Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

14. Tu Viện Giác Hải, Vạn Hưng, Vạn Ninh, Khánh Hòa

26/02/202208:21(Xem: 3766)
14. Tu Viện Giác Hải, Vạn Hưng, Vạn Ninh, Khánh Hòa

TU VIỆN GIÁC HẢI

         Tu Viện tọa lạc trên núi Phổ Đà, còn được người dân gọi là núi Ông Sư, núi có hình thù của một “ông Tượng” nằm giữa một vùng mây nước hữu tình, tứ bề sơn thủy làng mạc bao bọc, thuộc địa phận thôn Xuân Tự, xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh.

         Từ thành phố Nha Trang theo quốc lộ I ra khoảng gần 60km, đến cổng làng Xuân Tự là đường dẫn vào đến chùa, tiếng “Chùa” gần gũi thân quen với tăng ni Phật tử.

         Vào năm 1956, Hòa thượng Thích Viên Giác, pháp danh Tâm Trí, pháp hiệu Chiếu Nhiên, dòng thiền Lâm Tế Liễu Quán đời thứ 43, đệ tử của Bích Không Đại Sư (tức Hoà thượng Thích Giác Phong ở chùa Hải Đức-Nha Trang), trong thời gian xây dựng Giáo hội địa phương tại Vạn Ninh, Ngài đã hữu duyên gặp Cư sĩ ẩn tu Như Liên trong một am tranh nhỏ tại làng Xuân Tự, vị Cư sĩ này đã giới thiệu núi Phổ Đà - Ông Sư giữa cảnh quan non nước hữu tình, thôn làng yên tĩnh, nên Ngài đã quyết định chọn nơi này để kiến tạo nên một chốn già lam, lập hạnh tĩnh tu, tiếp Tăng độ chúng, và đặt tên là Giác Hải.

        Thời kỳ đầu mới lập tự, tu viện mang một hình hài mộc mạc, kiến trúc đơn sơ, không nguy nga tráng lệ, không đồ sộ cầu kỳ, nhưng hiển hiện giữa một vùng núi đồi hoang sơ thanh vắng vào thời điểm đó, đã nghiễm nhiên trở thành một danh lam của Vạn Ninh.

        Trong khuôn viên sân vườn của chùa có những cây ăn trái như me, xoài cổ thụ có tuổi đời đến cả 100, 200 năm với hình thù dáng vóc như thần tướng uy dũng, kỳ dị. Đặc biệt nhất là Điện thờ Quan Âm Nam Hải được kiến tạo ngay trên đỉnh núi, bên trái phía sau ngôi chánh điện. Ngôi điện có kiến trúc cổ lầu, không tường vách ngăn che, bốn trụ đá lớn đỡ mái tháp có bốn góc mái cong chạm trổ giao long. Tôn tượng đức Bồ tát trắng toát, cao hai mét rưỡi, đứng trên toà liên hoa, lưng quay về núi Phổ Đà, mắt hướng nhìn ra vịnh Vân Phong và chân trời góc biển xa xa như đang tầm thanh cứu khổ, đã đi vào thi ca và  huyền thoại với bao câu chuyện linh ứng nhiệm mầu…

        Trong một sảnh đường, bên dãy nhà Tăng, có “Bản kinh viết trên giấy” lồng trong một khung gỗ đen mun quý tốt, kính dầy, có kích cỡ rất lớn. Đó là “Bản kinh Diệu Pháp Liên Hoa- Phẩm Phổ Môn- Nói về Đức Quán Thế Âm Bồ Tát” (được đề rõ chính giữa, phía bên dưới bản kinh), do “Cư sĩ Đặng Như Lan- Quán xã Yên Đổ- Huyện Bình Lục-Tỉnh Hà Nam (BV)- Nhà ở phố Hàng Phèn- Hàng Bút- Hà Nội” (được đề rõ bên trái, phía dưới bản kinh), và “viết tại chùa Vĩnh Nghiêm-đường Công Lý- năm 1966-Bính Ngọ” (được đề rõ bên phải, phía dưới bản kinh).  Xem từ trên xuống, theo thứ tự là phần “Kinh” viết bằng chữ Hán Nôm  nằm ở trên cùng, kế đến là tranh vẽ “Thất Phật”- bảy vị Phật của quá khứ, tiếp theo là hình vẽ Đức Quán Thế Âm Bồ Tát ngồi trên liên hoa đài, trên một phiến đá nổi lên giữa sóng nước xôn xao. Hai bên tả hữu của toàn bản kinh được tô điểm những hình tượng của Chư vị Minh Vương, Kim Cang, Hộ Pháp… Từ chữ đến nét vẽ của bản kinh này đều kỹ lưỡng công phu từng mi-li-mét. Bản Kinh có chiều ngang 1,8 m- chiều đứng 2,8 m nếu tính luôn cả khung gỗ. Riêng bản kinh thì chiều ngang 1,5m- chiều đứng 2,5m.

tu vien giac hai (1)tu vien giac hai (2)tu vien giac hai (3)tu vien giac hai (4)tu vien giac hai (5)tu vien giac hai (6)tu vien giac hai (7)tu vien giac hai (8)tu vien giac hai (9)tu vien giac hai (10)tu vien giac hai (11)tu vien giac hai (12)tu vien giac hai (13)tu vien giac hai (14)tu vien giac hai (15)tu vien giac hai (16)tu vien giac hai (17)tu vien giac hai (18)tu vien giac hai (19)tu vien giac hai (20)tu vien giac hai (21)tu vien giac hai (22)tu vien giac hai (23)tu vien giac hai (24)tu vien giac hai (25)tu vien giac hai (26)tu vien giac hai (27)tu vien giac hai (28)tu vien giac hai (29)tu vien giac hai (30)tu vien giac hai (31)tu vien giac hai (32)tu vien giac hai (33)tu vien giac hai (34)



        Hoà thượng khai sơn viên tịch vào năm Bính Thìn 1976.

           Đệ tử của Ngài là Hoà thượng Thích Tịnh Diệu kế thế trụ trì, đã cùng với sư huynh đệ đồng môn đã hiệp tâm hợp lực trùng tu ngôi chùa từ năm 1987 đến năm 1990 mới hoàn tất và khánh thành, với các công trình mới: ngôi chánh điện, điện Quan Âm Nam Hải, Tháp Tổ khai sơn, cổng tam quan, tường rào bao bọc, lát gạch đá các sân rộng, kiến tạo và thiết trí thêm nhiều hạng mục mang đậm nét nghệ thuật như lầu chuông, tịnh thất, tượng Di Lặc Tôn Phật, Tuyết Sơn, Quán Tự Tại Bồ Tát, tượng đá linh thú… và một ốc đảo giả sơn nho nhỏ giữa hồ sen nuôi cá có tôn trí tượng Quan Âm Nam Hải và Thiện Tài Đồng Tử, đó chính là pho tượng Quán Thế Âm mà thuở khai sơn lập tự từng an vị trên đỉnh núi đã được dời xuống tạo nên cảnh trí mới…

        Tu Viện Giác Hải không chỉ là chốn già lam tăng chúng tu hành, phụng đạo với những khoá lễ, khoá tu thường nhật thường niên, mà còn là một danh thắng của tỉnh nhà, tăng ni Phật tử và thập phương bá tánh về bái Phật, tụng niệm kinh kệ, vãn cảnh chùa vào những ngày đại lễ của Phật giáo, hay những dịp lễ Tết cổ truyền, người đông như trẩy hội.

 

                         Tâm Không Vĩnh Hữu

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2011(Xem: 3948)
Chùa Tây Thiên, tuy mới được kiến tạo từ năm Nhâm Dần, 1902 nhưng qua quá trình hình thành và phát triển suốt nửa đầu thế kỷ XX thì ngôi chùa mới này cũng đã đóng giữ một vai trò trọng yếu trong công cuộc chấn hưng Phật giáo tại miền Trung; đã góp phần đánh thức nhiều thế hệ Tăng, tín đồ Phật giáo Việt Nam, sau hơn một thế kỷ ngủ vùi trong suy vi, đình đốn, làm cho tất cả đều đứng dậy và vươn lên mạnh mẽ.
04/01/2011(Xem: 4441)
Chùa tọa lạc dưới chân đồi Hòn Thiên, số 143 đường Đặng Huy Trứ, phường Trường An, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế. ĐT: 054.821593. Chùa thuộc hệ phái Bắc tông.
24/12/2010(Xem: 4104)
“Gió đưa cành trúc la đà/Tiếng chuông Thiên Mụ, canh gà Thọ Xương”. Đã hơn 300 năm qua, tiếng chuông Thiên Mụ vẫn đều đặn giữ nhịp thời gian. Nhưng, chuông ấy mỗi ngày hai buổi được gõ như thế nào thì mấy ai biết ?
11/12/2010(Xem: 3449)
Trong việc nghiên cứu Phật Pháp, chúng ta cần hiểu rằng có một cách thế đúng đắn để thực hiện điều đó. Khi bạn nghe giảng những giáo lý Phật giáo này, hãy đặt sang một bên mọi sự xao lãng và tập trung tâm bạn với ý hướng nhất tâm trên những ngôn từ và ý nghĩa của chúng. Điều này cũng phải được thực hiện với một thái độ nhớ tưởng tới tất cả những chúng sinh khác không thể nghe giáo lý Giác ngộ. Hãy đưa họ vào tâm bạn với những niệm tưởng từ bi và với một quyết định rằng, nhân danh họ, bạn sẽ học tập Pháp một cách đúng đắn, nhớ tới nó, kinh nghiệm và chứng ngộ nó bằng những nỗ lực của riêng bạn.
05/12/2010(Xem: 3451)
Chùa Thiên Phước, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình được dựng từ năm Tân Hợi (1911). Ngày 11 tháng 12 năm 2010 (nhằm mùng 6 tháng 11 Canh Dần) là ngày kỷ niệm 100 năm thành lập chùa, nhân dịp này chùa tổ chức lễ đặt viên đá khởi công trùng tu ngôi chánh điện mà mái ngói bể dột, tường vôi mục rữa, cột kèo mối mọt sắp sụm.
05/12/2010(Xem: 4523)
Chùa xây đã 100 năm, trải bao biến thiên của đất trời và bom đạn chiến tranh, nay đã đến lúc phải trùng tu nếu muốn được tiếp tục sinh hoạt. Ngôi chánh điện dung chứa hàng trăm phật-tử nhiệt tâm mỗi ngày để bái sám tụng niệm, và hàng ngàn đồng bào qui tụ những ngày sóc vọng, lễ lớn, có nguy cơ sẽ bị sụp đổ bất cứ lúc nào. Điều này khiến sư cô trụ trì ngày đêm ưu tư, lo lắng, và cuối cùng cũng phải cất lời kêu gọi sự hằng tâm hằng sản của chư tôn đức Tăng Ni và đạo hữu khắp nơi.
04/12/2010(Xem: 5275)
Video: Chùa Kỳ Viên Trung Nghĩa, Thành Phố Nha Trang
13/11/2010(Xem: 3497)
Chùa Từ Đàm, Ngôi Đại Già Lam Xứ Huế
31/10/2010(Xem: 4754)
Chùa Minh Đức ở huyện Phú Ninh, Quảng Nam, theo như lược ghi trong phần lịch sử ngôi chùa từ bức thư của Thầy Viên Quán, không phải là ngôi chùa được xây trên núi. Nhưng tôi vẫn muốn gọi là "chùa núi", vì chùa nằm ở nơi đìu hiu hút gió, xa cách phố thị, mặt hướng kênh nước và hồ sen, lưng dựa núi đồi trầm mặc; với một địa danh xa lạ (Phú Thịnh, Phú Ninh) mà tôi mới nghe lần đầu. Một ngôi chùa, xây ở một địa phương tuốt trong vùng núi rừng như thế (trong nước bây giờ người ta gọi là "vùng sâu, vùng xa,") thì chẳng phải là chùa núi thì là gì. Đó là nói về địa thế, cảnh trí.
29/10/2010(Xem: 4710)
Kể từ khi vết tích của chùa Thiên Mụ được ghi lại đơn sơ trong sách Ô Châu Cận Lục vào năm 1553 (1), chùa đã tồn tại gần 450 năm cho đến ngày nay. Trải qua bao nhiêu cuộc bể dâu, chùa vẫn giữ được địa vị và vẫn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống đạo và đời của dân Huế, nói riêng, và của dân cả nước, nói chung. Qua đầu thế kỷ 17, chùa đã thực sự đi vào lịch sử sau khi Nguyễn Hoàng vào xứ đàng trong để gây dựng cơ nghiệp đế vương với huyền thoại “bà tiên mặc áo đỏ” (9).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567