Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Mười bài phục nguyện cúng Quá Đường .

04/04/201317:40(Xem: 7207)
Mười bài phục nguyện cúng Quá Đường .

10 BÀI PHỤC NGUYỆN
QUÁ ĐƯỜNG TRƯỜNG HẠ

Thích Đồng Bổn

---o0o---

1

Nhất bát thiên gia phạn, Tỳ kheo chung thân cầu đạo nhất thừa.

Nhất niệm bất sanh, hành giả quyết định nhất sanh bổ xứ.

Nhất nhật bất tu nhi nhất kiếp thọ khổ luân hồi,

Nhất nhật bất tác nhi nhất nhật bất thọ cúng dường chi tín thí.

PHỔ NGUYỆN :

Nhất cú Di Đà vô biệt niệm, nhất sát na khoảnh trực đáo tây phương.

Nhất sanh sở hệ vạn duyên, nhất đán vô thường tùy nguyệp dẫn.

Quán nhất thiết giai không, ư không môn nhất nhất chúng sanh giai cộng thành Phật đạo.

2

Công phu nhị khóa, đạo tràng cầu bất nhị pháp môn.

Nhị đế dung thông, do Bồ tát ư sắc không vô nhị biệt.

Tử sanh nhị lộ, đản do bất đoạn ái duyên,

Kiến chấp nhị biên, chỉ ư bất tu bất học.

PHỔ NGUYỆN :

Sanh sanh thế thế tu hành, nguyện bất thọ nhị căn, bất năng nhị thiệt, bất kiết nhị duyên, bất tuyên nhị giáo.

Đệ tử chúng đẳng bất cầu nhị thừa nhân thiên phước báo, đản cầu nhị quả đẳng giác Bồ đề, đắc chứng nhị nghiêm, đáo sanh khổ xứ, độ tận chúng sanh tề thành Phật đạo.

3

Tam ngoạt an cư, thiền đường lễ Tam bảo, kết tam quy, an trú tam vô lậu học.

Tam thời thọ thực, đại chúng quán tam đề, niệm tam tâm vị liễu nan miễn tam đồ.

Dục ly tam giới nội, tam duyên từ thường khởi ư tâm,

Yếu đoạn tam chướng nạn, tam thừa Thánh quả nguyện thừa đương.

PHỔ NGUYỆN :

Thí chủ tấn tam đa, đàn na ly tam độc, cầu đắc tam muội, hồi hướng tam miệu tam bồ đề.

Chúng đẳng hành tam quán, đoạn tam hoặc, chánh niệm tam ma địa, chuyển tam pháp ấn, độ chúng sanh nhi tề thành Phật đạo.

4

Hiện tiền tứ chúng Phật đà, thâm tu tứ quả Niết bàn, cầu giải thoát tứ hàm linh.

Thừa tứ diệu đế Phật thuyết, hóa độ tứ châu thiên hạ,đồng chứng quả vị tứ thiền.

Tứ bát đoan nghiêm vi diệu tướng, tận trừ tứ bách tứ bệnh tùng khẩu thực chi ương,

Tứ thập bát nguyện độ hàm linh, tiếp dẫn tứ chúng môn nhơn tọa liên đài chi thượng phẩm.

PHỔ NGUYỆN :

Tứ vô ngại biện, viên thành tứ trí Bồ đề.

Tứ tất đàn tâm, độ nhân tu tứ niệm xứ.

Dục báo tứ đại trọng ân, tất tiên tứ sự cúng dường,

Dục ly tứ đại vô thường, thường hành tứ thắng nghĩa đế, thệ nguyện tứ khổ bất vong, bất năng tề thành Phật đạo.

5

Ngũ canh thượng điện công phu,

Ngũ căn ngũ lực cần tu nhiếp trì.

Ngũ vô gián tội tham si,

Ta bà ngũ trược nguyện ly luân hồi.

Đệ tử chúng đẳng dĩ ngũ âm, nhật nhật tán thán ngũ phương ngũ Phật,

Dĩ ngũ thể đầu địa, thời thời lễ sám ngũ hối quá, nguyện tiêu trừ ngũ chướng duyên.

PHỔ NGUYỆN :

Nhứt thiết chúng sanh nhị thập ngũ hữu, đồng gia trì ngũ bộ chú, tăng trưởng thiện căn,

Nhứt thiết hữu tình, bất trụ ngũ tịnh cư thiên, đản cầu vô trụ xứ Niết bàn, hoàn lai Ta bà hóa đạo hữu duyên, tề thành Phật đạo.

6

Thiền đường nghiêm tịnh, đại chúng trú dạ lục thời thường hành lục ba la mật,

Trì lục căn dĩ tức lục trần, điều lục thức bất mê ư lục dục.

PHỔ NGUYỆN :

Thập loại hàm linh, siêu lục thú nhi chứng đắc lục thông,

Pháp giới chúng sanh, thóat lục đạo nhi viên thành Phật đạo.

7

Thất bộ liên hoa tùy địa phát, Như lai xuất thế độ quần sanh,

Thất tổ gia tiên đồng siêu độ, trượng thừa Tăng chúng tổng gia trì.

Thất Bồ đề phần huân tập tu thân,

Thất tụ tịnh giới tinh trì huệ mạng.

PHỔ NGUYỆN :

Thất câu chi Phật mẫu gia ân, quá khứ thất Phật chứng tri sám hối,

Nguyện đệ tử chúng đẳng, đắc thất thánh tài thường chuyển pháp luân, kiến thất giác chi nhi tề thành Phật đạo.

8

Bát tướng thành đạo, phá trừ bát nạn tam đồ,

Bát pháp đốn không, thị thân tâm ly ư bát khổ.

Bát âm vi diệu, huỳnh kim điện thượng phúng diễn lan hàm,

Bát giáo hoằng tuyên, bảo tọa giảng đường thời thời thính pháp.

PHỔ NGUYỆN :

Bát bộ Kim cang thường hộ niệm. Bát chánh đạo thường xử thế nhân,

Bát phong bất động ư đạo tràng, Bát nhã trí viên thành Phật đạo.

9

Cửu long phúng thủy, Từ phụ đản sanh ư Tây trúc,

Cửu niên diện bích, Đạt mạ truyền pháp độ Đông lai.

Trì cửu lễ bái nhật nhật bất quyên,

Quán cửu khiếu tưởng thời thời bất tịnh.

PHỔ NGUYỆN :

Cửu lưu chánh pháp hoằng tuyên, bất triêm cửu nạn ư thân,

Cửu phương hành đạo Bồ đề, bất cầu sanh cửu thiên giới thượng.

Chuyên tâm niệm Phật, nguyện sanh cửu phẩm liên hoa,

Khai chuyển báo thân, diện kiến Di Đà, tề thành Phật đạo.

10

Thập hiệu Như Lai, hóa đạo thập phương sa giới,

Thập niệm Di Đà, vãng sanh thập thánh tam hiền.

Xuất gia thập giới Sa di, chỉ qui thập phát thú địa,

Cư thế thập thiện nghiệp đạo, chánh báo thập hồi hướng tâm.

PHỔ NGUYỆN :

Vu lan thắng hội, nguyện báo thâm ân thập ngoạt hoài thai,

Chẩn tế mông sơn, thí vô giá thực thập loại cô hồn.

Đệ tử chúng đẳng nguyện tức thập triền, nguyện đoạn thập sử,

Cộng chúng sanh thế thế đồng tu thập độ, đồng ngộ thập sư, đồng thể tâm từ, đồng cư Phật đạo.

THÍCH ĐỒNG BỔN
soạn – mùa hạ 1997

---o0o---

| Tác giả |


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/05/201101:27(Xem: 2055)
Trong hệ thống kiến trúc Tòng Lâm Phật Giáo Bắc Truyền lấy Đại Điện làm trung tâm, Đại Điện còn được xưng là Chánh Điện, hay Đại Hùng Bảo Điện...
30/09/201115:30(Xem: 2897)
Đàn Thành Khổng Tước Minh Vương là pháp hội, thánh thành, nơi cung thỉnh Chư Phật Bồ Tát giáng lâm, chư Thiên, Hộ Pháp, Long Thần tập hội...
09/05/201101:33(Xem: 2235)
Nghi thức tắm Phật có nguồn gốc ảnh hưởng từ tập tục cổ xưa của Ấn Độ nhưng được Phật Giáo tiếp nhận rồi lồng vào đó những quan niệm đạo đức Phật Giáo...
02/12/201102:35(Xem: 2785)
Khi giới sư đăng đàn truyền trao U Minh Giới cho vong linh. Chúng giới tử đại vị cho tiên hương linh của mình mà thay họ phụng thỉnh Tam Bảo, thọ nhận Giới pháp...
02/12/201102:28(Xem: 2466)
Nghi thức tuần chiếu trong Giới Đàn Phật Giáo Bắc Truyền có nguồn gốc từ thời Phật còn tại thế, Đức Thế Tôn theo thông lệ cứ mỗi năm ngày, Ngài đi tuần phòng của Tăng chúng.
01/01/201107:41(Xem: 2131)
Lễ cung nghinh thỉnh rước của Phật Giáo có từ thời Đức Phật còn tại thế, thường thấy nghi chép trong các bộ kinh Đại thừa, khởi nguồn từ việc chư Thiên và các vị vua Ấn Độ...
14/04/201100:00(Xem: 2099)
Khi những hạt mưa đầu mùa bắt đầu tí tách, con ve gọi hè bổng náo nức râm rang, những giọt xuân cuối cùng sắp sang, nhường chổ cho hạ về ngập trànnắng sáng, cũng là lúc người con Phật ở khắp nơi trên thế giới, lại mộtlần nữa cung kính chào mừng ngày đại lễ Đức Phật Đản Sanh.
21/04/201102:00(Xem: 1476)
Xá Lợi là chân thân của Đức Phật, sau khi Đức Phật nhật Niết Bàn, kim thân của Ngài được trà tỳ (hỏa táng) do nhân duyên và nguyện lực đại từ bi của Đức Phật...
06/06/201506:45(Xem: 7107)
Nhà để tro cốt Ruriden thuộc ngôi đền Koukoko-ji, Nhật Bản là nơi đang lưu giữ tro cốt của 2046 người đã mất theo một cách hết sức hiện đại và đầy công nghệ. Đây là những hình ảnh ghi lại tại nhà để tro cốt Ruriden thuộc ngôi đền Koukoko-ji, Nhật Bản. Nơi đây đang lưu giữ tro cốt của 2046 người đã mất theo một cách hết sức hiện đại và đầy công nghệ. Những bức tường được ngăn thành rất nhiều ngăn, mỗi ngăn có đặt một bức tượng Phật bằng pha lê và được chiếu sáng bằng đèn LED nhiều màu. Đằng sau mỗi bức tượng là hũ đựng tro cốt của người đã khuất. Như có thể thấy trong hình ảnh, màu sắc từ mỗi bức tượng được điều khiển một cách có chủ đích, tạo nên "bức tranh" đầy màu sắc trên tường.
19/10/201002:12(Xem: 3314)
Phật giáo được truyền vào Việt Nam bằng hai con đường là từ Ấn Độ và từ Trung Quốc truyền sang. Vì vậy, Phật giáo Việt Nam chịu ảnh hưởng của hai nền tư tưởng lớn của Phật giáo Ấn Độ và Phật giáo Trung Quốc.