Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

190. Thiền Sư Tây Đường Trí Tạng - (735 - 814) Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng

26/11/202018:36(Xem: 10432)
190. Thiền Sư Tây Đường Trí Tạng - (735 - 814) Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng




Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài Thiền Sư Trí Tạng Tây Đường, đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng.

Ngài xuất gia năm 8 tuổi, thọ giới cụ túc năm 25 tuổi. Một thầy tướng nói Ngài có cốt cách phi phàm, có túc duyên từ kiếp trước, sẽ là phụ tá cho pháp vương.

Ngài được Mã Tổ cho nhập chúng tu học và sau đó được Mã Tổ ấn chứng, sử sách không có ghi cách ngộ đạo của Ngài.

Một hôm Mã Tổ sai Ngài đến kinh đô Trường An dâng thơ cho Quốc Sư Huệ Trung, Quốc sư là đại đệ tử của Lục Tổ và là Sư thúc của ngài.

Quốc Sư  Huệ Trung hỏi :”Thầy con nói pháp gì để dạy cho người”.
Ngài Trí Tạng đi vài bước từ đông sang Tây rồi đứng lại.
Quốc Sư Huệ Trung hỏi :”chỉ có cái ấy hay còn cái gì?”.
Ngài Trí Tạng trở lại đứng bên đông.

Quốc sư Huệ Trung bảo:" Cái đó là của thầy con,  còn phần con thì thế nào?
Ngài Trí Tạng thưa: "con đã trình tương tợ với Hòa thượng rồi"


Sư phụ giải thích là Ngài Trí Tạng đi những bước đi trong chánh niệm, tâm tĩnh lặng, vô niệm, không vọng tưởng sinh khởi.
Sư phụ củng giải thích qua cái nhìn của hành giả tịnh độ, "đi từ đông sang Tây" là đi từ cõi phàm sang cõi thánh", rồi "Từ trở lại Đông " là quay trở lại cõi Ta bà để tế độ chúng sanh.


Mã Tổ hỏi đệ tử Trí Tạng: "Sao con không xem kinh? "
Ngài thưa: "Kinh đâu có khác "
Mã Tổ khuyên "Tuy nhiên như thế, song con về sau vì người mà cần phải xem "
Ngài bạch: "Con bệnh cần phải trị dưỡng, đâu dám nói vì người".
Mã Tổ ấn chứng " Về sau con sẽ làm Phật pháp hưng thạnh ở đời "



Sư phụ giải thích: Lúc đầu Ngài Trí Tạng không xem Kinh vì ngài theo lời dạy trong kinh Viên Giác  là "Nhất thiết tu đa la giáo như tiêu nguyệt chỉ", có nghĩa "tất cả kinh Phật dạy như ngón tay chỉ mặt trăng". Ở đây, Ngài Trí Tạng đã thấy trăng rồi nên buông ngón tay, ngài "qua sông nhưng không lụy đò", ngài khác với chúng ta ở chỗ này. Nhưng Sư Phụ Mã Tổ khuyên "Tuy nhiên như thế, song con về sau vì người mà cần phải xem ", có nghĩa là khi ra giáo hóa chúng sanh con phải trích cú tấm chương, dẫn giải kinh sách, lời Phật dạy để làm nền tảng tín tâm cho chúng sanh. Chính nhờ lời khuyên này mà về sau Ngài Trí Tạng ra giáo hóa, độ rất nhiều người, đặc biệt có nhiều đệ tử từ nước Tân La (Triều Tiên ngày nay) sang học với TS Trí Tạng và mang thiền tông về phát triển ở xứ sở đó như Thiền Sư Đạo Nghĩa (sáng lập phái Ca Trí sơn), Thiền Sư Hồng Trắc (khai sáng phái Thực Tướng Sơn), Thiền Sư Huệ Triết (sáng lập phái Đồng Lý sơn).


Đến ngày mùng 8 tháng 4 năm Nguyên Hòa thứ chín, Ngài Trí Tạng an nhiên kiết già  viên tịch, thọ thế 80 tuổi đời và 55 tăng lạp. Vua Hiến Tông Trung Hoa ban hiệu cho ngài là Đại Tuyên giáo Thiền Sư.


Bạch Sư Phụ, con kính tri ơn Sư Phụ đã tận tụy ban pháp thoại cho chúng con kiến thức về Pháp Phật, rất thâm sâu vi diệu, trân quý vô ngần, con đường  truyền mạng mạch chánh pháp của Như Lai tới nay tròn 190 ngày, bao gồm những bài giảng về 108 bài kệ đảnh lễ Tam Bảo (do HT Trí Thủ soạn), rồi thập đại đệ tử Phật, rồi từ Sơ Tổ Ca Diếp ở Ấn Độ, Tổ Bồ Đề Đạt Ma ở Trung Hoa, và nay Tổ Trí Tạng Tây Đường... không hề bị gián đoạn. Mười phương Chư Phật, Chư Tổ...vẫn còn trong thế giới thiêng liêng cao cả và luôn gia hộ cho chúng sanh từng bước lột bỏ mê mờ để đạt tự tánh Giác luôn thanh tịnh tròn sáng ẩn tàng bên trong.


Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật .

Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ Tử Quảng Tịnh Tâm
( Montréal, Canada).





190_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Tri Tang

Hưng thịnh Phật Pháp đất Triều Tiên !

Con kính dâng bài thơ trình pháp sau khi nghe pháp thoại sáng hôm nay về TS Tây Đường Trí Tạng 
Kính chúc Thầy luôn pháp thể khinh an dù quá nhiều Phật Sự và kính đa tạ, HH



Túc duyên ...xuất gia từ bé lại thêm hảo tướng !

Trứ danh hàng đệ tử ....hầu Pháp vương

Trình pháp bước đi tịnh lạc tương đương

Sư Ông Huệ Trung thầm khen ấn chứng !



Tây Đường Tự... giảng CÓ -KHÔNG tuỳ thể dụng,

Trí Tạng đầu trắng khi được hỏi ý Tổ Sư !

Đào luyện nội tâm ...thấy Tánh rồi ...học kinh thư

Đại Giác, Đại Tuyên Giáo thiền sư ... Đức vua ban pháp hiệu.



Đa tạ Giảng Sư,

bài pháp thoại nhuần ôn điều chính yếu:

Buông bỏ trú trước trên ngôn ngữ, văn danh

Nương vào lời kinh Phật để giáo hoá quần sanh,

Dùng niềm tin làm phương thuốc bịnh chữa bịnh đúng

Đất Tân La (Triều Tiên) quả được nhiều ân sũng !!!!



Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Huệ Hương

26/11/2020



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/04/2013(Xem: 5453)
Từ ngữ A-hàm (Àgama) nói theo nghĩa rộng là chỉ cho những giáo thuyết được truyền thừa, hoặc các Thánh điển do sưu tập các giáo thuyết ấy tạo thành. Do vậy, thông thường nói Kinh A-hàm tức chỉ cho 4 bộ hoặc 5 bộ Thánh điển của Phật giáo Nguyên thủy.
03/04/2013(Xem: 5378)
Kinh Duy Ma Cật xuất hiện vào thế kỷ thứ hai sau Tây lịch, nay không còn trọn nguyên văn chữ Phạn, dịch thuật chỉ dựa vào bản Hán và Tây Tạng. Trước có 6 bản dịch, nay còn chỉ 3 bản: 1. Phật thuyết Duy Ma Cật kinh, Chi Khiêm đời Ngô dịch, 2 quyển. 2. Duy Ma Cật Sở Thuyết kinh, do Cưu Ma La Thập dịch, gồm 3 quyển. 3. Thuyết Vô Cấu Xưng kinh, do Huyền Trang dịch, gồm 6 quyển.
03/04/2013(Xem: 4917)
Kinh tạng Nikàya, Pàli và A-hàm Hán tạng là những bộ kinh thuộc Phật giáo truyền thống, còn gọi là Kinh tạng Nguyên thủy. Đó là những bộ kinh chứa đựng những gì Đức Phật đã dạy suốt trong 45 năm truyền giáo, gồm những giáo lý căn bản như Tứ diệu đế, Duyên khởi, Vô ngã ...
03/04/2013(Xem: 5440)
Không bao lâu sau khi Đức Thế Tôn nhập Niết bàn, tôn giả Đại Ca Diếp tập họp 500 vị đại Tỳ kheo tại giảng đường Trùng Các, bên dòng sông Di Hầu, thành Tỳ Xá Ly, để chuẩn bị kết tập kinh luật. Trong số 500 Tỳ kheo này, 499 vị đã đắc quả A La Hán, chỉ trừ tôn giả A Nan.
03/04/2013(Xem: 5031)
Sau khi Phật Niết bàn độ 100 năm, các Tỳ kheo Bạt Kỳ ở Tỳ Xá Ly đề ra 10 điều phi pháp như sau: 1/ Tỳ kheo ăn muối gừng để dành qua đêm vẫn hợp pháp, 2/ Tỳ kheo ăn xong, nhận được thức ăn khác, dùng hai ngón tay cầm thức ăn để ăn vẫn hợp pháp, 3/ Tỳ kheo ăn xong, rời khỏi chỗ, rồi ngồi ăn lại vẫn hợp pháp, ...
03/04/2013(Xem: 5059)
Sau Phật Niết bàn 100 năm thì Đại hội kết tập Pháp Tạng lần thứ hai diễn ra, và sau lần kết tập lần thứ 2 đúng 118 năm lại diễn ra cuộc kết tập lần thứ 3. Như vậy lần kết tập này xảy ra sau Phật Niết bàn 218 năm, tức là 325 năm trước Tây lịch. Đại hội lần này do Hoàng đế A Dục (Asoka) đề xướng và bảo trợ .
03/04/2013(Xem: 8357)
Sau Phật Niết bàn khoảng 400 năm, tại nước Kiền Đà La (Gandhàra) có vua Ca Nị Sắc Ca (Kanishca) trị vì, đất nước phú cường, danh vang khắp nơi ,các nước xung quanh đều quy phục. Trong những lúc rảnh rỗi việc triều đình, nhà vua thường đọc kinh Phật. Mỗi ngày vua thỉnh một vị cao tăng vào cung thuyết pháp.
03/04/2013(Xem: 5171)
Sau lần kết tập pháp tạng thứ tư đúng 2015 năm thì đến lần kết tập pháp tạng thứ 5. Theo sự ghi chép của Pàli giáo sử chương 6 và sử Miến Điện; thì vào năm 1871, quốc vương Miến Điện là Mẫn Đông (Mindon - tại vị từ 1853 - 1878) đứng ra triệu tập 2400 vị cao tăng, cử hành kết tập Tam tạng giáo điển lần thứ 5, tại thủ đô Man-Đức -Lặc (Mandalay), chính quốc vương làm người hộ pháp.
03/04/2013(Xem: 6124)
Đại Tạng Kinh chữ Hán là một bộ tổng vựng các kinh sách Phật Giáo, nhưng bao gồm rất nhiều lĩnh vực như : triết học, lịch sử, ngôn ngữ, văn học, nghệ thuật, lịch toán, y dược, thiên văn... Đây là một kết tinh của văn hóa Trung Quốc và văn hóa nước ngoài có ảnh hưởng sâu xa đối với sự phát triển của văn hóa thế giới.
03/04/2013(Xem: 7570)
Kinh Tạp A Hàm là một trong tứ A Hàm. Sau khi Đức Thế Tôn nhập Niết bàn, năm trăm đại đệ tử kết tập kinh điển ở thành Diệp Quật, những kinh điển sau khi được thẩm định, mới chính thức trở thành chuẩn mực tu tập cho hàng Thánh chúng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567