Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

160.Thiền Sư Động Sơn Lương Giới (807-869) (Người khai sáng Thiền Phái Tào Động)

04/12/202017:01(Xem: 7804)
160.Thiền Sư Động Sơn Lương Giới (807-869) (Người khai sáng Thiền Phái Tào Động)




Nam Mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ, mỗi ngày SP ban cho một thời pháp vị diệu theo dòng chảy của những bậc thiền sư truyền thừa từ Sơ Tổ Ca Diếp liên tục không ngừng nghỉ đến nay.

Hôm nay chúng con được học về Thiền Sư Động Sơn Lương Giới vào cuối thời nhà Đường, cách đây 1,150 năm.

Ngài là một bậc vĩ nhân Hiếu hạnh trên tinh thần đạt đến cứu cánh cao tột của chữ HIẾU.

Hiếu của Ngài là giải thoát nghiệp duyên cho Mẹ , và cũng chính cho Ngài , cho chúng sanh , một kiếp người quanh quẩn trong luân hồi sanh tử trầm luân.

Đáp đền ơn Mẹ , Ngài quyết chí lên đường tìm Lý Đạo , nếu không Liễu đạt ,thà chết chứ không về Thăm Mẹ.

Con xúc động khi nghe sư phụ kể về hạnh hiếu của Ngài. Con kính cẩn đảnh lễ công hạnh cao cả chí đạo của Ngài.

Hiếu của Ngài không phải hầu hạ bên cạnh mẹ để cùng mẹ trôi lăn trong luân hồi. Gương hiếu của Ngài là tu hành chứng ngộ để giúp Mẹ cùng giải thoát. Quá tuyệt vời.

Mẹ của Ngài cũng tuyệt diệu không kém, một bà mẹ khó tìm thấy trên thế gian này, bà hiểu lòng hiếu của con trai và mong con trai tinh tấn tu hành và thành tựu đạo nghiệp như Ngài Mục Kiều Liên .

Trên đường tìm Đạo , Ngài đã tỏ chí kiên cường của Ngài :
- Ngài đến đạo tràng Nam Tuyền gặp giổ Mã Tổ .
Ngài trả lời câu hỏi của ngài Nam Tuyền, là ngày giỗ , Mã Tổ có đến không,
Ngài thưa  "đợi có bạn liền đến".

Ngài Nam Tuyển khen Ngài thấy tánh, nhưng ngài Động Sơn cho rằng lời khen không tốt, ngài không dám nhận, vì nhận là bắt cầu cho tánh ngã mạn kiêu căng. Quá hay, con rất thích nghe câu chuyện này.

Ngài đến học với Tổ Đàm Thạnh Vân Nham , và được Ngộ : “ Vô tình thuyết pháp và vô tình nghe pháp” mà Tổ Đàm Thạnh giải thích qua kinh A Di Đà,

“ nghe tiếng chim hót, nghe tiếng gió reo từ cành cây, tất cả đều là Pháp âm vi diệu, nhắc hành giả quay về với bản tâm thanh tịnh của mình để tu để giải thoát.

Con thành kính tri ơn công lao của Sư Phụ truyền pháp mỗi ngày không ngừng nghỉ , đem lợi lạc cho chúng con trên đường khai mở Tuệ Giác Phật.

Cung kính

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm




115_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Luong Gioi_new

Lời khen
có thể làm tăng ngã mạn !


Con kính dâng Thầy bài thơ về Thiền Sư Động Sơn Lương Giới. Bài pháp thoại qua lời giảng tuyệt vời của Thầy lôi cuốn người nghe hơn sưu tầm trong Thiền Sử. Kính đa tạ và tri ân lòng từ bi của Thầy đã mang đến cho con Pháp Vị của Phật Tổ xuyên suốt mùa phong tỏa đại dịch . Kính chúc Thầy pháp thể khinh an, HH


Bài học đầu đời từ Tâm Kinh Bát Nhã !

Thọ đại giới, du phương đến chỗ Nam Tuyền 

Được khen khi đáp “Mã Tổ có bạn đến liền “

“XIN ĐỪNG BIẾN TRẺ THIỆN LÀNH THÀNH KẺ GIẶC!" 

Tham vấn Quy Sơn “ Vô tình thuyết pháp” còn vướng mắc 

Chẳng hội ... được giới thiệu đến Vân Nham! 

Lý mầu kinh Di Đà ... bái lạy ... “Thánh không làm “

Hoan hỷ ít .... vì ngọc được tìm trong đống rác ! 

Ba lần giải ngộ,  nhưng huyền chỉ chưa đại cát, 

Từ giả Thầy ....hình ảnh nào để nhớ nhau ? 

“ Chỉ cái ấy” lời tâm huyết Thầy  truyền trao, 

Đợi đến lúc qua cầu ... hoắc nhiên ĐẠI NGỘ ! 

Hình với bóng chẳng lìa xa, điều diệu kỳ hiển lộ, 

Động Sơn, thượng đường dùng Ngũ Vị Chân Tông 

Đồ đệ đắc pháp Bản Tịch ....chẳng  rập khuôn 

Và khởi sáng Tào Động Tông ... nay tiếp tiếp.! 

Bài thơ Ngài Lương Giới từ giã  mẹ theo Đạo nghiệp ! 

Vẫn lưu truyền trong  văn khố quốc gia 

Chí kiên quyết ...chính phụng hiếu Mẹ Cha ,

Đại đạo hư huyền, chân như bình  đẳng! 

"Chẳng trái với Tôn Sư "... Ông chủ phải thắng !!!!

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 

Huệ Hương 




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/04/2013(Xem: 5452)
Từ ngữ A-hàm (Àgama) nói theo nghĩa rộng là chỉ cho những giáo thuyết được truyền thừa, hoặc các Thánh điển do sưu tập các giáo thuyết ấy tạo thành. Do vậy, thông thường nói Kinh A-hàm tức chỉ cho 4 bộ hoặc 5 bộ Thánh điển của Phật giáo Nguyên thủy.
03/04/2013(Xem: 5376)
Kinh Duy Ma Cật xuất hiện vào thế kỷ thứ hai sau Tây lịch, nay không còn trọn nguyên văn chữ Phạn, dịch thuật chỉ dựa vào bản Hán và Tây Tạng. Trước có 6 bản dịch, nay còn chỉ 3 bản: 1. Phật thuyết Duy Ma Cật kinh, Chi Khiêm đời Ngô dịch, 2 quyển. 2. Duy Ma Cật Sở Thuyết kinh, do Cưu Ma La Thập dịch, gồm 3 quyển. 3. Thuyết Vô Cấu Xưng kinh, do Huyền Trang dịch, gồm 6 quyển.
03/04/2013(Xem: 4914)
Kinh tạng Nikàya, Pàli và A-hàm Hán tạng là những bộ kinh thuộc Phật giáo truyền thống, còn gọi là Kinh tạng Nguyên thủy. Đó là những bộ kinh chứa đựng những gì Đức Phật đã dạy suốt trong 45 năm truyền giáo, gồm những giáo lý căn bản như Tứ diệu đế, Duyên khởi, Vô ngã ...
03/04/2013(Xem: 5437)
Không bao lâu sau khi Đức Thế Tôn nhập Niết bàn, tôn giả Đại Ca Diếp tập họp 500 vị đại Tỳ kheo tại giảng đường Trùng Các, bên dòng sông Di Hầu, thành Tỳ Xá Ly, để chuẩn bị kết tập kinh luật. Trong số 500 Tỳ kheo này, 499 vị đã đắc quả A La Hán, chỉ trừ tôn giả A Nan.
03/04/2013(Xem: 5029)
Sau khi Phật Niết bàn độ 100 năm, các Tỳ kheo Bạt Kỳ ở Tỳ Xá Ly đề ra 10 điều phi pháp như sau: 1/ Tỳ kheo ăn muối gừng để dành qua đêm vẫn hợp pháp, 2/ Tỳ kheo ăn xong, nhận được thức ăn khác, dùng hai ngón tay cầm thức ăn để ăn vẫn hợp pháp, 3/ Tỳ kheo ăn xong, rời khỏi chỗ, rồi ngồi ăn lại vẫn hợp pháp, ...
03/04/2013(Xem: 5057)
Sau Phật Niết bàn 100 năm thì Đại hội kết tập Pháp Tạng lần thứ hai diễn ra, và sau lần kết tập lần thứ 2 đúng 118 năm lại diễn ra cuộc kết tập lần thứ 3. Như vậy lần kết tập này xảy ra sau Phật Niết bàn 218 năm, tức là 325 năm trước Tây lịch. Đại hội lần này do Hoàng đế A Dục (Asoka) đề xướng và bảo trợ .
03/04/2013(Xem: 8355)
Sau Phật Niết bàn khoảng 400 năm, tại nước Kiền Đà La (Gandhàra) có vua Ca Nị Sắc Ca (Kanishca) trị vì, đất nước phú cường, danh vang khắp nơi ,các nước xung quanh đều quy phục. Trong những lúc rảnh rỗi việc triều đình, nhà vua thường đọc kinh Phật. Mỗi ngày vua thỉnh một vị cao tăng vào cung thuyết pháp.
03/04/2013(Xem: 5168)
Sau lần kết tập pháp tạng thứ tư đúng 2015 năm thì đến lần kết tập pháp tạng thứ 5. Theo sự ghi chép của Pàli giáo sử chương 6 và sử Miến Điện; thì vào năm 1871, quốc vương Miến Điện là Mẫn Đông (Mindon - tại vị từ 1853 - 1878) đứng ra triệu tập 2400 vị cao tăng, cử hành kết tập Tam tạng giáo điển lần thứ 5, tại thủ đô Man-Đức -Lặc (Mandalay), chính quốc vương làm người hộ pháp.
03/04/2013(Xem: 6123)
Đại Tạng Kinh chữ Hán là một bộ tổng vựng các kinh sách Phật Giáo, nhưng bao gồm rất nhiều lĩnh vực như : triết học, lịch sử, ngôn ngữ, văn học, nghệ thuật, lịch toán, y dược, thiên văn... Đây là một kết tinh của văn hóa Trung Quốc và văn hóa nước ngoài có ảnh hưởng sâu xa đối với sự phát triển của văn hóa thế giới.
03/04/2013(Xem: 7564)
Kinh Tạp A Hàm là một trong tứ A Hàm. Sau khi Đức Thế Tôn nhập Niết bàn, năm trăm đại đệ tử kết tập kinh điển ở thành Diệp Quật, những kinh điển sau khi được thẩm định, mới chính thức trở thành chuẩn mực tu tập cho hàng Thánh chúng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567