Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cửu Tổ Ấn Độ Phật Đà Mật Đa 💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻

23/12/202019:39(Xem: 8877)
Cửu Tổ Ấn Độ Phật Đà Mật Đa 💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻
Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ hôm nay chúng con được học bài thứ 126 về Cửu Tổ Phật Đà Mật Đa. Cửu Tổ ra đời cuối thế kỷ thứ 4 sau Đức Phật nhập Niết Bàn. Từ lúc sanh ra Ngài nằm trên giường suốt 50 năm không đi, không nói.

Trên đường đi hoằng pháp, Bát tổ Phật Đà Nan Đề thấy có một nóc nhà có phát hào quang chiếu sáng. Bát tổ biết nhà này có thánh Nhơn sẽ thay ta hoằng pháp.

Ngài vào nhà hỏi và được biết trong nhà có một vị đã 50 tuổi nằm suốt trên giường. Bát Tổ quán  soi thấy biết Phật Đà Mật Đa có phát nguyện từ nhiều kiếp trước là sẽ sanh vào gia đình không bị cha mẹ ràng buộc. Ngài Phật Đà Mật Đa khi nghe Bát Tổ hỏi thăm đột nhiên ngồi dậy chấp tay đảnh lễ và đọc bài kệ :
Cha mẹ là chí thân không thể sánh
Chư Phật là Chơn Tâm là Tột Đạo không thể nghĩ bàn.

Ngài Bát tổ Phật Đà Nan Đề liền cho Phật Đà Mật Đa xuất gia rồi truyền bài kệ ấn chứng là Cửu Tổ:

Tâm Phật như hư không
Trùm khắp pháp giới
Thanh tịnh thường hằng trong chúng sanh

Trên đường đi hoằng pháp, Cửu Tổ Phật Đà Mật Đa có ý muốn độ cho một vị vua đạo Bà La Môn. Ngài cầm một cây phướng đến gặp vua và muốn đem hiểu biết của mình trình lên vua. Sau khi được nghe pháp, vua rất kính phục và xin quy y thọ giới.

Ngài Cửu Tổ tiếp tục đến Trung Ấn để giáo hoá, Ngài gặp một gia đình tỷ phú có một thanh niên sanh ra đã ở trong thai mẹ 50 năm tên là Nan Sanh
( Hiếp Tôn Giả ). Cha của cậu cho biết là thẩy tướng nói cậu sẽ gặp một vị Bồ Tát hoá độ. Ngài Cửu Tổ nhận Nan Sanh xuất gia và cho bài kệ truyền thừa :
Chơn lý vốn không tên
Nhơn tên bày chơn lý
Nhận được pháp chân thật
Chẳng chơn cũng chẳng ngụy.

Sư phụ giải thích pháp chân thật không có đối đãi, chỉ là giả danh hiển bày chân lý.

Bạch Sư Phụ, con kính tri ơn Sư Phụ đã dày công biên soạn giáo án và ban truyền những pháp thoại về chư vị Tổ truyền thừa giáo pháp giải thoát giác ngộ của Đức Thế Tôn giúp chúng con hàng Phật tử được nhiều lợi lạc trên đường tu đến bờ giác.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
( Montréal, Canada).   

09-TT Thich Nguyen Tang_To Phat Da Mat Da
Muốn Tâm đồng hư không, chớ chấp nhị biên ! 
Kính dâng Thầy bài thơ khi nghe pháp thoại về Cửu Tổ Phật Đà Mật Đa .
Kính tri ân và đa tạ Thầy đã giảng rõ về Hư không cho
chúng đệ tử cũng hư sự tai hại của khẩu, thiệt .Kính chúc sức khỏe Thầy, HH



Nhờ Bát  Tổ  biết nhân duyên đời trước !
Phật Đà Mật Đa con ta có túc duyên 
Từng khấn nguyên phụ tử chẳng can khuyên
Sẽ xuất gia khi gặp minh  sư trí sáng !


Từ lúc được Thầy trao  Chánh pháp nhãn tạng :
Hư không chẳng trong ngoài,
Tâm pháp cũng như thế
Nếu hiểu rõ hư không,
Là đạt lý chơn như
Nghĩ thầm làm sao pháp được truyền đăng?
Tại cung đình tranh luận pháp chiến giáo  nhân 
Quy phục tất cả vì biện tài toàn hảo ! 


Vua trực nhận Thánh tăng đảnh lễ quy y Tam Bảo 
Vào Trung Ấn gặp đệ tử nối pháp Nan Sanh 
Sáu chục năm trong thai mẹ an lành 
Tướng  phi phàm nên gặp được Bồ Tát cứu độ !


Kính đa tạ Giảng Sư giúp con trực  ngộ :
“NHƯ LAI VÔ SỞ TÙNG LAI “ Phật tánh như nhiên 
“Đạo không tịch “ khéo giữ hộ trì rỗng lặng uyên nguyên 
Chớ nên ...
thiệt động thị phi sanh, khẩu khai thần  khí tán !


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/04/2013(Xem: 5470)
Từ ngữ A-hàm (Àgama) nói theo nghĩa rộng là chỉ cho những giáo thuyết được truyền thừa, hoặc các Thánh điển do sưu tập các giáo thuyết ấy tạo thành. Do vậy, thông thường nói Kinh A-hàm tức chỉ cho 4 bộ hoặc 5 bộ Thánh điển của Phật giáo Nguyên thủy.
03/04/2013(Xem: 5386)
Kinh Duy Ma Cật xuất hiện vào thế kỷ thứ hai sau Tây lịch, nay không còn trọn nguyên văn chữ Phạn, dịch thuật chỉ dựa vào bản Hán và Tây Tạng. Trước có 6 bản dịch, nay còn chỉ 3 bản: 1. Phật thuyết Duy Ma Cật kinh, Chi Khiêm đời Ngô dịch, 2 quyển. 2. Duy Ma Cật Sở Thuyết kinh, do Cưu Ma La Thập dịch, gồm 3 quyển. 3. Thuyết Vô Cấu Xưng kinh, do Huyền Trang dịch, gồm 6 quyển.
03/04/2013(Xem: 4922)
Kinh tạng Nikàya, Pàli và A-hàm Hán tạng là những bộ kinh thuộc Phật giáo truyền thống, còn gọi là Kinh tạng Nguyên thủy. Đó là những bộ kinh chứa đựng những gì Đức Phật đã dạy suốt trong 45 năm truyền giáo, gồm những giáo lý căn bản như Tứ diệu đế, Duyên khởi, Vô ngã ...
03/04/2013(Xem: 5456)
Không bao lâu sau khi Đức Thế Tôn nhập Niết bàn, tôn giả Đại Ca Diếp tập họp 500 vị đại Tỳ kheo tại giảng đường Trùng Các, bên dòng sông Di Hầu, thành Tỳ Xá Ly, để chuẩn bị kết tập kinh luật. Trong số 500 Tỳ kheo này, 499 vị đã đắc quả A La Hán, chỉ trừ tôn giả A Nan.
03/04/2013(Xem: 5040)
Sau khi Phật Niết bàn độ 100 năm, các Tỳ kheo Bạt Kỳ ở Tỳ Xá Ly đề ra 10 điều phi pháp như sau: 1/ Tỳ kheo ăn muối gừng để dành qua đêm vẫn hợp pháp, 2/ Tỳ kheo ăn xong, nhận được thức ăn khác, dùng hai ngón tay cầm thức ăn để ăn vẫn hợp pháp, 3/ Tỳ kheo ăn xong, rời khỏi chỗ, rồi ngồi ăn lại vẫn hợp pháp, ...
03/04/2013(Xem: 5066)
Sau Phật Niết bàn 100 năm thì Đại hội kết tập Pháp Tạng lần thứ hai diễn ra, và sau lần kết tập lần thứ 2 đúng 118 năm lại diễn ra cuộc kết tập lần thứ 3. Như vậy lần kết tập này xảy ra sau Phật Niết bàn 218 năm, tức là 325 năm trước Tây lịch. Đại hội lần này do Hoàng đế A Dục (Asoka) đề xướng và bảo trợ .
03/04/2013(Xem: 8378)
Sau Phật Niết bàn khoảng 400 năm, tại nước Kiền Đà La (Gandhàra) có vua Ca Nị Sắc Ca (Kanishca) trị vì, đất nước phú cường, danh vang khắp nơi ,các nước xung quanh đều quy phục. Trong những lúc rảnh rỗi việc triều đình, nhà vua thường đọc kinh Phật. Mỗi ngày vua thỉnh một vị cao tăng vào cung thuyết pháp.
03/04/2013(Xem: 5177)
Sau lần kết tập pháp tạng thứ tư đúng 2015 năm thì đến lần kết tập pháp tạng thứ 5. Theo sự ghi chép của Pàli giáo sử chương 6 và sử Miến Điện; thì vào năm 1871, quốc vương Miến Điện là Mẫn Đông (Mindon - tại vị từ 1853 - 1878) đứng ra triệu tập 2400 vị cao tăng, cử hành kết tập Tam tạng giáo điển lần thứ 5, tại thủ đô Man-Đức -Lặc (Mandalay), chính quốc vương làm người hộ pháp.
03/04/2013(Xem: 6137)
Đại Tạng Kinh chữ Hán là một bộ tổng vựng các kinh sách Phật Giáo, nhưng bao gồm rất nhiều lĩnh vực như : triết học, lịch sử, ngôn ngữ, văn học, nghệ thuật, lịch toán, y dược, thiên văn... Đây là một kết tinh của văn hóa Trung Quốc và văn hóa nước ngoài có ảnh hưởng sâu xa đối với sự phát triển của văn hóa thế giới.
03/04/2013(Xem: 7583)
Kinh Tạp A Hàm là một trong tứ A Hàm. Sau khi Đức Thế Tôn nhập Niết bàn, năm trăm đại đệ tử kết tập kinh điển ở thành Diệp Quật, những kinh điển sau khi được thẩm định, mới chính thức trở thành chuẩn mực tu tập cho hàng Thánh chúng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567