Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

156. Tổ Sư Thanh Nguyên Hành Tư (660-740), đời thứ nhất sau Lục Tổ Huệ Năng

26/11/202019:42(Xem: 13295)
156. Tổ Sư Thanh Nguyên Hành Tư (660-740), đời thứ nhất sau Lục Tổ Huệ Năng




Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài về Thiền Sư Thanh Nguyên Hành Tư,  ngài là đại đệ tử của Lục Tổ Huệ Năng và là Sư phụ của Thiền Sư Hy Thiên Thạch Đầu, người đặt nền tảng vững chắc cho 3 thiền phái về sau, đó là Tào Động Tông, Vân Môn Tông, Pháp Nhãn Tông.

Ngài Hành Tư chào đời ở Cát Châu, tỉnh Chiết Giang, gần tỉnh Phúc Kiến. Ngài xuất gia từ thuở thiếu thời, ngài không thích nói nhiều, chỉ lắng nghe.
Khi nghe Lục Tổ giảng pháp ở Tào Khê, Ngài tới xin làm đệ tử.

Ngài đến đảnh lễ và thưa hỏi :”Tu hành thế nào để không rơi vào phân biệt
Lục tổ không đáp và hỏi lại :”con từng tu hành thế nào?”
Ngài thưa :”con tuy không theo tục đế nhưng cũng không tìm cầu thánh đế”.
Lục tổ hỏi :”vậy con rơi vào phân biệt gì?”.
Ngài thưa :”thánh đế còn không tìm cầu thì có gì mà phân biệt”.
Lục tổ thầm hứa nhận.

Sư phụ giải thích ý của Lục tổ nhận Ngài là người truyền thừa Tông Chỉ “Truyền Bá Tâm Tông“, lấy cái Tâm làm Tông. Phật tại trong Tâm, ngoài Tâm không có Phật.

Sau khi đắc pháp, Ngài Hành Tư đến trụ trì chùa trên núi Thanh Nguyên nên từ đó Ngài có tên là Thanh Nguyên Hành Tư .

Sa di Hy Thiên là đệ tử nhỏ của Ngài Lục Tổ, khi Lục Tổ viên tịch, sa di thường ngồi cạnh tháp Lục Tổ u buồn, Sư huynh hỏi thăm, sa di cho biết là Lục Tổ có dạy là nên "tầm tư". Sư huynh giải thích "tầm tư" ngồi suy tư lo buồn là sai , mà "tầm tư" có nghĩa là "phải tìm kiếm ngài Hành Tư" để tiếp tục tu học.
Sau đó, ngài Hy Thiên lên đường đến núi Thanh Nguyên đảnh lễ Tổ Hành Tư.
Tổ Hành Tư hỏi :”từ Tào Khê đến đem gì theo”.
Hy Thiên đáp :”con chưa đến Tào Khê mà cũng chẳng mất”.
Tổ nói :”con mặc tình dùng đi, tới Tào Khê làm gì”
Ngài Hy Thiên thưa :”nếu không đến Tào Khê thì đâu biết chẳng mất”.

Sư Phụ giải thích, cái "chẳng mất" là bản tâm, nhờ tới Tào Khê thì mới ngộ bản tâm này.
Tổ Hành Tư hỏi :”có biết ta là ai không?”.
Hy Thiên đáp :”biết, lại đâu chẳng biết được”.

Sư Phụ giải thích là biết sự chứng đắc bên trong của Tổ.

Tổ Hành Tư nghĩ, loại có sừng tuy nhiều nhưng chỉ một con lân là đủi, và thầm ấn chứng cho đệ tử Hy Thiên, đến ngày 13 tháng 12 năm Canh Thìn, đời nhà Đường niên hiệu Khai Nguyên năm thứ 28, Ngài từ biệt chúng lên pháp đường ngồi kiết già an nhiên viên tịch. Vua Đường Hiến Tông ban hiệu là Hoằng Tế Thiền sư, và tháp hiệu của ngài là Quy Sơn.

Bạch Sư Phụ, hôm nay Sư Phụ ban cho bài pháp ngộ đạo của TS Thanh Nguyên Hành Tư, đệ tử đắc pháp lừng danh của Lục Tổ Huệ Năng, cuộc đời Ngài xuất gia từ thuở thiếu thời đến lúc viên tịch rất nhẹ nhàng nhưng sự truyền thừa của Ngài rất tỏ rõ trên bốn chữ :”Truyền Bá Tâm Tông”.

"Tâm dẫn đầu các Pháp, tâm làm chủ, tâm tạo tác" mà Đức Thể Tôn nói trong kinh Pháp Cú và xuyên suốt trong tất cả dòng truyền thừa từ Sơ Tổ Ca Diếp cho đến nay đều lấy "tâm làm tông" để tu tập. Lời dạy của Tổ y khuôn theo lời Phật, không sai khác một chút nào

Sư Phụ cũng cho biết Hoà Thượng Thích Trí Thủ là thuộc dòng thiền Lâm Tế  đời thứ 43, còn Sư phụ thuộc đời thứ 44, và là đời thứ 9 của dòng thiền Liễu Quán ở VN.

Chúng con cũng hãnh diện và hạnh phúc là đệ tử của Sư Phụ để được thừa hưởng "tâm tông" của Thiền phái Lâm Tế Liễu Quán này.

Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montreal, Canada)



106_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Hanh Tu





Truyền bá Tâm Tông ...không y bát

Con kính gửi bài thơ trình pháp về Ngài Thanh Nguyên Hành Tư .
Hy vọng con đã đúc kết được những gì trong bài pháp thoại này
những điều Thầy muốn truyền tải cho đại chúng. Kính đa tạ, HH



Lần đầu, Lục Tổ thầm nhận... được vào đến cửa !

Xuất gia từ bé, đàm luận chỉ lặng im 

Không học tục đế, Thánh đế chẳng cầu tìm,

Thủ chúng Hành Tư ...được ấn chứng,  truyền pháp ! 

Sau Lục Tổ  ....từ đây không y, bát 

Truyền bá  tông  chỉ " Dĩ Tâm ấn Tâm “

Núi Thanh Nguyên tuyển chọn một  kỳ lân 

Hy Thiên Thạch Đầu ...đệ tử duy nhất đắc pháp,

Thập  phương khắp nơi về học Đạo ...dung nạp 

Phát triển Tam tông ...lừng danh  trong Ngũ  Gia,

Tào Động,  Vân Môn, Pháp Nhãn tiếng vang xa...

Thành kính tri ân Tổ ba bốn hoàn thành phó chúc !!!

Hoằng Tế Thiền Sư ... muôn đời luôn ngưỡng phục !!!

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật . 

Huệ Hương 




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 17922)
Ở đây nên ghi thêm về 2 điều. Một là kinh này liên hệ Pháp hoa. Hai là kinh này liên hệ Khởi tín. Kinh này không công nhận nhị thừa có niết bàn. Ngay tư tưởng hệ tứ đế, nhị thừa cũng chưa thấu hiểu tận cùng. Nhưng nhị thừa có khả năng xoay về đại thừa, tin mà nhập được đại thừa
08/04/2013(Xem: 18059)
Bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng: Ăn Chay là một Pháp tu An Cư Kiết Đông kỳ 15 (2014) Bồ Tát Chuẩn Đề Bố Thí & Cúng Dường (giảng chung với ĐĐ Viên Tịnh) Cam Lồ (chương trình phát thanh) Chánh Kiến Chánh Ngữ Chùa Phật Tổ Chùa Từ Bi Công Đức Lễ Phật Cuộc đời của Đức Phật Đại Trí - Đại Hạnh Đại Hội Khoáng Đại kỳ 5 (trả lời phỏng vấn đài VOA) Đạo Tràng Liên Trì Bồ Tát Chuẩn Đề Chánh Kiến Chánh Ngữ Chùa Phật Tổ Chùa Từ Bi Chú Lăng Nghiêm (phỏng vấn HT Huyền Tôn) Công Đức Lễ Phật Cuộc đời của Đức Phật Đại Trí - Đại Hạnh Đạo Tràng Liên Trì Giới thiệu Lương Hoàng Sám Hành Trạng Bồ Tát Quán Thế Âm Hôn Nhân Dị Giáo (giảng chung với HT Như Điển) Khai mạc khóa tu Kinh Phước Đức Kinh Địa Tạng Kinh Na Tiên Tỳ Kheo (giảng chung với HT Bảo Lạc) Kinh Chân Hạnh Phúc Luân Hồi & Tái Sinh Lục Độ Lục hòa Lục Độ Ba La Mật (giảng chung với TT Phổ Hương) Mắt Thương Nhìn Đời Mười hạnh tu của Bồ Tát Phổ Hiền Mừng Xuân Ất Dậu 2005 Nhân quả và nghiệp
08/04/2013(Xem: 37321)
Ðạo Phật truyền vào Việt Nam ta đã trên 15 thế kỷ cho nên phần đông dân chúng nước ta là tín đồ Ðạo Phật. Dân chúng thường nói "Ðạo Phật là đạo của ông bà", hay "Nhà nào có đốt hương, đều là tín đồ đạo Phật cả...".
05/04/2013(Xem: 18561)
Sau khi Ðức Thế Tôn thành đạo, Ngài suy nghĩ rằng: "Con đường ly dục là con đường tốt nhất để đạt được sự thanh tịnh. An trú trong đại thiền định mới hàng phục được chúng ma". Ở tại vườn Lộc Uyển, Ngài chuyển bánh xe pháp về 4 chân lý độ cho 5 anh em Kiếu Trần Như đều chứng được đạo quả.
04/04/2013(Xem: 8562)
Giới thiệu: Trong bài kinh nầy, Đức Phật tóm tắt các điều cần yếu của một cư sĩ Phật tử: thọ trì Tam Quy (Phật-Pháp-Tăng), thực hành Ngũ Giới, và sống theo tinh thần "tự lợi, lợi tha", giúp cho bản thân được thăng tiến và đồng thời cũng giúp đỡ, khuyến khích người khác cùng được thăng tiến trong Chánh Pháp.
04/04/2013(Xem: 8192)
A-hàm còn gọi là A-cấp-ma, A-hàm-mộ. Hán dịch : Pháp quy, nghĩa là nơi quy thú của muôn pháp (Bài tựa KINH TRƯỜNG A-HÀM), còn dịch là "Vô tỷ pháp", nghĩa là pháp tối thượng (PHIÊN DỊCH DANH NGHĨA TẬP 4), cũng dịch là "giáo", là "truyền", nghĩa là giáo pháp được lần lượt truyền trao nhau (NHẤT THIẾT KINH ÂM NGHĨA 24)
04/04/2013(Xem: 11798)
Kinh A Di Đà là một bản kinh rất phổ biến được truyền tụng hàng ngày trong đời sống đạo của Phật tử ở các nước Viễn Đông châu Á, nhất là ở Việt Nam. Vị trí của kinh luôn luôn được xây dựng trên căn bản của niềm tin; và trong lòng người hành trì, kinh chính là con đường dẫn đến thế giới Tịnh độ - một thế giới không có khổ đau, không có sinh lão bệnh tử, thế giới của niềm phúc lạc vô biên.
04/04/2013(Xem: 7835)
1. Kinh Đại Bát Nhã Ba La Mật Đa (Phạn ngữ: Mahà-Prajnàpàramità- Sùtra) là bộ kinh vĩ đại nhất của Phật giáo Bắc truyền, xét về số lượng cũng như diệu lý. Kinh gồm 600 quyển, chiếm tới 3 tập với 3.000 trang in khổ lớn của Đại Tạng Kinh Đại Chính Tân Tu (ĐTK/ĐCTT, No 220, các tập 5,6,7), do Tam Tạng Pháp sư Huyền Tráng (602-664) dịch từ chữ Phạn ra chữ Hán.
04/04/2013(Xem: 5889)
Vaisâli (Tỳ-da-li), thủ phủ của Vajji (Bạt-kỳ), một cường quốc theo chế độ cộng hòa thị tộc của người Vajji, mà các lân bang quen gọi là Licchavì, là một đô thị phát triển trù phú thời đức Thích Tôn tại thế, và những người Licchavì giàu có, vinh quang, được ví như các thiên thần cõi trời Ðao-lợi (Trayastrimsa).
04/04/2013(Xem: 6678)
Kinh Giải Thâm Mật gồm năm quyển do Tam tạng Pháp sư Huyền Trang dịch tại chùa Hoằng Phúc niên hiệu Trinh Quán thứ 21 (năm 647) đời Ðường. Tương truyền bản tiếng Phạn bộ kinh này có mười vạn bài tụng, bản dịch hiện nay là bản lược dịch có một ngàn năm trăm bài tụng, chia làm 8 phẩm. Trước đó, quyển kinh này đã có ba bản dịch
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]