Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mười bài phục nguyện cúng Quá Đường .

04/04/201317:40(Xem: 7120)
Mười bài phục nguyện cúng Quá Đường .

10 BÀI PHỤC NGUYỆN
QUÁ ĐƯỜNG TRƯỜNG HẠ

Thích Đồng Bổn

---o0o---

1

Nhất bát thiên gia phạn, Tỳ kheo chung thân cầu đạo nhất thừa.

Nhất niệm bất sanh, hành giả quyết định nhất sanh bổ xứ.

Nhất nhật bất tu nhi nhất kiếp thọ khổ luân hồi,

Nhất nhật bất tác nhi nhất nhật bất thọ cúng dường chi tín thí.

PHỔ NGUYỆN :

Nhất cú Di Đà vô biệt niệm, nhất sát na khoảnh trực đáo tây phương.

Nhất sanh sở hệ vạn duyên, nhất đán vô thường tùy nguyệp dẫn.

Quán nhất thiết giai không, ư không môn nhất nhất chúng sanh giai cộng thành Phật đạo.

2

Công phu nhị khóa, đạo tràng cầu bất nhị pháp môn.

Nhị đế dung thông, do Bồ tát ư sắc không vô nhị biệt.

Tử sanh nhị lộ, đản do bất đoạn ái duyên,

Kiến chấp nhị biên, chỉ ư bất tu bất học.

PHỔ NGUYỆN :

Sanh sanh thế thế tu hành, nguyện bất thọ nhị căn, bất năng nhị thiệt, bất kiết nhị duyên, bất tuyên nhị giáo.

Đệ tử chúng đẳng bất cầu nhị thừa nhân thiên phước báo, đản cầu nhị quả đẳng giác Bồ đề, đắc chứng nhị nghiêm, đáo sanh khổ xứ, độ tận chúng sanh tề thành Phật đạo.

3

Tam ngoạt an cư, thiền đường lễ Tam bảo, kết tam quy, an trú tam vô lậu học.

Tam thời thọ thực, đại chúng quán tam đề, niệm tam tâm vị liễu nan miễn tam đồ.

Dục ly tam giới nội, tam duyên từ thường khởi ư tâm,

Yếu đoạn tam chướng nạn, tam thừa Thánh quả nguyện thừa đương.

PHỔ NGUYỆN :

Thí chủ tấn tam đa, đàn na ly tam độc, cầu đắc tam muội, hồi hướng tam miệu tam bồ đề.

Chúng đẳng hành tam quán, đoạn tam hoặc, chánh niệm tam ma địa, chuyển tam pháp ấn, độ chúng sanh nhi tề thành Phật đạo.

4

Hiện tiền tứ chúng Phật đà, thâm tu tứ quả Niết bàn, cầu giải thoát tứ hàm linh.

Thừa tứ diệu đế Phật thuyết, hóa độ tứ châu thiên hạ,đồng chứng quả vị tứ thiền.

Tứ bát đoan nghiêm vi diệu tướng, tận trừ tứ bách tứ bệnh tùng khẩu thực chi ương,

Tứ thập bát nguyện độ hàm linh, tiếp dẫn tứ chúng môn nhơn tọa liên đài chi thượng phẩm.

PHỔ NGUYỆN :

Tứ vô ngại biện, viên thành tứ trí Bồ đề.

Tứ tất đàn tâm, độ nhân tu tứ niệm xứ.

Dục báo tứ đại trọng ân, tất tiên tứ sự cúng dường,

Dục ly tứ đại vô thường, thường hành tứ thắng nghĩa đế, thệ nguyện tứ khổ bất vong, bất năng tề thành Phật đạo.

5

Ngũ canh thượng điện công phu,

Ngũ căn ngũ lực cần tu nhiếp trì.

Ngũ vô gián tội tham si,

Ta bà ngũ trược nguyện ly luân hồi.

Đệ tử chúng đẳng dĩ ngũ âm, nhật nhật tán thán ngũ phương ngũ Phật,

Dĩ ngũ thể đầu địa, thời thời lễ sám ngũ hối quá, nguyện tiêu trừ ngũ chướng duyên.

PHỔ NGUYỆN :

Nhứt thiết chúng sanh nhị thập ngũ hữu, đồng gia trì ngũ bộ chú, tăng trưởng thiện căn,

Nhứt thiết hữu tình, bất trụ ngũ tịnh cư thiên, đản cầu vô trụ xứ Niết bàn, hoàn lai Ta bà hóa đạo hữu duyên, tề thành Phật đạo.

6

Thiền đường nghiêm tịnh, đại chúng trú dạ lục thời thường hành lục ba la mật,

Trì lục căn dĩ tức lục trần, điều lục thức bất mê ư lục dục.

PHỔ NGUYỆN :

Thập loại hàm linh, siêu lục thú nhi chứng đắc lục thông,

Pháp giới chúng sanh, thóat lục đạo nhi viên thành Phật đạo.

7

Thất bộ liên hoa tùy địa phát, Như lai xuất thế độ quần sanh,

Thất tổ gia tiên đồng siêu độ, trượng thừa Tăng chúng tổng gia trì.

Thất Bồ đề phần huân tập tu thân,

Thất tụ tịnh giới tinh trì huệ mạng.

PHỔ NGUYỆN :

Thất câu chi Phật mẫu gia ân, quá khứ thất Phật chứng tri sám hối,

Nguyện đệ tử chúng đẳng, đắc thất thánh tài thường chuyển pháp luân, kiến thất giác chi nhi tề thành Phật đạo.

8

Bát tướng thành đạo, phá trừ bát nạn tam đồ,

Bát pháp đốn không, thị thân tâm ly ư bát khổ.

Bát âm vi diệu, huỳnh kim điện thượng phúng diễn lan hàm,

Bát giáo hoằng tuyên, bảo tọa giảng đường thời thời thính pháp.

PHỔ NGUYỆN :

Bát bộ Kim cang thường hộ niệm. Bát chánh đạo thường xử thế nhân,

Bát phong bất động ư đạo tràng, Bát nhã trí viên thành Phật đạo.

9

Cửu long phúng thủy, Từ phụ đản sanh ư Tây trúc,

Cửu niên diện bích, Đạt mạ truyền pháp độ Đông lai.

Trì cửu lễ bái nhật nhật bất quyên,

Quán cửu khiếu tưởng thời thời bất tịnh.

PHỔ NGUYỆN :

Cửu lưu chánh pháp hoằng tuyên, bất triêm cửu nạn ư thân,

Cửu phương hành đạo Bồ đề, bất cầu sanh cửu thiên giới thượng.

Chuyên tâm niệm Phật, nguyện sanh cửu phẩm liên hoa,

Khai chuyển báo thân, diện kiến Di Đà, tề thành Phật đạo.

10

Thập hiệu Như Lai, hóa đạo thập phương sa giới,

Thập niệm Di Đà, vãng sanh thập thánh tam hiền.

Xuất gia thập giới Sa di, chỉ qui thập phát thú địa,

Cư thế thập thiện nghiệp đạo, chánh báo thập hồi hướng tâm.

PHỔ NGUYỆN :

Vu lan thắng hội, nguyện báo thâm ân thập ngoạt hoài thai,

Chẩn tế mông sơn, thí vô giá thực thập loại cô hồn.

Đệ tử chúng đẳng nguyện tức thập triền, nguyện đoạn thập sử,

Cộng chúng sanh thế thế đồng tu thập độ, đồng ngộ thập sư, đồng thể tâm từ, đồng cư Phật đạo.

THÍCH ĐỒNG BỔN
soạn – mùa hạ 1997

---o0o---

| Tác giả |


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/08/201009:01(Xem: 3771)
Có rất nhiều đám tang, không chỉ trong cộng đồng Phật Giáo mà cả trong các cộng đồng tôn giáo khác, khi đăng cáo phó thường ghi là: “Xin Miễn Phúng Điếu” và có một số cáo phó khác còn ghi rõ là: “Xin Miễn Phúng Điếu và Tặng Vòng Hoa”. Vậy xin hỏi: ý nghĩa của việc miễn phúng điếu này như thế nào? Nếu tang gia nhận tiền và tràng hoa người ta mang đến phúng điếu, thì người qua đời có mang nợ hay không? Và có nên nhận hay không nhận phúng điếu?
02/09/201404:31(Xem: 5862)
Đạo Phật là Đạo cứu chúng sanh ra khỏi sáu cõi sinh, tử, luân hồi khổ đau, để đến các cõi Phật, là những cõi vô sanh, vô tử. Do đó chư Phật trong 10 phương thế giới Phật, đều thị hiện vào Tam giới, Lục đạo, để cứu khổ chúng sanh theo sở nguyện và phương tiện(giáo pháp, tâm đại từ bi, trí tuệ) của mình. Như Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã thị hiện vào cõi Ta bà, nói Pháp và hướng dẫn con Người tu tập giáo pháp, để giải thoát sanh tử, luân hồi. Đức Phật còn thuyết minh về các kinh
05/02/201322:54(Xem: 6080)
Bắt nguồn sâu xa từ kinh Cứu Bạt Diệm Khẩu Đà-la-ni do đại sư Bất Không phiên dịch và truyền bá ở Trung Quốc vào đời Đường, phép cúng thí thực có mục đích đem tình thương bao la cứu độ loài ngạ quỷ lang thanh khổ sở giữa chốn u minh. Sang đời Tống, đại sư Bất Động tham cứu thêm các kinh điển Mật tông khác, diễn dịch thành phép Tiểu thí thực. Vì đại sư tu tập ở núi Mông Sơn, nên phép này được gọi là Tiểu Mông Sơn và được thực hành hàng ngày như một khoa nghi thiết yếu của Mật tông. Qua các đời Nguyên, Minh, khoa nghi này dần biến đổi, pha trộn với nghi thức của các tông phái khác, chen thêm phần văn thí thực, triệu thỉnh vào phần trì chú biến thực, siêu độ, thể hiện trọn vẹn lòng từ bi vô lượng của Phật giáo, nhằm cứu độ mọi chúng sinh còn trôi nổi lạc loài trong Bà đường dữ. Khoa nghi này truyền sang nước ta đã lâu đời, thường được gọi là nghi thức đăng đàn chẩn tế, do các cao tăng làm sám chủ.
14/06/201407:19(Xem: 22297)
Mông Sơn Thí Thực là một nghi thức đã được sử dụng rất phổ cập trong các ngôi Già lam thuộc hệ phái Phật giáo Bắc tông. Có ba loại nghi thức Mông Sơn: Đại Mông Sơn, Trung Mông Sơn và Tiểu Mông Sơn. Đại Mông Sơn thuộc về loại chẩn tế cô hồn trọng đại. Đây là một hình thức tổ chức nghi thức lập đàn tràng chẩn tế cô hồn rất lớn. Như đại lễ trai đàn chẩn tế bình đẳng giải oan năm 2007, do Hòa Thượng Thích Nhất Hạnh cùng chư Tăng Ni Làng Mai, đã hợp tác cùng Giáo Hội Phật GiáoViệt Nam trong nước tổ chức ở ba nơi: chùa Vĩnh Nghiêm (Sài Gòn), chùa Diệu Đế (Huế), chùa Sóc Sơn (Hà Nội). Cả ba nơi lập trai đàn chẩn tế này mọi người đến dự lễ rất đông, không phân biệt tôn giáo, sắc tộc, hay đảng phái chánh trị.
02/11/201202:50(Xem: 1894)
Phật giáo không có một số nghi lễ như những tôn giáo khác. Nghi lễ, với việc thực hiện phức tạp và rườm rà, không có vị trí trong Phật giáo. Chúng ta không tìm thấy bất cứ trường hợp nào ở trong kinh điển Pāli, ở đó Đức Phttp://quangduc.com/siteadmin/post?page=25&pageID=49826hật đặt ra những luật lệ và phương cách thực hiện các nghi lễ dành cho người tại gia. Cá nhân mỗi người thực hiện hay không thực hiện các nghi lễ là tùy ý. Có một điều duy nhất mà mỗi người cần phải cân nhắc, đó là việc thực hành nghi lễ của mình không được trái ngược với giáo pháp của Đức Phật.
18/11/201007:21(Xem: 1210)
Năm hạng tang phục (Ngũ phục) là gì? - Theo "Thọ mai gia lễ", có năm hạng tang phục tuỳ theo quan hệ huyết thống và nghĩa tình phân biệt thân sơ:
08/09/201407:28(Xem: 4591)
Đức Phật từng dạy: “Trên đời có hai hạng người đáng quý. Thứ nhất, người chưa hề phạm tội và thứ hai là người lỡ phạm tội nhưng hết lòng sám hối, nguyện không tái phạm.” Kinh sách ghi lại nhiều bài sám với những hình thức ngắn, dài, đại cương hoặc chi tiết, để mỗi hành giả tùy căn cơ, nhu cầu và phương tiện mà phát nguyện sám hối. Ở đây, chỉ xin được chia sẻ đôi giòng, sau hai tuần lễ đại chúng đạo tràng chùa Phật Tổ hành trì, trong khóa tu sẽ liên tục một tháng, tụng lạy bộ“Từ Bi Đạo Tràng Sám Pháp Lương Hoàng Sám”
07/06/201416:26(Xem: 3751)
Thời xưa, khi mới bắt đầu tu tập, tôi rất muốn tụng kinh và đi hỏi xem nên tụng cuốn nào. Được khuyên bảo và tôi mua cuốn “Chư kinh nhật tụng”. Thầy chùa bảo, cứ tụng đi, tụng hàng ngày.
18/01/201204:59(Xem: 3345)
Ngày đầu xuân nói về tục xông nhà để nhắc nhở cho nhau, đừng phó thác vận mệnh cho người xông nhà, tục xông nhà không thể quyết định vận mệnh của mình và gia đình...
03/10/201200:31(Xem: 3571)
NGHI BÁO TIẾN Cúng dường chung thất Thượng tọa HUYỀN ẤN, Trụ trì chùa BÍCH LIÊN