Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

04. Tu Viện Bát Nhã tại tỉnh Lâm Đồng

16/01/201202:11(Xem: 5828)
04. Tu Viện Bát Nhã tại tỉnh Lâm Đồng

TÔN GIÁO VÀ DÂN TỘC
Tuệ Minh Đạo Nguyễn Đức Can

CHƯƠNG III
TU VIỆN BÁT NHÃTẠI TỈNH LÂM ĐỒNG VIỆT NAM

Các du khách khi đến Việt Nam đều phải đến tham quan Đà Lạt. Đà Lạt là một nơi danh lam thắng cảnh có tầm vóc quốc tế, nhưng đi đường bộ từ Sàigon (TP HCM) đến Đà Lạt đều phải đi xe trên quốc lộ số 20, và phải qua thị xã Bảo Lộc thuộc Tỉnh Lâm Đồng, nơi đây cách xa Đà Lạt khoảng 100 cây số. Bảo Lộc là một thị xã có những đồn điền trà bao la, bát ngát, nguồn lợi kinh tế chính của Bảo Lộc là Trà, có những nhà máy chế biến từ trà xanh ra trà tầu hoặc các loại trà thơm để xuất khẩu. Vậy những du khách không thể quên đến tham quan một thác nước nổi tiếng, đó là thác DAMBRI, cách xa thị xã Bảo Lộc trên 20 cây số, đường nhựa rất tốt. Đặc biệt có khoảng 10 cây số hai bên đường trồng dâu ăn trái và dâu nuôi tằm với những cánh đồi trồng trà bao la.

Khi bắt đầu vào đến đầu xã Dambri chỉ cách thác Dambri 2 cây số, mọi du khách đều nhìn thấy một Tu Viện mới được tạo dựng cách đây 5 năm, (năm 1998) tôi có đến tham quan thác Dambri, lúc đó chỉ có một pho Tượng Phật Bà Quan Âm cao khoảng 7m, đứng chơ vơ giữa cách đồi rộng mông mênh, chưa có cây cối, nhà cửa gì cả. Nhưng nay đã có một Tu Viện Bát Nhã do Thượng Tọa Thích Đức Nghi, viện chủ Tu Viện, với tinh thần vô úy của một vị chân tu, ngài đã tận dụng tất cả tinh thần, thường hay đi chu du khắp nơi nhất là các nước Pháp, Canada, Úc và Hoa Kỳ để cầu viện hầu có tài chánh và phương tiện đem về xây cất, mở mang khu Tu Viện Bát Nhã này.

Tu Viện Bát Nhã nằm trên khu đất rộng 10 mẫu tây, xung quanh là các khu kinh tế mới của đồng bào các nơi từ miền Trung, miền Bắc đến lập nghiệp với dân bản xứ chỉ có một số rất ít đồng bào dân tộc Châu Mạ, K’Ho sống bao đời nay ở khu vực thác Dambri, thị xã Bảo Lộc, Tỉnh Lâm Đồng. Thượng Toạ Thích Đức Nghi đã từ thị xã Bảo Lộc, suốt năm năm vật lộn với gió mưa và đã vượt qua bao chướng ngại để tạo dựng lên khu Tu Viện BÁT NHÃ, nay đã khang trang và tương đối đầy đủ với những tiện nghi tối thiểu bao gồm: Chánh điện, Hậu tổ, giảng đường, tăng xá, lầu chuông, lầu trống... sự sinh hoạt của Tu Viện nay đã trở nên nhộn nhịp hàng ngày.

Từ khi Tu Viện Bát Nhã hiện hữu tại thôn 10, xã Damb’ri, hàng ngàn đồng bào người Kinh và dân tộc thiểu số đã đặït trọn niềm tin vào Tăng chúng. Gần 5 năm qua có trên 500 người Châu Mạ thuộc buôn Đăng Đừng tụ hội về đây qui y Tam Bảo. Hàng tuần vào ngày chủ nhật hoặc các dịp lễ lớn của Phật Giáo, dân chúng quanh vùng đều tự giác về chùa tụng kinh nghe pháp và làm công quả. Ngược lại, khi đồng bào tín ngưỡng đạo Phật có duyên sự, Thầy Đức Nghi cũng tùy thuận đại chúng công cử đệ tử đi khắp nơi để chia sẻ nỗi khổ nhọc cùng các Phật tử.

Ngoài Tu Viện Bát Nhã ra Thượng Toạ Thích Đức Nghi còn tạo dựng lên sắu tự viện khác tại các xã Lộc Đức, chùa Pháp Hoa xã Lộc Thành, Chùa Niết Bàn Xã Lộc Thắng, Chùa Hoa Nghiêm xã Đại Bình, chùa Phổ Hiền thị xã Bảo Lộc, Tu Viện An Lạc ở Datro-Hàm thuận, chùa Quan Âm. Tất cả hệ thống này đều trực thuộc sự quản lý của Tu Viện BÁT NHÃ. Ngoài hệ thống các chùa, tự viện nêu trên thầy Đức Nghi cũng không quên tổ chức và tạo lập lên các cơ sở từ thiện, xã hội để tạo điều kiện cho các con cháu của các Phật Tử có nơi sinh hoạt và học Việt ngữ, đồng thời cũng để bảo tồn sức khỏe cho Phật tử thuộc các vùng phụ cận và khi đến sinh hoạt tại chùa.

Thời gian qua thầy Đức Nghi cũng đã thành lập được 24 nhà trẻ hiện diện khắp thôn làng với tên gọi Sen Hồng, Sen Trắng... nuôi giữ miễn phí một ngàn cháu từ 1 đến 5 tuôi. Còn tại Chùa có phòng y tế khám bệnh “Tuệ Tĩnh Đường” cũng đã đi vào hoạt động được 3 năm, khám và chữa bệnh từ thiện. Hướng tới Tu Viện Bát Nhã sẽ kiến tạo toà tháp 7 tầng thờ 1000 tượng “Bồ Tát Quan Thế Âm” thiền đường...

Hiện tại tu viện tuy chưa đủ điều kiện để tổ chức đại lễ Lạc Thành nhưng về sự tu học của đại chúng ngày càng phát triển, khởi sắc. Hàng tháng khóa tu Chánh Niệm vẫn duy trì đều đặn với sự tham dự của hàng trăm Phật Tử đến từ các nơi. Mọi sinh hoạt thuộc hệ thống Tu Viện Bát Nhã đã và đang tiến hành đều đặn và khởi sắc. Tuy nhiên, để có phương tiện duy trì được các sinh hoạt Phật Sự và từ thiện, xã hội rất cần thiết sự phát tâm cúng dường và các mạnh thường quân yểm trợ cho Thầy Thích Đức Nghi để duy trì và hoàn tất các công trình còn lại của tu viện.

Mọi sự giúp đỡ, cúng dường, góp phần công đức và yểm trợ cho Tu Viện Bát Nhã. Kính xin quí vị vui lòng gửi về địa chỉ: Thượng Toạ Thích Đức Nghi viện chủ Tu Viện Bát Nhã tại xã Damb’ri hoặc Tu Viện An Lạc xã Lộc Sơn, thị xã Bảo Lộc Tỉnh Lâm Đồng, Điện thoại số 063-864903, hoặc 063-751518. E-Mail số: ducnghi@hcm.vnn.vn 

Tưởng cũng nên nhắc quí vị đến vãng cảnh Tu Viện Bát Nhã cũng có dịp đi tham quan thác Dambri, một trong những thắng cảnh tuyệt đẹp, khi vào đến thác Damb’ri, ngay chỗ cho du khách đậu xe là một khu nhà kiếng trưng bày các loại lan rừng và các cây kiểng trưng bày rất đẹp, vào trong thác Dambri có rất nhiều cảnh cho du khách tham quan như chiếc cầu treo dài khoảng 30 thước, và các khu giải trí khác như du khách có thể hóa trang làm người dân tộc để quay phim chụp hình kỷ niệm, và đặc biệt đứng trên cầu xi măng bắc ngang qua suối ta nhìn xuống thác rất đẹp, những người đi dưới đáy hồ nhỏ như đàn kiến bò, trên những con đường mòn được xây từng cấp như các bậc thang để du khách đi xuống tham quan.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/12/201016:07(Xem: 7971)
Viết ra các bài Phật học thường thức này, chúng tôi không có tham vọng giới thiệu toàn bộ Phật pháp và chỉ cốt giúp cho các bạn sơ cơ hiểu được một cách đúng đắn, đạo lý năm thừa trong Phật giáo mà thôi.
08/04/201320:10(Xem: 7525)
Ba tạng Kinh-điển của Phật-giáo hiện nay gồm có đến hơn vạn quyển. Trong ấy, những Kim-ngôn của Ðấng Ðiều-Ngự và huyền-nghĩa của chư Tổ, hàm ẩn Ðạo-lý thâm thúy vô biên. Muốn du ngoạn trong bể Phật-pháp bao la, hay lên đỉnh non thánh-giáo để nhìn khắp nơi bằng tầm mắt càn-khôn-nhất-lãm, phải phí nhiều thời giờ và tâm lực, mà giữa cuộc sống nhiều vướng bận ngày nay, ít ai làm nổi.
03/01/201109:40(Xem: 7242)
Thế nào gọi là Phật Lý Căn Bản? – Giáo lý chính yếu của Phật giáo, tóm lược các quan điểm trong ba tạng (Tripitaka).
19/02/201108:06(Xem: 3720)
Những giáo pháp được đức Đạo sư nói ra không ngòai mục đích ban vui cứu khổ đưa đến an vui Niết-bàn giải thóat, cho dù là thiên kinh vạn quyển được triển khai từ những lời dạy cơ bản của Ngài...
30/05/201101:27(Xem: 8515)
Phật Và Thánh Chúng The Buddha and His Sacred Disciples Chương 1: Đức Phật—The Buddha Chương 2: Đạo Phật—Buddhism Chương 3: Nhân Sinh Quan và Vũ Trụ Quan Phật Giáo Buddhist Points of view on Human Life and Buddhist Cosmology Chương 4: Chuyển Pháp Luân và Năm Đệ Tử Đầu Tiên Turning The Wheel of Dharma and The First Five Disciples Chương 5: Kết Tập Kinh Điển—Buddhist Councils Chương 6: Tam Bảo và Tam Tạng Kinh Điển Triple Jewels and Three Buddhist Canon Baskets Chương 7: Kinh và Những Kinh Quan Trọng—Luật—Luận Sutras and Important Sutras-Rules-Commentaries Chương 8: Đạo và Trung Đạo—Path and Middle Path Chương 9: Vi Diệu Pháp—Abhidharma Chương 10: Tam Thời Pháp—Three Periods of The Buddha’s Teachings Chương 11: Thân Quyến—The Buddha’s Relatives Chương 12: Thập Đại Đệ Tử—Ten Great Disciples Chương 13: Những Đệ Tử Nổi Tiếng Khác—Other Famous Disciples Chương 14: Giáo Đoàn Tăng và Giáo Đoàn Ni—Monk and Nun Orders Chương 15: Tứ Động Tâm—Four Buddhis
30/05/201102:45(Xem: 6063)
Chương 20: Diệu Đế và Thánh Đạo—Noble Truths and Noble Paths Chương 21: 37 Phẩm Trợ Đạo—Thirty-Seven Limbs of Enlightenment Chương 22: Sự Yêu Thương và Tứ Vô Lượng Tâm—Love and Four Immeasurable Minds Chương 23: Tứ Nhiếp Pháp—Four Elements of Popularity Chương 24: Lục Hòa—Six Points of Harmony Chương 25: Tứ Ân—Four Great Debts Chương 26: Công Đức và Tội Phước—Merit and Virtue-Offences and Blessings Chương 27: Ba La Mật—Paramitas Chương 28: Thân-Khẩu-Ý—Body-Mouth-Mind Chương 29: Tín-Hạnh-Nguyện-Hành-Hạnh-Nguyện của chư Bồ Tát—Faith-Conducts-Vows-Bodhisattvas’Practices-Conducts-Vows Chương 30: Tứ Chủng Thanh Tịnh Minh Hối—Four Kinds of Pure Precepts Chương31:Hôn Nhân theo Quan Điểm Phật Giáo—Marriage in Buddhist Point of View Chương 32: Thiện Ác—Good and Bad (Kusala & Akusala) Chương 33: Tập Khí và Buông Xả—Old Habits and Abandonment Chương 34: Nghiệp Báo—Actions and Recompenses Chương 35: Nhân-Duyên-Quả—Causes-Conditions-Effects Chương 36: Giới—Rules in
30/05/201102:50(Xem: 6033)
Chương 43: Ái Dục--Ngũ Dục—Cravings--Five Desires Chương 44: Kiến và Tà Kiến—Views and Wrong Views Chương 45: Khổ và Bát Khổ—Sufferings and Eight Sufferings Chương 46: Cầu và Vô Sở Cầu—Doors of Seeking and Non-Seeking Chương 47: Bát Đại Nhân Giác— Eight Awakenings of Great People Chương 48: Căn-Cảnh-Thức—Organs-Objects-Consciousnesse Chương 49: Bát Thức và A Đà Na Thức—Eight Consciousneses and Adana Consciousnese Chương 50: Đại Thừa Bách Pháp—Mahayana One Hundred Dharmas Chương 51: Tương Đối-Tuyệt Đối-Viên Dung-Như ThựcRelative Absolute Totality True Reality Chương 52: Lậu Hoặc—Leakage and Delusions,Hữu Lậu-Vô Lậu—Leakage and Non-leakage Chương 53: Cà Sa—Monk’s Robe Chương 54: Tâm—Mind Chương 55: Duy Tâm—Mind-Only Chương 56: Phật Tánh—Buddha-Nature Chương 57: Chư Như Lai và Huyền Nghiệp của các Ngài - Thus Come Ones and their Wonderful Works Chương 58: Cam Lộ—Sweet Dews Chương 59: Tam Muội—Samadhi Chương 60: Thiền—Meditation
30/05/201102:54(Xem: 5919)
Chương 61: Quán—Contemplation Chương 62: Giải Thoát—Liberation Chương 63: Ma Và Ngũ Thập Ấm Ma—Demons and Fifty Demons Chương 64: Chấp Trước-Kết-Buông Xả—Graspings-Fetters-Nonattachment Chương 65: Vô Thủy-Vô Chung—Beginninglessness, Endlessness Chương 66: Kiếp—Aeon Chương 67: Ngã và Vô Ngã—Ego and Egolessness Chương 68: Điên Đảo—Conditions of Being Upside-down Chương 69: Vô Thường—Impermanence Chương 70: Ta Bà—The Saha World Chương 71: Vô Minh—Ignorance Chương 72: Chủng Tử—Seed