Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cửu Tổ Ấn Độ Phật Đà Mật Đa 💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻

23/12/202019:39(Xem: 8867)
Cửu Tổ Ấn Độ Phật Đà Mật Đa 💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻
Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ hôm nay chúng con được học bài thứ 126 về Cửu Tổ Phật Đà Mật Đa. Cửu Tổ ra đời cuối thế kỷ thứ 4 sau Đức Phật nhập Niết Bàn. Từ lúc sanh ra Ngài nằm trên giường suốt 50 năm không đi, không nói.

Trên đường đi hoằng pháp, Bát tổ Phật Đà Nan Đề thấy có một nóc nhà có phát hào quang chiếu sáng. Bát tổ biết nhà này có thánh Nhơn sẽ thay ta hoằng pháp.

Ngài vào nhà hỏi và được biết trong nhà có một vị đã 50 tuổi nằm suốt trên giường. Bát Tổ quán  soi thấy biết Phật Đà Mật Đa có phát nguyện từ nhiều kiếp trước là sẽ sanh vào gia đình không bị cha mẹ ràng buộc. Ngài Phật Đà Mật Đa khi nghe Bát Tổ hỏi thăm đột nhiên ngồi dậy chấp tay đảnh lễ và đọc bài kệ :
Cha mẹ là chí thân không thể sánh
Chư Phật là Chơn Tâm là Tột Đạo không thể nghĩ bàn.

Ngài Bát tổ Phật Đà Nan Đề liền cho Phật Đà Mật Đa xuất gia rồi truyền bài kệ ấn chứng là Cửu Tổ:

Tâm Phật như hư không
Trùm khắp pháp giới
Thanh tịnh thường hằng trong chúng sanh

Trên đường đi hoằng pháp, Cửu Tổ Phật Đà Mật Đa có ý muốn độ cho một vị vua đạo Bà La Môn. Ngài cầm một cây phướng đến gặp vua và muốn đem hiểu biết của mình trình lên vua. Sau khi được nghe pháp, vua rất kính phục và xin quy y thọ giới.

Ngài Cửu Tổ tiếp tục đến Trung Ấn để giáo hoá, Ngài gặp một gia đình tỷ phú có một thanh niên sanh ra đã ở trong thai mẹ 50 năm tên là Nan Sanh
( Hiếp Tôn Giả ). Cha của cậu cho biết là thẩy tướng nói cậu sẽ gặp một vị Bồ Tát hoá độ. Ngài Cửu Tổ nhận Nan Sanh xuất gia và cho bài kệ truyền thừa :
Chơn lý vốn không tên
Nhơn tên bày chơn lý
Nhận được pháp chân thật
Chẳng chơn cũng chẳng ngụy.

Sư phụ giải thích pháp chân thật không có đối đãi, chỉ là giả danh hiển bày chân lý.

Bạch Sư Phụ, con kính tri ơn Sư Phụ đã dày công biên soạn giáo án và ban truyền những pháp thoại về chư vị Tổ truyền thừa giáo pháp giải thoát giác ngộ của Đức Thế Tôn giúp chúng con hàng Phật tử được nhiều lợi lạc trên đường tu đến bờ giác.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
( Montréal, Canada).   

09-TT Thich Nguyen Tang_To Phat Da Mat Da
Muốn Tâm đồng hư không, chớ chấp nhị biên ! 
Kính dâng Thầy bài thơ khi nghe pháp thoại về Cửu Tổ Phật Đà Mật Đa .
Kính tri ân và đa tạ Thầy đã giảng rõ về Hư không cho
chúng đệ tử cũng hư sự tai hại của khẩu, thiệt .Kính chúc sức khỏe Thầy, HH



Nhờ Bát  Tổ  biết nhân duyên đời trước !
Phật Đà Mật Đa con ta có túc duyên 
Từng khấn nguyên phụ tử chẳng can khuyên
Sẽ xuất gia khi gặp minh  sư trí sáng !


Từ lúc được Thầy trao  Chánh pháp nhãn tạng :
Hư không chẳng trong ngoài,
Tâm pháp cũng như thế
Nếu hiểu rõ hư không,
Là đạt lý chơn như
Nghĩ thầm làm sao pháp được truyền đăng?
Tại cung đình tranh luận pháp chiến giáo  nhân 
Quy phục tất cả vì biện tài toàn hảo ! 


Vua trực nhận Thánh tăng đảnh lễ quy y Tam Bảo 
Vào Trung Ấn gặp đệ tử nối pháp Nan Sanh 
Sáu chục năm trong thai mẹ an lành 
Tướng  phi phàm nên gặp được Bồ Tát cứu độ !


Kính đa tạ Giảng Sư giúp con trực  ngộ :
“NHƯ LAI VÔ SỞ TÙNG LAI “ Phật tánh như nhiên 
“Đạo không tịch “ khéo giữ hộ trì rỗng lặng uyên nguyên 
Chớ nên ...
thiệt động thị phi sanh, khẩu khai thần  khí tán !


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/04/2013(Xem: 16700)
Sau khi Ðức Thế Tôn thành đạo, Ngài suy nghĩ rằng: "Con đường ly dục là con đường tốt nhất để đạt được sự thanh tịnh. An trú trong đại thiền định mới hàng phục được chúng ma". Ở tại vườn Lộc Uyển, Ngài chuyển bánh xe pháp về 4 chân lý độ cho 5 anh em Kiếu Trần Như đều chứng được đạo quả.
04/04/2013(Xem: 7381)
Giới thiệu: Trong bài kinh nầy, Đức Phật tóm tắt các điều cần yếu của một cư sĩ Phật tử: thọ trì Tam Quy (Phật-Pháp-Tăng), thực hành Ngũ Giới, và sống theo tinh thần "tự lợi, lợi tha", giúp cho bản thân được thăng tiến và đồng thời cũng giúp đỡ, khuyến khích người khác cùng được thăng tiến trong Chánh Pháp.
04/04/2013(Xem: 7398)
A-hàm còn gọi là A-cấp-ma, A-hàm-mộ. Hán dịch : Pháp quy, nghĩa là nơi quy thú của muôn pháp (Bài tựa KINH TRƯỜNG A-HÀM), còn dịch là "Vô tỷ pháp", nghĩa là pháp tối thượng (PHIÊN DỊCH DANH NGHĨA TẬP 4), cũng dịch là "giáo", là "truyền", nghĩa là giáo pháp được lần lượt truyền trao nhau (NHẤT THIẾT KINH ÂM NGHĨA 24)
04/04/2013(Xem: 10951)
Kinh A Di Đà là một bản kinh rất phổ biến được truyền tụng hàng ngày trong đời sống đạo của Phật tử ở các nước Viễn Đông châu Á, nhất là ở Việt Nam. Vị trí của kinh luôn luôn được xây dựng trên căn bản của niềm tin; và trong lòng người hành trì, kinh chính là con đường dẫn đến thế giới Tịnh độ - một thế giới không có khổ đau, không có sinh lão bệnh tử, thế giới của niềm phúc lạc vô biên.
04/04/2013(Xem: 7114)
1. Kinh Đại Bát Nhã Ba La Mật Đa (Phạn ngữ: Mahà-Prajnàpàramità- Sùtra) là bộ kinh vĩ đại nhất của Phật giáo Bắc truyền, xét về số lượng cũng như diệu lý. Kinh gồm 600 quyển, chiếm tới 3 tập với 3.000 trang in khổ lớn của Đại Tạng Kinh Đại Chính Tân Tu (ĐTK/ĐCTT, No 220, các tập 5,6,7), do Tam Tạng Pháp sư Huyền Tráng (602-664) dịch từ chữ Phạn ra chữ Hán.
04/04/2013(Xem: 5278)
Vaisâli (Tỳ-da-li), thủ phủ của Vajji (Bạt-kỳ), một cường quốc theo chế độ cộng hòa thị tộc của người Vajji, mà các lân bang quen gọi là Licchavì, là một đô thị phát triển trù phú thời đức Thích Tôn tại thế, và những người Licchavì giàu có, vinh quang, được ví như các thiên thần cõi trời Ðao-lợi (Trayastrimsa).
04/04/2013(Xem: 6001)
Kinh Giải Thâm Mật gồm năm quyển do Tam tạng Pháp sư Huyền Trang dịch tại chùa Hoằng Phúc niên hiệu Trinh Quán thứ 21 (năm 647) đời Ðường. Tương truyền bản tiếng Phạn bộ kinh này có mười vạn bài tụng, bản dịch hiện nay là bản lược dịch có một ngàn năm trăm bài tụng, chia làm 8 phẩm. Trước đó, quyển kinh này đã có ba bản dịch
04/04/2013(Xem: 5517)
Kinh Hoa Nghiêm, gọi đủ là Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Kinh, là bộ kinh điển trọng yếu hiển bày ý nghĩa tuyệt vời về nhân hạnh quả đức của Phật-đà như tạp hoa trang nghiêm rộng lớn viên mãn, vô tận vô ngại, qua các vị Bồ-tát lớn Phổ Hiền, Văn-thù, sau khi Phật thành đạo tại các nơi như Bồ Đề Tràng v.v…
04/04/2013(Xem: 6078)
Kinh Pháp Hoa là một trong những bộ kinh lớn của hệ thống Kinh tạng Đại thừa Phật giáo, được các học giả phương Tây cho là 1 trong 20 Thánh thư phương Đông. Sự hành trì tụng niệm một cách sâu rộng và bền bỉ của Phật tử đối với Kinh Pháp Hoa cho thấy rằng đây là một bộ kinh đặc biệt về cả hai mặt triết lý và huyền bí. Ở Việt Nam, Kinh Pháp Hoa được trì tụng hàng ngày như một thời khóa tu học kể cả chư tăng lẫn Phật tử tại gia.
04/04/2013(Xem: 5611)
Kinh A Di Đà (Phạn: Sukhàvatyamrta-vỳuha) còn gọi là kinh Nhất Thiết Chư Phật Sở Hộ Niệm, kinh Chư Phật Sở Hộ Niệm, kinh Tiểu Vô Lượng Thọ, là một bản kinh ngắn của Phật giáo Bắc truyền, nhưng rất quan trọng đối với tín ngưỡng Tịnh độ, là một trong 3 bản kinh căn bản của tông Tịnh độ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567