Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thập Tổ Ấn Độ Bà Lật Thấp Bà (Hiếp Tôn Giả, Parsvika) | TT Thích Nguyên Tạng giảng 💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻

24/12/202004:08(Xem: 10311)
Thập Tổ Ấn Độ Bà Lật Thấp Bà (Hiếp Tôn Giả, Parsvika) | TT Thích Nguyên Tạng giảng 💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻


Thập Tổ Ấn Độ Bà Lật Thấp Bà (Hiếp Tôn Giả, Parsvika)

Thuyết giảng: TT Thích Nguyên Tạng
Bài trình pháp: Cư Sĩ Quảng Tịnh Tâm & Cư Sĩ Huệ Hương
Diễn đọc: Cư Sĩ Diệu Danh; Lồng nhạc: Cư Sĩ Quảng Phước-Quảng Tịnh





Nam mô A Đi Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài thứ 127 về Thập tổ Bà Lật Thấp Bà ( còn gọi là Ngài Hiếp Tôn Giả)

Ngài cửu tổ từ lúc sanh ra, Ngài nằm trên giường suốt 50 năm, khi có Ngài Bát tổ đến nhà thì ngài Cữu tổ ngồi dậy đảnh lễ.

Còn ngài Thập tổ thì ở trong thai mẹ đến 60 năm, khi sanh ra tóc đã bạc, được xem là hài nhi tóc bạc của PG Ấn Độ.
Sư phụ có kể chuyện về Đức Lão tử ở Trung quốc cũng ở trong thai mẹ đến 72 năm, khi sanh ra tóc đã bạc, và Đức Lão tử thọ 120 tuổi, cọng với số tuổi trong thai mẹ, ông thọ thế đến 192 tuổi.

Ngài Cửu tổ  cho ngài Bà Lật Thấp Bà xuất gia lúc đó Ngài được 20 tuổi, thêm tuổi trong thai mẹ 60, Ngài được 80 tuổi .
Ngài phát đại nguyện lưng không dính chiếu, suốt đời không bao giờ ngủ, vì tự biết bản thân tu hành trễ nên cố gắng tu tập không thích ngủ nghỉ.

Ngài trở thành Thập tổ Ấn Độ sau khi được Sư phụ của ngài ấn chứng.

Ngài lên đường tới Hoa Thị Thành để giáo hoá. Ngài ngồi nghỉ dưới gốc cây đại thọ và chỉ tay nói :”Khi đất có màu vàng thì sẽ có thánh nhân xuất hiện”.
Ngài vừa nói xong, thì có một thanh niên dáng đẹp giàu sang đến chấp tay trước mặt Ngài. Ngài hỏi và được cậu thanh niên đối đáp thông suốt :
- con từ đâu đến?
- đáp tâm con chẳng thấy đến
- con dừng chỗ nào?
-đáp con không dừng chỗ nào.
- con có định một chỗ?
-đáp bạch Tổ, tâm nầy là tâm Phật, không đến, không dừng, không định.
- con chẳng phải là chư Phật.
-đáp chư Phật cũng chẳng phải không dừng, không tới, không trụ, thong dong, tự tại.

Lời đối đáp cuối cùng tỏ rõ căn tính Phật, Ngài Thập tổ liền ấn chứng truyền thừa cho người thanh niên là Tổ thứ mười một.

Sự ấn chứng nầy cũng trùng hợp với sự ấn chứng của Ngài Ngũ tổ Hoằng Nhẫn cho Ngài Lục Tổ Huệ Năng.
Sau khi Ngài Thập tổ ấn chứng và truyền kệ truyền pháp, Ngài nhập diệt vào Niết Bàn.

Bạch Sư Phụ, quý Tổ Ấn chứng truyền thừa rất nhẹ nhàng, chỉ rõ Phật tánh là Chơn tâm thường trú trong tất cả mọi loài chúng sanh, nhưng vì vô minh của phiền não thất tình lục dục chi phối mà trôi lăn trong biển khổ của sáu nẽo luân hồi.

Tu là cõi phúc. Tham muốn không dừng là dây oan trói buộc .
Hoan hỉ, từ bi, buông xả thì tự tại trong pháp giới bao la thanh tịnh.

Con kính tri ơn Sư Phụ, mỗi ngày SP ban cho một bài pháp Phật từ hơn hai mươi lăm thế kỷ luôn vẫn thiết thực cho hành giả mọi thời muốn tìm đến con đường giải thoát ra khỏi biển khổ của sanh tử luân hồi.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm,
( Montréal, Canada).


10_TT Thich Nguyen Tang_To Ba Lat Thap Ba


Ấn Độ cũng có hài nhi tóc bạc ! 
Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp kkhi nghe pháp thoại
về Thập Tổ Hiếp Tôn Giả. Kính đa tạ và tri ân Thầy, HH


Thập Tổ Bà Lật Thấp Bà, hài nhi tóc bạc!
Sáu mươi năm ....trong thai mẹ ôm đeo
Sau này xuất gia : Hiếp Tôn Giả, Cần Tỳ Kheo, 
Gặp Sư Phụ từ lúc hai mươi ....hông không dính chiếu!


Chắc hẳn túc duyên gì thẩm sâu... đầy thiên khiếu? 
Thọ cụ túc rồi, Sư Phụ gọi đến truyền trao
Chánh pháp Nhãn tạng qua kệ như sau:
"Chơn lý vốn không tên 
Nhơn tên bày chơn lý 
Nhận được pháp chơn thật
Chẳng chơn cũng chẳng ngụy".

Vân du đến nước Hoa Thị, ngày kia tạm nghỉ 
Dưới gốc bồ đề tiên đoán có thánh nhân 
Khi đất biến hoá vàng ròng ... chỉ một lần 
Ngay tức khắc có chàng trai xuất hiện ! 

Điều lạ kỳ ...  bản thể chân tâm được nhận diện 
Sau đối đáp ...ấn chứng tài nhân ngộ lý huyền vi 
Không nghi ngờ ...trao  chánh pháp nhãn tạng tức thì 
Phú Na Dạ Xa  ....Tổ tiếp theo truyền đăng tục diệm.
Đa tạ Giảng Sư  lồng  vào thí dụ chứng nghiệm 
Có kiên trì, quyết tâm ...Cửa Đạo sẳn sàng 
Miễn là Ăn, Mặc, Ở, giảm thiểu thời gian 
Sẽ luôn thấy ra ...để thuyết  chân  thật nghĩa  !

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật .

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/04/2013(Xem: 5470)
Từ ngữ A-hàm (Àgama) nói theo nghĩa rộng là chỉ cho những giáo thuyết được truyền thừa, hoặc các Thánh điển do sưu tập các giáo thuyết ấy tạo thành. Do vậy, thông thường nói Kinh A-hàm tức chỉ cho 4 bộ hoặc 5 bộ Thánh điển của Phật giáo Nguyên thủy.
03/04/2013(Xem: 5385)
Kinh Duy Ma Cật xuất hiện vào thế kỷ thứ hai sau Tây lịch, nay không còn trọn nguyên văn chữ Phạn, dịch thuật chỉ dựa vào bản Hán và Tây Tạng. Trước có 6 bản dịch, nay còn chỉ 3 bản: 1. Phật thuyết Duy Ma Cật kinh, Chi Khiêm đời Ngô dịch, 2 quyển. 2. Duy Ma Cật Sở Thuyết kinh, do Cưu Ma La Thập dịch, gồm 3 quyển. 3. Thuyết Vô Cấu Xưng kinh, do Huyền Trang dịch, gồm 6 quyển.
03/04/2013(Xem: 4920)
Kinh tạng Nikàya, Pàli và A-hàm Hán tạng là những bộ kinh thuộc Phật giáo truyền thống, còn gọi là Kinh tạng Nguyên thủy. Đó là những bộ kinh chứa đựng những gì Đức Phật đã dạy suốt trong 45 năm truyền giáo, gồm những giáo lý căn bản như Tứ diệu đế, Duyên khởi, Vô ngã ...
03/04/2013(Xem: 5453)
Không bao lâu sau khi Đức Thế Tôn nhập Niết bàn, tôn giả Đại Ca Diếp tập họp 500 vị đại Tỳ kheo tại giảng đường Trùng Các, bên dòng sông Di Hầu, thành Tỳ Xá Ly, để chuẩn bị kết tập kinh luật. Trong số 500 Tỳ kheo này, 499 vị đã đắc quả A La Hán, chỉ trừ tôn giả A Nan.
03/04/2013(Xem: 5038)
Sau khi Phật Niết bàn độ 100 năm, các Tỳ kheo Bạt Kỳ ở Tỳ Xá Ly đề ra 10 điều phi pháp như sau: 1/ Tỳ kheo ăn muối gừng để dành qua đêm vẫn hợp pháp, 2/ Tỳ kheo ăn xong, nhận được thức ăn khác, dùng hai ngón tay cầm thức ăn để ăn vẫn hợp pháp, 3/ Tỳ kheo ăn xong, rời khỏi chỗ, rồi ngồi ăn lại vẫn hợp pháp, ...
03/04/2013(Xem: 5061)
Sau Phật Niết bàn 100 năm thì Đại hội kết tập Pháp Tạng lần thứ hai diễn ra, và sau lần kết tập lần thứ 2 đúng 118 năm lại diễn ra cuộc kết tập lần thứ 3. Như vậy lần kết tập này xảy ra sau Phật Niết bàn 218 năm, tức là 325 năm trước Tây lịch. Đại hội lần này do Hoàng đế A Dục (Asoka) đề xướng và bảo trợ .
03/04/2013(Xem: 8377)
Sau Phật Niết bàn khoảng 400 năm, tại nước Kiền Đà La (Gandhàra) có vua Ca Nị Sắc Ca (Kanishca) trị vì, đất nước phú cường, danh vang khắp nơi ,các nước xung quanh đều quy phục. Trong những lúc rảnh rỗi việc triều đình, nhà vua thường đọc kinh Phật. Mỗi ngày vua thỉnh một vị cao tăng vào cung thuyết pháp.
03/04/2013(Xem: 5177)
Sau lần kết tập pháp tạng thứ tư đúng 2015 năm thì đến lần kết tập pháp tạng thứ 5. Theo sự ghi chép của Pàli giáo sử chương 6 và sử Miến Điện; thì vào năm 1871, quốc vương Miến Điện là Mẫn Đông (Mindon - tại vị từ 1853 - 1878) đứng ra triệu tập 2400 vị cao tăng, cử hành kết tập Tam tạng giáo điển lần thứ 5, tại thủ đô Man-Đức -Lặc (Mandalay), chính quốc vương làm người hộ pháp.
03/04/2013(Xem: 6135)
Đại Tạng Kinh chữ Hán là một bộ tổng vựng các kinh sách Phật Giáo, nhưng bao gồm rất nhiều lĩnh vực như : triết học, lịch sử, ngôn ngữ, văn học, nghệ thuật, lịch toán, y dược, thiên văn... Đây là một kết tinh của văn hóa Trung Quốc và văn hóa nước ngoài có ảnh hưởng sâu xa đối với sự phát triển của văn hóa thế giới.
03/04/2013(Xem: 7582)
Kinh Tạp A Hàm là một trong tứ A Hàm. Sau khi Đức Thế Tôn nhập Niết bàn, năm trăm đại đệ tử kết tập kinh điển ở thành Diệp Quật, những kinh điển sau khi được thẩm định, mới chính thức trở thành chuẩn mực tu tập cho hàng Thánh chúng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567