Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

157. Tổ Sư Nam Nhạc Hoài Nhượng (677-744), đệ tử đời thứ nhất của Lục Tổ Huệ Năng

03/12/202019:28(Xem: 14552)
157. Tổ Sư Nam Nhạc Hoài Nhượng (677-744), đệ tử đời thứ nhất của Lục Tổ Huệ Năng

Nam mô A Di Đà Phật


Kính bạch Sư Phụ,

Hôm nay chúng con được học bài giảng về Tổ Nam Nhạc Hoài Nhượng, Ngài đã đại đệ tử đắc pháp của Lục Tổ Huệ Năng nhưng không được y bát, vì y bát là đầu mối dẫn đến sự tranh chấp, nên Lục Tổ Huệ Năng theo lời dạy của Sư phụ Hoằng Nhẫn là chấm dứt truyền thống này ở đây, nên Ngài Nam Nhạc chỉ được Sư phụ ấn chứng .


Ngài họ Đỗ, 15 tuổi, tên Hoài Nhượng, ở núi Nam Nhạc đến chùa xin xuất gia .

Hoài Nhượng được Hoà Thượng Huệ An giới thiệu đến học với Lục Tổ Huệ Năng.

Hoài Nhượng trình với Lục Tổ là từ Tung Sơn đến, và không trả lời câu hỏi của Lục Tổ ,có đem vật gì đến.
Lục Tổ cho xuống bếp làm công quả .


Sau tám tháng làm công quả, Hoài Nhượng trình Lục Tổ câu trả lời là đem một vật gì là không trúng.

Không có tu chứng, cũng không có nhiễm ô, chỉ Thường rỗng lặng.

Lục Tổ xác nhận cái thường hằng rỗng lặng, truyền bằng Ấn Tâm. Tâm đệ tử , Tâm sp rỗng lặng như nhau.
Lục Tổ báo cho Hoài Nhượng biết trước là Hoài Nhượng sẽ gặp một đệ tử họ Mã, như con ngựa câu dẫm chết người
trong thiên hạ, ý nói đến ngài Mã Tổ Đạo Nhất về sau.

Năm 713, Sư đến chùa Nam Nhạc và gặp một vị tên Đạo Nhất, họ Mã ngồi thiền rất tinh tấn. Ngài hỏi vị ấy " Đại đức tọa thiền cả ngày là mong muốn gì ? ngài Đạo Nhất trả lời: "Con muốn làm Phật". Ngài Hoài Nhượng bèn lấy một viên gạch, mài vào hòn đá trước mặt ngài Đạo Nhất. Đạo Nhất thắc mắc "Mài gạch để làm gì ?" Ngài Hoài Nhượng đáp "mài làm gương soi mặt".

Ngài Đạo Nhất nói: "Mài gạch làm sao thành gương được?", Ngài Hoài Nhượng liền bảo " Mài gạch đã không thành gương thì tọa thiền có thể làm Phật được sao ? " Đạo Nhất hỏi: "Thế nào mới đúng ?" Sư Hoài Nhượng nói: "Như bò kéo xe, nếu xe không đi, đánh xe là đúng hay đánh bò là đúng ?". Ngài Đạo Nhất không có lời đối đáp.

Ngài Hoài Nhượng khai thị "con học ngồi thiền hay học ngồi Phật ? Nếu học ngồi thiền, thiền không có nằm ngồi. Nếu học ngồi Phật, Phật không có tướng cố định, trong pháp vô trụ, không ưng thủ xả. Nếu con ngồi Phật tức là giết Phật. Nếu chấp vào tướng ngồi, không đạt được lý."

Ngài Đạo Nhất nghe xong lời này, như uống nước cam lồ, liễu ngộ và liền lễ bái tạ ơn Sư phụ Hoài Nhượng và trở thành đệ tử đắc pháp.

Con kính tri ơn Sư Phụ ban cho chúng con về sự chứng đắc đơn giản nhưng rất sâu mầu của Thiền Sư Hoài Nhượng giúp cho chúng con làm hành trang cho tự chính mình trên đường tu.



Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montreal, Canada)






107_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Hoai Nhuong (1)



Vạn pháp đều do Tâm lưu xuất !


Kính dâng Thầy bài thơ về pháp thoại của Thiền Sư Nam Nhạc Hoài Nhượng,
thật là một đại duyên khi được Thầy khuyến khích trình pháp
và con đã được những giờ phút thật an lạc và thật quý báu. Kính đa tạ Thầy, HH



Sáng rực lửa Thiền khơi nguồn mạch Quy Ngưỡng, Lâm Tế !
Môn đệ trứ danh Tào Khê truyền tâm ấn sau tám năm, 
Xuất gia học tạng Luật từ thuở mười lăm 
Chưa khế hội, nghẹn “ MANG VẬT GÌ ĐẾN? “

Vẫn  bên Thầy mười lăm năm sau ..dù trên bến 
“ Nhiễm ô tức chẳng được, tu chứng tức không “
Lời Tổ  “ ngươi cũng thế, ta cũng thế tương đồng “
Và truyền sấm  ký  ..ngày sau gặp đệ tử xuất chúng! 

Dụ “gạch mài gương” bao giờ gà thành phụng ? 
Tọa thiền thành Phật, nên đánh trâu hay đánh xe ?
Chùa Bát Nhã, Nam Nhạc giảng pháp vạn người nghe 
Tất cả sự vật đều  từ Tâm mà lưu xuất !!!

Đại Huệ thiền Sư... đời Đường Trung Quốc 
Thiền tông Việt Nam ...uống nước vẫn nhớ nguồn, 
Kính tri ân, đa tạ Ngài.... nguyện nhớ mãi luôn, 
“Quảng độ chúng sanh,  hàng thượng thừa “ lời huyền ký !!!!

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 17981)
Ở đây nên ghi thêm về 2 điều. Một là kinh này liên hệ Pháp hoa. Hai là kinh này liên hệ Khởi tín. Kinh này không công nhận nhị thừa có niết bàn. Ngay tư tưởng hệ tứ đế, nhị thừa cũng chưa thấu hiểu tận cùng. Nhưng nhị thừa có khả năng xoay về đại thừa, tin mà nhập được đại thừa
08/04/2013(Xem: 18072)
Bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng: Ăn Chay là một Pháp tu An Cư Kiết Đông kỳ 15 (2014) Bồ Tát Chuẩn Đề Bố Thí & Cúng Dường (giảng chung với ĐĐ Viên Tịnh) Cam Lồ (chương trình phát thanh) Chánh Kiến Chánh Ngữ Chùa Phật Tổ Chùa Từ Bi Công Đức Lễ Phật Cuộc đời của Đức Phật Đại Trí - Đại Hạnh Đại Hội Khoáng Đại kỳ 5 (trả lời phỏng vấn đài VOA) Đạo Tràng Liên Trì Bồ Tát Chuẩn Đề Chánh Kiến Chánh Ngữ Chùa Phật Tổ Chùa Từ Bi Chú Lăng Nghiêm (phỏng vấn HT Huyền Tôn) Công Đức Lễ Phật Cuộc đời của Đức Phật Đại Trí - Đại Hạnh Đạo Tràng Liên Trì Giới thiệu Lương Hoàng Sám Hành Trạng Bồ Tát Quán Thế Âm Hôn Nhân Dị Giáo (giảng chung với HT Như Điển) Khai mạc khóa tu Kinh Phước Đức Kinh Địa Tạng Kinh Na Tiên Tỳ Kheo (giảng chung với HT Bảo Lạc) Kinh Chân Hạnh Phúc Luân Hồi & Tái Sinh Lục Độ Lục hòa Lục Độ Ba La Mật (giảng chung với TT Phổ Hương) Mắt Thương Nhìn Đời Mười hạnh tu của Bồ Tát Phổ Hiền Mừng Xuân Ất Dậu 2005 Nhân quả và nghiệp
08/04/2013(Xem: 37334)
Ðạo Phật truyền vào Việt Nam ta đã trên 15 thế kỷ cho nên phần đông dân chúng nước ta là tín đồ Ðạo Phật. Dân chúng thường nói "Ðạo Phật là đạo của ông bà", hay "Nhà nào có đốt hương, đều là tín đồ đạo Phật cả...".
05/04/2013(Xem: 18562)
Sau khi Ðức Thế Tôn thành đạo, Ngài suy nghĩ rằng: "Con đường ly dục là con đường tốt nhất để đạt được sự thanh tịnh. An trú trong đại thiền định mới hàng phục được chúng ma". Ở tại vườn Lộc Uyển, Ngài chuyển bánh xe pháp về 4 chân lý độ cho 5 anh em Kiếu Trần Như đều chứng được đạo quả.
04/04/2013(Xem: 8569)
Giới thiệu: Trong bài kinh nầy, Đức Phật tóm tắt các điều cần yếu của một cư sĩ Phật tử: thọ trì Tam Quy (Phật-Pháp-Tăng), thực hành Ngũ Giới, và sống theo tinh thần "tự lợi, lợi tha", giúp cho bản thân được thăng tiến và đồng thời cũng giúp đỡ, khuyến khích người khác cùng được thăng tiến trong Chánh Pháp.
04/04/2013(Xem: 8197)
A-hàm còn gọi là A-cấp-ma, A-hàm-mộ. Hán dịch : Pháp quy, nghĩa là nơi quy thú của muôn pháp (Bài tựa KINH TRƯỜNG A-HÀM), còn dịch là "Vô tỷ pháp", nghĩa là pháp tối thượng (PHIÊN DỊCH DANH NGHĨA TẬP 4), cũng dịch là "giáo", là "truyền", nghĩa là giáo pháp được lần lượt truyền trao nhau (NHẤT THIẾT KINH ÂM NGHĨA 24)
04/04/2013(Xem: 11807)
Kinh A Di Đà là một bản kinh rất phổ biến được truyền tụng hàng ngày trong đời sống đạo của Phật tử ở các nước Viễn Đông châu Á, nhất là ở Việt Nam. Vị trí của kinh luôn luôn được xây dựng trên căn bản của niềm tin; và trong lòng người hành trì, kinh chính là con đường dẫn đến thế giới Tịnh độ - một thế giới không có khổ đau, không có sinh lão bệnh tử, thế giới của niềm phúc lạc vô biên.
04/04/2013(Xem: 7837)
1. Kinh Đại Bát Nhã Ba La Mật Đa (Phạn ngữ: Mahà-Prajnàpàramità- Sùtra) là bộ kinh vĩ đại nhất của Phật giáo Bắc truyền, xét về số lượng cũng như diệu lý. Kinh gồm 600 quyển, chiếm tới 3 tập với 3.000 trang in khổ lớn của Đại Tạng Kinh Đại Chính Tân Tu (ĐTK/ĐCTT, No 220, các tập 5,6,7), do Tam Tạng Pháp sư Huyền Tráng (602-664) dịch từ chữ Phạn ra chữ Hán.
04/04/2013(Xem: 5889)
Vaisâli (Tỳ-da-li), thủ phủ của Vajji (Bạt-kỳ), một cường quốc theo chế độ cộng hòa thị tộc của người Vajji, mà các lân bang quen gọi là Licchavì, là một đô thị phát triển trù phú thời đức Thích Tôn tại thế, và những người Licchavì giàu có, vinh quang, được ví như các thiên thần cõi trời Ðao-lợi (Trayastrimsa).
04/04/2013(Xem: 6680)
Kinh Giải Thâm Mật gồm năm quyển do Tam tạng Pháp sư Huyền Trang dịch tại chùa Hoằng Phúc niên hiệu Trinh Quán thứ 21 (năm 647) đời Ðường. Tương truyền bản tiếng Phạn bộ kinh này có mười vạn bài tụng, bản dịch hiện nay là bản lược dịch có một ngàn năm trăm bài tụng, chia làm 8 phẩm. Trước đó, quyển kinh này đã có ba bản dịch
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]