìm Phật tử Âu Châu lúc ấy là 3 giờ 30 sáng, chỉ thấy một người đại diện là chị Diệu Ân bên Hòa Lan, còn Diệu Như bên Thụy Sĩ hay Thiện Giới bên Đức quốc còn đang nằm ngáy vô tư, thực hiện lời Phật dạy "Đói ăn, khát uống và mệt ngủ", chờ sáng mai sau buổi ăn sáng, mở youtube ra nghe lại, làm đúng lời Phật dạy "Có thực mới vực được Đạo",  nhất định không nghe Pháp khi bụng đói và thiếu ngủ. 

 

Hôm nay ngày 12 tháng 1 năm 2021, tức ngày 30 tháng 11 năm Canh Tý, nghĩa là còn hơn một tuần nữa đến ngày vía Đức Phật Thích Ca thành Đạo. Cái ngày quan trọng nhất, mùng 8 tháng 12 âm lịch, đối với những người con Phật, theo Thầy Nguyên Tạng không có ngày này chúng ta không biết gì đến Đạo Phật. 

Thế mà các vị Tôn Túc ở Colombo Tích Lan ngày xưa đã lấy ngày Nhập Niết Bàn để tính theo Phật Lịch (2565), thay vì Ngày Thành Đạo (2610). Thầy đề nghị đổi cho hợp lý, nhưng phía trên vẫn chưa mở cuộc hội thảo đổi thay.

Tôi đồng ý với Thầy lấy Ngày Thành Đạo làm Phật Lịch! Và một đề nghị cũng rất khả thi, chúng ta đã có tay trong tại Hội Đồng Tăng Già Thế Giới, Hòa Thượng Phương Trượng của chúng ta hiện đang giữ chức Phó Chủ tịch Hội Đồng Tăng Già Thế Giới, Người chỉ giúp hộ một câu là xong ngay.

Bắt đầu bài Pháp, Thầy Nguyên Tạng trả lời ngay câu hỏi Đức Phật đang ở đâu sau khi nhập Niết Bàn? Cho mọi người đi tìm, có người khổ công tìm kiếm cả đời cũng không gặp. Hóa ra Người ở khắp mọi nơi trong thế giới thanh tịnh, ngay ở bên ta với Pháp thân Tỳ Lô Giá Na.

 

Kể từ khi thành Đạo, chứng biết bao quả vị, Đức Phật mới bắt đầu bài Pháp đầu tiên ở vườn Lộc Uyển cho 5 anh em ông Kiều Trần Như, gọi là Chuyển Pháp Luân với Tứ Diệu Đế, bốn sự thật đổi thay đời người. Thầy đi sơ qua các phần của 37 Phẩm trợ Đạo, ai muốn thành Phật cũng phải đi qua các con đường này.

 

Đoạn giữa Thầy Nguyên Tạng cho chúng ta đi vào dòng Thiền với Tứ Niệm Xứ, còn gọi là Như Lai Thiền. Nghe tên đã biết là chính phái rồi, để phân biệt với các loại Thiền xuất hồn đi lang thang gặp Phật và Bồ Tát giả mạo (đoạn này do tôi thêm vào, không có trong bài giảng). 

 

Thầy nhắc đến Lục Tổ Huệ Năng với 5 dòng Thiền và dĩ nhiên là phải đưa Kinh Kim Cang cốt lõi vào rồi. Vị Tổ này đặc biệt thật, một chữ cũng không biết, thế mà nghe người ta tụng chỉ một câu "Ưng vô sở trụ...", đã ngộ ngay lập tức. Đúng là chiếc chìa khóa hay password mở cửa tâm cho kiếp này.

Lục Tổ Huệ Năng với dòng Thiền: "Trực chỉ chân tâm, kiến tánh thành Phật", chỉ một sát na giữa ngộ và mê. Điều này đã chứng minh qua hình ảnh của Tổ Huệ Năng, với trí tuệ Bát Nhã cứng như Kim Cang bất hoại, mới loại trừ được mọi phiền não khổ đau, chứ áp dụng vào các chúng sinh như chúng ta chắc hơi khó! 

Nhân nhắc đến hai chữ kiến tánh, tôi chợt nhớ đến Hòa Thượng Kiến Tánh với tiếng cười vang động khắp muôn nơi, như sấm nổ, như tiếng Sư Tử Hống. 

 

Cuối cùng Thầy đưa chúng ta trở về với hiện tại, sau khi đi Ta Bà thế giới để tìm Phật, tìm mỏi mòn, tìm chết xác cũng chẳng thấy. Về nhà giở Kinh Pháp Hoa ra đọc tụng, đã thấy Đức Phật chỉ sẵn: "Ta là Phật đã thành, chúng sanh là Phật tương lai sẽ thành". 

Muốn tìm Phật phải quay trở lại bản thân mỗi người, không được nương bên ngoài để tìm Phật. "Thiện Giới ơi! Đạo hữu đã rõ chưa?". Lời nhắn nhủ này Thầy Nguyên Tạng đã gửi riêng cho từng người, cứ việc thay tên của mình vào.

 

Phần kết thúc bài giảng của Thầy, tôi rất tâm đắc. Thầy bảo, muốn được về cõi Tây Phương Cực Lạc sau khi lìa bỏ cõi trần, trước tiên hãy thiết lập một cõi Tịnh Độ ngay ở đây và ngay bây giờ, ngay trong trái tim ta. Đạo phải đi vào Đời, phải thực tế không hoang tưởng. 

Nếu tâm không an lạc làm sao Mỗi bước Hoa Sen nở đón mời cho được. Hãy tìm lại ông Phật của chính bản thân mình. 

 

Để phụ diễn thêm cho bài Pháp được viên mãn, Thầy Nguyên Tạng đã đọc lời thơ bài "Tôi Tìm Phật" của Minh Đức Triều Tâm Ảnh tức Hòa Thượng Giới Đức. 

 

Nhắc đến tên Vị Sơn Tăng này, tôi có một kỷ niệm đáng nhớ. Vào năm 2014 tôi có nhân duyên ra thăm Huế, một Huế của mộng mơ, Huế của bây chừ! Người bạn văn gốc Huế giới thiệu tôi đi thăm Huyền Không Sơn Thượng, một Rừng Thiền với đồi núi bao la, với 10 điều khuyên của Vị Sơn Tăng để giáo dục quần chúng. 

Muốn gặp mặt Vị này hơi khó, chỉ thấy hai câu thơ treo trước cửa:

Có gã Sơn Tăng về núi cũ.

Nhìn hoa đáy nước thấy Dung Nhan.

Tôi cùng những người bạn Đạo ngồi chờ ngoài Chánh điện, nhìn lên tường thấy treo bức hình Chùa Vàng Tháp Shwedagon ở Miến Điện, tôi đoán các Thầy theo trường phái Nam Tông.

Một lát sau có một Thầy rất trẻ và hảo tướng, giới thiệu là đệ tử của vị Sơn Tăng ra tiếp đón chúng tôi. Kỳ lạ thay, Thầy này nhất định không cho biết danh tánh và chỉ tranh luận với tôi về đề tài Nam Tông và Bắc Tông. Khuyên tôi nên tu theo Nam Tông để mau được giải thoát. Tôi cứ khăng khăng giữ Bồ Đề Tâm của mình, nhất định không chịu giải thoát sớm một mình. Câu chuyện kéo dài gần 2 tiếng vẫn chưa được gặp vị Sơn Tăng, nhưng gặp vị đệ tử trẻ để thử xem Bồ Đề Tâm của tôi kiên cố đến mức nào? 

Nhiều lúc tôi tự nghĩ, hay vị Thầy này đã chứng A La Hán, đọc được suy nghĩ của tôi nên cử đệ tử ra thử thách thế thôi. Nhưng đó chỉ là suy đoán!

 

À quên! Thầy Nguyên Tạng còn kể một câu chuyện vui về ông thợ hớt tóc và người khách hàng. Họ đôi co với nhau về chuyện làm gì có Phật trên đời?!! Ông khách nhất định cho rằng trên đời không có Phật, nên đời ông mới lắm khổ đau. Ông thợ hớt tóc chỉ một người râu tóc rậm rạp đi ngang qua, bảo rằng, trên đời không có thợ hớt tóc. Đấy! Giáo Pháp của Đức Phật chất đầy ra đó, nhưng thiên hạ không chịu đem ra ứng dụng để cứu khổ. Cũng như anh chàng râu tóc rậm rạp kia không chịu đến tìm anh thợ hớt tóc. Thế thì khổ vẫn hoàn khổ và tóc vẫn hoàn tóc, bụng làm dạ chịu chớ có than van!

Với lại Đức Phật chỉ độ cho người có duyên, chứ cỡ ông anh họ Đề Bà Đạt Đa tham lam cứng đầu, hay bà vợ bủn xỉn của Trưởng Giả Cấp Cô Độc, cũng đành bó tay. 

 

Để giúp vui lẫn cúng dường cho chương trình văn nghệ, một bài thơ độc đáo của Thầy Tánh Tuệ "Một chữ Duyên", đã được hai giọng Nữ nổi tiếng vừa đọc lẫn vừa ngâm. Tôi không nói tên, để các bạn tò mò vào nghe bài Pháp thoại của Thầy Nguyên Tạng sẽ rõ, rất hay bỏ qua rất uổng!

 

MC điều khiển chương trình ngoài Thầy Thiện Trí, còn thêm Thầy Chúc Đại. Tuy chưa biết mặt, nhưng nghe các Thầy khen nhau tôi cũng đoán được, họ là một đôi "Song kiếm hợp bích" lo cho chương trình Phật Pháp Online Liên Châu còn tiếp nối dài dài trong thời buổi Covid.

 

Những thành quả đạt được từ các bài giảng của quý Thầy đối với ai tôi không biết, chứ đối với gia đình tôi là một sự kiện thắng lợi. Tôi đã “gài“ được ông Bồ Tát Nghịch Duyên của tôi ngày xưa, bây giờ là anh bạn Thiện hữu tri thức Thiện Khải, ngồi nghe chung bài Pháp. Anh đã nghe đoạn giảng về Tứ Vô Lượng Tâm(Từ, Bi, Hỷ, Xả) trong bài “Tu tập thế nào để được an lạc“ của HT Thích Như Điển và đoạn giảng về Thiền với Tứ Niệm Xứ trong bài “Đức Phật đang ở đâu?“ của TT Thích Nguyên Tạng. Cuối cùng cũng chịu ngồi nghe Pháp! Cũng chịu đi tìm ông thợ cắt tóc để tóc tai đỡ bù xù. Giờ phút ấy tôi đã đợi rất lâu!

 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

 

Hoa Lan - Thiện Giới.

2021.

 


   







Bài liên quan:

Cảm nghĩ của người Phật Tử khi nghe pháp thoại ... "

(bài của Quảng Tịnh Tâm, Huệ Hương, Thanh Phi, Diệu Đạo)

Tản Mạn Xung Quanh Bài Pháp Thoại “Đức Phật Đang Ở Đâu"

  (bài viết của Trần Thị Nhật Hưng)





***



 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/04/2013(Xem: 5489)
Từ ngữ A-hàm (Àgama) nói theo nghĩa rộng là chỉ cho những giáo thuyết được truyền thừa, hoặc các Thánh điển do sưu tập các giáo thuyết ấy tạo thành. Do vậy, thông thường nói Kinh A-hàm tức chỉ cho 4 bộ hoặc 5 bộ Thánh điển của Phật giáo Nguyên thủy.
03/04/2013(Xem: 5403)
Kinh Duy Ma Cật xuất hiện vào thế kỷ thứ hai sau Tây lịch, nay không còn trọn nguyên văn chữ Phạn, dịch thuật chỉ dựa vào bản Hán và Tây Tạng. Trước có 6 bản dịch, nay còn chỉ 3 bản: 1. Phật thuyết Duy Ma Cật kinh, Chi Khiêm đời Ngô dịch, 2 quyển. 2. Duy Ma Cật Sở Thuyết kinh, do Cưu Ma La Thập dịch, gồm 3 quyển. 3. Thuyết Vô Cấu Xưng kinh, do Huyền Trang dịch, gồm 6 quyển.
03/04/2013(Xem: 4965)
Kinh tạng Nikàya, Pàli và A-hàm Hán tạng là những bộ kinh thuộc Phật giáo truyền thống, còn gọi là Kinh tạng Nguyên thủy. Đó là những bộ kinh chứa đựng những gì Đức Phật đã dạy suốt trong 45 năm truyền giáo, gồm những giáo lý căn bản như Tứ diệu đế, Duyên khởi, Vô ngã ...
03/04/2013(Xem: 5495)
Không bao lâu sau khi Đức Thế Tôn nhập Niết bàn, tôn giả Đại Ca Diếp tập họp 500 vị đại Tỳ kheo tại giảng đường Trùng Các, bên dòng sông Di Hầu, thành Tỳ Xá Ly, để chuẩn bị kết tập kinh luật. Trong số 500 Tỳ kheo này, 499 vị đã đắc quả A La Hán, chỉ trừ tôn giả A Nan.
03/04/2013(Xem: 5062)
Sau khi Phật Niết bàn độ 100 năm, các Tỳ kheo Bạt Kỳ ở Tỳ Xá Ly đề ra 10 điều phi pháp như sau: 1/ Tỳ kheo ăn muối gừng để dành qua đêm vẫn hợp pháp, 2/ Tỳ kheo ăn xong, nhận được thức ăn khác, dùng hai ngón tay cầm thức ăn để ăn vẫn hợp pháp, 3/ Tỳ kheo ăn xong, rời khỏi chỗ, rồi ngồi ăn lại vẫn hợp pháp, ...
03/04/2013(Xem: 5104)
Sau Phật Niết bàn 100 năm thì Đại hội kết tập Pháp Tạng lần thứ hai diễn ra, và sau lần kết tập lần thứ 2 đúng 118 năm lại diễn ra cuộc kết tập lần thứ 3. Như vậy lần kết tập này xảy ra sau Phật Niết bàn 218 năm, tức là 325 năm trước Tây lịch. Đại hội lần này do Hoàng đế A Dục (Asoka) đề xướng và bảo trợ .
03/04/2013(Xem: 8413)
Sau Phật Niết bàn khoảng 400 năm, tại nước Kiền Đà La (Gandhàra) có vua Ca Nị Sắc Ca (Kanishca) trị vì, đất nước phú cường, danh vang khắp nơi ,các nước xung quanh đều quy phục. Trong những lúc rảnh rỗi việc triều đình, nhà vua thường đọc kinh Phật. Mỗi ngày vua thỉnh một vị cao tăng vào cung thuyết pháp.
03/04/2013(Xem: 5199)
Sau lần kết tập pháp tạng thứ tư đúng 2015 năm thì đến lần kết tập pháp tạng thứ 5. Theo sự ghi chép của Pàli giáo sử chương 6 và sử Miến Điện; thì vào năm 1871, quốc vương Miến Điện là Mẫn Đông (Mindon - tại vị từ 1853 - 1878) đứng ra triệu tập 2400 vị cao tăng, cử hành kết tập Tam tạng giáo điển lần thứ 5, tại thủ đô Man-Đức -Lặc (Mandalay), chính quốc vương làm người hộ pháp.
03/04/2013(Xem: 6158)
Đại Tạng Kinh chữ Hán là một bộ tổng vựng các kinh sách Phật Giáo, nhưng bao gồm rất nhiều lĩnh vực như : triết học, lịch sử, ngôn ngữ, văn học, nghệ thuật, lịch toán, y dược, thiên văn... Đây là một kết tinh của văn hóa Trung Quốc và văn hóa nước ngoài có ảnh hưởng sâu xa đối với sự phát triển của văn hóa thế giới.
03/04/2013(Xem: 7605)
Kinh Tạp A Hàm là một trong tứ A Hàm. Sau khi Đức Thế Tôn nhập Niết bàn, năm trăm đại đệ tử kết tập kinh điển ở thành Diệp Quật, những kinh điển sau khi được thẩm định, mới chính thức trở thành chuẩn mực tu tập cho hàng Thánh chúng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567