Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

190. Thiền Sư Tây Đường Trí Tạng - (735 - 814) Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng

26/11/202018:36(Xem: 15049)
190. Thiền Sư Tây Đường Trí Tạng - (735 - 814) Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng




Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài Thiền Sư Trí Tạng Tây Đường, đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng.

Ngài xuất gia năm 8 tuổi, thọ giới cụ túc năm 25 tuổi. Một thầy tướng nói Ngài có cốt cách phi phàm, có túc duyên từ kiếp trước, sẽ là phụ tá cho pháp vương.

Ngài được Mã Tổ cho nhập chúng tu học và sau đó được Mã Tổ ấn chứng, sử sách không có ghi cách ngộ đạo của Ngài.

Một hôm Mã Tổ sai Ngài đến kinh đô Trường An dâng thơ cho Quốc Sư Huệ Trung, Quốc sư là đại đệ tử của Lục Tổ và là Sư thúc của ngài.

Quốc Sư  Huệ Trung hỏi :”Thầy con nói pháp gì để dạy cho người”.
Ngài Trí Tạng đi vài bước từ đông sang Tây rồi đứng lại.
Quốc Sư Huệ Trung hỏi :”chỉ có cái ấy hay còn cái gì?”.
Ngài Trí Tạng trở lại đứng bên đông.

Quốc sư Huệ Trung bảo:" Cái đó là của thầy con,  còn phần con thì thế nào?
Ngài Trí Tạng thưa: "con đã trình tương tợ với Hòa thượng rồi"


Sư phụ giải thích là Ngài Trí Tạng đi những bước đi trong chánh niệm, tâm tĩnh lặng, vô niệm, không vọng tưởng sinh khởi.
Sư phụ củng giải thích qua cái nhìn của hành giả tịnh độ, "đi từ đông sang Tây" là đi từ cõi phàm sang cõi thánh", rồi "Từ trở lại Đông " là quay trở lại cõi Ta bà để tế độ chúng sanh.


Mã Tổ hỏi đệ tử Trí Tạng: "Sao con không xem kinh? "
Ngài thưa: "Kinh đâu có khác "
Mã Tổ khuyên "Tuy nhiên như thế, song con về sau vì người mà cần phải xem "
Ngài bạch: "Con bệnh cần phải trị dưỡng, đâu dám nói vì người".
Mã Tổ ấn chứng " Về sau con sẽ làm Phật pháp hưng thạnh ở đời "



Sư phụ giải thích: Lúc đầu Ngài Trí Tạng không xem Kinh vì ngài theo lời dạy trong kinh Viên Giác  là "Nhất thiết tu đa la giáo như tiêu nguyệt chỉ", có nghĩa "tất cả kinh Phật dạy như ngón tay chỉ mặt trăng". Ở đây, Ngài Trí Tạng đã thấy trăng rồi nên buông ngón tay, ngài "qua sông nhưng không lụy đò", ngài khác với chúng ta ở chỗ này. Nhưng Sư Phụ Mã Tổ khuyên "Tuy nhiên như thế, song con về sau vì người mà cần phải xem ", có nghĩa là khi ra giáo hóa chúng sanh con phải trích cú tấm chương, dẫn giải kinh sách, lời Phật dạy để làm nền tảng tín tâm cho chúng sanh. Chính nhờ lời khuyên này mà về sau Ngài Trí Tạng ra giáo hóa, độ rất nhiều người, đặc biệt có nhiều đệ tử từ nước Tân La (Triều Tiên ngày nay) sang học với TS Trí Tạng và mang thiền tông về phát triển ở xứ sở đó như Thiền Sư Đạo Nghĩa (sáng lập phái Ca Trí sơn), Thiền Sư Hồng Trắc (khai sáng phái Thực Tướng Sơn), Thiền Sư Huệ Triết (sáng lập phái Đồng Lý sơn).


Đến ngày mùng 8 tháng 4 năm Nguyên Hòa thứ chín, Ngài Trí Tạng an nhiên kiết già  viên tịch, thọ thế 80 tuổi đời và 55 tăng lạp. Vua Hiến Tông Trung Hoa ban hiệu cho ngài là Đại Tuyên giáo Thiền Sư.


Bạch Sư Phụ, con kính tri ơn Sư Phụ đã tận tụy ban pháp thoại cho chúng con kiến thức về Pháp Phật, rất thâm sâu vi diệu, trân quý vô ngần, con đường  truyền mạng mạch chánh pháp của Như Lai tới nay tròn 190 ngày, bao gồm những bài giảng về 108 bài kệ đảnh lễ Tam Bảo (do HT Trí Thủ soạn), rồi thập đại đệ tử Phật, rồi từ Sơ Tổ Ca Diếp ở Ấn Độ, Tổ Bồ Đề Đạt Ma ở Trung Hoa, và nay Tổ Trí Tạng Tây Đường... không hề bị gián đoạn. Mười phương Chư Phật, Chư Tổ...vẫn còn trong thế giới thiêng liêng cao cả và luôn gia hộ cho chúng sanh từng bước lột bỏ mê mờ để đạt tự tánh Giác luôn thanh tịnh tròn sáng ẩn tàng bên trong.


Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật .

Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ Tử Quảng Tịnh Tâm
( Montréal, Canada).





190_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Tri Tang

Hưng thịnh Phật Pháp đất Triều Tiên !

Con kính dâng bài thơ trình pháp sau khi nghe pháp thoại sáng hôm nay về TS Tây Đường Trí Tạng 
Kính chúc Thầy luôn pháp thể khinh an dù quá nhiều Phật Sự và kính đa tạ, HH



Túc duyên ...xuất gia từ bé lại thêm hảo tướng !

Trứ danh hàng đệ tử ....hầu Pháp vương

Trình pháp bước đi tịnh lạc tương đương

Sư Ông Huệ Trung thầm khen ấn chứng !



Tây Đường Tự... giảng CÓ -KHÔNG tuỳ thể dụng,

Trí Tạng đầu trắng khi được hỏi ý Tổ Sư !

Đào luyện nội tâm ...thấy Tánh rồi ...học kinh thư

Đại Giác, Đại Tuyên Giáo thiền sư ... Đức vua ban pháp hiệu.



Đa tạ Giảng Sư,

bài pháp thoại nhuần ôn điều chính yếu:

Buông bỏ trú trước trên ngôn ngữ, văn danh

Nương vào lời kinh Phật để giáo hoá quần sanh,

Dùng niềm tin làm phương thuốc bịnh chữa bịnh đúng

Đất Tân La (Triều Tiên) quả được nhiều ân sũng !!!!



Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Huệ Hương

26/11/2020



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 18120)
Ở đây nên ghi thêm về 2 điều. Một là kinh này liên hệ Pháp hoa. Hai là kinh này liên hệ Khởi tín. Kinh này không công nhận nhị thừa có niết bàn. Ngay tư tưởng hệ tứ đế, nhị thừa cũng chưa thấu hiểu tận cùng. Nhưng nhị thừa có khả năng xoay về đại thừa, tin mà nhập được đại thừa
08/04/2013(Xem: 18182)
Bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng: Ăn Chay là một Pháp tu An Cư Kiết Đông kỳ 15 (2014) Bồ Tát Chuẩn Đề Bố Thí & Cúng Dường (giảng chung với ĐĐ Viên Tịnh) Cam Lồ (chương trình phát thanh) Chánh Kiến Chánh Ngữ Chùa Phật Tổ Chùa Từ Bi Công Đức Lễ Phật Cuộc đời của Đức Phật Đại Trí - Đại Hạnh Đại Hội Khoáng Đại kỳ 5 (trả lời phỏng vấn đài VOA) Đạo Tràng Liên Trì Bồ Tát Chuẩn Đề Chánh Kiến Chánh Ngữ Chùa Phật Tổ Chùa Từ Bi Chú Lăng Nghiêm (phỏng vấn HT Huyền Tôn) Công Đức Lễ Phật Cuộc đời của Đức Phật Đại Trí - Đại Hạnh Đạo Tràng Liên Trì Giới thiệu Lương Hoàng Sám Hành Trạng Bồ Tát Quán Thế Âm Hôn Nhân Dị Giáo (giảng chung với HT Như Điển) Khai mạc khóa tu Kinh Phước Đức Kinh Địa Tạng Kinh Na Tiên Tỳ Kheo (giảng chung với HT Bảo Lạc) Kinh Chân Hạnh Phúc Luân Hồi & Tái Sinh Lục Độ Lục hòa Lục Độ Ba La Mật (giảng chung với TT Phổ Hương) Mắt Thương Nhìn Đời Mười hạnh tu của Bồ Tát Phổ Hiền Mừng Xuân Ất Dậu 2005 Nhân quả và nghiệp
08/04/2013(Xem: 37562)
Ðạo Phật truyền vào Việt Nam ta đã trên 15 thế kỷ cho nên phần đông dân chúng nước ta là tín đồ Ðạo Phật. Dân chúng thường nói "Ðạo Phật là đạo của ông bà", hay "Nhà nào có đốt hương, đều là tín đồ đạo Phật cả...".
05/04/2013(Xem: 18642)
Sau khi Ðức Thế Tôn thành đạo, Ngài suy nghĩ rằng: "Con đường ly dục là con đường tốt nhất để đạt được sự thanh tịnh. An trú trong đại thiền định mới hàng phục được chúng ma". Ở tại vườn Lộc Uyển, Ngài chuyển bánh xe pháp về 4 chân lý độ cho 5 anh em Kiếu Trần Như đều chứng được đạo quả.
04/04/2013(Xem: 8650)
Giới thiệu: Trong bài kinh nầy, Đức Phật tóm tắt các điều cần yếu của một cư sĩ Phật tử: thọ trì Tam Quy (Phật-Pháp-Tăng), thực hành Ngũ Giới, và sống theo tinh thần "tự lợi, lợi tha", giúp cho bản thân được thăng tiến và đồng thời cũng giúp đỡ, khuyến khích người khác cùng được thăng tiến trong Chánh Pháp.
04/04/2013(Xem: 8247)
A-hàm còn gọi là A-cấp-ma, A-hàm-mộ. Hán dịch : Pháp quy, nghĩa là nơi quy thú của muôn pháp (Bài tựa KINH TRƯỜNG A-HÀM), còn dịch là "Vô tỷ pháp", nghĩa là pháp tối thượng (PHIÊN DỊCH DANH NGHĨA TẬP 4), cũng dịch là "giáo", là "truyền", nghĩa là giáo pháp được lần lượt truyền trao nhau (NHẤT THIẾT KINH ÂM NGHĨA 24)
04/04/2013(Xem: 11857)
Kinh A Di Đà là một bản kinh rất phổ biến được truyền tụng hàng ngày trong đời sống đạo của Phật tử ở các nước Viễn Đông châu Á, nhất là ở Việt Nam. Vị trí của kinh luôn luôn được xây dựng trên căn bản của niềm tin; và trong lòng người hành trì, kinh chính là con đường dẫn đến thế giới Tịnh độ - một thế giới không có khổ đau, không có sinh lão bệnh tử, thế giới của niềm phúc lạc vô biên.
04/04/2013(Xem: 7886)
1. Kinh Đại Bát Nhã Ba La Mật Đa (Phạn ngữ: Mahà-Prajnàpàramità- Sùtra) là bộ kinh vĩ đại nhất của Phật giáo Bắc truyền, xét về số lượng cũng như diệu lý. Kinh gồm 600 quyển, chiếm tới 3 tập với 3.000 trang in khổ lớn của Đại Tạng Kinh Đại Chính Tân Tu (ĐTK/ĐCTT, No 220, các tập 5,6,7), do Tam Tạng Pháp sư Huyền Tráng (602-664) dịch từ chữ Phạn ra chữ Hán.
04/04/2013(Xem: 5951)
Vaisâli (Tỳ-da-li), thủ phủ của Vajji (Bạt-kỳ), một cường quốc theo chế độ cộng hòa thị tộc của người Vajji, mà các lân bang quen gọi là Licchavì, là một đô thị phát triển trù phú thời đức Thích Tôn tại thế, và những người Licchavì giàu có, vinh quang, được ví như các thiên thần cõi trời Ðao-lợi (Trayastrimsa).
04/04/2013(Xem: 6745)
Kinh Giải Thâm Mật gồm năm quyển do Tam tạng Pháp sư Huyền Trang dịch tại chùa Hoằng Phúc niên hiệu Trinh Quán thứ 21 (năm 647) đời Ðường. Tương truyền bản tiếng Phạn bộ kinh này có mười vạn bài tụng, bản dịch hiện nay là bản lược dịch có một ngàn năm trăm bài tụng, chia làm 8 phẩm. Trước đó, quyển kinh này đã có ba bản dịch
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]