Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

116. Thiền Sư Tào Sơn Bổn Tịch (840-901) (Vị Tổ Thứ Hai của Thiền Phái Tào Động)

04/12/202009:22(Xem: 8343)
116. Thiền Sư Tào Sơn Bổn Tịch (840-901) (Vị Tổ Thứ Hai của Thiền Phái Tào Động)


Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay SP giảng về Thiền Sư Tào Sơn Bổn Tịch, ngài là vị Thiền Sư thứ nhì, hiệp cùng Sư phụ của ngài là Thiền Sư Động Sơn Lương Giới đã thành lập pháp phái Tào Động (được ghép từ tên của 2 Ngài:Tào sơn và Động sơn). Pháp phái Tào Động xiển dương giáo lý Tào Động Ngũ Vị, giải thích năm thuyết lý cơ bản của sự tương quan mật thiết giữa Bản Thể và Hiện Tượng .

1- Chánh Trung Thiên, bản thể là Lý, là Tuyệt đối, là Phật tánh chân như ở bên trong vạn loại chúng sanh lưu xuất ra Hiện Tượng bên ngoài, là Tương đối. Nương vào Sự tương đối biết lý tuyệt đối chân tánh bên trong.
2- Thiên trung chánh, bản thể Phật tánh lưu xuất tự nhiên, không bị Sự chi phối, Liễu đạt dung Thông.
3- Chánh trung lai, bản thể phật tánh tương ưng với sự, là thuộc hàng Bồ Tát.
4-Thiên trung ký, bản thể và sự dung thông, không còn thấy phải dụng công, là đạt được vạn hữu, đạt đến Bất Động Địa Bồ tát.
5- Kim Trung Đáo: là đã đến đích, Lý Sự dung Thông tuyệt đối.


Phật tánh hiển lộ ra hình tướng Như Nhiên, Tự Tại, thõng tay đi vào đời để giáo hóa chúng sanh như ngài Bồ Tát Thường Bất Khinh, như Bố Đại Hoà Thượng. Thật đúng là " khi mê bùn vẫn là bùn, ngộ rồi mới biết trong bùn có sen". Khi chưa giác ngộ chúng sanh vẫn là chúng sanh, khi ngộ thì trong vũng lầy sinh tử khổ đau có đoá sen hồng xuất hiện. Phật tánh vương lên từ phàm tánh, chỉ cần ánh sáng của Phật tâm soi chiếu. Hàng Phật tử chúng con, nhờ nghe pháp mỗi ngày nên nuôi dưỡng thiện tâm và Phật tánh dần dẫn sẽ hiển lộ.

Con kính tri ơn Sư Phụ, mỗi ngày dày công trao truyền ánh đuốc của Như Lai, thắp sáng Phật tâm của chúng con thêm vững chải trên đường tu đến giải thoát.


Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Cung kính,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).


116_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Bon Tich


Yếu chỉ " Ngũ Vị Vua, Thần" trong Tào Động ! 


Kính dâng Thầy bài thơ về Thiền Sư Tào Sơn Bổn Tịch.
Kính bạch Thầy với  yếu chỉ của Tào Động rất cao mà
Thầy rất từ bi khuyên chúng con cứ nghe qua được
vào chút nào trong tàng thức là đại duyên rồi ...
Kính đa tạ và tri ân Thầy, HH


Chẳng nói việc hướng thượng, chẳng phải tên Bổn Tịch  ! 
Thầm khen “ đệ  tử ưu tú " khi gặp lần đầu, 
Từ giã du phương giáo hoá ....mấy năm sau  
Chí  khí cao vời “ Đến cũng không biến dịch “

Tiếp nối dòng truyền  khó ai cự địch! 
Từ câu hỏi: “ chỗ không biến dịch có thể đến sao ?”
Quả thật Ngũ Vị Sư Phụ ....đã truyền trao 
Diễn giải thành yếu chỉ Ngũ Vị Quân Thần  thêm  chính xác! 

Thượng đường tại Hà Ngọc dạy ba đọa của Bồ Tát ! 
Giảng Sư ..ngày nay "hạnh nguyện"  dùng  thay chữ đọa ...đó mà 
Và ....Tào Sơn cũng từ Cát Thuỷ biến đổi ra 
Thiền Tào Động theo tư tưởng Lục Tổ ... tu đốn !!!


Giảng Sư khuyên không hiểu ....bình tâm từ tốn 
Thật ra cũng là lời Phật trong Tứ thập nhị chương 
Chỉ cần sự lý viên dung không mắc, tựa nương 
“Tâm không được khởi niệm dù là niệm thiện “

Tự nghĩ thầm ... phận sơ cơ niệm Phật ... phương tiện !!!!

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật . 

Huệ Hương 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/04/2013(Xem: 5449)
Từ ngữ A-hàm (Àgama) nói theo nghĩa rộng là chỉ cho những giáo thuyết được truyền thừa, hoặc các Thánh điển do sưu tập các giáo thuyết ấy tạo thành. Do vậy, thông thường nói Kinh A-hàm tức chỉ cho 4 bộ hoặc 5 bộ Thánh điển của Phật giáo Nguyên thủy.
03/04/2013(Xem: 5376)
Kinh Duy Ma Cật xuất hiện vào thế kỷ thứ hai sau Tây lịch, nay không còn trọn nguyên văn chữ Phạn, dịch thuật chỉ dựa vào bản Hán và Tây Tạng. Trước có 6 bản dịch, nay còn chỉ 3 bản: 1. Phật thuyết Duy Ma Cật kinh, Chi Khiêm đời Ngô dịch, 2 quyển. 2. Duy Ma Cật Sở Thuyết kinh, do Cưu Ma La Thập dịch, gồm 3 quyển. 3. Thuyết Vô Cấu Xưng kinh, do Huyền Trang dịch, gồm 6 quyển.
03/04/2013(Xem: 4913)
Kinh tạng Nikàya, Pàli và A-hàm Hán tạng là những bộ kinh thuộc Phật giáo truyền thống, còn gọi là Kinh tạng Nguyên thủy. Đó là những bộ kinh chứa đựng những gì Đức Phật đã dạy suốt trong 45 năm truyền giáo, gồm những giáo lý căn bản như Tứ diệu đế, Duyên khởi, Vô ngã ...
03/04/2013(Xem: 5433)
Không bao lâu sau khi Đức Thế Tôn nhập Niết bàn, tôn giả Đại Ca Diếp tập họp 500 vị đại Tỳ kheo tại giảng đường Trùng Các, bên dòng sông Di Hầu, thành Tỳ Xá Ly, để chuẩn bị kết tập kinh luật. Trong số 500 Tỳ kheo này, 499 vị đã đắc quả A La Hán, chỉ trừ tôn giả A Nan.
03/04/2013(Xem: 5027)
Sau khi Phật Niết bàn độ 100 năm, các Tỳ kheo Bạt Kỳ ở Tỳ Xá Ly đề ra 10 điều phi pháp như sau: 1/ Tỳ kheo ăn muối gừng để dành qua đêm vẫn hợp pháp, 2/ Tỳ kheo ăn xong, nhận được thức ăn khác, dùng hai ngón tay cầm thức ăn để ăn vẫn hợp pháp, 3/ Tỳ kheo ăn xong, rời khỏi chỗ, rồi ngồi ăn lại vẫn hợp pháp, ...
03/04/2013(Xem: 5056)
Sau Phật Niết bàn 100 năm thì Đại hội kết tập Pháp Tạng lần thứ hai diễn ra, và sau lần kết tập lần thứ 2 đúng 118 năm lại diễn ra cuộc kết tập lần thứ 3. Như vậy lần kết tập này xảy ra sau Phật Niết bàn 218 năm, tức là 325 năm trước Tây lịch. Đại hội lần này do Hoàng đế A Dục (Asoka) đề xướng và bảo trợ .
03/04/2013(Xem: 8351)
Sau Phật Niết bàn khoảng 400 năm, tại nước Kiền Đà La (Gandhàra) có vua Ca Nị Sắc Ca (Kanishca) trị vì, đất nước phú cường, danh vang khắp nơi ,các nước xung quanh đều quy phục. Trong những lúc rảnh rỗi việc triều đình, nhà vua thường đọc kinh Phật. Mỗi ngày vua thỉnh một vị cao tăng vào cung thuyết pháp.
03/04/2013(Xem: 5165)
Sau lần kết tập pháp tạng thứ tư đúng 2015 năm thì đến lần kết tập pháp tạng thứ 5. Theo sự ghi chép của Pàli giáo sử chương 6 và sử Miến Điện; thì vào năm 1871, quốc vương Miến Điện là Mẫn Đông (Mindon - tại vị từ 1853 - 1878) đứng ra triệu tập 2400 vị cao tăng, cử hành kết tập Tam tạng giáo điển lần thứ 5, tại thủ đô Man-Đức -Lặc (Mandalay), chính quốc vương làm người hộ pháp.
03/04/2013(Xem: 6123)
Đại Tạng Kinh chữ Hán là một bộ tổng vựng các kinh sách Phật Giáo, nhưng bao gồm rất nhiều lĩnh vực như : triết học, lịch sử, ngôn ngữ, văn học, nghệ thuật, lịch toán, y dược, thiên văn... Đây là một kết tinh của văn hóa Trung Quốc và văn hóa nước ngoài có ảnh hưởng sâu xa đối với sự phát triển của văn hóa thế giới.
03/04/2013(Xem: 7560)
Kinh Tạp A Hàm là một trong tứ A Hàm. Sau khi Đức Thế Tôn nhập Niết bàn, năm trăm đại đệ tử kết tập kinh điển ở thành Diệp Quật, những kinh điển sau khi được thẩm định, mới chính thức trở thành chuẩn mực tu tập cho hàng Thánh chúng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567