Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

158. Thiền sư Duy Nghiễm (751 – 834) (Người đặt nền móng cho Thiền Phái Tào Động)

03/12/202007:11(Xem: 9192)
158. Thiền sư Duy Nghiễm (751 – 834) (Người đặt nền móng cho Thiền Phái Tào Động)



Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài về Thiền Sư Duy Nghiễm, Ngài là đệ tử đắc pháp của Tổ Sư Hy Thiên Thạch Đầu .

Ngài xuất gia năm 17 tuổi. Ngài hành trì giới luật miên mật, sau đó ngài đến chùa của Tổ Hy Thiên cầu pháp. Tổ Hy Thiên khuyên Ngài nên đến Mã Tổ Đạo Nhất để học đạo. Ngài Duy Nghiễm đến học đạo với Mã Tổ. Ngài trả lời câu hỏi của Mã Tổ về chớp mắt :”có khi chớp mắt là phải, có khi là không phải.

Sư phụ giải thích: Chớp mắt nếu là do tâm bị dấy niệm bởi phiền não thì là không chánh định, chớp mắt mà tâm không hề vọng tưởng điên đảo là hành giả an trú trong chánh định hằng hữu. Mỗi ngày mình chớp mắt mấy lần và mấy lần mình ở trong chánh định ? mỗi người tự trả lời.

Một hôm Mã Tổ hỏi chỗ thấy của Duy Nghiễm , Ngài thưa là : "Da mỏng, da dầy đều rớt sạch" . Mã Tổ ấn chứng cho Ngài Duy Nghiễm đã thấy tánh rồi.

Sp giải thích: câu nói này biểu tỏ ngài không còn chấp ngã và chấp pháp nữa.

Ngài Duy Nghiễm trở về với SP đầu tiên là Ngài Hy Thiên Thạch Đầu.

Tổ Hy Thiên hỏi "sao Duy Nghiễm ngồi yên trên núi đá".
Ngài thưa  "ngồi yên tức là đã làm mà không thấy có làm gì".
Tổ hỏi "không thấy có làm là có ý gì "
Ngài trả lời "Ngàn thánh cũng không biết "

Phật tánh tự chứng tự biết , không ai có thể thấy Phật tánh của người đã chứng đắc .
Tổ Hy Thiên ấn chứng cho Duy Nghiễm , rằng
Trong ấy như trồng hoa trên đá .

Thái thú Lý Tường đến gặp Ngài Duy Nghiễm đang tụng kinh .
Ngài Duy Nghiễm giải thích : khi tâm đã đạt đạo thì trong định đã có giới và Tuệ không cần phải theo thứ tự .
Khi đã hiểu rồi thì nên bặt dứt ngôn ngữ.

Thái thú làm kệ cúng dường Tổ ,
Chọn nơi xa vắng, là vắng bặt vô minh phiền não.
Năm tròn mặc khách đến hay về, là suốt năm không bị vướng mắcbởi phiền não, đến rồi đi .

Con kính tri ơn SP mỗi ngày từ bi hoan hỷ ban giảng pháp thoại đầy lợi lạc cho hàng đệ tử khắp nơi, giúp chúng con làm hành trang cho đường tu đến bờ giác.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Cung kính,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm

(Montreal, Canada)

 




113_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Duy Nghiem
Tất cả chẳng làm ...
Ngàn thánh cũng không biết!
   trong ấy trồng hoa trên đá....


Kính dâng Thầy bài thơ về Thiền Sư Dược Sơn Duy Nghiễm,
pháp thoại thật tuyệt vời ... Kính đa tạ và tri ân Thầy, HH



Dù thông kinh luận, nghiêm trì giới luật,
Khiêm hạ mù tịt ....lần đầu gặp Hy Thiên 
" Cái ấy " khế hội ..đảnh lễ  Mã Tổ, học đạo ba niên 
Thú nhận đã từng là "Muỗi đậu trên con trâu sắt " 

Về Thầy cũ ..." chỉ thẳng tâm người "...không thắc mắc ! 
Tất cả chẳng làm ....ngồi yên tức làm ...
Trồng hoa trên đá, được ấn khả thoát phàm, 
Dược Sơn Lễ Châu, thượng đường...thần lực ! 

Tiếng cười trên núi ....mây tan trăng sáng rực !
Vang chín mươi dặm, Lý Tường đạt ngộ làm thơ,
Chỉ rõ khách, chủ gìn giữ chớ ngu ngơ.
Sáng tỏ tất cả chỗ...trong Thể, tướng, dụng !

Vân Nham, Đạo Ngô ....khô,  tươi đều đúng, 
Làm nền tảng cho Tào Động sau này,  
" Pháp đường ngã " viên tịch báo trước ...cách diễn bày.
Hoàng Đạo Đại Sư ...có đến hai Sư Phụ !
Hoa mọc trên đá ...ai bảo chẳng thành tựu ? 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/04/2013(Xem: 16706)
Sau khi Ðức Thế Tôn thành đạo, Ngài suy nghĩ rằng: "Con đường ly dục là con đường tốt nhất để đạt được sự thanh tịnh. An trú trong đại thiền định mới hàng phục được chúng ma". Ở tại vườn Lộc Uyển, Ngài chuyển bánh xe pháp về 4 chân lý độ cho 5 anh em Kiếu Trần Như đều chứng được đạo quả.
04/04/2013(Xem: 7392)
Giới thiệu: Trong bài kinh nầy, Đức Phật tóm tắt các điều cần yếu của một cư sĩ Phật tử: thọ trì Tam Quy (Phật-Pháp-Tăng), thực hành Ngũ Giới, và sống theo tinh thần "tự lợi, lợi tha", giúp cho bản thân được thăng tiến và đồng thời cũng giúp đỡ, khuyến khích người khác cùng được thăng tiến trong Chánh Pháp.
04/04/2013(Xem: 7403)
A-hàm còn gọi là A-cấp-ma, A-hàm-mộ. Hán dịch : Pháp quy, nghĩa là nơi quy thú của muôn pháp (Bài tựa KINH TRƯỜNG A-HÀM), còn dịch là "Vô tỷ pháp", nghĩa là pháp tối thượng (PHIÊN DỊCH DANH NGHĨA TẬP 4), cũng dịch là "giáo", là "truyền", nghĩa là giáo pháp được lần lượt truyền trao nhau (NHẤT THIẾT KINH ÂM NGHĨA 24)
04/04/2013(Xem: 10958)
Kinh A Di Đà là một bản kinh rất phổ biến được truyền tụng hàng ngày trong đời sống đạo của Phật tử ở các nước Viễn Đông châu Á, nhất là ở Việt Nam. Vị trí của kinh luôn luôn được xây dựng trên căn bản của niềm tin; và trong lòng người hành trì, kinh chính là con đường dẫn đến thế giới Tịnh độ - một thế giới không có khổ đau, không có sinh lão bệnh tử, thế giới của niềm phúc lạc vô biên.
04/04/2013(Xem: 7127)
1. Kinh Đại Bát Nhã Ba La Mật Đa (Phạn ngữ: Mahà-Prajnàpàramità- Sùtra) là bộ kinh vĩ đại nhất của Phật giáo Bắc truyền, xét về số lượng cũng như diệu lý. Kinh gồm 600 quyển, chiếm tới 3 tập với 3.000 trang in khổ lớn của Đại Tạng Kinh Đại Chính Tân Tu (ĐTK/ĐCTT, No 220, các tập 5,6,7), do Tam Tạng Pháp sư Huyền Tráng (602-664) dịch từ chữ Phạn ra chữ Hán.
04/04/2013(Xem: 5278)
Vaisâli (Tỳ-da-li), thủ phủ của Vajji (Bạt-kỳ), một cường quốc theo chế độ cộng hòa thị tộc của người Vajji, mà các lân bang quen gọi là Licchavì, là một đô thị phát triển trù phú thời đức Thích Tôn tại thế, và những người Licchavì giàu có, vinh quang, được ví như các thiên thần cõi trời Ðao-lợi (Trayastrimsa).
04/04/2013(Xem: 6010)
Kinh Giải Thâm Mật gồm năm quyển do Tam tạng Pháp sư Huyền Trang dịch tại chùa Hoằng Phúc niên hiệu Trinh Quán thứ 21 (năm 647) đời Ðường. Tương truyền bản tiếng Phạn bộ kinh này có mười vạn bài tụng, bản dịch hiện nay là bản lược dịch có một ngàn năm trăm bài tụng, chia làm 8 phẩm. Trước đó, quyển kinh này đã có ba bản dịch
04/04/2013(Xem: 5519)
Kinh Hoa Nghiêm, gọi đủ là Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Kinh, là bộ kinh điển trọng yếu hiển bày ý nghĩa tuyệt vời về nhân hạnh quả đức của Phật-đà như tạp hoa trang nghiêm rộng lớn viên mãn, vô tận vô ngại, qua các vị Bồ-tát lớn Phổ Hiền, Văn-thù, sau khi Phật thành đạo tại các nơi như Bồ Đề Tràng v.v…
04/04/2013(Xem: 6088)
Kinh Pháp Hoa là một trong những bộ kinh lớn của hệ thống Kinh tạng Đại thừa Phật giáo, được các học giả phương Tây cho là 1 trong 20 Thánh thư phương Đông. Sự hành trì tụng niệm một cách sâu rộng và bền bỉ của Phật tử đối với Kinh Pháp Hoa cho thấy rằng đây là một bộ kinh đặc biệt về cả hai mặt triết lý và huyền bí. Ở Việt Nam, Kinh Pháp Hoa được trì tụng hàng ngày như một thời khóa tu học kể cả chư tăng lẫn Phật tử tại gia.
04/04/2013(Xem: 5622)
Kinh A Di Đà (Phạn: Sukhàvatyamrta-vỳuha) còn gọi là kinh Nhất Thiết Chư Phật Sở Hộ Niệm, kinh Chư Phật Sở Hộ Niệm, kinh Tiểu Vô Lượng Thọ, là một bản kinh ngắn của Phật giáo Bắc truyền, nhưng rất quan trọng đối với tín ngưỡng Tịnh độ, là một trong 3 bản kinh căn bản của tông Tịnh độ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567