Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

04. Tu Viện Bát Nhã tại tỉnh Lâm Đồng

16/01/201202:11(Xem: 12073)
04. Tu Viện Bát Nhã tại tỉnh Lâm Đồng

TÔN GIÁO VÀ DÂN TỘC
Tuệ Minh Đạo Nguyễn Đức Can

CHƯƠNG III
TU VIỆN BÁT NHÃTẠI TỈNH LÂM ĐỒNG VIỆT NAM

Các du khách khi đến Việt Nam đều phải đến tham quan Đà Lạt. Đà Lạt là một nơi danh lam thắng cảnh có tầm vóc quốc tế, nhưng đi đường bộ từ Sàigon (TP HCM) đến Đà Lạt đều phải đi xe trên quốc lộ số 20, và phải qua thị xã Bảo Lộc thuộc Tỉnh Lâm Đồng, nơi đây cách xa Đà Lạt khoảng 100 cây số. Bảo Lộc là một thị xã có những đồn điền trà bao la, bát ngát, nguồn lợi kinh tế chính của Bảo Lộc là Trà, có những nhà máy chế biến từ trà xanh ra trà tầu hoặc các loại trà thơm để xuất khẩu. Vậy những du khách không thể quên đến tham quan một thác nước nổi tiếng, đó là thác DAMBRI, cách xa thị xã Bảo Lộc trên 20 cây số, đường nhựa rất tốt. Đặc biệt có khoảng 10 cây số hai bên đường trồng dâu ăn trái và dâu nuôi tằm với những cánh đồi trồng trà bao la.

Khi bắt đầu vào đến đầu xã Dambri chỉ cách thác Dambri 2 cây số, mọi du khách đều nhìn thấy một Tu Viện mới được tạo dựng cách đây 5 năm, (năm 1998) tôi có đến tham quan thác Dambri, lúc đó chỉ có một pho Tượng Phật Bà Quan Âm cao khoảng 7m, đứng chơ vơ giữa cách đồi rộng mông mênh, chưa có cây cối, nhà cửa gì cả. Nhưng nay đã có một Tu Viện Bát Nhã do Thượng Tọa Thích Đức Nghi, viện chủ Tu Viện, với tinh thần vô úy của một vị chân tu, ngài đã tận dụng tất cả tinh thần, thường hay đi chu du khắp nơi nhất là các nước Pháp, Canada, Úc và Hoa Kỳ để cầu viện hầu có tài chánh và phương tiện đem về xây cất, mở mang khu Tu Viện Bát Nhã này.

Tu Viện Bát Nhã nằm trên khu đất rộng 10 mẫu tây, xung quanh là các khu kinh tế mới của đồng bào các nơi từ miền Trung, miền Bắc đến lập nghiệp với dân bản xứ chỉ có một số rất ít đồng bào dân tộc Châu Mạ, K’Ho sống bao đời nay ở khu vực thác Dambri, thị xã Bảo Lộc, Tỉnh Lâm Đồng. Thượng Toạ Thích Đức Nghi đã từ thị xã Bảo Lộc, suốt năm năm vật lộn với gió mưa và đã vượt qua bao chướng ngại để tạo dựng lên khu Tu Viện BÁT NHÃ, nay đã khang trang và tương đối đầy đủ với những tiện nghi tối thiểu bao gồm: Chánh điện, Hậu tổ, giảng đường, tăng xá, lầu chuông, lầu trống... sự sinh hoạt của Tu Viện nay đã trở nên nhộn nhịp hàng ngày.

Từ khi Tu Viện Bát Nhã hiện hữu tại thôn 10, xã Damb’ri, hàng ngàn đồng bào người Kinh và dân tộc thiểu số đã đặït trọn niềm tin vào Tăng chúng. Gần 5 năm qua có trên 500 người Châu Mạ thuộc buôn Đăng Đừng tụ hội về đây qui y Tam Bảo. Hàng tuần vào ngày chủ nhật hoặc các dịp lễ lớn của Phật Giáo, dân chúng quanh vùng đều tự giác về chùa tụng kinh nghe pháp và làm công quả. Ngược lại, khi đồng bào tín ngưỡng đạo Phật có duyên sự, Thầy Đức Nghi cũng tùy thuận đại chúng công cử đệ tử đi khắp nơi để chia sẻ nỗi khổ nhọc cùng các Phật tử.

Ngoài Tu Viện Bát Nhã ra Thượng Toạ Thích Đức Nghi còn tạo dựng lên sắu tự viện khác tại các xã Lộc Đức, chùa Pháp Hoa xã Lộc Thành, Chùa Niết Bàn Xã Lộc Thắng, Chùa Hoa Nghiêm xã Đại Bình, chùa Phổ Hiền thị xã Bảo Lộc, Tu Viện An Lạc ở Datro-Hàm thuận, chùa Quan Âm. Tất cả hệ thống này đều trực thuộc sự quản lý của Tu Viện BÁT NHÃ. Ngoài hệ thống các chùa, tự viện nêu trên thầy Đức Nghi cũng không quên tổ chức và tạo lập lên các cơ sở từ thiện, xã hội để tạo điều kiện cho các con cháu của các Phật Tử có nơi sinh hoạt và học Việt ngữ, đồng thời cũng để bảo tồn sức khỏe cho Phật tử thuộc các vùng phụ cận và khi đến sinh hoạt tại chùa.

Thời gian qua thầy Đức Nghi cũng đã thành lập được 24 nhà trẻ hiện diện khắp thôn làng với tên gọi Sen Hồng, Sen Trắng... nuôi giữ miễn phí một ngàn cháu từ 1 đến 5 tuôi. Còn tại Chùa có phòng y tế khám bệnh “Tuệ Tĩnh Đường” cũng đã đi vào hoạt động được 3 năm, khám và chữa bệnh từ thiện. Hướng tới Tu Viện Bát Nhã sẽ kiến tạo toà tháp 7 tầng thờ 1000 tượng “Bồ Tát Quan Thế Âm” thiền đường...

Hiện tại tu viện tuy chưa đủ điều kiện để tổ chức đại lễ Lạc Thành nhưng về sự tu học của đại chúng ngày càng phát triển, khởi sắc. Hàng tháng khóa tu Chánh Niệm vẫn duy trì đều đặn với sự tham dự của hàng trăm Phật Tử đến từ các nơi. Mọi sinh hoạt thuộc hệ thống Tu Viện Bát Nhã đã và đang tiến hành đều đặn và khởi sắc. Tuy nhiên, để có phương tiện duy trì được các sinh hoạt Phật Sự và từ thiện, xã hội rất cần thiết sự phát tâm cúng dường và các mạnh thường quân yểm trợ cho Thầy Thích Đức Nghi để duy trì và hoàn tất các công trình còn lại của tu viện.

Mọi sự giúp đỡ, cúng dường, góp phần công đức và yểm trợ cho Tu Viện Bát Nhã. Kính xin quí vị vui lòng gửi về địa chỉ: Thượng Toạ Thích Đức Nghi viện chủ Tu Viện Bát Nhã tại xã Damb’ri hoặc Tu Viện An Lạc xã Lộc Sơn, thị xã Bảo Lộc Tỉnh Lâm Đồng, Điện thoại số 063-864903, hoặc 063-751518. E-Mail số: [email protected] 

Tưởng cũng nên nhắc quí vị đến vãng cảnh Tu Viện Bát Nhã cũng có dịp đi tham quan thác Dambri, một trong những thắng cảnh tuyệt đẹp, khi vào đến thác Damb’ri, ngay chỗ cho du khách đậu xe là một khu nhà kiếng trưng bày các loại lan rừng và các cây kiểng trưng bày rất đẹp, vào trong thác Dambri có rất nhiều cảnh cho du khách tham quan như chiếc cầu treo dài khoảng 30 thước, và các khu giải trí khác như du khách có thể hóa trang làm người dân tộc để quay phim chụp hình kỷ niệm, và đặc biệt đứng trên cầu xi măng bắc ngang qua suối ta nhìn xuống thác rất đẹp, những người đi dưới đáy hồ nhỏ như đàn kiến bò, trên những con đường mòn được xây từng cấp như các bậc thang để du khách đi xuống tham quan.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/10/2024(Xem: 670)
Tứ y pháp (四依法; S: Catuḥpratisaraṇa; E: The four reliances) là 4 pháp phương tiện quan trọng theo quan điểm của Phật giáo Bắc truyền, với mục đích giúp hành giả rõ biết pháp nào nên hoặc không nên nương tựa, nhằm thành tựu giác ngộ, giải thoát.
19/06/2024(Xem: 1254)
Đọc tụng Chú Đại Bi chẳng phải để cầu phước mà nương theo oai lực của ngài Quán Thế Âm Bồ Tát để tạo an vui lợi lạc cho đời. Do đó, theo học hỏi riêng tư: -Khi đến chùa, với tâm Đại Bi bạn sẽ không thấy ai là Phật tử thông minh, ai là Phật tử ngu độn. Bạn sẽ không thấy ai là Phật tử giàu sang, ai là Phật tử nghèo hèn. Bạn sẽ không thấy ai đẹp mà cũng chẳng thấy ai xấu. Bạn nhớ lời Phật dạy trong Kinh Viên Giác, “Không kính người trì giới, không ghét người phá giới, không trọng người học lâu, không khinh người mới học. Vì sao vậy? Tất cả là tính giác. Ví như con mắt sáng, thấy rõ cảnh trước mắt. Cái sáng ấy tròn khắp, không có yêu, không có ghét.”
04/06/2024(Xem: 1966)
“Kiếp xưa ắt có nhân duyên, Nếu không ai dễ chống thuyền gặp nhau”. HT đã giới thiệu, trên 50 năm tôi rời khỏi Huế từ Tết Mậu Thân đi du hóa, tu học phương xa, luôn vọng về quê hương đất Tổ, nơi chôn nhau cắt rốn của Tổ tiên ông bà, nơi đã có nhiều kỉ niệm của thuở ấu thơ tu học tại Huế, sinh hoạt tại Huế, trên 50 năm vắng mặt, chỉ có năm này với tuổi đã 87, năm nay Lễ Phật Đản của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tổ chức tại Chùa Phật Ân, cử hành sớm vào ngày 12 vừa rồi
04/06/2024(Xem: 4019)
Cùng toàn thể giới tử thọ trì Bát quan trai giới một ngày một đêm tại trú xứ Tăng già-lam Phước duyên, thành phố Huế, hiện diện quý mến. Một ngày một đêm quý vị ở trong Tịnh giới với niềm tin thanh tịnh, kiên cố, bất hoại đối với Tam bảo. Nhờ niềm tin này mà quý vị không để cho Giới pháp của mình bị sứt mẻ ở trong đi, ở trong đứng, ở trong nằm, ở trong ngồi, ở trong sự nói năng, giao tiếp. Quý vị có được niềm tin này là nhờ quý vị nuôi lớn sáu tính chất của Tam bảo, khiến cho ba nghiệp của quý vị được an tịnh, an tịnh về thân hành, an tịnh về ngữ hành, an tịnh về ý hành. Sáu tính chất của Tam bảo, quý vị phải thường quán chiếu sâu sắc, để thể nhập và tạo ra chất liệu cho chính mình, ngay đời này và đời sau. Sáu tính chất của Tam bảo gồm:
30/04/2024(Xem: 3541)
Con người thường hay thắc mắc tại sao mình có mặt ở cõi giới Ta Bà này để chịu khổ triền miên. Câu trả lời thường được nghe là: Để trả nghiệp. Nhưng nghiệp là gì? Và làm sao để thoát khỏi? Then chốt cho câu trả lời được gói ghém trong 2 câu: “Ái bất trọng, bất sanh Ta Bà Niệm bất nhất, bất sanh Tịnh Độ” Có nghĩa là: “Nghiệp ái luyến không nặng, sẽ không tái sanh ở cõi Ta Bà Niệm Phật không nhất tâm, sẽ không vãng sanh về Tịnh Độ”
18/02/2024(Xem: 3703)
Bát Chánh Đạo là con đường thánh có tám chi nhánh: Chánh Tri Kiến, Chánh Tư Duy, Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Mạng, Chánh Tinh Tấn, Chánh Niệm và Chánh Định. Đây là con đường trung đạo, là lộ trình kỳ diệu giúp cho bất kể ai hân hoan, tín thọ, pháp thọ trong việc ứng dụng, thời có thể chuyển hóa nỗi khổ, niềm đau thành an lạc, giải thoát, niết bàn. Bát Chánh Đạo là Chơn Pháp vi diệu, là con đường đưa đến khổ diệt, vượt thời gian, thiết thực trong hiện tại, được chư Phật quá khứ, Đức Phật hiện tại và chư Phật tương lai chứng ngộ, cung kính, tán thán và thuyết giảng cho bốn chúng đệ tử, cho loài người, loài trời để họ khai ngộ, đến để mà thấy, và tự mình giác hiểu.
07/02/2024(Xem: 7417)
Từ 1983 đến 1985 khi đang ở Singapore, bận bịu với chương trình nghiên cứu Phật giáo tại Viện Phát triển Giáo Trình, tôi được Tu viện Phật giáo Srilankaramaya và một số đạo hữu mời giảng bốn loạt bài pháp nói về một vài tông phái chính của Phật giáo. Các bài giảng được ưa thích, và nhờ các cố gắng của Ô. Yeo Eng Chen và một số bạn khác, chúng đã được ghi âm, chép tay và in ấn để phát miễn phí cho các học viên. Kể từ đó, các bài pháp khởi đi từ hình thức của các tập rời được ngưỡng mộ và cũng được tái bản. Sau đó, tôi nhận thấy có vẻ hay hơn nếu in ấn bốn phần ấy thành một quyển hợp nhất, và với vài lần nhuận sắc, xuất bản chúng để cho công chúng dùng chung.
20/01/2024(Xem: 2735)
Thông thường người ta vào học Phật ít nhiều cũng do có động lực gì thúc đẩy hoặc bởi thân quyến qua đời, hoặc làm ăn thất bại, hoặc hôn nhân dở dang v.v... nhưng cũng không ít người nhân nghe giảng pháp hay gặp một quyển sách khế hợp căn cơ liền phát tâm tu hành hay tìm hiểu học Phật pháp. Phần lớn đệ tử xuất gia hoặc tại gia của Hòa Thượng cũng vì cảm mộ pháp giải của Ngài mà quy y Phật. Quyển vấn đáp này góp nhặt từ những buổi giảng thuyết trong các chuyến hoằng pháp của Hòa Thượng, hy vọng cũng không ngoài mục đích trên, là dẫn dắt người có duyên vào đạo hầu tự sửa đổi lỗi lầm mà giảm trừ tội nghiệp.
19/12/2023(Xem: 9245)
Cách đây chừng 30 năm, Tổ Đình Viên Giác tại Hannover Đức Quốc chúng tôi có nhận được bộ Đại Chánh Tân Tu Đại Tạng Kinh (Taisho Shinshu Daizokyou) bằng Hán Văn gồm 100 tập do cố Hòa Thượng Thích Tịnh Hạnh từ Đài Loan giới thiệu để được tặng. Bộ Đại Tạng Kinh giá trị này do Phật Đà Giáo Dục Cơ Kim Hội xuất bản và gửi tặng đến các nơi có duyên. Phật Đà Giáo Dục Cơ Kim Hội dưới sự chứng minh và lãnh đạo tinh thần của cố Hòa Thượng Thích Tịnh Không đã làm được không biết bao nhiêu công đức truyền tải giáo lý Phật Đà qua việc xuất bản kinh điển và sách vở về Phật Giáo, với hình thức ấn tống bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau như: Hoa Ngữ, Anh Ngữ, Pháp Ngữ, Đức Ngữ, Việt Ngữ. Nhờ đó tôi có cơ hội để tham cứu Kinh điển rất thuận tiện.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]