Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

193. Thiền Sư Huệ Tạng Thạch Củng, Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng (Là đệ tử đắc pháp của thiền sư Mã Tổ Đạo Nhất)

03/12/202020:14(Xem: 12479)
193. Thiền Sư Huệ Tạng Thạch Củng, Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng (Là đệ tử đắc pháp của thiền sư Mã Tổ Đạo Nhất)






Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ


Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài thứ 193 về Thiền Sư Huệ Tạng Thạch Củng, thuộc đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng. Ngài là một đại đệ tử đắc pháp của Thiền Sư Mã Tổ Đạo Nhất.

Sư Phụ giải thích Huệ là trí tuệ, Tạng là kho chứa, Huệ Tạng là kho chứa trí tuệ.
Cuộc đời của Ngài rất đơn giản, không rõ ngày sanh và ngày viên tịch, chỉ biết ngay chỗ Ngài đắc pháp với TS Mã Tổ.

Ngài là một thợ săn chuyên nghiệp nhưng có hậu. Khi Ngài đang đi săn, bầy Nai chạy tới am của Mã Tổ. Ngài hỏi Mã Tổ có thấy bầy Nai chạy tới đây không?

Mã Tổ không trả lời mà hỏi lại :”chú làm nghề gì?”
Ngài thưa :”tôi là thợ săn”
Mã Tổ hỏi :”chú bắn bắn một mủi tên được mấy con”
Ngài đáp :”một mủi tên được một con”
Mã Tổ chê là bắn dở, Mã Tổ bắn một mủi tên được một bầy.
Sư phụ giải nghĩa Mã Tổ có tuệ lực, không nói láo, không phạm giới, là không thấy bầy Nai, nhưng câu giờ để bầy Nai chạy mất.
Ngài Huệ Tạng có mầm móng từ bi không nở bắn chết cả bầy Nai.
Mã Tổ hỏi Huệ Tạng sao không tự bắn mình mà bắn Nai.
Huệ Tạng đáp:”cung không thể bắn ngược lại mình”.
Mã Tổ dạy :”chú này bị phiền não vô minh từ nhiều kiếp, nay nên khởi phát chấm dứt nơi đây”.
Ngài Huệ Tạng ngay khi đó ném cung, bẻ gảy mủi tên, tự xuống tóc xuất gia theo Mã Tổ.

Một hôm Huệ Tạng đang ở trong nhà trù, Mã Tổ hỏi Huệ Tạng đang làm gì, Ngài thưa trình là con đang chăn trâu.
Mã Tổ hỏi :”chăn bằng cách nào?”
Huệ Tạng đáp :”khi trâu vào ăn cỏ, con nắm cổ kéo trở lại”.
Mã Tổ khen Huệ Tạng biết chăn dắt con trâu tâm của mình.

Sư Phụ giải thích hình ảnh chăn trâu trong kinh có từ thời Đức Phật và nhân đây Sư Phụ nhắc đến tác phẩm “Đường Xưa Mây Trắng, theo dấu chân Bụt”, là một áng văn trác tuyệt của Sư Ông Nhất Hạnh về cuộc đời của Đức Thế Tôn qua lời kể chuyện của chú bé chăn trâu Svastika (Cát Tường), người sau này cũng xuất gia tu học cùng thời với ngài La Hầu La. Trong tác phẩm này “Đường Xưa Mây Trắng”, Sư Ông nói về mười một phương cách chăm sóc trâu của chú Svastika được Đức Phật cho thành bài kinh Chăn Trâu. Sư Phụ có kể là trước đây trong các mùa An Cư, Sư Phụ và Thượng Tọa Như Định bàn tính sẽ thi đua học thuộc lòng “Đường Xưa Mây Trắng” vì hai vị rất thích bộ truyện này. Bạch Sư Phụ, con cũng là người một thời say mê, con đã thỉnh vài bộ, vừa đọc và tặng cho bạn của con.

 

Sư Phụ cũng nhắc thêm về từ ngữ “Phật” mà Sư ông Nhất Hạnh gọi là Bụt từ khi đến Phương Tây giảng Pháp, điều này khiến cho quý Hòa Thượng Việt Nam phản đối, nhưng Sư Ông vẫn sử dụng từ “Bụt” theo ý của mình, vì sao ? vì đơn giản chữ “Phật” phát âm tương đương với chữ “Fuck” trong tiếng Anh, có ý nghĩa không đẹp, khiến cho người nghe nghĩ sai về Đạo Phật, nên Sư ông đã phương tiện dùng danh từ Bụt theo phiên âm gốc từ chữ Phạn “ Buddha”, là bậc Giác Ngộ.

Hôm nay chúng con được nghe Sư Phụ hát bài “Ai bảo chăn trâu là khổ...” rất thắm thiết. Sư Phụ có kể ca sĩ Chí Tâm hát bài “Ai bảo ăn chay là khổ...”..rất tuyệt hay truyền cảm.

Nhân dịp lễ tang cố HT Giác Lượng Tân Viên Tịch, Sư Phụ ngâm bài trường thi thật tuyệt vời do cố HT viết gởi tặng, diễn tả ngày đại lễ khánh thành Tu viện Quảng Đức, từ lúc khai mạc, sự hiện diện và tên cùng chức vị của các cấp chánh quyền, cùng lời chúc từ khen tặng; sự hiện diện của tất cả Chư Tôn Đức...mọi hình thức nghi lễ không thiếu sót một chi tiết nhỏ nào. Tâm của HT Giác Lượng đã thật hoan hỉ ấm áp chan chứa đầy tình pháp quyến, viết thành một bản trường ca vĩ đại.

Bạch Sư Phụ, con tin tưởng Hoà Thượng có chứng giám và nghe SP ngâm diễn và rất hoan hỉ sự biết ơn của SP.

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được ân hưởng bài pháp giác ngộ kỳ đặc của TS Huệ Tạng, và được nghe Sư Phụ diễn ngâm thật truyền cảm bài trường thi của cố HT Giác Lượng mới viên tịch, viết tặng ngày đại lễ khánh thành 10 năm Tu Viện Quảng Đức.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Cung kính và tri ơn,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).



193_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Hue Tang



Một mũi tên trí tuệ
bắn được  bầy Vô minh! 
Con kính dâng Thầy bài thơ về bài pháp thoại Thiền Sư Huệ Tạng Thạch Cũng .
Kính bạch Thầy bài giảng quá tuyệt vời cho con thêm tư lương dành cho ngày sau.
Kính đa tạ và ngưỡng phục Sự, Lý viên dung, vô ngại của Thầy, HH


Nhiều tích truyện kể :
“PHÓNG  HẠ ĐỒ ĐAO, LẬP ĐỊA THÀNH PHẬT”
Thiền Sư Huệ Tang nguyên nghề nghiệp thợ săn 
Liễu ngộ lời khai thị từ Mã Tổ ...ăn năn 
Bẻ gãy cung tên ... lạy Thầy xin cạo tóc!


Ngày đêm hạ thủ công phu tiến nhanh cấp tốc.
Chỉ thời gian ngắn nhờ pháp chăn trâu ...
Mười một điều Như Lai dạy quá thâm sâu, 
Tứ Diệu Đế, quán Thân, Thọ, Tâm, Pháp, lục  căn thu thúc !!!


Phương  tiện cung  tên....thượng đường giáo hoá nghiêm túc
Hành trạng Ngài đơn giản nhưng thành công, 
Đã biết được bản tâm tương tự hư không 
Mượn câu chuyện “vết nứt hư không cần phải vá “
Đa tạ Giảng Sư giúp con nhìn lại bản ngã ! 


Vọng tưởng,  mạn, nghi luẩn quẩn trong đầu 
Bao giờ buông xả .....hiện lý nhiệm mầu 
Tánh, Tướng viên dung lo chi Tiệm, Đốn ?
Bài pháp thoại tuyệt vời ... ban tư lương làm vốn ! !!!


Nam Mô. Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 
Cư Sĩ Huệ Hương 
3/12/2020 



193_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Hue Tang

MŨI TÊN TRÍ TUỆ

Kính dâng Thiền Sư Huệ Tạng Thạch Củng
Kính tặng TT Nguyên Tạng trong thời pháp sáng nay


Thợ săn thời thế tục
Một tên bắn một con
Xuất gia đầu Mã Tổ
Một phát giết hằng sa
Phiền não cùng lậu hoặc
Cho thanh tịnh ngày qua

Huệ Tạng Thạch Củng ngài
Lưu xuất nước Tào Khê
Chảy dài muôn vạn lối
Thấm đượm bước đường về

Tên Ngài nay cũng có
Nhưng khác một chữ NGUYÊN
TẠNG thừa đương tâm ý
Thiền Tông QUẢNG ĐỨC truyền.

Melbourne 3/12/2020
Cư Sĩ Đồng Thanh






Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/04/2013(Xem: 5470)
Từ ngữ A-hàm (Àgama) nói theo nghĩa rộng là chỉ cho những giáo thuyết được truyền thừa, hoặc các Thánh điển do sưu tập các giáo thuyết ấy tạo thành. Do vậy, thông thường nói Kinh A-hàm tức chỉ cho 4 bộ hoặc 5 bộ Thánh điển của Phật giáo Nguyên thủy.
03/04/2013(Xem: 5385)
Kinh Duy Ma Cật xuất hiện vào thế kỷ thứ hai sau Tây lịch, nay không còn trọn nguyên văn chữ Phạn, dịch thuật chỉ dựa vào bản Hán và Tây Tạng. Trước có 6 bản dịch, nay còn chỉ 3 bản: 1. Phật thuyết Duy Ma Cật kinh, Chi Khiêm đời Ngô dịch, 2 quyển. 2. Duy Ma Cật Sở Thuyết kinh, do Cưu Ma La Thập dịch, gồm 3 quyển. 3. Thuyết Vô Cấu Xưng kinh, do Huyền Trang dịch, gồm 6 quyển.
03/04/2013(Xem: 4922)
Kinh tạng Nikàya, Pàli và A-hàm Hán tạng là những bộ kinh thuộc Phật giáo truyền thống, còn gọi là Kinh tạng Nguyên thủy. Đó là những bộ kinh chứa đựng những gì Đức Phật đã dạy suốt trong 45 năm truyền giáo, gồm những giáo lý căn bản như Tứ diệu đế, Duyên khởi, Vô ngã ...
03/04/2013(Xem: 5456)
Không bao lâu sau khi Đức Thế Tôn nhập Niết bàn, tôn giả Đại Ca Diếp tập họp 500 vị đại Tỳ kheo tại giảng đường Trùng Các, bên dòng sông Di Hầu, thành Tỳ Xá Ly, để chuẩn bị kết tập kinh luật. Trong số 500 Tỳ kheo này, 499 vị đã đắc quả A La Hán, chỉ trừ tôn giả A Nan.
03/04/2013(Xem: 5039)
Sau khi Phật Niết bàn độ 100 năm, các Tỳ kheo Bạt Kỳ ở Tỳ Xá Ly đề ra 10 điều phi pháp như sau: 1/ Tỳ kheo ăn muối gừng để dành qua đêm vẫn hợp pháp, 2/ Tỳ kheo ăn xong, nhận được thức ăn khác, dùng hai ngón tay cầm thức ăn để ăn vẫn hợp pháp, 3/ Tỳ kheo ăn xong, rời khỏi chỗ, rồi ngồi ăn lại vẫn hợp pháp, ...
03/04/2013(Xem: 5065)
Sau Phật Niết bàn 100 năm thì Đại hội kết tập Pháp Tạng lần thứ hai diễn ra, và sau lần kết tập lần thứ 2 đúng 118 năm lại diễn ra cuộc kết tập lần thứ 3. Như vậy lần kết tập này xảy ra sau Phật Niết bàn 218 năm, tức là 325 năm trước Tây lịch. Đại hội lần này do Hoàng đế A Dục (Asoka) đề xướng và bảo trợ .
03/04/2013(Xem: 8378)
Sau Phật Niết bàn khoảng 400 năm, tại nước Kiền Đà La (Gandhàra) có vua Ca Nị Sắc Ca (Kanishca) trị vì, đất nước phú cường, danh vang khắp nơi ,các nước xung quanh đều quy phục. Trong những lúc rảnh rỗi việc triều đình, nhà vua thường đọc kinh Phật. Mỗi ngày vua thỉnh một vị cao tăng vào cung thuyết pháp.
03/04/2013(Xem: 5177)
Sau lần kết tập pháp tạng thứ tư đúng 2015 năm thì đến lần kết tập pháp tạng thứ 5. Theo sự ghi chép của Pàli giáo sử chương 6 và sử Miến Điện; thì vào năm 1871, quốc vương Miến Điện là Mẫn Đông (Mindon - tại vị từ 1853 - 1878) đứng ra triệu tập 2400 vị cao tăng, cử hành kết tập Tam tạng giáo điển lần thứ 5, tại thủ đô Man-Đức -Lặc (Mandalay), chính quốc vương làm người hộ pháp.
03/04/2013(Xem: 6137)
Đại Tạng Kinh chữ Hán là một bộ tổng vựng các kinh sách Phật Giáo, nhưng bao gồm rất nhiều lĩnh vực như : triết học, lịch sử, ngôn ngữ, văn học, nghệ thuật, lịch toán, y dược, thiên văn... Đây là một kết tinh của văn hóa Trung Quốc và văn hóa nước ngoài có ảnh hưởng sâu xa đối với sự phát triển của văn hóa thế giới.
03/04/2013(Xem: 7583)
Kinh Tạp A Hàm là một trong tứ A Hàm. Sau khi Đức Thế Tôn nhập Niết bàn, năm trăm đại đệ tử kết tập kinh điển ở thành Diệp Quật, những kinh điển sau khi được thẩm định, mới chính thức trở thành chuẩn mực tu tập cho hàng Thánh chúng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567