Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tôn giáo và Dân tộc

21/01/201204:16(Xem: 6965)
Tôn giáo và Dân tộc

TÔN GIÁO VÀ DÂNTỘC

TuệMinh Đạo Nguyễn Đức Can

tmd-tongiao-bia

MỤCLỤC

Lờitựa.
CHƯƠNGI

0114 Điều răn của Phật

02Tôn Giáo và dân tộc

03Tu Phật thất

04Sự tích và tu theo hạnh Quan Thế Âm

05Vô thường (Anitya)

06Đạo Phật với tâm trong sáng

07Từ Bi và Trí Tuệ (Con người và Đạo Phật Mê hay Ngộ)

08Ngũ Uẩn là gì? (Bát Nhã Tâm kinh)

09Con người Thiện và Ác

CHƯƠNGII

01Sáu nguyên nhân phát tâm Bồ Đề

02Niết-Bàn (Nirvana) là gì ?

03Tạo Hoá là gì ?

04Ký Sự Chùa Hương

05Tóm tắt lời giảng của HT Thích Thanh Từ

06Ý nghĩa đại lễ Phật Đản

07Ý nghĩa đại lễ Vu Lan Bồn

08Thiên đàng hay địa ngục

09Lịch sử, ý nghĩa chuông, trống Bát Nhã

CHƯƠNG III

01Tết truyền thống với Xuân dân tộc

02Chùa Cổ Hà Nội

03Chùa Xá Lợi Saigon

04Tu Viện Bát Nhã Tỉnh Lâm Đồng

05Mục đích đi chùa

06Những ngày vía của Phật

LỜITỰA

Tậpsách nhỏ này, là một tập tài liệu vô cùng quí giá,do sự tham khảo các kinh sách của Đức Thế Tôn để lạivới các tài liệu tác giả đã sưu tầm và tham quan tại mộtsố địa phương ở quê nhà đã thể hiện trong cuốn sách, với ước mong góp một phần nhỏ bé vào việc phát huy Phậtpháp và văn hoá dân tộc. Tôi viết ra để truyền lại chocác Phật Tử, nhất là thế hệ trẻ có dịp nghiên cứu,tu học và suy nghiệm hầu trau dồi thêm kiến thức về Phậtpháp và hiểu biết về quê hương.

Cuốn“TÔN GIÁO VÀ DÂN TỘC” (Cẩm nang của người Phật Tử) này để quí vị tìm hiểu, học tập noi gương những điềurăn dạy của Đức Thế Tôn. Tôi cũng viết một số bài cónội dung nâng cao kiến thức Phật Pháp như: ”Tôn giáo vàdân tộc, Vô Thường, (Anitya) Ngũ Uẩn, Niếtbàn (Nirvana). Từ Bi và Trí Tuệ (Con người và đạo Phật,Mê hay Ngộ) Tạo Hóa Là gì?. Ký sự Chùa Hương, những ngàylễ lớn trong năm như Phật Đản, Vu lan, Tết truyền thốngvới xuân dân tộc... và có nhiều bài giá trị khác vớimục đích góp phần mở rộng kiến thức “Văn Hoá PhậtGiáo và văn hoá Dân Tộc”.

Mỗibài trong này đều có những ý nghĩa sâu sắc, cao siêu,thuộc về triết học... nhưng cũng có những bài bìnhdân giản dị, tương đối đầy đủ cho các trình độ hiểubiết của quí Phật tử tham khảo, nghiên cứu và tìm hiểu.Văn hoá Phật Giáo và dân tộc bao la như biển cả, bao gồmcả một vũ trụ thiên nhiên, triết học, khoa học, xã hộihọc và tâm lý học. Tôi chỉ là một Phật Tử sự hiểubiết có hạn. Kính mong quí vị cao minh niệm tình thứlổi những gì còn thiếu sót và xin chỉ giáo về E-Mail : ndcan2000@yahoo.com

Source: thuvienhoasen
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/10/201308:42(Xem: 20271)
Phật (Buddha) là một từ ngữ để chỉ người giác ngộ viên mãn. Ðức Thích Ca Mâu Ni (Sàkyãmuni) là người đã giác ngộ, nên chúng ta gọi Ngài là Phật. Giác ngộ là thấy biết mọi chân lý về vũ trụ và nhân sinh. Từ chỗ giác ngộ này, đức Phật chỉ dạy các môn đồ còn ghi chép lại thành Tạng kinh. Trong tạng kinh chứa đầy dẫy những chân lý, dù trải qua hơn 25 thế kỷ vẫn còn giá trị nguyên vẹn, không do thời gian làm suy giảm. Ngày nay chúng ta nghiên cứu Tạng kinh thật chín chắn, càng phát hiện những chân lý ấy gần gũi và thích hợp với khoa học một cách không ngờ. Trong bài viết này, chúng tôi chỉ giới thiệu tổng quát vài nét cương yếu để đọc giả suy ngẫm.
21/11/201017:12(Xem: 2097)
Phật Pháp là một hệ thống triết học và luân lý truyền dạy con đường duy nhất dẫn đến Giác Ngộ, và như vậy, không phải là một đề tài để học hỏi hay nghiên cứu suông...
22/09/201009:55(Xem: 4666)
Ở trong chánh điện thờ Phật, chỉ có cái ý thờ Phật mà thôi, nhưng Phật có tam thân là Pháp thân, Báo thân và Ứng thân. Cách bài trí các tượng Phật ở chánh điện theo đúng ý nghĩa ấy...
05/01/201112:41(Xem: 4197)
Giảithoát là một thắng đức trong ba đức của Phật: Pháp Thân,Bát Nhã, Giải thoát. Nếu như ba thắng đức ấy hoàn toànviên mãn thì gọi là Phật. Vậy nên giải thoát hoàn toànvà tuyệt đối là sự chung kết của Phật Đà, cũng là chỗxu hướng chung của mọi loài chúng sanh. Không những nhân loại mà loại nào cũng thế vì đang ở trong mê lầm đau khổ nênđều có quan niệm lánh khổ tìm vui, mong cầu giải thoát.Cũng vì vậy người đời thường gọi Đạo Phật là đạogiải thoát chung cho tất cả chúng sanh, hay gọi là tôn giáocủa chúng sanh đau khổ.
05/01/201520:19(Xem: 8971)
Các soạn và dịch phẩm của cư sĩ Hạnh Cơ - Tịnh Kiên - Mười Vị Đệ Tử Lớn Của Phật (dịch từ tác phẩm Thập Đại Đệ Tử Truyện, nguyên tác Hoa văn của Tinh Vân pháp sư, nhà xuất bản Phật Quang, Đài-bắc, ấn hành năm 1984) Chùa Khánh Anh (Paris) in lần 1, năm 1994 Tu viện Trúc Lâm (Edmonton) in lần 2, năm 1999 (có thêm phần “Phụ Lục” do dịch giả biên soạn) Ban Phiên Dịch Pháp Tạng Phật Giáo Việt Nam (Nha-trang) in lần 3, năm 2004 Chùa Liên Hoa và Hội Cư Sĩ Phật Giáo Orange County (California) in lần 4, năm 2005 - Lược Giải Những Pháp Số Căn Bản Làng Cây Phong (Montreal) in lần 1, năm 1996 Ban Bảo Trợ Phiên Dịch Pháp Tạng Việt Nam (California) in lần 2 (có bổ túc và sửa chữa), 2008 - Giấc Mộng Đình Mai của Nguyễn Huy Hổ (tiểu luận) Làng Cây Phong (Montreal) in lần 1, năm 2001 - Bộ Giáo Khoa Phật Học (dịch từ bộ Phật Học Giáo Bản – sơ cấp, trung cấp, cao cấp – nguyên tác Hoa văn của Phương Luân cư sĩ, Linh Sơn Xuất Bản Xã, Đài-bắc, ấn hành năm 1996) * Giáo Khoa Phật Học
25/06/201100:00(Xem: 1003)
Người tại gia tu theo đạo Phật, thông thường được gọi là Cư Sĩ. Như thế nào là một vị Cư Sĩ ? có điều gì khác với người tại gia bình thường ? Phật giáo Trung Quốc, có rất nhiều người tín ngưỡng Phật giáo, nhưng cũng có nhiều người hiểu sai về giáo lý đức Phật, họ cho rằng: “ Các Tự Viện thờ cúng tượng Phật, Tăng Ni tụng kinh cho người chết, đánh chuông, gõ mõ, vv… chính là đại diện cho Phật giáo”. Vì thế, nhiều người đã nhận định Phật giáo là tiêu cực, là trốn tránh hiện thực. Kỳ thật, những điều này chỉ là nghi thức Phật giáo của người xuất gia và truyền thống Phật giáo đã bị biến chất theo phong tục tập quán. Tín đồ Phật giáo chia làm hai hạng người: Xuất Gia và Tại Gia. Bổn phận của người Xuất Gia là tu đạo, truyền đạo và duy trì Phật giáo, cho đến thực hiện tinh thần Bồ-tát nhập thế, còn bổn phận của người Tại Gia là ở bên ngoài hộ trì Phật giáo.
08/04/201311:49(Xem: 8487)
Đã hơn 3 năm qua,kể từ khi Cố Đại lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu,bậc Tôn sư của chúng tôi viên tịch, cuốn sách nhỏ này là tập thứ 5 sau 4 tập “Chữ nghiệp trong ...
16/10/201009:54(Xem: 1036)
Đạo Phật tồn tại trên thế gian cách đây hơn 2.500 năm. Ngoài nền tảng giáo lý vượt thời gian và không gian, thích ứng với cuộc sống con người trong giai đoạn mới thì yếu tố để hình thành nên phẩm chất đạo đức con người chính là sự góp phần bằng Đạo hạnh của người tu sĩ, mà công hạnh ấy được xây dựng trên nền tảng căn bản của giới luật.
20/11/201105:00(Xem: 11651)
Người muốn thấu triệt pháp môn tu tập, xứng lý, hợp cơ, trước hết cần phải tạo cho mình có cái nhìn căn bản tổng quát về tôn giáo mình... HT Thích Bảo Lạc
08/04/201311:45(Xem: 6435)
Quyển Kinh Lời Vàng này nguyên danh là " Phật Giáo Thánh Kinh " do nữ Phật tử Dương Tú Hạc biên trước bằng Hán Văn (người Trung Hoa). Nữ Phật tử đã dày công trích yếu trong ba Tạng giáo điển: Kinh, Luật, Luận, những đoạn cốt yếu cao siêu, thích ứng, thiết thực, rõ ràng và dễ hiểu.