Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

158. Thiền sư Duy Nghiễm (751 – 834) (Người đặt nền móng cho Thiền Phái Tào Động)

03/12/202007:11(Xem: 9110)
158. Thiền sư Duy Nghiễm (751 – 834) (Người đặt nền móng cho Thiền Phái Tào Động)



Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài về Thiền Sư Duy Nghiễm, Ngài là đệ tử đắc pháp của Tổ Sư Hy Thiên Thạch Đầu .

Ngài xuất gia năm 17 tuổi. Ngài hành trì giới luật miên mật, sau đó ngài đến chùa của Tổ Hy Thiên cầu pháp. Tổ Hy Thiên khuyên Ngài nên đến Mã Tổ Đạo Nhất để học đạo. Ngài Duy Nghiễm đến học đạo với Mã Tổ. Ngài trả lời câu hỏi của Mã Tổ về chớp mắt :”có khi chớp mắt là phải, có khi là không phải.

Sư phụ giải thích: Chớp mắt nếu là do tâm bị dấy niệm bởi phiền não thì là không chánh định, chớp mắt mà tâm không hề vọng tưởng điên đảo là hành giả an trú trong chánh định hằng hữu. Mỗi ngày mình chớp mắt mấy lần và mấy lần mình ở trong chánh định ? mỗi người tự trả lời.

Một hôm Mã Tổ hỏi chỗ thấy của Duy Nghiễm , Ngài thưa là : "Da mỏng, da dầy đều rớt sạch" . Mã Tổ ấn chứng cho Ngài Duy Nghiễm đã thấy tánh rồi.

Sp giải thích: câu nói này biểu tỏ ngài không còn chấp ngã và chấp pháp nữa.

Ngài Duy Nghiễm trở về với SP đầu tiên là Ngài Hy Thiên Thạch Đầu.

Tổ Hy Thiên hỏi "sao Duy Nghiễm ngồi yên trên núi đá".
Ngài thưa  "ngồi yên tức là đã làm mà không thấy có làm gì".
Tổ hỏi "không thấy có làm là có ý gì "
Ngài trả lời "Ngàn thánh cũng không biết "

Phật tánh tự chứng tự biết , không ai có thể thấy Phật tánh của người đã chứng đắc .
Tổ Hy Thiên ấn chứng cho Duy Nghiễm , rằng
Trong ấy như trồng hoa trên đá .

Thái thú Lý Tường đến gặp Ngài Duy Nghiễm đang tụng kinh .
Ngài Duy Nghiễm giải thích : khi tâm đã đạt đạo thì trong định đã có giới và Tuệ không cần phải theo thứ tự .
Khi đã hiểu rồi thì nên bặt dứt ngôn ngữ.

Thái thú làm kệ cúng dường Tổ ,
Chọn nơi xa vắng, là vắng bặt vô minh phiền não.
Năm tròn mặc khách đến hay về, là suốt năm không bị vướng mắcbởi phiền não, đến rồi đi .

Con kính tri ơn SP mỗi ngày từ bi hoan hỷ ban giảng pháp thoại đầy lợi lạc cho hàng đệ tử khắp nơi, giúp chúng con làm hành trang cho đường tu đến bờ giác.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Cung kính,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm

(Montreal, Canada)

 




113_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Duy Nghiem
Tất cả chẳng làm ...
Ngàn thánh cũng không biết!
   trong ấy trồng hoa trên đá....


Kính dâng Thầy bài thơ về Thiền Sư Dược Sơn Duy Nghiễm,
pháp thoại thật tuyệt vời ... Kính đa tạ và tri ân Thầy, HH



Dù thông kinh luận, nghiêm trì giới luật,
Khiêm hạ mù tịt ....lần đầu gặp Hy Thiên 
" Cái ấy " khế hội ..đảnh lễ  Mã Tổ, học đạo ba niên 
Thú nhận đã từng là "Muỗi đậu trên con trâu sắt " 

Về Thầy cũ ..." chỉ thẳng tâm người "...không thắc mắc ! 
Tất cả chẳng làm ....ngồi yên tức làm ...
Trồng hoa trên đá, được ấn khả thoát phàm, 
Dược Sơn Lễ Châu, thượng đường...thần lực ! 

Tiếng cười trên núi ....mây tan trăng sáng rực !
Vang chín mươi dặm, Lý Tường đạt ngộ làm thơ,
Chỉ rõ khách, chủ gìn giữ chớ ngu ngơ.
Sáng tỏ tất cả chỗ...trong Thể, tướng, dụng !

Vân Nham, Đạo Ngô ....khô,  tươi đều đúng, 
Làm nền tảng cho Tào Động sau này,  
" Pháp đường ngã " viên tịch báo trước ...cách diễn bày.
Hoàng Đạo Đại Sư ...có đến hai Sư Phụ !
Hoa mọc trên đá ...ai bảo chẳng thành tựu ? 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/04/2013(Xem: 5449)
Từ ngữ A-hàm (Àgama) nói theo nghĩa rộng là chỉ cho những giáo thuyết được truyền thừa, hoặc các Thánh điển do sưu tập các giáo thuyết ấy tạo thành. Do vậy, thông thường nói Kinh A-hàm tức chỉ cho 4 bộ hoặc 5 bộ Thánh điển của Phật giáo Nguyên thủy.
03/04/2013(Xem: 5376)
Kinh Duy Ma Cật xuất hiện vào thế kỷ thứ hai sau Tây lịch, nay không còn trọn nguyên văn chữ Phạn, dịch thuật chỉ dựa vào bản Hán và Tây Tạng. Trước có 6 bản dịch, nay còn chỉ 3 bản: 1. Phật thuyết Duy Ma Cật kinh, Chi Khiêm đời Ngô dịch, 2 quyển. 2. Duy Ma Cật Sở Thuyết kinh, do Cưu Ma La Thập dịch, gồm 3 quyển. 3. Thuyết Vô Cấu Xưng kinh, do Huyền Trang dịch, gồm 6 quyển.
03/04/2013(Xem: 4913)
Kinh tạng Nikàya, Pàli và A-hàm Hán tạng là những bộ kinh thuộc Phật giáo truyền thống, còn gọi là Kinh tạng Nguyên thủy. Đó là những bộ kinh chứa đựng những gì Đức Phật đã dạy suốt trong 45 năm truyền giáo, gồm những giáo lý căn bản như Tứ diệu đế, Duyên khởi, Vô ngã ...
03/04/2013(Xem: 5435)
Không bao lâu sau khi Đức Thế Tôn nhập Niết bàn, tôn giả Đại Ca Diếp tập họp 500 vị đại Tỳ kheo tại giảng đường Trùng Các, bên dòng sông Di Hầu, thành Tỳ Xá Ly, để chuẩn bị kết tập kinh luật. Trong số 500 Tỳ kheo này, 499 vị đã đắc quả A La Hán, chỉ trừ tôn giả A Nan.
03/04/2013(Xem: 5029)
Sau khi Phật Niết bàn độ 100 năm, các Tỳ kheo Bạt Kỳ ở Tỳ Xá Ly đề ra 10 điều phi pháp như sau: 1/ Tỳ kheo ăn muối gừng để dành qua đêm vẫn hợp pháp, 2/ Tỳ kheo ăn xong, nhận được thức ăn khác, dùng hai ngón tay cầm thức ăn để ăn vẫn hợp pháp, 3/ Tỳ kheo ăn xong, rời khỏi chỗ, rồi ngồi ăn lại vẫn hợp pháp, ...
03/04/2013(Xem: 5057)
Sau Phật Niết bàn 100 năm thì Đại hội kết tập Pháp Tạng lần thứ hai diễn ra, và sau lần kết tập lần thứ 2 đúng 118 năm lại diễn ra cuộc kết tập lần thứ 3. Như vậy lần kết tập này xảy ra sau Phật Niết bàn 218 năm, tức là 325 năm trước Tây lịch. Đại hội lần này do Hoàng đế A Dục (Asoka) đề xướng và bảo trợ .
03/04/2013(Xem: 8354)
Sau Phật Niết bàn khoảng 400 năm, tại nước Kiền Đà La (Gandhàra) có vua Ca Nị Sắc Ca (Kanishca) trị vì, đất nước phú cường, danh vang khắp nơi ,các nước xung quanh đều quy phục. Trong những lúc rảnh rỗi việc triều đình, nhà vua thường đọc kinh Phật. Mỗi ngày vua thỉnh một vị cao tăng vào cung thuyết pháp.
03/04/2013(Xem: 5167)
Sau lần kết tập pháp tạng thứ tư đúng 2015 năm thì đến lần kết tập pháp tạng thứ 5. Theo sự ghi chép của Pàli giáo sử chương 6 và sử Miến Điện; thì vào năm 1871, quốc vương Miến Điện là Mẫn Đông (Mindon - tại vị từ 1853 - 1878) đứng ra triệu tập 2400 vị cao tăng, cử hành kết tập Tam tạng giáo điển lần thứ 5, tại thủ đô Man-Đức -Lặc (Mandalay), chính quốc vương làm người hộ pháp.
03/04/2013(Xem: 6123)
Đại Tạng Kinh chữ Hán là một bộ tổng vựng các kinh sách Phật Giáo, nhưng bao gồm rất nhiều lĩnh vực như : triết học, lịch sử, ngôn ngữ, văn học, nghệ thuật, lịch toán, y dược, thiên văn... Đây là một kết tinh của văn hóa Trung Quốc và văn hóa nước ngoài có ảnh hưởng sâu xa đối với sự phát triển của văn hóa thế giới.
03/04/2013(Xem: 7563)
Kinh Tạp A Hàm là một trong tứ A Hàm. Sau khi Đức Thế Tôn nhập Niết bàn, năm trăm đại đệ tử kết tập kinh điển ở thành Diệp Quật, những kinh điển sau khi được thẩm định, mới chính thức trở thành chuẩn mực tu tập cho hàng Thánh chúng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567